Thực hiện niềng răng khớp cắn sâu có hiệu quả không? Quy trình thực hiện chi tiết

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Khớp cắn sâu là vấn đề về răng thường gặp gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng ăn nhai cũng như tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Để hiểu rõ hơn về dạng sai lệch khớp cắn này cũng như cách niềng răng khớp cắn sâu hiệu quả. Bạn đọc có thể tham khảo những chia sẻ đến từ chuyên gia trong bài viết dưới đây.

Khớp cắn sâu là gì? Nguyên nhân gây khớp cắn sâu

Khớp cắn sâu là khái niệm để chỉ hiện tượng sai lệch khớp cắn gây mất cân đối giữa 2 hàm răng. Khi rơi vào tình trạng này, hàm răng dưới thường cụp sâu nên bị “lọt thỏm” và khuất sâu ở trong hàm trên. Tình trạng này có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn và có thể được nhận biết thông qua một số dấu hiệu như:

  • Hàm răng trên gần như bị che khuất hàm răng dưới nên bạn thường không thể nhìn thấy răng hàm dưới khi miệng ở trạng thái nghỉ.
  • Khi quan sát góc nghiêng tương quan trán – mũi – cằm của người bị khớp cắn ngược có thể bị gãy khúc nhẹ. Mức độ nặng hay nhẹ tùy thuộc vào mức cắn sâu của từng trường hợp.
  • Khuôn mặt của người bị khớp cắn sâu thường có phần môi cằm hơi sâu và cằm bị lẹm.
  • Với tình trạng bệnh nặng, rìa hàm răng dưới thường không chạm vào phần chân răng hàm trên. Thay vào đó sẽ chạm vào nướu hàm trên.
  • Tầng mặt dưới ngắn và 2 bên góc má bị bành ra khiến khuôn mặt già hơn nhiều so với tuổi.
Khớp cắn sâu là vấn đề thường gặp của nhiều người bệnh
Khớp cắn sâu là vấn đề thường gặp của nhiều người bệnh

Trước khi tìm hiểu về phương pháp và quy trình niềng răng khớp cắn sâu, bạn đã biết nguyên nhân của tình trạng này là gì hay chưa? Theo các chuyên gia, khớp cắn sâu chủ yếu là sự phát triển sai lệch của răng hoặc kích thước xương hàm không cân đối. Việc điều trị cần dựa và nguyên nhân chính gây ra cắn sâu và tình trạng vấn đề nặng hay nhẹ cụ thể:

  • Khớp cắn sâu do răng: Trong trường hợp khớp bị cắn sâu là do răng, lúc này bạn chỉ cần niềng răng khớp cắn sâu là có thể khắc phục hiệu quả. Sau khi chỉnh nha, răng sẽ được di chuyển về đúng khớp cắn để tạo thế cân đối giúp hàm trên và hàm dưới hài hòa với nhau.
  • Khớp cắn sâu do phần xương hàm: Nếu nguyên nhân gây ra tình trạng khớp cắn sâu là do xương hàm của răng, lúc này bác sĩ sẽ cần phải tiến hành phẫu thuật mới đem lại kết quả hoàn hảo nhất.
    Do vậy để khắc phục hiệu quả tình trạng khớp cắn sâu tốt nhất, bạn cần đến các cơ sở nha khoa uy tín để bác sĩ thăm khám và tư vấn phương pháp chỉnh nha khớp cắn sâu phù hợp.

GỢI Ý: Các Loại Niềng Răng Hiệu Quả Nhất Hiện Nay.

Có nên thực hiện niềng răng khớp cắn sâu không?

Với những người bị khớp cắn sâu, nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh như:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Giảm chức năng ăn nhai: Khớp cắn sâu khiến nhóm răng cửa của hai hàm răng khó chạm chuẩn vào nhau. Điều này khiến việc ăn nhai trở nên khó khăn hơn, đặc biệt phần răng cửa hàm trên sẽ nhô ra hoàn toàn so với hàm dưới. Do các răng bị mài mòn không đều sẽ khiến cho việc cắn, nghiền nát thức ăn không được đảm bảo.
  • Ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ: Khớp cắn sâu là một trong những nguyên nhân khiến cho khuôn mặt thiếu cân đối giữa hai hàm. Phần cằm cũng sẽ bị ngắn trong khi phần răng hàm trên bị cắn sâu hơn. Người bệnh thường bị hô, bị hở lợi, gây mất tự tin khi giao tiếp trong công việc và cuộc sống.
  • Dễ mắc bệnh răng miệng: Khi đỉnh hàm răng dưới tiếp xúc lâu ngày với mặt nướu trong của hàm dễ khiến nướu bị tổn thương. Về lâu dài bạn dễ mắc các bệnh răng miệng như viêm nướu, chảy máu chân răng.
  • Mòn răng hàm trên: Nếu không được điều trị, tình trạng khớp cắn sâu sẽ xảy ra tình trạng mài mòn men răng hàm trên làm lộ ngà, gây đau buốt khi ăn nhai.
  • Viêm khớp thái dương hàm: Nếu không niềng răng khớp cắn sâu sớm có thể dẫn đến tình trạng viêm khớp thái dương hàm rất nguy hiểm.

Với những ảnh hưởng nói trên, việc niềng răng bị khớp cắn sâu là điều vô cùng cần thiết. Thông qua việc chỉnh nha, các bác sĩ sẽ sử dụng các loại mắc cài, khí cụ chuyên dụng để tác dụng lực vừa đủ giúp dịch chuyển răng. Từ đây sẽ giúp hàm trên và hàm dưới hài hòa với nhau, mang lại kết quả niềng răng tốt nhất mà không cần phải tiến hành phẫu thuật.

XEM NGAY: Trước Và Sau Khi Niềng Răng – Thay đổi bất ngờ về thẩm mỹ.

Niềng răng khớp cắn sâu giúp chỉnh nha hiệu quả
Niềng răng khớp cắn sâu giúp chỉnh nha hiệu quả

Điểm danh các phương pháp niềng răng khớp cắn sâu hiệu quả

Niềng răng hô khớp cắn sâu là phương pháp chỉnh nha sử dụng các hệ thống khí cụ gồm mắc cài hoặc khay niềng trong suốt nhằm tạo lực kéo lên răng. Từ đây góp phần giải quyết dứt điểm tình trạng khớp cắn sâu. Dưới đây là một số phương pháp niềng răng khớp cắn sâu hiệu quả đang được áp dụng phổ biến hiện nay.

Niềng răng khớp cắn sâu sử dụng mắc cài kim loại

Đây là hình thức niềng răng đang được áp dụng phổ biến hàng đầu hiện nay. Đặc biệt với các ca khớp cắn sâu khó chỉnh nha, niềng răng có mắc cài sẽ được bác sĩ khuyên dùng.

Hiện nay, chất liệu kim loại được sử dụng để niềng răng thường là thép không gỉ, bạc, hoặc vàng tùy theo nhu cầu của người sử dụng. Khi thực hiện, bác sĩ sẽ gắn mắc mắc cài và tạo sự liên kết giữa các răng bằng dây thép và thun buộc góp phần chỉnh hàm đang bị sai lệch.

Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này là chi phí thấp, khung kim loại rất chắc chắn chịu được lực xiết mạnh nên có độ bền cao đảm bảo không lo bị đứt, vỡ trong quá trình niềng. Tuy nhiên, trong các phương pháp niềng răng thì mắc kim loại gây khó chịu và không được đánh giá cao về tính thẩm mỹ.

CHI TIẾT: Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Có thực sự hiệu quả?

Niềng răng bằng mắc cài tự khóa

Đây là cách thức niềng răng mới được áp dụng gần đây nhưng do sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nên được nhiều người tin tưởng lựa chọn. Quá trình niềng răng sẽ sử dụng phần mắc cài có nắp trượt tự động để cố định phần dây và dây cung niềng răng sẽ dịch chuyển trong phần rãnh này. Từ đó kiểm soát được lực phù hợp, giảm bớt lực ma sát đảm bảo không gây đau nhức cho người bệnh. Ngoài ra, thời gian chỉnh nha bằng mắc cài tự khóa thường cho hiệu quả nhanh hơn từ 5-6 tháng so với các loại niềng răng khác.

Tuy nhiên bù lại, việc sử dụng mắc cài tự đóng cũng có chi phí khá cao, khoảng 45 – 55 triệu đồng. Do đó với những người bệnh bị khớp cắn sâu muốn có kết quả niềng răng tốt nhất, kinh tế vừa đủ, bạn có thể tham khảo phương pháp chỉnh nha hiệu quả cao này.

TÌM HIỂU: Mắc Cài Tự Đóng Và Mắc Cài Thường – Lựa Chọn Giải Pháp Tối Ưu Hiệu Quả.

Mắc cài sứ thẩm mỹ cao

Niềng răng khớp cắn sâu bằng mắc cài sứ có cách thức thực hiện tương tự như sử dụng mắc cài kim loại. Theo đó, các bác sĩ sẽ tác động trực tiếp lực kéo lên dây cung môi và thun để định hình lại răng và xương hàm. Tuy nhiên, phương pháp này có tính thẩm mỹ cao hơn, giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày.

Nhược điểm lớn nhất của niềng răng mắc cài sứ là phần mắc cài có diện tích lớn hơn nên dễ gây cảm giác vướng víu, khó chịu trong thời gian đầu đeo niềng. Đồng thời, chất liệu sứ cũng dễ vỡ nếu có những tác động mạnh từ bên ngoài.

Niềng răng máng trong suốt Invisalign

Thay vì sử dụng mắc cài, dây cung hay bất kỳ loại thun niềng răng nào, phương pháp này sử dụng khay niềng được sản xuất tại Mỹ với tiêu chuẩn chỉnh nha quốc tế.

Niềng răng trong suốt giúp đảm bảo tính thẩm mỹ khi thực hiện
Niềng răng trong suốt giúp đảm bảo tính thẩm mỹ khi thực hiện

Để chỉnh nha, các bác sĩ sẽ sử dụng khay trong suốt tháo lắp để từ từ di chuyển răng về vị trí mong muốn. Thông thường, người thực hiện sẽ cần sử dụng từ 20 – 40 khay invisalign tùy vào mức độ sai lệch của răng.

Ưu điểm của niềng răng trong suốt Invisalign là có tính thẩm mỹ cao cũng như máng niềng được thiết kế cá nhân hóa cho từng trường hợp nên sẽ cho kết quả tốt nhất sau niềng. Tuy nhiên, chi phí niềng răng Invisalign lại lên tới 80 – 120 triệu đồng nên không phải ai cũng có điều kiện kinh tế để thực hiện.

CHI TIẾT: Niềng Răng Trong Suốt Invisalign Giá Bao Nhiêu? Có Đáng Để Lựa Chọn?

Có thể thấy rằng, mỗi phương pháp chỉnh nha cho hàm bị khớp cắn sâu đều có những ưu nhược điểm riêng. Do đó, để lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp nhất bạn nên đến nha khoa để được bác sĩ thăm khám và tư vấn chi tiết.

Quy trình niềng khớp cắn sâu

Quy trình niềng răng khớp cắn sâu cơ bản theo đúng tiêu chuẩn quốc tế được thực hiện với các bước sau đây:

  • Thăm khám lâm sàng, chụp X – Quang và tư vấn: Bước này sẽ giúp kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng hiện của bạn. Đồng thời đánh giá được mức độ sai lệch khớp cắn cũng như nguyên nhân khớp cắn sâu là do xương, do răng hay các yếu tố khác. Dựa trên kết quả thăm khám, tham khảo nguyện vọng của người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra được phác đồ điều trị chi tiết.
  • Lấy dấu hàm và thiết kế mắc cài: Khi bệnh nhân lựa chọn được phương pháp điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành lấy dấu răng thạch cao để thiết kế mắc hoàn toàn tương thích với từng trường hợp khớp cắn. Trong trường hợp phát hiện bệnh nhân mắc phải các bệnh răng miệng như: Viêm lợi, sâu răng,… bác sĩ cũng sẽ khắc phục trước rồi mới thực hiện quá trình niềng răng.
  • Gắn mắc cài: Với phương pháp sử dụng mắc cài, bác sĩ sẽ tiến hành gắn trực tiếp mắc cài lên bề mặt răng và cố định dây cung bằng thun niềng răng. Trong khi đó nếu dùng khay niềng trong suốt, bác sĩ sẽ hướng dẫn cụ thể cách tháo lắp mắc cài trong khuôn miệng chi tiết.
  • Tái khám đúng định kỳ: Khi tái khám, bệnh nhân sẽ được điều chỉnh mắc cài, dây cung theo lực đã được tính toán. Về việc niềng răng khớp cắn sâu bao lâu hiệu quả? Quá trình đeo niềng chỉnh khớp cắn sâu thường kéo dài từ 2 – 3 năm nên bạn cần chú ý thăm khám theo đúng lịch hẹn. Trong trường hợp có dấu hiệu bất thường khi niềng răng, bạn cần đến ngay nha khoa mà không cần phải đợi đến đúng lịch tái khám.
  • Tháo mắc cài và đeo hàm duy trì: Sau khi niềng răng khớp cắn sâu đã đưa răng về đúng vị trí mong muốn, bác sĩ sẽ tiến hành tháo niềng. Tuy nhiên để ổn định xương hàm sau niềng, răng không bị lệch lạc, bạn sẽ phải đeo hàm duy trì từ 6 tháng – 1 năm.

XEM THÊM: Các Bước Trong Quá Trình Niềng Răng An Toàn, Chuẩn Y Khoa.

Khi chỉnh nha khớp cắn sâu có bị đau không? Chi phí thực hiện?

Niềng răng khớp cắn sâu có đau không là thắc mắc thường gặp? Tất cả các phương pháp chỉnh nha đều có thể gây đau nhức, khó chịu nhất định cho người bệnh. Tuy nhiên tình trạng này sẽ nhanh chóng biến mất sau khoảng 2 – 3 ngày gắn mắc cài hoặc mỗi lần xiết răng chỉnh nha. Nếu người bệnh quá đau nhức, bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh sử dụng một số loại thuốc giảm đau tức thời.

Quá trình chỉnh nha có thể gây đau đớn cho người bệnh
Quá trình chỉnh nha có thể gây đau đớn cho người bệnh

Tại mỗi cơ sở nha khoa sẽ có chi phí niềng răng khớp cắn sâu khác nhau. Điều này được quyết định bởi nhiều yếu tố như phức tạp của hàm răng, phương pháp thực hiện và kinh nghiệm của nha sĩ. Về cơ bản, bạn có thể tham khảo mức giá niềng răng phổ biến dưới đây:

  • Niềng răng khớp cắn sâu dùng mắc cài kim loại: Chi phí từ 20 – 30 triệu đồng.
  • Niềng răng mắc cài sứ: Chi phí từ 35 – 45 triệu đồng.
  • Chỉnh nha khớp cắn sâu bằng mắc cài tự đóng: Chi phí từ 40 – 55 triệu đồng.
  • Chỉnh nha bằng mắc khay tháo lắp Invisalign: Chi phí từ 80 – 120 triệu đồng.

CHI TIẾT: Giá Niềng Răng Các Loại Mắc Cài Cập Nhật Mới Nhất Hiện Nay.

Một số lưu ý khi chỉnh nha khớp cắn sâu

Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp hỗ trợ khắc phục tình trạng khớp cắn sâu hiệu quả mà các bạn không nên bỏ qua.

  • Vệ sinh và chăm sóc răng miệng đúng cách bởi trong quá trình niềng răng thức ăn rất dễ bám vào mắc cài. Điều này hình thành mảng bám gây hôi miệng cũng như các bệnh về nướu.
  • Thường xuyên bổ sung cho cơ thể các thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin C, D góp phần hỗ trợ tăng cường sức khỏe trong quá trình chỉnh nha.
  • Nên hạn chế sử dụng các loại đồ ăn dai, cứng, đồ uống có ga,… để tránh gây hại cho mắc cài và ảnh hưởng đến thời gian niềng răng.
  • Thường xuyên tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ và thăm khám nha khoa 6 tháng/lần sau khi bạn đã tháo niềng.

GỢI Ý: Người Niềng Răng Nên Ăn Gì Để đẩy nhanh quá trình niềng.

Niềng răng khớp cắn sâu ở đâu

Thực tế, có nhiều trường hợp niềng răng xong bị khớp cắn sâu nặng hơn so với trước đó. Điều này là do bệnh nhân sử dụng dịch vụ chỉnh nha tại những phòng khám kém uy tín, đội ngũ bác sĩ tay nghề không cao. Bởi thế, để đảm bảo nhận được hiệu quả tốt nhất, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn địa chỉ chỉnh nha. Dưới đây là một số gợi ý niềng răng khớp cắn sâu tốt nhất mà các bạn có thể tham khảo và quyết định lựa chọn.

Trung Tâm ViDental Kid

Trung Tâm ViDental Kid là đơn vị chăm sóc răng miệng trực thuộc Nha Khoa ViDental, một trong những địa chỉ chỉnh nha khớp cắn sâu hiệu quả được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn trong thời gian qua.

Viện Nha khoa Thẩm mỹ ViDental là địa chỉ niềng răng tin cậy
Viện Nha khoa Thẩm mỹ ViDental là địa chỉ niềng răng tin cậy

Để phục vụ khách hàng tốt nhất, ViDental Kid luôn luôn chú trọng đầu tư hệ thống trang thiết bị, máy móc tối tân. Toàn bộ trang thiết bị ở đây đều được nhập khẩu chính hãng, đảm bảo đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế nên có thể đáp ứng tốt nhất cho mục đích chẩn đoán và điều trị.

Cùng với đó, viện là nơi hội tụ của đội ngũ y bác sĩ, y tá, phụ tá, kỹ thuật viên tại Videltal Kid có trình độ chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm. Đây sẽ là những người trực tiếp tham gia vào quá trình thăm khám, lên phác đồ điều trị cho từng bệnh nhân.

Niềng răng khớp cắn sâu tại Nha Khoa Quốc tế My Smile

Tại Đà Nẵng có nhiều địa chỉ niềng răng khớp cắn sâu uy tín, hiệu quả và Nha Khoa Quốc tế My Smile là một trong số đó. Phòng khám là được trang bị hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại, đạt tiêu chuẩn. Đồng thời cũng sở hữu đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Nổi bật nhất có thể kể đến BS.CKI. Đặng Ngọc Cường, Nguyên Trưởng khoa Chỉnh Nha tại Đại học McGill ở Canada đã kiến tạo nên nụ cười hoàn hảo cho hàng ngàn khách hàng.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số nhà 170 đường Nguyễn Văn Linh, Thanh Khê, Tp. Đà Nẵng.
  • Số điện thoại: 0888 884 418.

Bệnh viện Răng hàm mặt thành phố Hồ Chí Minh

Nếu đang sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Răng hàm mặt thành phố Hồ Chí Minh chính là một trong những địa chỉ chỉnh nha khớp cắn sâu tốt nhất bạn nên lựa chọn. Bệnh viện sở hữu trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang tiên tiến hàng đầu hiện nay và đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao khiến những người thực hiện tại đây đều cho cảm nhận rất hài lòng.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: Số 265, Đ Trần Hưng Đạo, P. Cô Giang, Q1, TP Hồ Chí Minh.
  • Số điện thoại: 028 3836 0191.

Niềng răng khớp cắn sâu là giải pháp chỉnh nha với hiệu quả cao nhưng cần được thực hiện tại các phòng khám, cơ sở nha khoa uy tín. Với những thông tin trên đây, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn về phương pháp này để cân nhắc và lựa chọn được cho mình phương pháp điều trị tốt nhất, sớm sở hữu hàm răng đẹp, nụ cười tự tin như mình kỳ vọng.

ĐỌC THÊM:

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo