Răng Sữa Bị Sâu: Cách Xử Lý Và Phòng Ngừa Đem Lại Hiệu Quả Cao

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Răng sữa bị sâu là một bệnh lý rất phổ biến ở trẻ em. Tình trạng này xảy ra gây đau nhức, ảnh hưởng đến quá trình ăn uống và vui chơi của trẻ. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm chân răng,… Vậy việc phòng ngừa và xử lý kịp thời ở giai đầu của bệnh là rất quan trọng. 

Nguyên nhân phổ biến làm răng sữa bị sâu

Khi các bé không được vệ sinh sạch sẽ răng miệng sẽ xuất hiện các mảng bám trên răng. Từ đó, các mảng bám thức ăn trung hòa với nước bọt tạo thành axit. Lúc này, mô cứng của răng bị ảnh hưởng và gây ra tình trạng sâu răng.

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng sâu răng ở trẻ
Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng sâu răng ở trẻ

Một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng sâu răng ở trẻ:

  • Men răng: Tình trạng men răng kém hoặc thiếu sản sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, lâu dần không được xử lý sẽ gây ra tình trạng sâu răng.
  • Vị trí của răng: Răng không đều dễ lưu giữ các mảng bám gây ra tình trạng sâu răng.
  • Hình thể răng: Đặc điểm răng có hố rãnh sâu, dẫn đến các mảng bám thức ăn xuất hiện nhiều, khó loại bỏ hoàn toàn mảng bám khi vệ sinh răng miệng, dễ gây ra sâu răng sữa.
  • Trong chế độ ăn uống: Chứa nhiều đường.
  • Không vệ sinh sạch sẽ răng miệng: Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bé bị sâu răng hàm sữa.
  • Nước bọt: Khi răng miệng tiết nước bọt kém cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sâu răng sữa ở trẻ. Bởi nước bọt là yếu tố làm sạch tự nhiên, giúp loại bỏ các mảng bám trên răng. Nếu nước bọt tiết kém, thức ăn còn đọng lại tại các kẽ răng, gây ra sâu răng sữa ở trẻ.

TÌM HIỂU NGAY: Nguyên Nhân Trẻ Bị Sâu Răng Sữa

Sâu răng sữa có gây nguy hiểm cho bé không?

Sâu răng sữa sẽ không gây nguy hiểm cho bé nếu bố mẹ phát hiện và điều trị cho con sớm. Bên cạnh đó, bố mẹ cần lưu ý những nguy hiểm có thể xảy ra với con khi quá trình điều trị sâu răng sữa kéo dài không khỏi. Sâu răng sữa sẽ gây cảm giác khó chịu cho bé và có thể lây lan sang các răng bên cạnh hoặc biến chứng thành nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Mặc dù răng sữa ở trẻ có tuổi đời ngắn ngủi nhưng lại có sức ảnh hưởng lớn đối với quá trình phát triển của răng vĩnh viễn. Răng sữa có vai trò rất quan trọng đối với cả hàm răng, bởi đây chính là răng giúp duy trì khoảng cách của các răng để răng vĩnh viễn được mọc đúng vị trí. Chính vì vậy, khi răng sữa sâu sẽ dẫn đến răng vĩnh viễn mọc lệch, ảnh hưởng đến khớp ăn và thẩm mỹ.

Không chỉ vậy, răng sữa bị sâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chế độ ăn uống hàng ngày của bé, nếu kéo dài thời gian sẽ gây ra suy dinh dưỡng ở trẻ.

Bên cạnh đó, trẻ em sâu răng sữa nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tủy và gây đau nhức nghiêm trọng.

ĐỪNG BỎ QUA: Trẻ Bị Sâu Răng Sưng Má Có Nguy Hiểm Không?

Giải đáp: Trẻ bị sâu răng sữa cần làm gì?

Trẻ bị sâu răng hàm sữa cần được điều trị kịp thời để ngăn ngừa các tình trạng xấu xảy ra. Với từng mức độ sâu răng sữa sẽ có phương pháp điều trị riêng biệt.

Trẻ bị sâu răng nhẹ

Với trường hợp em bé bị sâu răng sữa ở mức độ nhẹ, phụ huynh nên sử dụng phương pháp điều trị cho con như: Dùng kem đánh răng có chứa fluor, dùng nước súc miệng thường xuyên, tái khoáng men răng, bổ sung các thực phẩm rau xanh tốt cho sức khỏe răng miệng,…

XEM THÊM: Răng Sún Có Mọc Lại Được Không?

Lựa chọn kem đánh răng chứa fluor cho bé
Lựa chọn kem đánh răng chứa fluor cho bé

Trẻ bị sâu răng nặng

Với trường hợp bé bị sâu răng sữa nặng: Lúc này, răng sữa của bé bị mất hoàn toàn lớp men răng. Phương pháp điều trị ở mức độ này là bác sĩ sẽ loại bỏ phần răng bị sâu hoặc bỏ nguyên chiếc răng bị sâu nếu răng đó không thể khắc phục được nữa.

Trám răng trong tình trạng bé bị viêm răng nặng
Trám răng trong tình trạng bé bị viêm răng nặng

Khi thực hiện phương pháp loại bỏ phần răng bị sâu, lúc này răng sẽ để lại các lỗ nhỏ, bác sĩ thực hiện trám răng để lấp đầy phần này. Trám răng được sử dụng bởi các chất như bạc, kim loại,… chuyên dùng trong nha khoa có độ bền chắc và tạo màu đồng đều với hàm răng.

TÌM HIỂU THÊM: Phương Pháp Trám Răng Sữa Cho Bé Có An Toàn Không?

3 cách phòng ngừa sâu răng sữa ở trẻ em

Để con không gặp tình trạng răng sữa bị sâu, bố mẹ nên biết cách chăm sóc răng miệng cho con. Dưới đây là 3 cách phòng ngừa sâu răng sữa ở trẻ em mà bố mẹ nào cũng nên lưu lại:

1. Vệ sinh răng miệng hàng ngày

Bố mẹ nên tạo thói quen cho con từ ngay khi con mọc răng sữa, giúp bé vệ sinh sạch sẽ khoang miệng bằng các cách như: Dùng gạc vệ sinh răng cho bé bằng cách thấm vào nước muối ấm. Vệ sinh răng cho con một cách nhẹ nhàng và cẩn thận.

Vệ sinh răng miệng hàng ngày cho bé
Vệ sinh răng miệng hàng ngày cho bé

Đến độ tuổi bé đã sử dụng được bàn chải và kem đánh răng thì bố mẹ nên duy trì thói quen đánh răng cho con 2 lần/ngày vào thời gian buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

2. Đến nha khoa khám răng miệng thường xuyên

Bố mẹ nên đưa con đến nha khoa thăm khám thường xuyên, thông thường từ 3-6 tháng/lần để giúp con có sức khỏe răng miệng tốt, ổn định. Bên cạnh đó, nếu phát hiện các bệnh lý về răng miệng, bố mẹ sẽ xử lý và điều trị kịp thời cho con.

3. Có thói quen ăn uống khoa học

Thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý ở trẻ là một trong những cách chăm sóc răng miệng tốt nhất cho bé để phòng ngừa sâu răng sữa. Chế độ dinh dưỡng có chức năng quan trọng để ổn định sức khỏe và đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng của bé. Trong khẩu phần ăn của bé chứa ít đường, ít đồ ngọt và các loại nước có gas sẽ giúp các bé phòng ngừa sâu răng sữa tốt hơn.

CHI TIẾT: Trẻ Bị Sâu Răng Sữa Phải Làm Sao?

Cân bằng chế độ ăn phù hợp cho bé
Cân bằng chế độ ăn phù hợp cho bé

Trong đó, bố mẹ hạn chế cho con ăn các loại thực phẩm như: Kẹo ngọt, ngũ cốc ăn sáng, bánh ngọt, đồ uống có đường hoặc nước có gas,… Tuy nhiên, sau khi dùng xong các loại thực phẩm này, bố mẹ nên vệ sinh răng miệng cho trẻ sạch sẽ và thường xuyên đưa bé đi kiểm tra răng miệng.

Xem thêm

Điều trị sâu răng sữa cho bé ở đâu an toàn và hiệu quả?

Một trong những nha khoa thăm khám và điều trị răng miệng tốt nhất hiện nay là Trung tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ em – ViDental Kid. Các bác sĩ tại ViDental Kid cảnh báo em bé bị sâu răng sữa đều nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng bởi ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình ăn uống và sinh hoạt của các bé.

Bác sĩ ViDental cho biết: Khi trẻ bị sâu răng, sẽ xuất hiện các cơn đau nhức, dẫn đến bé không ăn uống được cũng như ảnh hưởng đến tinh thần của con. Đặc biệt, với các bé bị sâu răng sữa nặng mà không được điều trị kịp thời sẽ khiến răng bị nứt vỡ, rụng răng, ảnh hưởng đến cấu trúc hàm răng,…

Tùy thuộc vào cơ địa và mức độ tình trạng sâu răng sữa ở từng bé sẽ được đội ngũ bác sĩ điều trị theo những phương pháp khác nhau:

  • Với các bé đang bị ở giai đoạn sâu răng sữa nhẹ: Bác sĩ điều trị bằng fluor giúp phục hồi men răng cho con nhanh nhất.
  • Với các bé bị sâu răng sữa nặng: Bác sĩ sử dụng phương pháp trám răng tại các lỗ sâu răng. Một phương pháp khác, bác sĩ sử dụng phương pháp lấy tủy cùng với trám răng để tránh vi khuẩn xâm nhập và phát triển tại ổ răng.
  • Với cách nhổ răng sữa bị sâu, đây là cách cuối cùng cho các con bởi răng sữa lúc này không hồi phục được nữa. Khi nhổ răng, các con sẽ khó khăn trong quá trình ăn uống và sinh hoạt, tùy vào cơ địa của con mà bác sĩ sẽ làm cầu răng sứ hoặc cấy ghép implant cho bé.
ViDental Kid - Địa chỉ thăm khám và điều trị sâu răng uy tín cho bé
ViDental Kid – Địa chỉ thăm khám và điều trị sâu răng uy tín cho bé

Để làm được điều đó, tại ViDental Kid luôn có:

  • Đội ngũ bác sĩ có chuyên môn giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, thực hiện thành công nhiều ca bệnh khó.
  • Trang thiết bị của phòng khám được đầu tư trơn tru từ khi bắt đầu thành lập và luôn đổi mới theo từng năm, đều nhập khẩu những trang thiết bị hiện đại và mới nhất. Tất cả đều được chuyển giao hoàn toàn từ các nước phát triển về y tế như: Mỹ, Đức, Nhật, Hàn,…
  • Mọi chi phí thăm khám và điều trị đều được nha khoa công khai minh bạch, rõ ràng, tạo cảm giác an tâm cho phụ huynh đưa con đến điều trị sâu răng sữa.

Trên đây là những kiến thức bổ ích về tình trạng răng sữa bị sâu ở trẻ mà bố mẹ nào cũng nên biết. Hy vọng bài viết có thể giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc răng miệng và điều trị sâu răng sữa cho bé.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Tìm hiểu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo