Bé Bị Sâu Răng Số 5 Có Nguy Hiểm Không? Điều Trị Thế Nào Hiệu Quả?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bé bị sâu răng số 5 là một trong những bệnh lý phổ biến, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin về nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Cảnh bảo nhận biết dấu hiệu và nguyên nhân trẻ nhỏ bị sâu răng số 5

Răng số 5 thuộc nhóm răng hàm nhỏ, có vị trí tính từ răng cửa đầu tiên và đếm vào trong. Người trưởng thành thường có 4 răng số 5 gồm 2 chiếc ở hàm trên và 2 chiếc ở hàm dưới. Có kích thước nhỏ hơn răng hàm lớn, song răng số 5 vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhai, giảm tải sự hoạt động của hệ tiêu hoá. Tuy nhiên, nhiều bé bị sâu răng số 5 gây ảnh hưởng đến khả năng nhai và nhiều vấn đề khác.

Răng số 5 thuộc nhóm răng hàm và có nguy cơ cao bị sâu
Răng số 5 thuộc nhóm răng hàm và có nguy cơ cao bị sâu

Trẻ bị sâu răng số 5 thường xuất hiện lỗ màu đen. Ngoài ra, trẻ có thể thấy ê buốt khi ăn đồ nóng, lạnh, chua, ngọt. Nếu thấy màu răng của trẻ thay đổi, không còn độ sáng bóng như bình thường hay hơi thở xuất hiện mùi hôi kéo dài, ba mẹ nên đưa con đi khám vì có thể răng đã bị sâu.

Bé bị sâu răng số 5 do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phổ biến nhất là:

  • Vệ sinh răng miệng sai cách: Răng số 5 nằm ở vị trí hỗ trợ nhai nên tiếp xúc với nhiều loại thực phẩm. Vì vậy, nếu bé vệ sinh răng miệng không đúng cách thì các mảng bám ngày càng tích tụ nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập.
  • Men răng yếu: Một trong những yếu tố khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập là mem răng yếu. Men răng yếu có thể do di truyền từ bố mẹ hoặc chăm sóc không đúng cách.
  • Sử dụng chung đồ vệ sinh răng miệng: Nếu bé dùng chung đồ vệ sinh răng miệng của bé khác thì nguy cơ lây sâu răng sẽ cao hơn. Lý do là vi khuẩn gây bệnh có thể theo dụng cụ truyền sang răng miệng của trẻ.
  • Lượng nước bọt ít: Nước bọt có tác dụng diệt khuẩn tự nhiên. Nếu bé bị viêm tuyến nước bọt hoặc dùng quá nhiều kháng sinh có thể ảnh hưởng đến hoạt động tiết nước bọt. Lượng nước bọt tiết ra ít gây khô miệng là điều kiện để vi khuẩn phát triển.
  • Kẽ răng thưa: Nếu kẽ răng thưa, thức ăn dễ bị mắc và bám lại làm phát sinh vi khuẩn, dẫn đến sâu răng ở trẻ em.

Xem thêm

Rất nhiều nguyên nhân khiến bé bị sâu răng số 5 như vệ sinh răng miệng kém, kỹ răng thưa…
Rất nhiều nguyên nhân khiến bé bị sâu răng số 5 như vệ sinh răng miệng kém, kỹ răng thưa…

Bé bị sâu răng số 5 có nguy hiểm không?

Bé bị sâu răng số 5 hay bé bị sâu răng số 6 đều có thể ảnh hưởng đến bất kỳ chiếc răng nào khác. Vi khuẩn gây sâu răng hoà tan trong nước bọt và đến mọi vị trí của răng khác. Bé bị sâu răng số 5 thường đau nhức, khó chịu. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, tình trạng sâu răng trở nên nghiêm trọng có thể buộc phải nhổ bỏ. Thế nhưng, việc nhổ bỏ răng gây ra không ít quan ngại.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Nếu nhổ răng vĩnh viễn mà không có các biện pháp khắc phục sẽ làm suy giảm chức năng nhai, các răng xung quanh có thể chèn sang vị trí trống đó. Đặc biệt, trường hợp răng số 5 bị mất trong thời gian dài có thể dẫn tới tiêu xương, hóp má, thậm chí suy giảm trí nhớ.

Các phương pháp điều trị cho bé bị sâu răng số 5 hiệu quả nhất

Khi trẻ bị sâu răng số 5, ba mẹ nên chú ý chăm sóc và áp dụng những phương pháp điều trị kịp thời.

Hỗ trợ điều trị sâu răng số 5 bằng bài thuốc tại nhà

Khi răng số 5 của trẻ bị sâu nhẹ, phụ huynh có thể áp dụng một vào biện pháp  dân gian hỗ trợ điều trị nhà như:

  • Lá bàng hỗ trợ điều trị răng sâu: Lá bàng có chưa một số chất ngăn ngừa hoạt động của vi khuẩn và giúp giảm tình trạng viêm nhiễm. Cha mẹ lấy lá bàng non xay nhuyễn cùng vài hạt muối rồi lọc bỏ bã. Sau đó dùng dung dịch thu được để súc miệng hàng ngày.
  • Mẹo dùng lá ổi giảm tình trạng sâu răng. Do có chứa Astringents nên lá ổi rất hiệu quả trong việc kháng khuẩn. Lá ổi rửa sạch đem giã nhỏ với muối và lọc lấy phần nước cốt. Sau đó, ba mẹ lấy tăm bông chấm nước cốt vào chỗ răng sâu mỗi ngày.
  • Ngừa sâu răng bằng trà xanh: Lá trà xanh cũng chứa các thành phần kháng khuẩn, giúp ngăn ngừa tình trạng sâu răng hiệu quả. Lá trà xanh rửa sạch, vò nát rồi cho trẻ ngậm khoảng 3 – 5 phút. Sau đó nhỏ bỏ và súc miệng bằng nước sạch.
  • Dùng nước muối: Theo các chuyên gia, súc miệng bằng nước muối pha loãng có thể giúp làm sạch vi khuẩn trong khoang miệng, giúp giảm đau răng. Ba mẹ nên cho trẻ súc miệng nước muối hàng ngày trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy.
  • Hỗ trợ giảm sâu răng bằng mật ong: Mật ong được cho là có tác dụng trong việc kháng khuẩn và giảm tình trạng sâu răng ở trẻ nhỏ. Ba mẹ cho bé ngập mật ong từ 5 – 10 phút sau đó nhổ ra và súc miệng lại bằng nước sạch.
Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, giúp giảm tình trạng sâu răng
Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, giúp giảm tình trạng sâu răng

Điều trị răng số 5 của trẻ nhỏ bị sâu bằng liệu pháp nha khoa

Các bài thuốc hỗ trợ điều trị sâu răng tại nhà chỉ có thể áp dụng với các trường hợp răng sâu nhẹ, chưa ăn vào tủy. Nếu bé bị sâu răng nặng, bố mẹ nên đưa con đến các cơ sở nha khoa uy tín như Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid để điều trị tận gốc. Tại trung tâm nha khoa ViDental Kid, đội ngũ chuyên gia giỏi chuyên môn sẽ thăm khám tình trạng răng miệng của bé, sau đó sẽ đưa ra biện pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Một số liệu pháp nha khoa hiện đại bác sĩ có thể chỉ định như:

  • Tái khoáng: Phương pháp thường dành cho các trường hợp chớm sâu răng, khi tủy răng chưa bị ảnh hưởng. Lúc này, bác sĩ thường sử dụng canxi, photpho hàn vào khu vực răng bị sâu, giúp loại bỏ vi khuẩn và tái tạo men răng.
  • Trám răng: Với biện pháp trám răng trẻ em này, nha sĩ thường sử dụng vật liệu nha khoa chuyên biệt lấp đầy lỗ hổng trên răng. Nhờ đó, cấu trúc của răng số 5 được bảo vệ.
  • Bọc răng sứ: Nếu trẻ bị sâu răng nặng hơn, tủy răng bị ảnh hưởng nhưng chân răng vẫn còn thì bác sĩ có thể chỉ định bọc răng sứ. Biện pháp này giúp phục hồi cấu trúc và chức năng của răng.
  • Nhổ răng: Trường hợp bé bị sâu răng nghiêm trọng và có dấu hiệu lan sang xung quanh, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ. Tuy nhiên, bác sĩ sẽ xem xét thật kỹ trước khi đưa ra chỉ định này.
Vidental Kid là trung tâm điều trị răng sâu cho trẻ nhỏ an toàn, hiệu quả
Vidental Kid là trung tâm điều trị răng sâu cho trẻ nhỏ an toàn, hiệu quả

Những lưu ý ngăn ngừa sâu răng số 5 ba mẹ cần biết

Song song với việc điều trị răng sâu, ba mẹ cần chú ý các biện pháp phòng ngừa bảo vệ răng trước các vi khuẩn gây hại.

  • Từ khi còn nhỏ, bố mẹ nên tạo cho con thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày. Cho bé đánh răng 2 lần mỗi ngày bằng bàn chải lông mềm.
  • Nên chọn kem đánh răng phù hợp với từng lứa tuổi, tốt nhất là có thành phần canxi và flo.
  • Ngoài chải răng, có thể tập cho bé thói quen súc miệng mỗi ngày để loại bỏ vi khuẩn khỏi khoang miệng.
  • Không cho trẻ ăn đồ quá nhiều đường như nước ngọt, bánh kẹo…nhất là buổi tối.
  • Trong thực đơn hàng ngày cần bổ sung đồ ăn giàu canxi và vitamin D hỗ trợ sự phát triển của răng.
  • Ba mẹ nên đưa bé đi khám răng định kỳ 3 – 6 tháng một lần tại các cơ sở nha khoa uy tín để phát hiện kịp thời các vấn đề răng miệng.
Đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ giúp phát hiện sớm sâu răng ở trẻ
Đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ giúp phát hiện sớm sâu răng ở trẻ

Bé bị sâu răng số 5 không phải là bệnh lý quá nghiêm trọng song ba mẹ vẫn cần đặc biệt lưu tâm, phát hiện sớm để có phương pháp xử lý triệt để nhất, tránh các biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.

THAM KHẢO:

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo