Trám Răng Là Gì? Khi Nào Nên Thực Hiện Và Lợi Ích Mang Lại

Trám răng là phương pháp phục hình răng được ứng dụng phổ biến hàng đầu hiện nay. Đây là phương pháp nha khoa sử dụng vật liệu trám để phục hồi chức năng của những chiếc răng bị hư hỏng.

  • Khắc phục tình trạng răng sâu nhẹ, mòn cổ chân răng, răng bị chấn thương gây mẻ, bể răng, răng thưa, khe,....[1]
  • Phương pháp này giúp khôi phục chức năng ăn nhai, đảm bảo tính thẩm mỹ, ngăn ngừa vi khuẩn cũng như bảo tồn răng thật một cách tối đa. [2]
  • Trám răng sử dụng các chất liệu như Trám Amalgam, Trám Composite, Trám bằng kính Ionomer, trám vàng, Inlay sứ. [3]

Trám răng là gì? Khi nào cần thực hiện?

Với câu hỏi trám răng là gì? Đây là phương pháp nha khoa sử dụng vật liệu trám để phục hồi chức năng của những chiếc răng bị hư hỏng do sâu răng, răng mẻ, răng vỡ. Ngoài ra, phương pháp này cũng được sử dụng để phục hồi răng thẩm mỹ trong trường hợp răng thưa, răng hở lợi,… Sau khi thực hiện, răng sẽ có được vẻ đẹp tự nhiên, duy trì tốt chức năng nhai cũng như ngăn ngừa sự phát triển của sâu răng và một số bệnh răng miệng khác.

Trám răng là phương pháp sử dụng vật liệu trám để phục hồi chức năng của răng
Trám răng là phương pháp sử dụng vật liệu trám để phục hồi chức năng của răng

Lợi ích của việc trám răng

Nếu bạn còn đang phân vân có nên lựa chọn phương pháp trám răng hay không thì hãy yên tâm. ViDental Kid sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những lợi ích mà phương pháp này đem lại:

  • Phương pháp này giúp phục hồi hình dáng răng: Răng bị vỡ mảng nhỏ, sứt mẻ, răng có lỗ sâu, men răng bị mòn, răng có kẽ hở,.... sẽ hoàn toàn được khắc phục khi trám răng. Mang lại một hàm răng trắng sáng, tự nhiên, đem lại sự tự tin khi giao tiếp.
  • Bảo tồn răng thật: Răng thật của bạn sẽ được bảo tồn khi sử dụng phương pháp này. Răng sau khi được trám thành công sẽ cứng chắc như răng thật, không gây kích ứng trong khoang miệng.
  • Giúp ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập: Khi có một hàm răng đều, đẹp sẽ  loại bỏ quá trình lên men tạo axit phá hủy men răng. Ngoài ra, tình trạng mòn men răng, răng bị sâu hay hơi thở có mùi sẽ được loại bỏ nhanh chóng, đem đến hàm răng đều đẹp, không còn khiếm khuyết.
  • Cải thiện chức năng ăn nhai: Việc răng bị sâu, mẻ sẽ khiến chức năng ăn nhai giảm sút, dẫn đến thức ăn không được nghiền nát kỹ, hệ tiêu hóa phải hoạt động nhiều hơn. Vậy nên khi răng đã được khắc phục các khuyết điểm trên, việc nhai thức ăn cũng trở nên dễ dàng hơn, không còn gặp khó khăn, chuẩn khớp cắn.
  • Đảm bảo độ thẩm mỹ: Tình răng bị mẻ nhất là ở răng cửa khi được khắc phục sẽ giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp.

Trám răng giúp khôi phục khả năng ăn nhai
Trám răng giúp khôi phục khả năng ăn nhai

Đối tượng áp dụng trám răng

Theo các bác sĩ nha khoa, trám răng thường được áp dụng trong các trường hợp sau:

  • Răng xuất hiện những lỗ sâu nhỏ, chấm đen nên trám răng để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn.
  • Răng có dấu hiệu mòn cổ chân răng ở mức độ nhẹ gây mất thẩm mỹ, dễ bị chảy máu chân răng, ê buốt răng khi vệ sinh và nhạy cảm khi ăn đồ ăn nóng lạnh.
  • Răng bị chấn thương gây mẻ, bể răng, làm thay đổi hình dạng ban đầu khiến ảnh hưởng đến chức năng nhai và gây mất tự tin khi giao tiếp.
  • Răng thưa, khe răng hở dễ mắc thức ăn, tạo mảng bám gây sâu răng, mất thẩm mỹ,… cũng nên trám thẩm mỹ để đóng kín kẽ răng.

Các chất liệu trám răng được sử dụng phổ biến hiện nay

Để thực hiện phương pháp thẩm mỹ này, những vật liệu thường được sử dụng trong trám răng là gì? Thực tế, hiện nay có rất nhiều chất liệu được ứng dụng, tiêu biểu gồm có:

  • Trám Amalgam: Amalgam còn được biết đến với tên gọi miếng trám bạc, được đánh giá cao bởi độ bền cao, độ chịu lực tốt. Tuy nhiên, trám răng bằng Amalgam cũng có những nhược điểm nhất định, đặc biệt là kém thẩm mỹ, dễ gây phá hủy cấu trúc răng, gây dị ứng cho người thực hiện.
  • Trám Composite: Đây là chất liệu được lựa chọn phổ biến hàng đầu bởi đáp ứng tốt yếu tố thẩm mỹ do có màu trùng với màu răng, có độ linh hoạt, ít lấy đi mô răng hơn so với trám Amalgam. Đặc biệt, Composite còn có khả năng giải phóng florua để giúp ngăn ngừa sâu răng tái phát bên dưới và xung quanh miếng trám
  • Trám bằng kính Ionomer: Chất liệu này dễ dàng kết dính với mô răng, cũng có khả năng ngăn ngừa sâu răng tái phát bên dưới và xung quanh miếng trám tương tự như chất liệu Composite. Ngoài ra, Ionomer có màu tự nhiên phù hợp với màu răng của bạn, nhưg lại dễ bị mòn do khả năng chịu lực kém. Bởi thế, Ionomer thường được khuyến khích sử dụng cho đối tượng trẻ em.
  • Trám vàng: Đây là chất liệu trám răng tốt nhất, độ bền cao nhất nhưng lại có chi phí cao nên ít được lựa chọn.
  • Trám răng Inlay sứ: Trám răng bằng chất liệu sứ có giá thành tương đương với chất liệu vàng, được đánh giá cao do có màu sắc phù hợp với màu răng tự nhiên và khả năng chống ố vàng.

Phương pháp trám răng giá bao nhiêu?

Đối với dịch vụ trám răng khi thực hiện tại trung tâm ViDental Kid sẽ có mức giá dao động troang khoảng 150.000 - 200.000 VNĐ.

DỊCH VỤ TRÁM RĂNG

GIÁ KHUYẾN MẠI

GIÁ NIÊM YẾT

Trám răng bị sâu men

150.000 VNĐ

300.000 VNĐ

Trám răng mòn cổ

100.000 - 200.000 VNĐ

200.000 - 400.000 VNĐ

Trám răng mẻ

250.000 - 350.000 VNĐ

500.000 - 700.000 VNĐ

Trám kẽ răng thưa

200.000 VNĐ

400.000 VNĐ

Trám răng sữa trẻ em

50.000 - 100.000 VNĐ

70.000 - 200.000 VNĐ

Trám bít hố rãnh bằng composite

150.000 VNĐ

200.000 VNĐ

Trám bít hố rãnh bằng nhựa Sealant

150.000 VNĐ

200.000 VNĐ

Trám bít hố rãnh bằng Composite

150.000 VNĐ

200.000 VNĐ

Trám bít hố rãnh bằng GIC

150.000 VNĐ

200.000 VNĐ

Xem chi tiết: Bảng giá trám răng

Lợi ích khi trám răng tại ViDental Kid

 

  • Ứng dụng công nghệ hiện đại, an toàn, không gây biến chứng, mang lại hàm răng đều, đẹp trong thời gian ngắn.
  • Quy trình điều trị, xử lý đạt chuẩn Y khoa, đảm bảo hiệu quả cao, rút ngắn thời gian cho khách hàng.
  • Được thăm khám, điều trị bởi các bác sĩ, chuyên gia có chuyên môn cao, đạt chuẩn Harvard.
  • Chi phí thực hiện được công khai minh bạch, có hợp đồng rõ ràng, không phát sinh thêm chi phí.

 

bs-thuyanh

Bác sĩ Thùy Anh

  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bác sĩ được đánh giá là một trong những bác sĩ nha khoa giỏi hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực chỉnh nha và sở hữu trong tay nhiều chứng chỉ nha khoa cao cấp như: Chứng chỉ chỉnh nha Invisalign do Invisalign Hoa kỳ cấp, Chứng chỉ cấy ghép răng Implant nha khoa.

Dịch vụ khác

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Rất nhiều phụ huynh thắc mắc trẻ bị sâu răng hàm có mọc lại không. Trên thực tế, tùy từng trường hợp và giai đoạn phát triển mà răng sâu có thể mọc lại hoặc không.

  • Răng hàm bị sâu trước khi thay răng sữa vẫn mọc lại được vì răng sữa sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn, tuy nhiên sâu răng có thể ảnh hưởng đến quá trình thay răng về sau.
  • Răng hàm bị sâu sau khi thay răng sữa không thể mọc lại, chỉ có thể điều trị sâu và lựa chọn biện pháp phục hình tùy vào mức độ sâu cũng như tình trạng răng miệng của bé [1].
  • Khi trẻ bị sâu răng, phụ huynh có thể xử lý tại nhà bằng mẹo dân gian như dùng mật ong, ngâm nước muối, sử dụng lá trà xanh hoặc điều trị tại nha khoa với các phương pháp như trám răng, nhổ răng, trồng răng giả [2].
  • Chú ý phòng ngừa sâu răng ở trẻ nhỏ bằng cách tạo thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách, ăn uống khoa học, lấy cao răng và thăm khám định kỳ [3].

Răng sau khi trám hoàn toàn có thể bọc sứ, mão răng sứ mới sẽ thay thế cho miếng trám sứ trước đó, sẽ tăng khả năng bảo vệ răng, làm đẹp cả về hình thức lẫn màu răng [1]. Bạn nên bọc răng sứ nếu tình trạng răng đang bị mẻ, đau nhức, sâu, xỉn màu [2]. Việc bọc sứ cho răng đã trám là một phương pháp nha khoa thẩm mỹ hiện đại, tương đối khó và yêu cầu kỹ thuật cao khi thực hiện, bạn cần hết sức lưu ý khi thực hiện để đảm bảo kết quả tốt nhất [3].

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo