Trám Răng Sữa Cho Bé – Lợi Hay Hại? Các Phương Pháp Phổ Biến

Sâu răng là tình trạng khá nhiều bé gặp phải, đặc biệt là các bé trong giai đoạn răng sữa. Giải pháp các bậc phụ huynh nghĩ tới trong trường hợp này là đưa trẻ đi trám răng. Vậy trám răng sữa cho bé có nên hay không?

Khái niệm trám răng trong nha khoa

Trám răng hay còn được gọi phổ biến hơn là hàn răng. Đây là một kỹ thuật sử dụng vật liệu nhân tạo để bù đắp, bổ sung vào phần mô răng bị thiếu vì nguyên nhân nào đó. Phương pháp này được đánh giá là có thể mang lại hiệu quả cao cả về tính thẩm mỹ, giảm đau và cải thiện chức năng nhai.

Trám răng sữa cho bé là phương pháp hiện đại có tính thẩm mỹ
Trám răng sữa cho bé là phương pháp hiện đại có tính thẩm mỹ

Trám răng thường được áp dụng cho các trường hợp răng gặp các vấn đề sau:

  • Răng bị vỡ, mẻ do chấn thương.
  • Răng bị sâu ở mức độ vừa hoặc nặng nhưng vẫn còn khả năng phục hồi.
  • Răng thưa, hở kẽ răng.
  • Răng bị viêm.

Trám răng là phương pháp có thể áp dụng cho nhiều đối tượng, trong đó có trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc hàn răng sữa cho bé cần được nha sĩ có chuyên môn kiểm tra và chỉ định.

Trám răng sữa cho bé lợi hay hại?

Răng sữa là những chiếc răng đầu tiên xuất hiện khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi. Chúng có nhiệm vụ giúp trẻ thực hiện việc ăn nhai hàng ngày nhằm hỗ trợ cho hệ tiêu hóa của trẻ. Răng sữa rất non nớt, men răng mỏng nên nếu không được chăm sóc cẩn thận bé rất dễ bị sâu răng, sún hoặc mất răng, thậm chí còn gây ảnh hưởng tới sự phát triển của xương hàm và các răng vĩnh viễn sau này.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Do vậy, ngay từ khi trẻ mọc răng sữa, cha mẹ cần chú ý tới việc chăm sóc răng miệng cho trẻ. Khi phát hiện răng sữa của trẻ có dấu hiệu bị sâu, phụ huynh nên đưa trẻ đến nha khoa để kiểm tra và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Thông thường, trám răng là phương pháp thường được chỉ định nhất trong điều trị răng sâu. Vì vậy mà vấn đề có nên hàn răng sữa cho bé hay không là thắc mắc của nhiều cha mẹ. Bởi phụ huynh cho rằng, răng sữa chỉ là răng mọc tạm thời và sẽ được thay thế hoàn toàn bằng răng vĩnh viễn sau khi lớn lên. 

Thông thường, trám răng là phương pháp thường được chỉ định nhất trong điều trị răng sâu
Thông thường, trám răng là phương pháp thường được chỉ định nhất trong điều trị răng sâu

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi răng sữa bị sâu có nên hàn, các bác sĩ nha khoa cho biết: Nếu như răng sữa bị sâu mà không được hàn (trám) kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn tới trẻ như khiến trẻ bị hôi miệng, ăn uống kém, thậm chí là suy dinh dưỡng do răng đau nhức, viêm tủy…

Do đó, trám răng sữa cho bé khi có hiện tượng sâu răng đối với trẻ là hoàn toàn có lợi. Phương pháp này không chỉ điều trị sâu răng mà còn phòng ngừa nhiều bệnh lý răng miệng khác cho trẻ. Kỹ thuật trám răng nếu được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề tốt sẽ rất đơn giản, nhẹ nhàng và không khiến trẻ bị đau nhức.

ĐỌC THÊM: Nguyên Nhân Trẻ Bị Sâu Răng Sữa Và Cách Xử Lý An Toàn, Hiệu Quả

Một số phương pháp trám răng sữa cho bé

Không phải bé nào cũng sử dụng một phương pháp trám răng. Tùy vào mức độ tổn thương ở răng của mỗi bé, nha sĩ sẽ chỉ định phương pháp thích hợp. Phổ biến hiện nay là hai phương pháp trám răng sau:

  • Trám răng ngăn ngừa: Phương pháp này được chỉ định cho những trường hợp bị sâu răng mức độ nhẹ, răng bị mẻ, nứt. Vật liệu sử dụng trong trám răng ngăn ngừa là Sealant. Nha sĩ sẽ bôi vật liệu lên bề mặt răng để bít rãnh sâu hoặc mô răng bị nứt,mẻ. Phương pháp này giúp bảo vệ thân răng, ngăn chặn vi khuẩn phát triển, xâm nhập vào răng gây mòn men răng, khiến tình trạng sâu răng trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Trám răng điều trị: Trong trường hợp sâu răng ở trẻ em nghiêm trọng, nha sĩ sẽ áp dụng phương pháp trám răng điều trị. Phương pháp này sử dụng vật liệu trám là Composite hoặc Amalgam để trám bít những vị trí sâu răng, răng bị nứt vỡ. Điều này giúp ngăn chặn vi khuẩn phát triển và làm tổn thương các răng lân cận khác. Trám răng điều trị sẽ giúp bé không còn cảm thấy đau nhức, việc ăn uống cũng trở nên dễ dàng hơn.

ĐỪNG BỎ QUA: Trẻ Bị Sâu Răng Sữa Phải Làm Gì?

Quy trình trám (hàn) răng thông thường

Thông thường, quy trình được áp dụng trong trám răng sữa cho bé là quy trình trám răng trực tiếp. Cụ thể, trám răng trực tiếp sẽ trải qua các bước sau:

  • Kiểm tra và tư vấn: Đầu tiên, nha sĩ sẽ kiểm tra vị trí răng bị tổn thương. Sau đó họ sẽ xác định kích thước và tư vấn vật liệu sẽ sử dụng để trám cho bệnh nhân (hoặc người nhà).
  • Vệ sinh và gây tê vị trí trám: Nha sĩ sẽ sử dụng thuốc tê dạng bôi hoặc tiêm vào vị trí cần trám. Sau đó tiến hành loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám, mủn răng….
  • Thực hiện trám răng: Nha sĩ sẽ đổ từng chút vật liệu trám ở dạng lỏng vào lỗ sâu hoặc vị trí răng bị sâu, răng mẻ… đã được làm sạch. Sau đó sẽ chiếu đèn laser khoảng 40 giây để vật liệu đông cứng và cố định tại vị trí trám.
  • Chỉnh sửa lại vị trí trám: Nha sĩ sẽ điều chỉnh và loại bỏ phần vật liệu dư thừa. Ở bước này, nha sĩ có thể sẽ yêu cầu bệnh nhân cắn thử xem có cộm hay không để có sự điều chỉnh thích hợp.

Quy trình này thường kéo dài từ 20 tới 30 phút tùy vào loại vật liệu được sử dụng và tình trạng sâu răng. Sau khi về, trẻ có thể sinh hoạt như bình thường. Tuy nhiên, cần tránh sử dụng đồ ăn lạnh vì có thể gây ê buốt.

ĐỌC THÊM: Trẻ Bị Sâu Răng Sưng Má Có Nguy Hiểm Không?

Răng sữa của trẻ cần được chăm sóc và chữa trị cẩn thận khi có tổn thương. Do vậy, cha mẹ nên tìm hiểu và lựa chọn cơ sở nha khoa có chuyên khoa cho trẻ để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị cho bé. Trung tâm Niềng răng, Chỉnh nha Trẻ em – Videntalkid là một trong những cơ sở chuyên khám, điều trị và nắn chỉnh răng lệch lạc cho trẻ em có trụ sở tại Hà Nội. 

Trung tâm Niềng răng, Chỉnh nha Trẻ em - Videntalkid là một trong những cơ sở chuyên khám, điều trị và nắn chỉnh răng cho trẻ em
Trung tâm Niềng răng, Chỉnh nha Trẻ em – Videntalkid là một trong những cơ sở chuyên khám, điều trị và nắn chỉnh răng cho trẻ em

Nắm bắt tâm lý ngày càng quan tâm tới sức khỏe và thẩm mỹ răng cho trẻ của các bậc phụ huynh, trung tâm ngày càng nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ, máy móc tiên tiến nhất vào quá trình điều trị. 

Hiện tại, Trung tâm niềng răng, chỉnh nha trẻ em ViDental Kid đang cung cấp các dịch vụ:

  • Khám trực quan, chụp X-quang tổng quát răng miệng cho trẻ em.
  • Phát hiện và điều trị sớm các vấn đề bệnh lý, mọc ngầm, mọc lệch về răng sữa, răng vĩnh viễn cho trẻ.
  • Tư vấn cách chăm sóc và định hướng nắn chỉnh răng cho trẻ nhỏ, trẻ thành niên và vị thành niên.
  • Chỉnh nha cho trẻ từ 7 tuổi trở lên.

Đến với Videntalkid, trẻ sẽ được khám và điều trị bởi những bác sĩ có bề dày kinh nghiệm, hệ thống cơ sở hiện đại, trang thiết bị vô trùng, tuyệt đối an toàn cho trẻ.

Biện pháp phòng tránh sâu răng cho trẻ nhỏ

Trám răng sữa cho bé nhìn chung không gây hại tới sức khỏe. Tuy nhiên, nó có thể khiến trẻ hơi đau và sợ hãi. Do vậy, cha mẹ hãy chú ý phòng tránh sâu răng cho trẻ bằng những biện pháp dưới đây:

  • Đối với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi hoặc trẻ còn ít răng, cha mẹ nên sử dụng nước muối sinh lý để rơ lưỡi, răng, nướu cho trẻ hàng ngày.
  • Trẻ lớn hơn 1 tuổi hoặc trẻ đã có nhiều răng hơn, hãy hướng dẫn trẻ đánh răng, súc miệng đúng cách 2 lần mỗi ngày vào sáng và tối.
  • Sử dụng kem đánh răng và bàn chải dành riêng cho trẻ em, phù hợp với độ tuổi của trẻ.
  • Hạn chế cho trẻ ăn bánh kẹo, uống nước ngọt, đặc biệt là vào buổi tối trước khi đi ngủ. Sau khi trẻ ăn xong, cần chú ý cho trẻ súc miệng, chải răng sạch sẽ.
  • Cung cấp cho trẻ chế độ ăn giàu vitamin và khoáng chất. Không cho trẻ ăn đồ quá lạnh hoặc nóng. Điều này sẽ khiến men răng của trẻ bị ảnh hưởng dẫn tới vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây sâu răng.
  • Đưa trẻ đi khám nha sĩ định kỳ để sớm có biện pháp xử lý nếu có bất thường xảy ra đối với răng miệng của trẻ.

Trám răng sữa cho bé là phương pháp được sử dụng phổ biến trong trường hợp răng sữa bị sâu, bị mẻ… Trám răng sẽ giúp bé không còn đau đớn, ăn uống ngon miệng và dễ dàng hơn. Do đó, phụ huynh hãy đưa trẻ tới nha khoa uy tín càng sớm càng tốt nếu trẻ có những dấu hiệu sâu răng, tổn thương răng.

GỢI Ý BÀI VIẾT: Răng Sún Có Mọc Lại Được Không?

Tìm hiểu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo