[Giải Đáp Chi Tiết] Trẻ Bị Sâu Răng Sữa Phải Làm Sao?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ nhỏ sẽ có khoảng 20 chiếc răng sữa khi lên 3 tuổi, chúng thường được rụng và thay thế bằng răng vĩnh viễn trong những năm sau đó. Thống kê cho thấy có tới khoảng 85% trẻ nhỏ bị sâu răng sữa do vệ sinh răng miệng không đúng cách, thường xuyên. Vậy trẻ bị sâu răng sữa phải làm sao, bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin làm rõ. 

Chuyên gia Vidental Kid trả lời câu hỏi trẻ bị sâu răng sữa phải làm sao?

Trước khi tìm hiểu trẻ bị sâu răng sữa phải làm sao hãy cùng tham khảo những thông tin về đặc điểm của răng sữa. Chuyên gia của Vidental Kid cho biết răng sữa là những chiếc răng đầu tiên, là cột mốc đánh dấu quá trình phát triển của bé. Răng được hình thành trong khoảng từ tuần thứ 7 – 10 của bào thai và được nhú mọc vào khoảng tháng thứ 6 – 7 sau khi bé được sinh ra.

Khi bé lên 2 hoặc 3 tuổi, bộ răng sữa sẽ hoàn thiện đầy đủ bao gồm khoảng 20 chiếc. Thời gian sau đó những chiếc răng này sẽ rụng dần để được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Răng sữa có chức năng ăn nhai thức ăn, phát âm, tạo thẩm mỹ, bên cạnh đó chúng còn có nhiệm vụ giữ khoảng cách cho răng vĩnh viễn.

Vì thế nếu như bé nhà bạn bị mất răng sữa trước tuổi thay răng sẽ khiến các răng còn lại bị di lệch. Lâu dần, khi răng vĩnh viễn thay thế cũng có thể bị lệch lạc, ảnh hưởng tới tổ chức hàm cũng như tính thẩm mỹ. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho biết răng sữa còn đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển chung của cung hàm.

Răng sữa bị sâu sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai của bé, gây ra tình trạng ê buốt, đau nhức, khó chịu, tác động trực tiếp tới cuộc sống của trẻ nhỏ. Vì thế, rất nhiều phụ huynh băn khoăn không biết trẻ bị sâu răng sữa phải làm sao.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

XEM NGAY: Vì Sao Trẻ Bị Sâu Răng Sữa?

Trẻ bị sâu răng sữa phải làm sao là lo lắng chung của nhiều phụ huynh
Trẻ bị sâu răng sữa phải làm sao là lo lắng chung của nhiều phụ huynh

Trì hoãn điều trị sẽ khiến tình trạng nặng thêm, lâu dần gây ra nhiều biến chứng khôn lường. Chuyên gia Vidental Kid tư vấn các giải pháp điều trị sâu răng sữa ở trẻ em cho từng trường hợp, mức độ và tình trạng như sau.

Trường hợp sâu nhẹ

Trẻ bị sâu răng sữa phải làm sao, ngay cả khi tình trạng nhẹ thì cha mẹ cũng không nên chủ quan. Bệnh lý có thể tiến triển âm thầm sau đó thành sâu tủy khi bạn không để ý. Bác sĩ chuyên khoa cho biết, nếu bé chỉ bị sâu men và phần lỗ sâu quá nhỏ thì việc trám răng có thể là không cần thiết.

Trong những trường hợp này, cha mẹ có thể giúp bé lấp đầy lỗ sâu bằng việc vệ sinh thường xuyên mỗi ngày và tăng cường thêm fluor. Trường hợp răng sữa của bé bị sâu tủy hay sâu ngà nhưng vẫn có thể bảo tồn thì trám răng là một giải pháp phù hợp, cần thiết.

Căn cứ vào vị trí răng sâu, tình trạng, mức độ, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định sử dụng các loại vật liệu trám khác nhau để khôi phục khả năng ăn nhai và đảm bảo tính thẩm mỹ. Việc nhổ bỏ răng là chưa thực sự cần thiết ở trường hợp này.

Bên cạnh đó, một số cơ sở y tế bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc trị sâu răng dành riêng cho bé. Thuốc sẽ được dùng để chấm vào vị trí răng sâu để giảm đau, sát khuẩn cho trẻ. Tuy vậy, phương pháp cần được thực hiện tại những phòng khám chất lượng, uy tín, có cơ sở vật chất hiện đại, đảm bảo uy tín.

Trường hợp sâu nặng

Trẻ bị sâu răng sữa phải làm sao khi mức độ và tình trạng đã trở nên nghiêm trọng. Với trường hợp này, trẻ sẽ đối mặt với nguy cơ nhổ bỏ răng sớm để hạn chế ảnh hưởng tới các răng khác trên cung hàm, ảnh hưởng tới nướu.

ĐỌC NGAY: Trám Răng Sữa Cho Bé Có Hiệu Quả Không?

Sâu răng sữa nghiêm trọng có thể khiến bé phải nhổ bỏ chiếc răng
Sâu răng sữa nghiêm trọng có thể khiến bé phải nhổ bỏ chiếc răng

Một số bé có răng sữa bị sâu trùng với thời điểm thay răng thì có thể chờ chiếc răng này tự rụng hoặc hỗ trợ nhổ bỏ sớm hơn. Cha mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám tổng quát và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất.

Trẻ bị sâu răng sữa có nên nhổ bỏ hay không?

Bên cạnh thắc mắc trẻ bị sâu răng sữa phải làm sao thì câu hỏi có nên nhổ bỏ răng sữa của bé khi bị sâu hay không cũng được nhiều phụ huynh nhắc tới. Bác sĩ chuyên khoa cho biết việc có nên nhổ hay không còn phụ thuộc vào mức độ và tình trạng cụ thể của từng bé.

Trường hợp bé chỉ đang chớm sâu răng, đang ở giai đoạn sâu men hoặc sâu ngà thì việc nhổ bỏ hoàn toàn chiếc răng là chưa cần thiết. Chiếc răng chỉ cần trám lại để bảo tồn và giữ đủ số răng trên cung hàm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giúp bảo tồn những chức năng về ăn nhai, phát âm, thẩm mỹ cho trẻ.

ĐỪNG BỎ QUA: Răng Sữa Bị Sâu Có Nên Nhổ?

Bên cạnh đó, bác sĩ chuyên khoa cũng sẽ căn cứ vào độ tuổi của bé để quyết định có nên nhổ bỏ chiếc răng sữa đang bị sâu hay không. Thực tế cho thấy việc nhổ răng sữa sớm cũng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Khi chiếc răng sữa bị nhổ sớm có thể khiến lỗ chân răng bị bít lại, gây ảnh hưởng trực tiếp tới mầm răng vĩnh viễn, dẫn tới việc mọc sau này khó khăn hơn, thậm chí có thể gây ra tình trạng mọc chậm, mọc lệch. Việc mất đi răng sữa cũng có thể khiến quá trình phát triển của xương hàm bị ảnh hưởng.

CHI TIẾT: Răng Sún Có Mọc Lại Được Không?

Trẻ bị sâu răng có nên nhổ bỏ hay không là băn khoăn của nhiều bậc cha mẹ
Trẻ bị sâu răng có nên nhổ bỏ hay không là băn khoăn của nhiều bậc cha mẹ

Do đó, nếu như không phải trường hợp bắt buộc phải nhổ bỏ chiếc răng sữa của bé bị sâu thì cha mẹ nên lựa chọn giải pháp khác như trám răng để có thể bảo tồn chiếc răng của bé. Những chiếc răng sữa nên được bảo vệ nguyên vẹn cho đến khi chúng sẵn sàng rụng đi theo cách tự nhiên.

Tuy vậy, vẫn có một số đối tượng và trường hợp bắt buộc phải nhổ bỏ sớm chiếc răng sữa, cụ thể như sau:

  • Tình trạng sâu răng quá nặng: Sâu đã ăn vào tủy, gây ra tình trạng đau nhức, khó chịu, không thể bảo vệ hoặc phục hồi. Trường hợp này trẻ nên được nhổ răng sữa để tránh sâu lan rộng sang các răng xung quanh.
  • Trẻ bị gãy răng: Khi răng bé bị gãy sẽ làm gia tăng nguy cơ hư hại, sâu răng, ảnh hưởng tới việc ăn nhai cũng như cắn xé thức ăn. Việc nhổ răng sữa sớm sẽ giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng vì thế một số trường hợp sẽ được bác sĩ chỉ định nhổ bỏ.
  • Răng sữa không rụng khi răng vĩnh viễn đã mọc: Trường hợp răng vĩnh viễn đã mọc lên rồi nhưng răng sữa vẫn chưa rụng nếu không nhổ bỏ sẽ gây ra tình trạng mọc lệch. Lúc này, việc nhổ bỏ chiếc răng để tạo ra khoảng trống cho răng vĩnh viễn mọc lên là cần thiết.

ĐỌC THÊM: Nhổ Răng Không Trồng Lại Có Sao Không?

Biện pháp phòng tránh sâu răng sữa ở trẻ

Bên cạnh việc tìm hiểu các thông tin trả lời cho câu hỏi “trẻ bị sâu răng sữa phải làm sao”, cha mẹ cần nắm bắt các biện pháp phòng ngừa tình trạng này. Mặc dù tuổi thọ của những chiếc răng sữa ngắn nhưng nó vẫn đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của bé.

Chú ý vệ sinh khoang miệng

Có nhiều cha mẹ lầm tưởng rằng chỉ khi bé lớn mới cần đánh răng, tuy nhiên, thực tế việc vệ sinh khoang miệng cần phải làm ngay cả khi trẻ chưa có bất kỳ chiếc răng nào. Cha mẹ hãy hướng dẫn và hỗ trợ để trẻ em có thể đánh răng thật sạch.

Cha mẹ cần hướng dẫn bé cách vệ sinh răng miệng hiệu quả
Cha mẹ cần hướng dẫn bé cách vệ sinh răng miệng hiệu quả

Nên vệ sinh răng miệng cho bé ít nhất mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối. Cha mẹ cần hướng dẫn bé sử dụng thêm chỉ nha khoa và nước súc miệng kháng khuẩn để loại bỏ hoàn toàn mảng bám và thức ăn thừa sót lại giữa các kẽ răng. Đây chính là điều kiện để sâu răng có thể hình thành và tấn công.

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, hạn chế đồ ngọt

Đường là yếu tố khiến sâu răng dễ dàng phát triển, vì thế trẻ em ăn nhiều đồ ngọt cộng với việc vệ sinh răng chưa đúng cách là nguyên nhân khiến sâu răng phát sinh. Do đó, cha mẹ cần hạn chế lượng đồ ngọt trẻ ăn mỗi ngày, xây dựng một chế độ ăn uống khoa học để bé có được sức đề kháng, sức khỏe tốt, tránh sâu răng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Trẻ Bị Sâu Răng Sưng Má Cần Phải Làm Gì?

Thăm khám nha khoa định kỳ

Việc thăm khám răng miệng định kỳ cho bé là cực kỳ cần thiết, giúp phát hiện sớm những vấn đề bất thường, bao gồm cả sâu răng sữa. Thông qua đó, cha mẹ sẽ có biện pháp khắc phục sớm, kịp thời, hiệu quả nhằm hạn chế tối đa những biến chứng có thể xảy ra.

Những năm gần đây, số lượng các cơ sở nha khoa đã tăng lên đáng kể để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe răng miệng ngày càng lớn. Tuy vậy, có một thực tế là cơ sở nha khoa dành riêng cho đối tượng trẻ em với hệ thống trang thiết bị đầy đủ, hiện đại thì vẫn còn hạn chế.

Một trong số những địa chỉ được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn là ViDental Kid. Đây được đánh giá là đơn vị sở hữu hệ thống trang thiết bị chuyên biệt, hiện đại, đáp ứng nhu cầu thăm khám, điều trị nhiều bệnh lý nha khoa ở đối tượng trẻ nhỏ, trong đó có tình trạng sâu răng sữa.

Vidental Kid sở hữu công nghệ nha khoa hiện đại hàng đầu
Vidental Kid sở hữu công nghệ nha khoa hiện đại hàng đầu

Bên cạnh đó, nha khoa còn quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, có thể đưa ra phương án xử lý cho những ca khó nhanh chóng, chính xác. Đội ngũ tư vấn viên rất đỗi tận tâm, chu đáo, luôn coi sự hài lòng của khách hàng là động lực để làm việc và cố gắng.

Toàn bộ các dụng cụ sử dụng trong quá trình thao tác đều đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về tiệt trùng, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo. Vidental Kid cũng thường xuyên cập nhật các công nghệ nha khoa hiện đại dành riêng cho đối tượng trẻ em. Nhờ vậy việc thăm khám mang đến nhiều trải nghiệm đặc biệt cho các bé thay vì cảm giác lo lắng khi đi chữa bệnh như thường thấy.

Nhờ sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ, tin chắc rằng, trong tương lai không xa, Vidental Kid sẽ vươn tầm, trở thành nha khoa được tín nhiệm nhất và được đông đảo phụ huynh trao gửi niềm tin.

Trẻ bị sâu răng sữa phải làm sao, cha mẹ nên đưa bé tới các phòng khám chuyên khoa để được thăm khám, xác định tình trạng cụ thể và có biện pháp điều trị phù hợp, hiệu quả, tránh ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai cũng như sức khỏe răng miệng nói chung.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Tìm hiểu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo