Những Cách Chữa Sâu Răng Cho Trẻ 4 Tuổi Hiệu Quả Nhất

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Trẻ em luôn cần được chăm sóc sức khỏe răng miệng thật tốt. Đặc biệt ở giai đoạn khi trẻ 3-4 tuổi, bởi đây là thời điểm trẻ dễ mắc các bệnh về răng, nướu nhất. Nhưng để có thể làm được điều này, ba mẹ cần chú ý sớm nhận biết các dấu hiệu, nguyên nhân khiến bé 4 tuổi bị sâu răng để kịp thời có biện pháp điều trị. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bậc phụ huynh có thêm những kiến thức hữu ích về cách chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi hiệu quả.

Dấu hiệu cho thấy bé 4 tuổi bị sâu răng

Tình trạng bé 4 tuổi bị sâu răng ba mẹ hoàn toàn có thể nhận biết bằng mắt thường. Tuy nhiên, ở một số vị trí trong khoang miệng bị sâu khuất tầm nhìn như răng hàm, đòi hỏi ba mẹ cần thường xuyên kiểm tra và để ý đến các biểu hiện bất thường của con trẻ như:

  • Bề mặt răng sữa của trẻ khi bị sâu sẽ xuất hiện các chấm nhỏ li ti màu đen trên khu vực nướu răng.
  • Răng bị biến đổi màu sắc, thường là có màu đậm hơn so với những chiếc răng xung quanh.
  • Nướu bị sưng đau, thậm chí bị viêm nếu tình trạng sâu răng ở trẻ em đã đến giai đoạn nặng.
  • Trẻ xuất hiện những cơn đau đau nhức răng không rõ lý do hoặc bị nhạy cảm khi ăn thức ăn nóng hoặc quá lạnh.
  • Trẻ lười ăn, biếng ăn do việc ăn nhai gặp khó khăn.
  • Hơi thở xuất hiện những mùi hôi bất thường.
  • Một số trường hợp có thể kèm theo tình trạng viêm lợi, chảy máu chân răng.

Trẻ nhỏ thường sẽ ham chơi và bỏ quên các cơn đau nhức răng nhẹ mà quên nói với ba mẹ. Chình vì vậy, tránh trường hợp răng con bị sâu đến tủy có thể gây rụng răng, ba mẹ hãy chú ý đến sức khỏe răng miệng của trẻ sớm phát hiện các triệu chứng của bệnh.

Bé 4 tuổi bị sâu răng là tình trạng thường gặp
Bé 4 tuổi bị sâu răng là tình trạng thường gặp

Nguyên nhân sâu răng ở bé 4 tuổi

Sâu răng là bệnh lý có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi, giới tính nào. Khi có điều kiện thuận lợi vi khuẩn sẽ xâm nhập và phát triển tấn công trong khoang miệng gây ra tình trạng mài mòn lớp khoáng, hình thành chấm đen li ti trên bề mặt răng. Sau một thời gian, răng sẽ xuất hiện các lỗ sâu gây đau nhức. Trong trường hợp bé 4 tuổi bị sâu răng có thể do một số nguyên nhân chính sau:

Trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt

Trẻ 4 tuổi đã cơ bản nhận thức được về các loại đồ ăn và biết được đâu là loại thức ăn yêu thích của mình. Có đến 80% trẻ ở độ tuổi này đều thích ăn đồ ngọt, bánh kẹo, socola, nước có ga,….. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng răng bị sâu ở trẻ.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Bên cạnh đó, nhiều trẻ đã 4 tuổi nhưng ba mẹ vẫn cho con uống sữa đêm. Việc này cũng tạo điều kiện để vi khuẩn sâu răng phát triển mạnh mẽ và gây ra các bệnh răng miệng, trong đó có sâu răng.

Trẻ 4 tuổi bị sâu răng do thiếu fluoride

Fluoride là một khoáng chất tự nhiên giúp bảo vệ răng và hỗ trợ phục hồi tổn thương nướu răng hiệu quả. Khoáng chất này có thể dễ dàng tìm thấy trong các sản phẩm kem đánh răng, nước súc miệng, nước máy. Bạn sẽ thấy những trẻ ít uống hoặc sử dụng các loại kem đánh răng không chứa chất fluoride men răng kém, dễ bị sâu răng.

Không nên bỏ lỡ: Bé 5 Tuổi Bị Sâu Răng: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

Flouride là khoáng chất giúp răng của trẻ chắc khoẻ hơn
Flouride là khoáng chất giúp răng của trẻ chắc khoẻ hơn

Do vi khuẩn tích tụ lâu ngày

Một trong những yếu tố khiến cho vi khuẩn tích tụ gây ra sâu răng ở trẻ 4 tuổi phát triển nhanh chóng chính là việc vệ sinh răng miệng chưa đúng cách. Khi vi khuẩn bám trên bề mặt thân răng lâu ngày sẽ gây phá huỷ cấu trúc của răng. Lâu dần nếu răng không được làm sạch, những con vi khuẩn này có thể gây ra bệnh sâu răng, viêm nướu rất nguy hiểm.

Vì sao cần chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi từ sớm?

Phần lớn phụ huynh vẫn thường nghĩ, sâu răng là tình trạng sức khỏe rất bình thường bé nào cũng phải trải qua. Tuy nhiên, theo các bác bác sĩ nha khoa, răng sữa hay răng vĩnh viễn khi bị sâu răng phá huỷ cấu trúc thì đều không thể phục hồi trở lại được, do đó cần chú ý chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi từ sớm.

Đặc biệt, tình trạng sâu răng còn gây nên những ảnh hưởng xấu đến trẻ như:

Gây tổn thương tuỷ răng

Tủy răng là cấu trúc có vai trò quan trọng giúp nuôi dưỡng răng sữa. Khi vi khuẩn sâu răng tấn công tạo thành các lỗ sâu răng trên bề mặt răng, sau đó lan dần tới lớp ngà và cuối cùng đến lớp tuỷ răng. Trẻ bị sâu răng nghiêm trọng đến tủy thường xuất hiện những cơn đau dữ dội khiến trẻ rất khó chịu ảnh hưởng đến cả sức khoẻ và tinh thần của trẻ.

Bên cạnh đó, khi răng bị sâu viêm hoặc bị chết tủy nhưng không được khắc phục kịp thời sẽ yếu hơn bình thường rất nhiều. Nghiêm trọng hơn có thể gây nứt vỡ,  hỏng răng, rụng răng sữa của trẻ quá sớm.

Xem thêm

Răng sâu cũng ảnh hưởng đến việc ăn nhai của trẻ
Răng sâu cũng ảnh hưởng đến việc ăn nhai của trẻ

Ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn

Răng của bé 4 tuổi vẫn là răng sữa đang trong giai đoạn thay răng vĩnh viễn. Nếu răng sữa của trẻ bị mất sớm khiến cấu trúc hàm của trẻ bị thay đổi, khiến nền móng của răng vĩnh viễn cũng ảnh hưởng. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình mọc răng vĩnh viễn của trẻ sau này. Ngoài ra, tình trạng răng sâu kéo dài sẽ khiến cho răng yếu đi và dần mất khả năng ăn nhai hàng ngày.

Nguyên nhân gây ra bệnh lý răng miệng khác

Bệnh lý sâu răng sữa ở trẻ không được điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về viêm lợi, viêm nướu, chảy máu chân răng, bệnh viêm nha chu khởi phát. Nguy hiểm hơn nữa có thể gây nhiễm trùng nặng trong khoang miệng của trẻ.

Các cách khắc phục và chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi an toàn nhất

Bé 4 tuổi bị sâu răng hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm trong thời gian nhanh chóng. Chính vì vậy, khi phát hiện ra trẻ có những dấu hiệu mắc bệnh sâu răng, ba mẹ có thể tham khảo một phố biện pháp khắc phục cũng như chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi hiệu quả dưới đây:

Chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi bằng mẹo dân gian

Với những trẻ mới chớm bị sâu răng việc điều trị tại nhà bằng các mẹo dân gian đem lại hiệu quả khá tích cực.

  • Chữa sâu răng bằng lá ổi: Lá ổi có chứa các hợp chất kháng khuẩn, chống viêm khá hiệu quả. Ba mẹ nên chọn những lá ổi non, đem giã nát cùng với vài hạt muối để thu được nước cốt. Dùng bông gòn thấm nước cốt lá ổi rồi đặt vào vị trí răng bị sâu trong khoảng 5 – 10 phút. Sau đó cho trẻ súc sạch miệng lại với nước sẽ thấy cơn đau nhức do sâu răng thuyên giảm đáng kể.
  • Lá hẹ chữa sâu răng cho bé: Ngoài công dụ hạ sốt, lá hẹ còn giúp trị sâu răng rất an toàn. Cũng như lá ổi, ba mẹ giã nhuyễn lá hẹ rồi đắp trực tiếp lên lỗ sâu răng để giúp giảm đau sưng và kháng viêm lợi cho trẻ. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 2 lần để đem lại hiệu quả tốt nhất.
  • Kết hợp tỏi và húng quế: Là gia vị phổ biến trong gian bếp, ba mẹ dễ dàng có thể sử dụng 2 nguyên liệu này để điều trị răng sâu cho trẻ. Giã nát tỏi và lá húng quế đến khi thu được nước cốt thì dùng thấm lên bề mặt răng bị sâu khoảng 10 phút. Lưu ý phương pháp này có thể gây ra những khó chịu cho con vì tỏi có mùi khá cay nồng. Vì vậy nếu trẻ không hợp tác thì ba mẹ có thể áp dụng các cách điều trị sâu răng trên.

Không nên bỏ lỡ: Bé 2 Tuổi Bị Sâu Răng: Phụ Huynh Nên Làm Gì Để Chữa Trị Hiệu Quả?

Lá ổi là nguyên liệu có tác dụng trị sâu răng hiệu quả
Lá ổi là nguyên liệu có tác dụng trị sâu răng hiệu quả

Hỗ trợ chữa sâu răng cho trẻ nhỏ với Nha Chu Tán

Nha Chu Tán là sản phẩm ứng dụng y học cổ truyền và y học hiện địa được nghiên cứu bởi Trung tâm Thuốc Dân tộc, hiện được Viện Nha khoa ViDental ứng dụng trong điều trị sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu, hôi miệng,… ở trẻ em và người lớn.

Nha Chu Tán được bào chế dưới dạng bột, cao bôi và nước súc miệng. Một liệu trình sử dụng bao gồm 2 sản phẩm là nước súc miệng và cao bôi/ thuốc bột. Sau khi súc miệng để loại bỏ mảng bám, cao răng và sạch răng miệng, bạn sẽ dùng dạng cao bôi hoặc thuốc bột chấm vào cùng lợi bị viêm. Dược tính trong thuốc sẽ đến thẳng các ổ viêm và đẩy độc tố ra ngoài. Cùng với đó ức chế vi khuẩn và tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, giảm rõ rệt các cơn đau.

Sau 3 đến 5 ngày sử dụng, cơ chế tự lành được kích hoạt thúc đẩy quá trình tái tạo mô lợi, giúp lợi hồng hào, bám chặt vào chân răng. Sau 7 ngày sử dụng, răng hết lung lay, chắc khỏe, khoang miệng thơm mát, không còn tình trạng mủ chân răng.

Chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi tại địa chỉ nha khoa uy tín – ViDental Kid

Tại các cơ sở y tế, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe răng miệng tổng thể xác định mức độ của bệnh lý sâu răng. Sau đó, tiến hành làm sạch những chiếc răng bị sâu và tiến hành các phương pháp điều trị dựa trên tình trạng sâu răng và điều kiện kinh tế của mỗi bệnh nhân.

  • Trám răng: Kỹ thuật trám răng trẻ em thường được dùng cho những răng mới bị sâu nhẹ giúp bảo tồn tối đa chức năng của răng. Bác sĩ dùng một lượng nhỏ xi măng y học gắn vào lỗ sâu đã được làm sạch, sau đó chiếu đèn laser giúp cố định hình dạng của vật liệu này.
  • Lấy tủy: Khi tình sâu răng gây ra các lỗ sâu quá lớn, lan tới phần tủy răng gây đau nhức kéo dài hoặc nặng hơn là chết tủy thì bác sĩ cần xem xét lấy bỏ tủy. Tuy nhiên, răng sau khi triệt tủy sẽ dễ bị vỡ, yếu hơn do bị mất đi nguồn dinh dưỡng.
  • Nhổ bỏ răng: Đây là trường hợp cuối cùng bác sĩ phải đưa ra khi răng của trẻ bị sâu không thể trám hay điều trị mà còn gây ảnh hưởng tới các răng bên cạnh. Phương pháp điều trị này sẽ tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi của trẻ để bác sĩ đưa ra chỉ định chính xác.

Bài viết hấp dẫn khác: Sâu Răng Trẻ Em: Nhận Biết Nguyên Nhân Triệu Chứng Để Trị Kịp Thời

Cha mẹ cần đưa trẻ đi khám chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi sớm
Cha mẹ cần đưa trẻ đi khám chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi sớm

Nếu bạn đang không biết cho bé yêu khám răng mọc lẫy ở đâu uy tín, thì hãy đến với Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid  trực thuộc Hệ sinh thái nha khoa ViDental – một trong những đơn vị ở Việt Nam xây dựng phòng khám riêng dành cho trẻ em.

ViDental Kid luôn chú trọng trong áp dụng những công nghệ hiện đại nhất khi thăm khám, điều trị và chăm sóc nụ cười trẻ thơ dựa trên cơ sở an toàn, trải nghiệm Nha khoa toàn diện nhất cho các bé. 

Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid là địa chỉ cung cấp các dịch vụ nha khoa thẩm mỹ và nha khoa điều trị tại Hà Nội. Đến đây, các bạn nhỏ sẽ được thăm khám và điều trị cẩn thận theo đúng quy trình. Phòng khám tại đây vô cùng khang trang, sạch sẽ, đảm bảo vô trùng 100%. Bên cạnh đó là đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tình, chu đáo với người bệnh, giúp các bé không còn cảm giác sợ hãi khi đi khám răng.

  • Quy tụ đội ngũ bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực nha khoa trẻ em có chuyên môn giỏi

Đến với Trung tâm Nha khoa ViDental – ViDental Kid, các bé sẽ được thăm khám bởi những bác sĩ giỏi chuyên môn và thấu hiểu tâm lý của trẻ nhỏ. Vì vậy, bé yêu sẽ không có cảm giác sợ hãi và thoải mái khi thăm khám. 

Đặc biệt, với đội ngũ chuyên gia nước ngoài với những chứng chỉ tử Hiệp hội Chỉnh nha thế giới WFO, Hiệp hội Chỉnh nha Hoa Kỳ AAO cam kết điều trị an toàn và hiệu quả tình trạng sức khỏe răng miệng cho bé. Bên cạnh đó, bác sĩ còn giúp trẻ sớm nhận thức được tầm quan trọng của chăm sóc răng miệng và rèn luyện cho mình thói quen bảo vệ răng miệng tốt. 

  • Trang thiết bị, hạ tầng cơ sở và phòng khám TÂN TIẾN NHẤT

Phòng khám được thiết kế dành riêng cho trẻ em, sử dụng những công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất trong thăm khám, điều trị các bệnh lý về răng miệng cho trẻ. Đồng thời, tất cả các phòng khám của ViDental Kid đều được trang bị những công nghệ nha khoa hiện đại nhất trên thế giới như: Pháp, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Thụy Sĩ và đạt chuẩn chất lượng quốc tế.

ViDental Kid - Địa chỉ giúp các bé có hàm răng khỏe mạnh
ViDental Kid – Địa chỉ giúp các bé có hàm răng khỏe mạnh

Đơn vị có hệ thống phòng khám trải rộng trên toàn quốc, mỗi cơ sở đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với những trang thiết bị y khoa tân tiến nhất, hệ thống vô trùng chuẩn Bộ Y tế, các khí cụ chất lượng cao được nhập khẩu 100%. Đặc biệt, với thiết kế không gian thoáng đáng, ấm cúng, ViDental mang đến cho trẻ trải nghiệm thoải mái như ở nhà.

Để có thể biết thêm thông tin về các dịch vụ tại Vidental Kid, ba mẹ có thể tham khảo theo thông tin:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6.

Bí quyết chăm sóc răng miệng cho trẻ hiệu quả

Tình trạng sâu răng ở trẻ nhỏ hoàn toàn có thể phòng ngừa từ sớm. Vì vậy, ba mẹ cần chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho trẻ từ nhỏ và ghi nhớ một số lưu ý dưới đây:

  •  Hướng dẫn con chải răng 2 lần/ngày với bàn chải lông mềm dành riêng cho trẻ nhỏ. Với trẻ 4 tuổi ba mẹ vẫn cần kiểm soát quá trình vệ sinh cá nhân của con để đảm bảo con thực hiện đúng cách.
  • Tập cho trẻ thói quen uống nước sau các bữa ăn và súc miệng bằng nước muối hàng ngày để loại bỏ cặn thức ăn thừa và mảng bám trên bề mặt răng. Điều này còn giúp ngăn ngừa hiệu quả sự phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Lựa chọn các sản phẩm kem đánh răng và nước súc miệng có chứa fluoride để tăng cường bảo vệ men răng và phòng ngừa tình trạng sâu răng tốt.
  • Chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ, hạn chế cho con ăn quá nhiều đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, cay nóng, có ga… vì chúng sẽ làm hỏng men răng của trẻ nhanh chóng. Thay vào đó bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất xơ, giàu vitamin để tăng cường sức khỏe răng miệng trẻ.
  • Cho trẻ khám sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng một lần để bác sĩ kịp thời phát hiện ra những vấn đề bất thường của răng miệng. Đây là cách phòng ngừa bệnh lý sâu răng, viêm nướu hiệu quả nhất.

Bé 4 tuổi bị sâu răng là tình trạng không hiếm gặp nhưng ba mẹ cũng tuyệt đối không nên chủ quan và có cách chữa sâu răng cho trẻ 4 tuổi an toàn vì vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng và tinh thần của trẻ.

THAM KHẢO:

  • Sâu răng hàm có triệu chứng như thế nào? Cách điều trị an toàn hiệu quả

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo