[Giải Đáp] Trẻ Em Bị Sâu Răng Hàm Phải Làm Gì? Điều Trị Như Thế Nào?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

“Trẻ em bị sâu răng hàm phải làm gì” là vấn đề lo lắng của rất nhiều bậc phụ huynh. Để có câu trả lời phù hợp nhất, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Vì sao cần phát hiện và xử lý răng sâu hàm ở trẻ từ sớm?

Trẻ em bị sâu răng hàm là bệnh lý phổ biến trong nha khoa. Trên thực tế, sâu răng hàm ở trẻ em có nhiều nguyên nhân nhưng phần lớn là do ăn nhiều đồ ngọt và vệ sinh răng miệng không tốt. Trước khi áp dụng các phương pháp để giải quyết vấn đề “trẻ em bị sâu răng hàm phải làm gì”, việc phát hiện dấu hiệu, nguyên nhân sâu răng cũng rất quan trọng giúp hạn chế tác hại và có cách xử lý kịp thời, hiệu quả.

Phụ huynh cần phát hiện dấu hiệu, nguyên nhân trẻ em bị sâu răng hàm sớm
Phụ huynh cần phát hiện dấu hiệu, nguyên nhân trẻ em bị sâu răng hàm sớm

3 nguyên nhân phổ biến nhất gây sâu răng hàm ở trẻ nhỏ gồm:

  • Ăn nhiều đồ ngọt: Thực phẩm và đồ uống ngọt là đồ ăn ưa thích của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều đồ ngọt vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công khoang miệng.
  • Vệ sinh răng miệng chưa tốt: Nhiều bậc phụ huynh còn chủ quan trong việc vệ sinh răng miệng cho bé. Đây là nguyên nhân khiến hầu hết bé bị sâu răng, nhất là răng hàm. Việc vệ sinh răng miệng không đúng cách, không đủ số lần khiến các mảnh vụn thức ăn sót lại bên trong khoang miệng, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Từ đó, dần hình thành các lỗ sâu trên răng.
  • Do di truyền: Qua thực nghiệm ở động vật và quan sát một số gia tộc, các nhà khoa học cho biết, sâu răng không phải là bệnh di truyền. Tuy nhiên, một vài yếu tố của miệng đều có tính di truyền đồng thời là các yếu tố có liên quan đến sự phát sinh sâu răng.

Ở giai đoạn đầu, tình trạng sâu răng ở trẻ em thường không có dấu hiệu rõ rệt. Cha mẹ thường chỉ phát hiện con bị sâu răng khi thấy răng của bé có nhiều lỗ nhỏ hay bị xỉn màu.

Bên cạnh đó, sâu răng ở trẻ em có thể dễ dàng nhận thấy khi xuất hiện những đốm trắng li ti rồi chuyển dần thành màu nâu đen. Sau đó, các đốm trắng dần to hơn, các lỗ sâu có màu đen kèm theo sự đau nhức, ê buốt. Nhiều trường hợp, hơi thở của trẻ có mùi hôi kéo dài. Ngoài ra, một số trẻ còn có biểu hiện không thích ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh vì răng ê buốt.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
Trẻ bị sâu răng hàm thường xuất hiện cơn đau, ê buốt
Trẻ bị sâu răng hàm thường xuất hiện cơn đau, ê buốt

Nhiều bậc cha mẹ cho rằng trẻ em bị sâu răng hàm không đáng lo ngại. Theo bác sĩ nha khoa, quan niệm này hoàn toàn sai lầm và vấn đề sâu răng hàm ở trẻ nhỏ cần được quan tâm kịp thời. Răng sữa và răng vĩnh viên vốn dĩ có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nếu răng sữa bị sâu, rụng sớm thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của răng vĩnh viễn.

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng: Khi trẻ bị sâu răng, tác hại đầu tiên thấy rõ nhất là tình trạng đau nhức và buốt. Khi đó, trẻ gặp nhiều khó khăn trong việc ăn hàng ngày, thậm chí cả khi uống nước. Trẻ nhỏ đau răng thường quấy khóc, khó ngủ, chán ăn, lâu dần dẫn đến sụt cân và suy dinh dưỡng.
  • Ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn: Trường hợp răng sâu bị ăn vào trong tuỷ có thể gây thối tủy và buộc phải nhổ bỏ. Nếu răng sữa bị sâu, phải nhỏ bỏ quá sớm có thể khiến răng vĩnh viễn mọc chậm, mọc lệch.
  • Mất răng và viêm xương quai hàm: Nếu răng vĩnh bị sâu nặng tới mức phải nhổ bỏ thì sẽ không thể mọc răng thay thế, buộc phải trồng răng giả. Ngoài ra, sâu răng hàm có thể gây một số biến chứng như viêm xương quai hàm, viên phần mềm một số cơ quan trong khoang miệng…

Xem thêm

Răng hàm của trẻ bị sâu có thể gây viêm xương quai hàm
Răng hàm của trẻ bị sâu có thể gây viêm xương quai hàm

Do đó, để hạn chế tình trạng sâu hàm ở trẻ diễn tiến nặng, gây biến chứng nghiêm trọng, cha mẹ cần theo dõi tình trạng sức khỏe răng miệng bé thường xuyên để phát hiện kịp thời, điều trị đúng cách.

Trẻ em bị sâu răng hàm phải làm gì để điều trị triệt để, an toàn?

Răng hàm của trẻ bị sâu hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu phát hiện kịp thời. Hiện nay có nhiều biện pháp khắc phục tình trạng sâu răng ở trẻ, tuỳ theo mức độ nặng, nhẹ mà phương pháp khác nhau.

Một số cách cải thiện tình trạng sâu răng hàm cho trẻ tại nhà hiệu quả

Với những trẻ em sâu răng hàm ở tình trạng nhẹ thì việc hỗ trợ điều trị tại nhà bằng một số mẹo dân gian mang lại hiệu quả tích cực, cụ thể:

  • Hỗ trợ điều trị sâu răng bằng lá hẹ: Theo Đông y, lá hẹ có tính nhiệt, tác dụng ôn trung, hành khí… Ngoài tác dụng chữa cảm cúm, lá hẹ còn được biết đến như một thảo dược hỗ trợ điều trị sâu răng ở trẻ em. Cách thực hiện khá đơn giản, ba mẹ chỉ cần lấy lá hẹ tươi rửa sạch, giã nhuyễn rồi đắp vào chân răng sâu cho bé.
  • Chữa đau răng sâu bằng lá bạc hà: Với đặc tính gây tê, lá bạc hà giúp làm dịu cơn đau răng nhanh chóng. Bên cạnh đó, tinh dầu bạc hà là một hoạt chất có khả năng khuán khuẩn mạnh. Cha mẹ nên dùng lá bạc hà khô ngâm trong nước sôi khoảng 20 phút để tinh dầu tiết ra. Sau khi để nguội, cho bé súc miệng bằng dung dịch này sẽ giúp giảm cơn đau nhức.
  • Giảm đau răng sâu bằng nước muối: Nhờ tác dụng kháng viên, nước muối giúp đẩy lùi mảng bám cho hàm răng chắc khoẻ. Nước muối cũng giúp giảm cơn đau răng sâu hiệu quả. Ba mẹ pha hỗn hợp nước lọc và nước muối theo tỷ lệ 5;1 rồi cho bé súc miệng vào sáng, tối. Sau khi súc miệng nước muối cần tráng lại bằng nước sạch.
  • Dùng tỏi cải thiện tình trạng sâu răng: Tỏi là gia vị quen thuộc trong căn bếp của mỗi gia đình. Tỏi có tính kháng viêm và sát trùng cao, giúp giảm đau răng sâu hiệu quả. Hoạt chất có trong tỏi hỗ trợ giảm đau và ức chế vi khuẩn sâu răng phát triển. Lấy một nhánh tỏi giã nát rồi đắp vào chỗ sâu răng, cho bé cắn chặt vài phút rồi nhổ ra.
Tỏi giúp hỗ trợ điều trị sâu răng ở trẻ
Tỏi giúp hỗ trợ điều trị sâu răng ở trẻ

Trẻ em bị sâu răng hàm phải làm gì để điều trị dứt điểm? Đưa bé đến nha khoa uy tín

Cơ địa của mỗi bé là khác nhau nên các phương pháp hỗ trợ điều trị sâu răng ở trẻ em tại nhà đôi khi không mang lại hiệu quả tuyệt đối. Vì vậy, để điều trị răng sâu răng cho bé tận gốc, ba mẹ cần đưa trẻ đến khám tại các cơ sở nha khoa uy tín như Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid. Tại đây, các chuyên gia giàu kinh nghiệm của ViDental Kid sẽ tiến hành thăm khám, chẩn đoán chính xác và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất với từng bé.

ViDental Kid có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và giỏi chuyên môn
ViDental Kid có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và giỏi chuyên môn

Với các bé mới chớm bị sâu răng, các bác sĩ sẽ trám lỗ sâu lại. Nếu các lỗ sâu quá lớn, lan tới phần tuỷ răng gây đau nhức kéo dài hoặc chết thuỷ, bác sĩ sẽ xem xét lấy bỏ tuỷ. Tuy nhiên, răng sau khi bị triệt tuỷ dẽ yếu hơn, dễ vỡ. Trường hợp cuối cùng, các bác sĩ sẽ cân nhắc việc có phải nhỏ bỏ răng không. Phương pháp này tuỳ thuộc vào tình trạng bệnh, độ tuổi và sức khoẻ của bé.

Lưu ý cách phòng ngừa sâu răng hàm ở trẻ em

Bên cạnh giải quyết vấn đề trẻ em bị sâu răng hàm phải làm gì hiệu quả triệt để, để trẻ không gặp phải các vấn đề về răng miệng nguy hiểm, cha mẹ hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa sâu răng hàm ở trẻ em bằng một số biện pháp như:

  • Với trẻ chưa mọc răng, ba mẹ cũng cần vệ sinh khoang miệng sạch sẽ con bằng gạc hay dụng cự rơ miệng. Khi răng nhú lên, hãy chải nhẹ nhàng bằng bàn chải lông mềm, loại dành riêng cho trẻ em.
  • Với những trẻ lớn hơn, cha mẹ cần hướng dẫn con chải răng đều đặn 2 lần/ngày.
  • Nên tập cho trẻ thói quen súc miệng sau khi ăn và súc miệng nước muối hàng ngày để loại bỏ thức ăn thừa. Thói quen này giúo ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn trong miệng.
  • Ba mẹ cũng cần kiểm soát các loại thực phẩm và đồ uống có đường của trẻ. Việc ăn quá nhiều đồ ăn vặt như kẹo, thạch, kem…sẽ là mối nguy hại cho răng miệng.
  • Trong thực đơn hàng ngày của bé, phụ huynh nên bổ sung các loại rau củ quả chứa nhiều chất xơ và vitamin. Các thực phẩm này giúp răng chắc khoẻ hơn, giảm nguy cơ vi khuẩn tấn công.
  • Ngoài ra, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ 6 tháng một lần để kịp thời phát hiện các bất thường về răng miệng.
Đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ giúp phát hiện sâu răng sớm
Đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ giúp phát hiện sâu răng sớm

Khi còn băn khoăn về vấn đề “trẻ em bị sâu răng hàm phải làm gì”, ngoài tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng, áp dụng các phương pháp hỗ trợ giảm đau tại nhà, cha mẹ cần đưa trẻ đi đến cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám và điều trị sớm nhất.

THAM KHẢO:

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo