Vì Sao Trẻ Bị Sâu Răng Sưng Má? Điều Trị Thế Nào Cho Dứt Điểm?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ bị sâu răng sưng má là dấu hiệu chứng tỏ bệnh sâu răng của trẻ trở nên nặng hơn. Nguyên dẫn đến tình trạng đau răng sưng má được xem là yếu tố quyết định tình trạng bệnh có nguy hiểm không và cách điều trị thế nào cho hiệu quả.

Triệu chứng và một số nguyên nhân trẻ bị sâu răng sưng má

Tình trạng trẻ bị sâu răng sưng má không phải là triệu chứng hiếm gặp. Nhiều bậc phụ huynh có thể sễ dàng nhận ra triệu chứng này, tuy nhiên đâu là nguyên nhân gây nên hiện tượng nha khoa này ở bé?

Dấu hiệu trẻ bị sâu răng sưng má

Sâu răng dẫn đến tình trạng đau và sưng má thường gặp ở nhiều trẻ em. Ban đầu, bệnh không có dấu hiệu cảnh báo cụ thể. Vì thế, khi trẻ thấy đau nhức và sưng má thì tình trạng sâu răng đã ở giai đoạn nặng.

Sâu răng sưng má có thể khiến trẻ bị sốt, đau đầu
Sâu răng sưng má có thể khiến trẻ bị sốt, đau đầu

Không chỉ gâu đau răng, sưng má, sâu răng ở trẻ em còn có thể khiến trẻ bị sốt hoặc đau đầu. Những dấu hiệu này khiến bé khó chịu, quấy khóc, chán ăn, thậm chí bỏ bữa.

3 nguyên nhân gây sâu răng sưng má ở trẻ

Sâu răng sưng má ở trẻ nhỏ là mức độ nghiêm trọng nhất của bệnh lý sâu răng. Khi đó, vi khuẩn phá huỷ gần như toàn bộ cấu trúc của răng từ men, ngà răng đến tuỷ. Một số nguyên nhân khiến trẻ bị đau răng sưng má là:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Chủ quan không quan tâm đến sức khoẻ răng miệng: Sức khoẻ răng miệng bao gồm tình trạng sức khoẻ của răng, nướu và toàn bộ khoang miệng. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh chủ quan, không chú ý đến răng miệng của bé hàng ngày. Lâu dần, tình trạng sâu răng bé tiến triển nặng có thể gây sưng má.
  • Chăm sóc răng miệng không đúng cách: Trẻ nhỏ thường chưa tự biết cách chăm sóc răng miệng đúng cách. Khi răng không được làm sạch đều đặn sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây sâu răng. Bên cạnh đó, nhiều trẻ bị sâu răng còn xuất phát từ nguyên nhân sử dụng bàn chải quá cứng, không thay bàn chải thường xuyên…
  • Thường xuyên ăn đồ ngọt: Nhiều bé thường xuyên ăn thực phẩm nhiều đường nhưng không được làm sạch sau khi ăn. Thói quen xấu này sẽ tạo thành lớp mảng bám trên răng. Lâu dần, các axit trong mảng bám phá hỏng lớp khoáng trong men răng gây xói mòn và hình thành nhiều lỗ trên răng. Vi khuẩn sẽ di chuyển vào sâu bên trong răng là tuỷ răng. Lúc này, buồng tủy sẽ bị sưng tấy. Vết sưng không thể mở rộng bên trong răng chèn ép dây thần kinh và gây đau nhức.

ĐỪNG BỎ QUA: Nguyên Nhân Trẻ Bị Sâu Răng Sữa Ba Mẹ Cần Biết

Chăm sóc răng miệng không đúng cách là nguyên nhân khiến trẻ bị sâu răng sưng má
Chăm sóc răng miệng không đúng cách là nguyên nhân khiến trẻ bị sâu răng sưng má

Mẹo dân gian hỗ trợ cải thiện tình trạng sâu răng bị sưng má

Trẻ bị sâu răng sưng má nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Nếu chưa thể đưa trẻ đến nha khoa ngay, ba mẹ có thể áp dụng một số biện pháp dân gian hỗ trợ cải thiện tình trạng đau răng sưng má cho trẻ.

  • Dùng nước muối loãng: Không chỉ là gia vị quen thuộc trong mỗi căn bếp của gia đình Việt, muối còn được sử dụng như một bài thuốc cải thiện nhức răng được dân gian truyền lại. Cách làm khá đơn giản, ba mẹ chỉ cần pha nước muối loãng rồi cho bé ngậm khoảng 2 – 3 phút. Thực hiện đều đặn mỗi ngày, tình trạng đau nhức do sâu răng sưng má sẽ giảm đáng kể.
  • Chanh tươi giảm cơn đau sâu răng: Chanh tươi chứa một lượng axit nhất định. Tính chất tự nhiên này của chanh giúp giảm các cơn đau do vi khuẩn sâu răng gây ra. Cách thực hiện cực kỳ đơn giản, ba  mẹ chỉ cần nhỏ vài giọt chanh vào vị trí bị sâu răng của trẻ. Cơn đau sưng má sẽ giảm và tình trạng sâu răng cũng được cải thiện.
  • Chườm đá: Những viên đá sẵn có trong tủ lạnh cũng có tác dụng giảm cơn đau nhức răng sưng má cực kỳ hiệu quả. Ba mẹ lấy một chiếc khăn mỏng, bọc 2 – 3 viên đá rồi chườm khắp vùng má bị sưng đau. Hơi lạnh từ đá có thể làm tê liệt các dây thần kinh ở khu vực đau. Nhờ đó, cơn đau buốt có thể giảm xuống.
  • Sử dụng tỏi và gừng tươi: Do chứa các thành phần axit nên tỏi và gừng tươi có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn. Tỏi và gừng cũng có khả năng hỗ trợ giảm sưng đau răng hiệu quả. Bố mẹ giã nát một nhánh gừng và tỏi rồi trộn đều hỗn hợp, sau đó thoa trực tiếp lên chỗ sâu răng. Cách làm này sẽ giúp giảm tình trạng sưng má và cảm giá ê buốt.

ĐỌC THÊM: Răng Sún Có Mọc Lại Được Không?

Tỏi và gừng giúp hỗ trợ giảm sâu răng sưng má
Tỏi và gừng giúp hỗ trợ giảm sâu răng sưng má

Biện pháp điều trị triệt để sâu răng sưng má bằng nha khoa hiện đại

Các biện pháp hỗ trợ điều trị sâu răng sưng má ở trẻ em rất đơn giản, nguyên liệu dễ tìm kiếm và chi phí rẻ. Tuy nhiên, cách này chỉ làm giảm cơn đau tức thời nên chỉ phù hợp với tình trạng sâu răng ở mức độ nhẹ. Khi bệnh có xuất hiện triệu chứng nặng, trẻ cần được điều trị triệt để bằng phương pháp nha khoa hiện đại.

Lúc này, ba mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở nha khoa uy tín như Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid. Tại đây, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm của ViDentalKid sẽ tiến hành thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị hiện đại, nhằm giải quyết tận gốc tình trạng sâu răng sưng má ở trẻ.

ViDentalKid có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và giỏi chuyên môn
ViDentalKid có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và giỏi chuyên môn

Một số biện pháp nha khoa hiện đại các bác sĩ có thể áp dụng như:

  • Trám răng: Đây được xem là biện pháp điều trị nha an toàn và hiệu quả, giúp giảm bớt tình trạng sâu răng và sưng má. Trước hết, nha sĩ sẽ làm sạch vùng bị sâu răng của bé rồi dùng vật liệu đặc để hàn lại. Một số vật liệu trám răng trẻ em thường dùng là Amalgam, Composite hoặc thậm chí là vàng, bạc…Trong đó, Composite là vật liệu phổ biến bởi độ bền và tính thẩm mỹ.
  • Bọc răng sứ: Bọc răng sứ là phương pháp hiện đại được áp dụng rộng rãi trong y khoa. Bọc răng sứ giúp bé có hàm răng trắng, đều, đẹp và đặc biệt là không còn cơn đau hay sưng má do sâu răng gây ra.

CHI TIẾT: Trám Răng Sữa Cho Bé Cần Lưu Ý Những Điều Gì?

Lưu ý cách phòng ngừa sâu răng ở trẻ nhỏ

Để phòng ngừa trẻ bị sâu răng sưng má, phụ huynh cần đặc biệt quan tâm đến chế độ chăm sóc sức khoẻ răng miệng cũng như chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé, cụ thể:

  • Ngay từ khi trẻ chưa mọc răng, ba mẹ cũng nên duy trì thói quen vệ sinh khoang miệng cho bé. Có thể dùng gạc mềm nhúng nước sạch vệ sinh nướu cho bé sau khi ăn và trước khi đi ngủ.
  • Khi trẻ đã mọc răng, bố mẹ nên hướng dẫn con chải răng đúng cách ít nhát 2 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm. Ba mẹ cũng hướng dẫn cho bé vệ sinh cả lưỡi khi đánh răng. Đặc biệt, nên chọn kem đánh răng có chứa Fluor phù hợp với độ tuổi của bé.
  • Ngoài ra, ba mẹ cũng nên cho trẻ kết hợp sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh kẽ răng sau khi ăn.
  • Hàng ngày, bố mẹ có thể cho con súc miệng nước muỗi pha loãng để làm sạch vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Một trong những cách phòng ngừa sâu răng hiệu quả nhất cho trẻ là hạn chế các loại đồ ăn và đồ uống chứa nhiều đường, đặc biệt là trước khi đi ngủ.
  • Phụ huynh cũng không nên cho trẻ uống nước hoa quả bằng bình vì cách này sẽ kéo dài thời gian tiếp xúc với đường và axit, dễ gây sâu răng. Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, cần bổ sung đa dạng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sự phát triển của cơ thể và răng miệng.
  • Tập cho bé thói quen uống nhiều nước mỗi ngày để tránh khô miệng, dễ hình thành vi khuẩn.
  • Đặc biệt, ba mẹ nên cho bé đi khám nha khoa định kỳ mỗi năm 2 lần, giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh sâu răng ngay từ giai đoạn đầu.
Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp phòng ngừa sâu răng hiệu quả
Vệ sinh răng miệng đúng cách giúp phòng ngừa sâu răng hiệu quả

Trẻ bị sâu răng sưng má không chỉ khiến bé khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể gây biến chứng nguy hiểm. Nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu sâu răng nào ở trẻ, bố mẹ hãy đưa con đến nha khoa uy tín để được chữa trị kịp thời.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo