Tổng Hợp Các Hình Ảnh Sâu Răng Ở Trẻ Em Và Biện Pháp Phòng Ngừa

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

 

Sâu răng là một trong số những bệnh lý răng miệng phổ biến hiện nay. Đặc biệt với đối tượng trẻ em, những hình ảnh sâu răng ở trẻ em có lẽ đã khiến nhiều phụ huynh lo lắng, băn khoăn. Hãy cùng xem chùm hình ảnh dưới đây để có thể nhận biết bệnh lý này một cách chính xác và có biện pháp cùng bé bảo vệ sức khỏe răng miệng nhé.

Hình ảnh sâu răng ở trẻ em theo từng vị trí

Sâu răng ở trẻ em là tình trạng khiến nhiều bố mẹ lo lắng, đáng lưu ý khi bệnh lý đang ngày càng trở nên phổ biến. Chính vì thế hình ảnh bé bị sâu răng trở thành một trong những nỗi “ám ảnh” thường trực với bất kỳ anh làm bố, làm mẹ.

Thông thường, cung hàm răng của trẻ em cũng như người trưởng thành sẽ có khoảng 32 chiếc răng, chia đều ở cả hàm trên và hàm dưới. Trong đó 4 nhóm răng chính sẽ bao gồm: Răng nanh, răng cửa, răng hàm nhỏ, răng hàm lớn. Thực tế, dù ở bất kỳ vị trí nào thì chúng ta vẫn có thể bắt gặp hình ảnh bé sâu răng.

Dưới đây là tổng hợp những hình ảnh sâu răng ở trẻ em được phân chia theo từng vị trí cụ thể để giúp cha mẹ có thể nhận biết nhanh chóng, rõ ràng và thuận lợi hơn.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Hình ảnh sâu răng trẻ em ở vị trí răng cửa

Răng cửa chính là những răng ở phía trước cung hàm, bao gồm răng cửa bên và răng cửa giữa. Theo cách đếm răng, răng cửa sẽ có số thứ tự là răng số 1 và số 2 ở trên cung hàm. Nhóm răng này có nhiệm vụ là cắn, chia nhỏ thức ăn khi bắt đầu đưa vào miệng.

Răng cửa hoàn toàn có thể bị sâu nếu như không biết cách chăm sóc, vệ sinh
Răng cửa hoàn toàn có thể bị sâu nếu như không biết cách chăm sóc, vệ sinh

Bác sĩ nha khoa cho biết đây là vị trí răng dễ bị sâu ở trẻ em, đặc biệt là ở những đối tượng thường xuyên sử dụng thực phẩm có lượng đường cao, giàu lượng tinh bột như: Bánh, kẹo, nước ngọt,… Ở vị trí này, khi trẻ bị sâu, cha mẹ có thể dễ dàng quan sát.

Hình ảnh răng sâu trẻ em ở vị trí răng nanh (số 3)

Răng nanh hay còn được gọi là răng số 3, có vị trí ở bên cạnh răng cửa bên. Đây là những chiếc răng nằm ở 4 góc của 4 vùng răng và được coi là nền tảng của cung răng. Chúng có vai trò tạo hình và nâng đỡ cơ mặt. Ngoài ra, răng nanh còn có nhiệm vụ hướng dẫn vận động tiếp xúc của hàm dưới sang hai bên hay còn được gọi là hướng dẫn cho khớp cắn.

Hình ảnh sâu răng nanh ở trẻ
Hình ảnh sâu răng nanh ở trẻ

Răng nanh hoàn toàn có thể bị sâu nếu như không được vệ sinh, chăm sóc thường ngày và đúng cách. Vị trí của chiếc răng khá đặc biệt nên đôi lúc nếu như cha mẹ không chú ý có thể vô tình bỏ quên, khiến sâu răng hình thành và phát triển.

Hình ảnh sâu răng hàm nhỏ (răng 4, 5) ở trẻ em

Răng hàm nhỏ có phần mặt hơi phẳng, phần mũi hình lập phương, khá khác biệt so với răng cửa và răng nanh. Chức năng của chiếc răng này là dùng để xé, nghiền nát thức ăn.

Răng hàm nhỏ của bé bị sâu làm ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai
Răng hàm nhỏ của bé bị sâu làm ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai

Nhờ chức năng trên nên việc răng hàm nhỏ tiếp xúc với thức ăn diễn ra thường xuyên, nguy cơ bị sâu răng theo đó cũng cao hơn. Nếu sau khi ăn, nhất là sử dụng thực phẩm giàu tinh bột, đường mà không được vệ sinh đúng cách thì rất có thể chiếc răng này sẽ bị sâu tấn công.

Hình ảnh trẻ em bị sâu răng hàm lớn (răng 6, 7, 8)

Răng hàm lớn có kích thước lớn nhất so với các răng còn lại ở trên cung hàm. Phần mặt răng phẳng, có diện tích rộng, to, hình dáng thường rất phức tạp. Nhiệm vụ của chiếc răng này là nhai, nghiền nát thức ăn trước khi đưa xuống dạ dày.

Răng hàm lớn dễ bị sâu do việc vệ sinh khó khăn hơn các răng còn lại
Răng hàm lớn dễ bị sâu do việc vệ sinh khó khăn hơn các răng còn lại

Do kích thước răng lớn và nằm ở các vị trí khuất trên cung hàm nên việc vệ sinh thường khá khó khăn. Chính vì thế, có rất nhiều bé bị sâu răng hàm, gây ê buốt, khó chịu, ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai. Hướng dẫn bé chải răng đúng cách mỗi ngày 2 lần vào buổi sáng và tối, thường xuyên súc miệng là cách để phòng tránh tình trạng răng hàm bị sâu.

Sâu răng ở trẻ em – Hình ảnh theo từng giai đoạn

Hình ảnh em bé bị sâu răng gây ra rất nhiều lo lắng cho cha mẹ, thậm chí nếu không phát hiện sớm, bệnh có thể lây lan sang các khu vực bên cạnh, ảnh hưởng trực tiếp tới ăn nhai và có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm về sau.

Nhận biết sâu răng sớm ngay từ giai đoạn đầu sẽ giúp việc điều trị cho trẻ diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn. Dưới đây là một số hình ảnh sâu răng ở trẻ em theo từng giai đoạn để cha mẹ có thể quan sát và nhận biết.

Hình ảnh bé bị sâu răng trên bề mặt

Sâu bề mặt răng là tình trạng phổ biến có thể diễn ra ở nhiều độ tuổi, đặc biệt là trẻ em. Khi bề mặt răng của trẻ không được vệ sinh sạch sẽ, sau khi ăn, các mảng bám sẽ bám lại và trở thành điều kiện để vi khuẩn tấn công.

Sâu bề mặt răng diễn ra khá phổ biến
Sâu bề mặt răng diễn ra khá phổ biến

Những vị trí răng có nhiệm vụ nhai, nghiền thức ăn thường dễ dàng bị vi khuẩn tấn công, lâu dần có thể làm phá hủy men răng, tủy răng, thậm chí là chân răng.

Hình ảnh sâu trong kẽ răng

Kẽ răng là nơi dễ dàng bị sâu do thức ăn có thể bám tại đây nếu như không được vệ sinh loại bỏ sau khi ăn. Lâu dần, mảng bám, ổ vi khuẩn hình thành sẽ khiến vị trí này bị sâu răng tấn công.

Kẽ răng là vị trí dễ bị sâu răng tấn công
Kẽ răng là vị trí dễ bị sâu răng tấn công

Bên cạnh đó, vị trí này thường liên quan tới 2 răng nên tình trạng sâu có thể lan rộng, làm tổn thương tới cả 2 chiếc răng cùng một lúc. Việc vệ sinh khu vực này cũng hết sức khó khăn nên nguy cơ sâu răng là rất cao nếu bé không được hướng dẫn vệ sinh đúng cách.

Hình ảnh răng sâu bán phần

Sâu răng bán phần ở trẻ em cũng là một trong những vấn đề khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Đây là tình trạng sâu ăn mất đi một phần răng, chiếc răng có thể không còn nguyên vẹn.

Sâu răng bán phần ở trẻ em khiến nhiều cha mẹ lo lắng
Sâu răng bán phần ở trẻ em khiến nhiều cha mẹ lo lắng

Các cơn đau nhức xuất hiện, kéo dài khiến trẻ quấy khóc, ăn ít, gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như sinh hoạt thường ngày. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này là do trẻ không được phát hiện và xử lý tình trạng sâu răng triệt để từ những giai đoạn đầu.

Hình ảnh trẻ bị sâu răng toàn phần

Một trong những hình ảnh sâu răng ở trẻ em khiến cha mẹ lo lắng nhất là răng bị sâu toàn phần. Lúc này chiếc răng đã bị sâu ăn gần như toàn bộ phần thân và chỉ còn chân răng. Đáng lo lắng là chiếc răng này sẽ không thể bảo tồn. Chỉ định điều trị là bắt buộc phải nhổ bỏ và thay thế bằng những chiếc răng giả.

Sâu răng toàn phần khiến trẻ phải loại bỏ chiếc răng
Sâu răng toàn phần khiến trẻ phải loại bỏ chiếc răng

Trẻ em bị sâu răng toàn phần có thể kèm theo những cơn đau nhức, khó chịu kéo dài. Bên cạnh đó, nếu cha mẹ không điều trị cho bé từ những giai đoạn đầu, để đến tình trạng này thì khả năng cao là sẽ phải loại bỏ chiếc răng để thay thế bằng răng giả.

Hình ảnh sâu răng ở trẻ em theo bộ răng

Bên cạnh những hình ảnh sâu răng ở trẻ em theo vị trí, theo từng giai đoạn còn thể xuất hiện tình trạng này theo bộ răng. Cả răng vĩnh viễn và răng sữa đều có thể bị sâu, cha mẹ cần lưu ý, tránh chủ quan trong việc chăm sóc và bảo vệ cho con em mình.

Hình ảnh răng sữa của bé bị sâu

Sâu răng sữa là hiện tượng phổ biến ở trẻ, nhất là các bé dưới 13 tuổi. Mặc dù chiếc răng này có thể được thay thế bằng răng vĩnh viễn nhưng khi chúng bị sâu cũng gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bé sau này.

Cha mẹ không nên chủ quan khi răng sữa của bé bị sâu
Cha mẹ không nên chủ quan khi răng sữa của bé bị sâu

Hình ảnh răng vĩnh viễn bị sâu

Răng vĩnh viễn của trẻ bị sâu cũng là một trong những vấn đề thường gặp. Tình trạng xuất phát từ vi khuẩn tồn tại trong các mảng bám trên bề mặt răng. Lâu dần, chúng làm mòn men răng, ngà răng và thậm chí cả phần tủy ở phía trong.

Răng vĩnh viễn của bé bị sâu khiến nhiều cha mẹ lo lắng
Răng vĩnh viễn của bé bị sâu khiến nhiều cha mẹ lo lắng

Điều này gây ra hiện tượng ê buốt, đau nhức, khó chịu, quấy khóc ở trẻ. Tình trạng cũng gây ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe thể chất và tinh thần cho con em bạn.

Biện pháp phòng ngừa bệnh lý sâu răng ở trẻ em

Những hình ảnh sâu răng ở trẻ em nói trên đã giúp bạn đọc hình dung phần nào sự nguy hiểm của bệnh lý này. Dù là sâu răng sữa hay răng vĩnh viễn, răng cửa hay răng hàm thì việc phòng ngừa ngay từ đầu là hết sức cần thiết. Chuyên gia của Vidental Kid khuyến cáo các bé cùng cha mẹ nên thực hiện những việc sau đây:

  • Sau mỗi lần cho bé ăn, cha mẹ nên sử dụng gạc ẩm hoặc khăn bông để lau sạch sẽ phần nướu của bé. Việc làm này sẽ giúp loại bỏ các mảng bám có thể tồn tại trên răng.
  • Khi bé bắt đầu nhú răng, cha mẹ cần sử dụng một bàn chải với phần lông thật mềm, có kích thước phù hợp để vệ sinh răng bé.
  • Nên sử dụng các loại kem đánh răng có lượng fluoride phù hợp với độ tuổi của bé để bảo vệ răng. Mặc dù đây là thành phần có mặt trong nhiều loại kem đánh răng của người lớn nhưng nếu không sử dụng đúng cách có thể gây hư hại tới răng.
  • Cha mẹ cần hướng dẫn, giám sát để bé có thể chải răng kỹ càng mỗi lần 2 phút và ít nhất 2 phút mỗi ngày cho tới khi bé 8 – 10 tuổi để đảm bảo vệ sinh đồng thời rèn luyện thói quen đánh răng của bé. Đây là bước đặc biệt quan trọng để giúp trẻ tránh bị sâu răng sau này.
  • Khuyến khích các bé uống thêm nước để vi khuẩn ít có cơ hội ở lại trong khoang miệng. Ngoài ra, nên hạn chế cho bé sử dụng nhiều đồ ngọt như kẹo, các loại nước trái cây đóng hộp.
  • Động viên trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh, tăng cường rau xanh, trái cây để có được lượng vitamin cần thiết củng cố sự chắc khỏe cho răng.
  • Cha mẹ cũng cần dành thời gian đưa con em mình tới các cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám răng định kỳ, phát hiện sớm nhất các bệnh lý răng miệng nếu có và nhận chỉ định điều trị sớm.

Hy vọng với những hình ảnh sâu răng ở trẻ em cung cấp trong bài viết, bạn đọc có thêm những kiến thức hữu ích về bệnh lý này. Cha mẹ nên đưa bé đi thăm khám càng sớm càng tốt khi phát hiện dấu hiệu sâu răng ở trẻ.

Tìm hiểu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo