Niềng Răng Khấp Khểnh: Điểm Danh 3 Phương Pháp Phổ Biến Hiện Nay

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp điều trị tình trạng răng lệch lạc, mọc không đều và niềng răng khấp khểnh là một trong số đó. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu những thông tin cơ bản về phương pháp chỉnh nha này để có được quyết định tốt nhất khi lựa chọn.

Niềng răng khấp khểnh là gì? Vì sao nên niềng răng?

Sở hữu hàm răng khấp khểnh là điều ngoài ý muốn của tất cả mọi người. Đây là hiện tượng các răng mọc sai vị trí, sai phương hướng hoặc chiều của răng. Ngoài ra trong một số trường hợp răng mọc chồng chéo, xoắn vào nhau hoặc hàm trên và hàm dưới nhô ra không cùng tỷ lệ cũng được xếp vào dạng răng khấp khểnh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng mọc khấp khểnh, trong đó nguyên nhân chính thường do sự bất tương xứng giữa kích thước răng và cung hàm. Điều này khiến răng không thể đứng thẳng hàng mà phải mọc chen chúc, thậm chí mọc đè lên nhau.

Niềng răng khấp khểnh là giải pháp chỉnh răng mọc lệch về đúng vị trí trên cung hàm. Bạn nên thực hiện niềng răng bởi những lý do như:

  • Việc sở hữu răng khấp khểnh thường gây mất thẩm mỹ, khiến bạn mất tự tin trong giao tiếp. Điều này gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sống cũng như cơ hội trong công việc.
  • Hàm răng khểnh thường khó vệ sinh, đồng thời khi ăn nhai thức ăn rất dễ dắt vào các khe răng. Từ đây, vi khuẩn và mảng bám sẽ dễ dàng tích tụ dẫn đến bùng phát sâu răng.
  • Răng khấp khểnh còn là nguyên nhân hàng đầu khiến hàm răng tiếp khớp không tối ưu. Lúc này, khi ăn bạn thường nghe thấy những tiếng lục cục ở khớp thái dương hàm dẫn tới ăn nhai mỏi hàm.

XEM THÊM: Lột Xác Sau Khi Niềng Răng – Thay đổi bất ngờ.

Răng mọc khấp khểnh bởi nhiều nguyên nhân khác nhau
Răng mọc khấp khểnh bởi nhiều nguyên nhân khác nhau

3 phương pháp niềng răng khấp khểnh được ưa chuộng hiện nay

Có nhiều cách và phương pháp điều chỉnh hàm răng khấp khểnh khác nhau, trong đó mỗi phương pháp sẽ có ưu và nhược điểm riêng để bạn cân nhắc trước khi lựa chọn.

Niềng răng khấp khểnh bằng mắc cài kim loại

Để điều chỉnh răng khấp khểnh cho thẳng đều, khắc phục tình trạng sai khớp cắn, niềng răng mắc cài kim loại là một trong những phương pháp được khá nhiều người lựa chọn. Với cách thức này, các bác sĩ sẽ dùng khí cụ gắn trực tiếp lên bề mặt răng. Khi kết hợp với hệ thống dây cung và dây thun sẽ tạo ra lực siết để kéo răng về vị trí mong muốn trên cung hàm.

Ưu điểm lớn nhất của niềng răng bằng mắc cài kim loại là mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm được chi phí khi thực hiện. Tuy nhiên, bù lại việc gắn mắc cài kim loại lên răng thường khiến nhiều người e ngại vì ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

CHI TIẾT: Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại – Đánh giá ưu, nhược điểm.

Niềng răng bằng mắc cài sứ

Cùng với niềng răng bằng mắc cài kim loại, phương pháp sử dụng mắc cài sứ niềng răng cũng là lựa chọn vô cùng phổ biến. Cách thức này ra đời sau nên có thể khắc phục được nhiều hạn chế của của mắc cài kim loại.

Cụ thể, mắc cài được chế tạo từ sứ sinh học đã qua xử lý nên đảm bảo được độ an toàn và có tính thẩm mỹ cao. Thông thường nếu nhìn qua, mọi người khó có thể phát hiện ra bạn đang đeo niềng răng, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp.

TÌM HIỂU: Niềng Răng Mắc Cài Sứ – Trường hợp nào nên sử dụng?

Chỉnh nha hiệu quả với khay niềng trong suốt

Đây là phương pháp chỉnh nha mới nhất, hiện đại nhất hiện nay với nhiều cải tiến về độ tiện lợi cũng như tính thẩm mỹ. Khi thực hiện, các bác sĩ sẽ sử dụng khay niềng vô hình để nắn chỉnh răng của bạn về vị trí mong muốn. Ưu điểm của khay niềng là có thể tháo lắp dễ dàng giúp bệnh nhân linh hoạt hơn trong quá trình vệ sinh cũng như xử lý các vấn đề răng miệng.

Trên thị trường hiện có khá nhiều loại niềng răng trong suốt khác nhau như Invisalign, 3D Clear, Clear Aligner… Mỗi loại lại đi kèm chi phí khác nhau nên bạn hãy tìm hiểu và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn.

XEM THÊM: Niềng Răng Trong Suốt Lựa chọn loại nào tốt nhất?

Trên thị trường hiện nay có nhiều phương pháp niềng răng khấp khểnh khác nhau
Trên thị trường hiện nay có nhiều phương pháp niềng răng khấp khểnh khác nhau

Quy trình niềng răng khấp khểnh và thời gian niềng trong bao lâu?

Tương tự như với niềng răng hô, răng móm (khớp cắn ngược),… các bước niềng răng khấp khểnh được thực hiện như sau:

  • Thăm khám tổng quát: Để chuẩn bị cho quá trình niềng răng, các bác sĩ sẽ thăm khám tổng quát, chụp phim CT giúp đánh giá tình trạng răng, xương hàm, cung hàm hiệu quả. Từ đây, bác sĩ sẽ tư vấn về phương pháp điều trị phù hợp để bạn có được lựa chọn tốt nhất.
  • Lấy dấu hàm, thiết kế mắc cài phù hợp: Sau khi lấy dấu hàm, bác sĩ sẽ thiết kế mặc cài tương đương với cung hàm của mỗi người.
  • Vệ sinh răng miệng: Trước khi tiến hành niềng răng, bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng cho bạn để đảm bảo loại bỏ cao răng, vi khuẩn tồn tại trong khoang miệng. Nếu có dấu hiệu mắc các bệnh về răng miệng, bạn cũng sẽ được điều trị trước khi gắn mắc cài.
  • Gắn mắc cài: Khi răng miệng đảm bảo sạch sẽ, các bác sĩ sẽ gắn mắc cài lên từng răng. Tùy theo từng trường hợp khác nhau mà những mắc cài này sẽ được gắn cố định trên bề mặt trong hoặc ngoài của răng với sự hỗ trợ của một loại keo dán đặc biệt.
  • Đi dây cung, đeo thun định hình: Sau gắn mắc cài, bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo mắc cài ở vị trí chính xác nhất trên mỗi chiếc răng. Tiếp theo, hàm răng sẽ được đi dây cung và sử dụng thun niềng răng phù hợp.
  • Thay dây thun định hình theo lịch khám: Sau kết thúc quá trình niềng răng, bác sĩ sẽ hẹn lịch tái khám giúp đánh giá sự dịch chuyển của răng cũng như thay dây thun (nếu cần thiết).
  • Tháo niềng: Sau thời gian từ 1-3 năm, khi răng đã trở về vị trí ổn định, bác sĩ sẽ tiến hành gỡ niềng răng và cho bạn sử dụng niềng răng tháo lắp. Điều này nhằm giữ răng ở đúng vị trí trong khoảng 6 tháng trước khi chính thức kết thúc hoàn toàn quá trình niềng răng.

CHI TIẾT: Quy Trình Niềng Răng An Toàn, Chuẩn Y Khoa.

Sau chỉnh nha bạn cần đeo hàm duy trì trong một thời gian
Sau chỉnh nha bạn cần đeo hàm duy trì trong một thời gian

Về thắc mắc thời gian niềng răng khấp khểnh mất bao lâu, thông thường người bệnh cần đeo niềng trong khoảng từ 12 – 36 tháng. Tuy nhiên, thời gian cụ thể còn tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng răng khấp khểnh nặng hay nhẹ, phương pháp sử dụng và trình độ của bác sĩ thực hiện. Ví dụ đối với đối tượng trẻ em, thời gian niềng sẽ nhanh hơn so với người lớn vì khung xương hàm của trẻ vẫn chưa phát triển đầy đủ. Điều này giúp việc nắn chỉnh đơn giản và dễ dàng hơn.

TÌM HIỂU: Độ Tuổi Niềng Răng Cho Trẻ Hiệu Quả Nhất.

Giá chỉnh nha răng khấp khểnh

Giá niềng răng khấp khểnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như địa chỉ phòng khám, loại mắc cài bạn chọn và các khí cụ theo kèm. Thông thường sau thăm khám, các bác sĩ sẽ tư vấn và giúp bạn lựa chọn phương pháp niềng răng phù hợp với chi phí tốt nhất. Tùy thuộc vào tình trạng răng và phương pháp bạn lựa chọn mà chi phí chỉnh nha răng khấp khểnh sẽ rơi vào khoảng từ 20 – 120 triệu đồng.

CHI TIẾT: Niềng Răng Giá Bao Nhiêu Tiền Cho từng phương pháp?

Niềng răng khấp khểnh nên ăn gì và kiêng gì?

Trong quá trình niềng răng, nên ăn gì và không nên ăn gì là vấn đề được nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Bạn cần chú ý bổ sung cho cơ thể đầy đủ dinh dưỡng song cần đảm bảo an toàn cho mắc cài với một số lưu ý sau đây.

Niềng răng khấp khểnh nên ăn gì tốt nhất?

Trong tuần đầu sau niềng hoặc sau 3 – 4 ngày xiết răng định kỳ, răng sẽ bị tác động với lực khá mạnh khiến người niềng cảm thấy đau nhức. Trong thời gian này, lựa chọn thực phẩm cho người niềng răng cần phải đảm các yếu tố như mềm – lỏng – ít tinh bột và đầy đủ dinh dưỡng gồm:

  • Thực phẩm làm từ sữa: Bạn nên sử dụng các chế phẩm làm từ sữa như bơ mềm, phô mai, sữa chua… để bổ sung các dưỡng chất cần thiết và năng lượng cho cơ thể. Điều này không chỉ khắc phục được tình trạng sụt cân, hóp má và thái dương khi niềng răng mà còn khiến việc ăn nhai dễ dàng, không gây tác động mạnh đến mắc cài và răng đang dịch chuyển.
  • Trứng: Trứng không chỉ chứa nhiều vitamin D, protein,… giúp cung cấp dưỡng chất tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động mà thành phần Fluor và axit amin trong quả trứng còn giúp răng miệng chắc khỏe hơn.
  • Thức ăn nấu chín mềm: Trong thời gian chỉnh nha, bạn nên chọn những món ăn lỏng dễ nuốt để không phải hoạt động cơ hàm nhiều như súp, thịt băm, bún, phở,….
  • Ngũ cốc dinh dưỡng: Bạn nên chọn những món ăn mềm được chế biến từ bột mì, ngũ cốc hoặc các loại bánh cookies mềm, chocolate trong quá trình niềng răng.
  • Bổ sung các loại rau xanh, củ quả: Nhóm thực phẩm này giúp cung cấp chất xơ và các loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng các loại quả mềm hoặc sinh tố bơ, sinh tố xoài, nước ép cam, nước ép ổi, cà rốt,…
Rau xanh là lựa chọn tốt cho người làm răng
Rau xanh là lựa chọn tốt cho người làm răng

Niềng răng không nên ăn gì?

Cùng với những món ăn nên ưu tiên sử dụng, các bạn cũng cần loại bỏ một số thực phẩm dưới đây ra khỏi thực đơn hàng ngày:

  • Đồ ăn dẻo, dai: Danh sách này gồm các loại kẹo cao su, kẹo gummy, pizza, bánh nếp, bánh dày,… Chúng thường khiến cơ hàm của bạn phải hoạt động nhiều, thậm chí gây vướng dính trên mắc cài khó vệ sinh.
  • Món ăn giòn, cứng: Sử dụng các món ăn như thịt sụn, bắp ngô, đùi gà, ổi, kẹo cứng,… có nguy cơ làm cho dây cung bị đứt hoặc mắc cài bị bong ra.
  • Các món ăn quá nóng hoặc lạnh: Ăn nhiều kem, các đồ uống lạnh, lẩu đều là những nguyên nhân gây buốt răng, ê ẩm và ảnh hưởng tới lực kéo răng.

XEM THÊM: Niềng Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để tốt cho sự dịch chuyển của răng.

Địa chỉ chỉnh nha răng khấp khểnh tốt nhất

Để niềng răng khấp khểnh an toàn, hiệu quả, việc lựa chọn địa chỉ uy tín chất lượng là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là những lựa chọn hàng đầu mà các bạn có thể tham khảo.

Nha Khoa Quốc Tế My Smile Đà Nẵng

  • Địa chỉ: Số 170 đường Nguyễn Văn Linh, Q Thanh Khê, TP Đà Nẵng.
  • Điện thoại: 0888884418.

Tại khu vực Đà Nẵng, Nha Khoa Quốc Tế My Smile chính là địa chỉ niềng răng tín với hệ thống máy móc, trang thiết bị tiên tiến hàng đầu hiện nay.

Ngoài trang bị thiết bị hiện đại, Nha khoa My Smile còn sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, nổi bật nhất phải kể đến BS.CKI. Đặng Ngọc Cường, người được đào tạo bài bản ở Việt Nam và có nhiều năm tu nghiệp ở nước ngoài.
Khi sử dụng dịch vụ tại đây, khách hàng sẽ được chụp Panorex và Cephalo tại chỗ với máy CT 3D KAVO hoàn toàn miễn phí. Sau đó, bác sĩ sẽ kiểm tra, phân tích để ra các thông số chính xác về bất thường do răng và xương hàm và có kế hoạch điều trị chuẩn xác cho từng bệnh nhân.

Niềng răng tại Viện Nghiên cứu và Công nghệ Nha Khoa Việt Nam

  • Địa chỉ: Số 30 đường Phạm Văn Đồng, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Điện thoại: 0987933309.

VIDENTAL được biết đến là một trong những đơn vị tiên phong trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ nha khoa tiên tiến đầu tiên tại Việt Nam. Viện được xây dựng theo mô hình hệ sinh thái phức hợp bao gồm nghiên cứu, chẩn đoán và điều trị các vấn đề về răng miệng giúp đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Khi chỉnh nha răng khấp khểnh tại đây, bạn sẽ được thăm khám, điều trị bởi đội ngũ bác sĩ, phụ tá, kỹ thuật viên với trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm. Bên cạnh đó là hệ thống trang thiết bị đạt chuẩn y tế, được nhập khẩu chính hãng từ các nước phát triển tại Châu u và cấp phép lưu hành bởi Bộ Y tế.

Với phương châm hoạt động “Cái tâm với nghề”, Viện Nghiên cứu và Công nghệ Nha Khoa Việt Nam luôn nỗ lực để đồng hành cùng mọi khách hàng.

VIDENTAL là địa chỉ niềng răng uy tín hàng đầu hiện nay
VIDENTAL là địa chỉ niềng răng uy tín hàng đầu hiện nay

Nha khoa Peace Dentistry

  • Địa chỉ: 563 – 565 Trần Hưng Đạo, Phường Cầu Kho, Q1, Tp.HCM
  • Điện thoại: 0978563565.

Nha khoa Peace Dentistry sở hữu đội ngũ bác sĩ uy tín hàng đầu khu vực Tp.HCM hiện nay như bác sĩ Bùi Tuấn Anh (tu nghiệp chỉnh nha niềng răng Progressive – California, USA), bác sĩ Cao Ngọc Khánh (tu nghiệp chỉnh nha theo chương trình Canada, các chương trình chỉnh nha quốc tế đào tạo bởi các chuyên gia nổi tiếng thế giới), bác sĩ Nguyễn Sanh Bảo Nguyên (tu nghiệp chỉnh nha Australia)…

Cùng với đó, Peace Dentistry được trang bị hệ thống trang thiết bị hiện đại gồm hệ thống chẩn đoán hình ảnh đa chiều CT Cone Beam từ Mỹ, máy X-quang Gendex GXDP-700 Series từ Mỹ, ghế nha KAVO Primus 1058 Life từ Anh… giúp khách hàng được trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo nhất.

Cần lưu ý gì khi niềng răng khấp khểnh?

Trong quá trình điều trị khấp khểnh, để việc niềng răng đạt được hiệu quả tối đa, bệnh nhân cần tuân thủ một số lưu ý như sau:

  • Lựa chọn và sử dụng dịch vụ tại các cơ sở nha khoa uy tín, có đầy đủ chuyên môn để thực hiện niềng răng.
  • Sau niềng răng cần chú trọng vệ sinh răng miệng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Nên tham khảo một số kinh nghiệm niềng răng khấp khểnh của những người đi trước.
  • Sử dụng thể chỉ nha khoa và nước súc miệng để hỗ trợ làm sạch răng sau khi ăn, trước khi đi ngủ.
  • Lựa chọn các thực phẩm mềm, được cắt nhỏ để việc ăn nhai dễ dàng hơn. Trong thời gian niềng răng bạn nên tránh ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh gây ê buốt hàm răng đang niềng
  • Theo dõi những thay đổi của răng và báo lại với bác sĩ ngay khi có điều bất thường xảy ra đồng thời thăm khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

Trên đây là những thông tin cơ bản về dịch vụ niềng răng khấp khểnh mà các bạn có thể tham khảo. Các bạn hãy cùng cân nhắc và lựa chọn cho mình phương pháp tốt nhất.

ĐỌC THÊM:

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo