Niềng Răng Hô – Những Điều Quan Trọng Cần Biết Trước Khi Thực Hiện

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Niềng răng hô là giải pháp được áp dụng cho những người bị răng hô hay răng vẩu. Việc điều chỉnh này giúp bạn dễ dàng sở hữu hàm răng như ý để cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về các phương pháp chỉnh răng hô hiệu quả và an toàn.

Răng hô là sao? Tác hại và trường hợp nên niềng răng hô

Răng hô còn được biết đến với tên gọi là răng vẩu. Đây được biết đến là một dạng sai lệch khớp cắn, trong đó sự sai lệch làm hàm răng trên bị hô ra nhiều hơn so với phần hàm dưới. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng tới chức răng nhai, khó vệ sinh răng miệng mà còn gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt. Ngoài ra về lâu dài, nếu tình trạng răng hô kéo dài không được khắc phục sớm có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến người bệnh như:

  1. Nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng: Phần lớn những người răng hô đều mắc phải bệnh viêm khớp thái dương hàm.Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là những cơn đau nhức thái dương, nghiêm trọng hơn sẽ khiến việc mở miệng vô cùng khó khăn.
  2. Ảnh hưởng đến việc ăn uống: Do răng hô gây ra những sai lệch trong khớp cắn nên người người bệnh thường gặp khó khăn trong việc nghiền nhỏ thức ăn.
  3. Gây mất thẩm mỹ: Người bị răng hô thường mặc cảm với hàm răng của mình, kém tự tin trong giao tiếp.
  4. Ảnh hưởng đến việc vệ sinh răng miệng: Do khớp cắn không chuẩn nên các răng thường mọc lệch lạc. Bởi thế khi vệ sinh răng hô, bạn sẽ cần phải cẩn thận và mất thời gian hơn.
Răng hô gây ảnh hưởng rất lớn tới tính thẩm mỹ cũng như việc vệ sinh răng miệng hàng ngày
Răng hô gây ảnh hưởng rất lớn tới tính thẩm mỹ cũng như việc vệ sinh răng miệng hàng ngày

Vậy trường hợp nào nên niềng răng hô vẩu?

Theo các bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt, người bệnh nên tiến hành niềng răng bị hô càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, các bác sĩ cần phải xác định tình trạng cụ thể và nguyên nhân khiến răng hô bị hô để từ đây có biện pháp chỉnh nha phù hợp nhất. Thông thường, bạn nên tiến hành niềng răng khi rơi vào những trường hợp dưới đây:

  • Hô do răng: Phần răng hàm trên của người bệnh có xu hướng mọc chìa ra ngoài. Sau một thời gian chỉnh nha, người bệnh sẽ sở hữu cho mình diện mạo hoàn toàn mới mẻ, xinh đẹp.
  • Hô do hàm: Thông thường răng mọc thẳng đều nhưng phần khung xương hàm trên phát triển quá mức so với hàm dưới dẫn đến bị hô. Người bệnh thường cần tiến hành phẫu thuật hàm để khắc phục vấn đề tối ưu nhất.
  • Hô do răng và xương hàm: Đây là trường hợp hô phức tạp do xương hàm trên bị hô ra đồng thời răng hàm trên mọc hướng ra ngoài. Trong trường hợp này, người bệnh cần áp dụng biện pháp niềng răng trước và phẫu thuật hàm sau mới có thể đảm bảo hiệu quả chỉnh nha tốt nhất.

TÌM HIỂU: Niềng Răng Hô Hàm Trên – Có Nên Thực Hiện Không?

4 phương pháp niềng răng hô phổ biến hiện nay

Trong những năm gần đây, ngành nha khoa đã chứng kiến sự phát triển tiến bộ vượt bậc. Bởi thế những người có hàm răng hô có thể dễ dàng lấy lại được nụ cười tươi trong một thời gian ngắn. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ mà các bác sĩ sẽ chỉ định giải pháp điều trị phù hợp. Các bạn có thể tham khảo một số phương pháp chữa răng hô hiệu quả như:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Niềng răng hô bằng mắc cài kim loại: Đây là phương pháp chỉnh nha truyền thống nhưng có khả năng mang đến hiệu quả khá cao. Về cơ bản, cấu tạo của mắc cài kim loại gồm dây cung được cố định trong rãnh mắc cài nhờ thun buộc. Bác sĩ sẽ sử dụng tác động lực giúp răng dịch chuyển nhanh để hỗ trợ điều trị hô hiệu quả.
  • Niềng răng hô bằng mắc cài sứ: Mắc cài sứ sử dụng chất liệu sứ cao cấp kết hợp cùng một số hợp chất vô cơ với màu gần giống với màu răng. Đây là phương pháp chỉnh răng hô có nguyên lý hoạt động tương tự với mắc cài kim loại nhưng đảm bảo tính thẩm mỹ giúp người dùng tự tin hơn trong giao tiếp. Tuy nhiên so với mắc cài kim loại, việc niềng răng bằng mắc cài sứ sẽ kéo dài hơn khoảng 6 tháng.
  • Niềng răng hô bằng mắc cài kim loại tự đóng: Đây được xem là kỹ thuật chỉnh nha sở hữu nhiều ưu điểm do phần mắc cài có nắp trượt tự đóng. Điều này giúp dây cung dễ dàng di chuyển linh hoạt trong rãnh mắc cài và giảm bớt lực ma sát. So với nhiều phương pháp khác, niềng bằng mắc cài kim loại tự đóng có thể rút ngắn thời gian chỉnh nha và mang đến kết quả hài lòng cho người thực hiện.
  • Niềng răng hô bằng khay Invisalign: Đây là phương pháp chỉnh nha hiện đại bậc nhất hiện nay. Các khay Invisalign trong suốt được thiết kế riêng biệt với từng hàm răng, giúp ôm vừa khít từng chiếc răng và gần như vô hình. Từ đây, người niềng răng thường ít bị ảnh hưởng, cảm thấy tự tin trong khi điều trị. Tuy nhiên, mức chi phí niềng răng bằng khay Invisalign lại cực cao, lên đến trên 100 triệu đồng.

XEM NGAY: Các Loại Niềng Răng Hiện Nay – Đánh Giá Chi Tiết Ưu, Nhược Điểm.

Niềng răng hô hiện nay có rất nhiều phương pháp, trong đó có niềng bằng mắc cài kim loại sứ
Niềng răng hô hiện nay có rất nhiều phương pháp, trong đó có niềng bằng mắc cài kim loại sứ

Quy trình niềng răng được thực hiện thế nào?

Dù niềng răng hô xương hay hô thông thường, việc điều chỉnh răng diễn ra nhanh hoặc chậm khác nhau tùy thuộc vào tình trạng răng hàm của từng người. Bên cạnh đó, ở mỗi nha khoa khác nhau, quy trình niềng răng hô cũng có phần khác nhau. Vì vậy, nếu bạn đang muốn tham khảo quy trình niềng răng chuẩn y khoa, an toàn và hiệu quả thì có thể tham khảo tại đây.VDT-NhakhoaThammy-220629-09-1.jpg

Bước 1: Khám tổng quát, vệ sinh và tư vấn phương pháp niềng phù hợp

Đầu tiên, người bệnh sẽ được chụp hình tổng thể, chụp phim X-quang và lấy dấu mẫu hàm răng. Hình ảnh thu được sẽ được chuyển đến máy, được phân tích chi tiết về tình trạng hô, lệch của răng. Trong quá trình thực hiện cũng có thể phát hiện ra một số tình trạng bệnh lý răng miệng nếu có.

Bước 2: Lên kế hoạch điều trị và ký hợp đồng

Sau khi khám tổng thể, chụp phim và có được thông tin cơ bản cần thiết về tình trạng răng, nhu cầu, của người bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành tư vấn lộ trình niềng răng hô sao cho phù hợp. Cụ thể, bạn có thể cân nhắc loại mắc cài sử dụng, thời gian niềng, tổng chi phí niềng răng…

Bạn cũng có thể trình bày thắc mắc của mình để được giải đáp và hoàn hoàn an tâm và tin tưởng trước khi thực hiện niềng răng.

Bước 3: Lấy dấu răng và thiết kế mắc cài

Tiếp tục tìm hiểu quá trình niềng răng hô, sau khi được tư vấn và đồng ý với việc điều trị, bác sĩ sẽ bắt đầu tiến hành quá trình niềng răng với các bước như sau:

  • Vệ sinh và lấy cao răng có nhiệm vụ đảm bảo khoang miệng của bạn sạch sẽ, giúp hạn chế các bệnh lý nha khoa. Ngoài ra, nếu bạn gặp một số vấn đề như viêm lợi, răng sâu, răng hư, răng vỡ mẻ,… bác sĩ cũng sẽ tiến hành khắc phục ở bước này.
  • Bác sĩ sẽ sử dụng mắc cài đã chuẩn bị để gắn lên hàm răng. Thông thường, quá trình này sẽ kéo dài khoảng 40 – 50 phút và không gây đau đớn.
  • Sau khi khi quá trình hoàn tất, bạn sẽ được về nhà và thăm khám định kỳ từ 3 – 5 tuần. Bác sĩ kiểm tra để điều chỉnh dây cung niềng răng, thay chun buộc, tăng giảm lực siết giúp răng dịch chuyển theo đúng lộ trình, an toàn trong quá trình niềng.

KHÁM PHÁ: Các Loại Thun Niềng Răng – Lưu ý sử dụng trong từng trường hợp.

VDT-BannerNieng-220628-11-9.jpg

Bước 4: Tiến hành gắn mắc cài và tái khám định kỳ

Sau khi đã có thiết kế mắc cài, các bác sĩ sẽ trực tiếp gắn mắc cài cho khách hàng, đảm bảo sự tương thích gần như tuyệt đối. Đồng thời, bác sĩ sẽ lên lịch tái khám định kỳ tùy theo từng trường hợp niềng cụ thể của mỗi khách hàng, đảm bảo quy trình tái khám phù hợp nhất. 

Bước 5: Tháo niềng và đeo hàm duy trì

Sau một thời gian, răng sẽ được điều chỉnh vào vị trí chuẩn xác và đều thẳng. Sau đó, bạn sẽ được tháo hàm cố định và dùng thêm hàm duy trì khoảng 6 tháng – 1 năm để răng ổn định, không di chuyển trở lại vị trí cũ. Đặc biệt, bạn cần chú ý chăm sóc niềng răng hô tại nhà để cho hàm răng khỏe mạnh hoàn chỉnh.

CHI TIẾT: Các Bước Trong Quá Trình Niềng Răng An toàn, Chuẩn Y Khoa.

Răng hô niềng mất bao nhiêu lâu? Có đau không?

Về việc chỉnh nha răng hô mất bao nhiêu lâu, tùy vào việc chỉnh nha cho người lớn hay trẻ em mà thời gian niềng răng có sự khác biệt nhất định. Tuy nhiên, về cơ bản bạn sẽ mất từ 18 – 24 tháng để có thể đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm, khắc phục tình trạng bị hô. Hiệu quả niềng răng nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau cụ thể như:

  • Răng hô ở mức độ nặng hay nhẹ, cấu trúc xương hàm cụ thể của từng bệnh nhân có sự khác biệt nhất định.
  • Với người trưởng thành răng đã mọc đầy đủ và cứng chắc thì thời gian niềng chắc chắn sẽ dài hơn so với trẻ nhỏ.
  • Trình độ tay nghề của bác sĩ chỉnh nha cũng là yếu tố quyết định rất lớn đến thời gian niềng răng hô. Với người có chuyên môn kém, điều trị sai cách không chỉ kéo dài thời gian niềng răng mà còn gây ra nhiều nguy hại tiềm ẩn.
  • Người bệnh cần tuân thủ lịch tái khám răng định kỳ để có những thay đổi kịp thời nếu quá trình niềng răng xảy ra sự cố.

TÌM HIỂU: Tác Hại Của Niềng Răng – Lưu Ý Để Phòng Tránh.

Niềng răng hô giá bao nhiêu?

Tiền niềng răng hô thành công là thắc mắc của rất nhiều người trước khi sử dụng dịch vụ này. Nhìn chung, chi phí chỉnh nha răng hô thường được quyết định bởi độ phức tạp của răng, phương pháp thực hiện cũng như trình độ của bác sĩ. Ngoài ra, tại mỗi cơ sở nha khoa cũng sẽ có sự chênh lệch về giá nhất định.

Bạn nên tìm hiểu rõ địa chỉ nha khoa mình đang có ý định điều trị chỉnh nha cũng như tìm hiểu về các loại niềng răng hiện nay. Tốt nhất hãy lựa chọn những nơi uy tín để được sử dụng dịch vụ chất lượng với mức giá hợp lý. Về cơ bản, bảng giá niềng răng hô trên thị trường hiện nay được phân loại như sau:

  1. Chỉnh nha với mắc cài kim loại: Chi phí từ 18 – 30 triệu đồng.
  2. Chỉnh nha với mắc cài sứ: Chi phí từ 35 – 45 triệu đồng.
  3. Chỉnh nha với mắc cài tự đóng: Chi phí từ 40 – 60 triệu đồng.
  4. Chỉnh nha với khay trong suốt invisalign: Chi phí từ 80 – 130 triệu đồng.

XEM THÊM: Giá Niềng Răng Các Loại Mắc Cài Chi Tiết Nhất 2023.

3 lưu ý quan trọng khi thực hiện chỉnh nha răng hô

Việc chỉnh nha răng hô là một quá trình phức tạp, kéo dài đòi hỏi sự kiên trì rất lớn từ người niềng. Trong quá trình điều trị, các bạn cần lưu ý một số hướng dẫn chăm sóc răng miệng khi niềng răng như sau:

Lựa chọn địa chỉ niềng răng uy tín

Việc chỉnh nha có thành công hay không phụ thuộc lớn vào trình độ và tay nghề của bác sĩ. Do đó, bạn nên lựa chọn một địa chỉ niềng răng uy tín bởi đây là nơi sở hữu đội ngũ bác sĩ và kỹ thuật viên có chuyên môn giỏi, áp dụng chuẩn phác đồ điều trị để có thể rút ngắn thời gian và giảm thiểu chi phí cho bạn.

Không chỉ đảm bảo về mặt chuyên môn, các bác sĩ có kinh nghiệm niềng răng lâu năm còn có khả năng thao tác chuyên nghiệp và thành thạo. Điều này hạn chế tối đa cảm giác đau nhức cho bạn trong khi thực hiện. Bên cạnh đó, bác sĩ có chuyên môn cao cũng có nhiều kiến thức, am hiểu sâu và xử lý tốt các biến chứng có thể xảy ra.

Một địa chỉ niềng răng uy tín còn là nơi sở hữu hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại. Điều này hứa hẹn sẽ mang đến một quá trình chỉnh nha chất lượng, an toàn và thoải mái. Đồng thời bạn cũng sẽ tiết kiệm được tối đa chi phí cũng như thời gian chỉnh nha.

GỢI Ý:

VDT-BannerNieng-220628-12-11.jpg

Chú ý chăm sóc, vệ sinh răng miệng hàng ngày

Trong quá trình chỉnh răng hô, việc chăm sóc răng miệng sẽ có đôi chút bất tiện bởi mắc cài sẽ gây vướng víu khi thực hiện. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng các loại bàn chải có lông mảnh và mềm mại hoặc sử dụng tăm nước, chỉ nha khoa, nước súc miệng,… Điều này giúp loại bỏ các vi khuẩn, vi rút có hại tấn công răng miệng hiệu quả và an toàn nhất.

Áp dụng chế độ ăn uống khoa học

Sau khi niềng răng, trong vài ngày đầu tiên bạn nên ăn các đồ ăn mềm như: sữa, cháo, súp, đồ hầm, rau quả cắt nhỏ, cơm nát,.. Điều này giúp đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà không tác động xấu đến quá trình niềng.

Khi răng ổn định, bạn có thể ăn uống như bình thường. Tuy nhiên, hãy chú ý ưu tiên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho răng miệng và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

ĐỌC THÊM: Người Niềng Răng Nên Ăn Gì Để Đẩy Nhanh Hiệu Quả Niềng.

3 Địa chỉ niềng răng hô chất lượng hiện nay

Khi có ý định chỉnh răng hô, đâu là địa chỉ uy tín, chất lượng hàng đầu bạn nên cân nhắc? Hãy cùng điểm qua một số cái tên được khách hàng đánh giá cao trong thời gian qua.

Niềng răng hô tại Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương

Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương được biết đến là một trong những địa chỉ khám và chữa các bệnh răng hàm mặt uy tín với trang thiết bị hiện đại bậc nhất, được nhập khẩu từ nước ngoài. Cùng với đó, đây còn là nơi hội tụ của các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực nha khoa với kỹ thuật cao, giúp mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Khi niềng răng hô tại đây, chi phí thực hiện cũng hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người bệnh.

XEM NGAY: Bảng Giá Niềng Răng Bệnh Viện Răng Hàm Mặt.

Bệnh viện thẩm mỹ – răng hàm mặt WorldWide

Bệnh viện thẩm mỹ – răng hàm mặt WorldWide được phát triển từ trung tâm nha khoa Dr.Hùng và cộng sự. Đây được mệnh danh là một trong những địa chỉ uy tín để niềng răng tại TP.HCM thời điểm hiện tại.
Sử dụng dịch vụ tại WorldWide, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống trang thiết bị hiện đại và ứng dụng các công nghệ tân tiến tiêu chuẩn quốc tế. Cùng với đó là đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề cao sẽ mang lại kết quả điều trị tốt, an toàn cho khách hàng.

benh-vien-tham-my-rang-ham-mat-worldwide.jpg

Có thể thấy rằng, niềng răng hô là một trong những giải pháp thẩm mỹ an toàn, không gây đau đớn giúp những người có hàm răng “kém xinh” sở hữu được hàm răng thẳng tắp, đều đẹp như ý. Tuy nhiên, khi có ý định chỉnh nha, các bạn đừng quên tìm hiểu những thông tin cơ bản, đặc biệt là gợi ý địa chỉ uy tín để đạt được kết quả như mình mong đợi.

NỘI DUNG HỮU ÍCH LIÊN QUAN:

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo