Răng Sữa Bị Sâu Có Nên Nhổ Bỏ? Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Khi con nhỏ bị sâu răng sữa, nhiều phụ huynh nghĩ tới việc nhổ bỏ chiếc răng đó bởi họ cho rằng chúng sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Vậy răng sữa bị sâu có nên nhổ hay không? Cách xử trí nào mới là an toàn cho trẻ? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời đầy đủ nhất.

Trẻ bị sâu răng sữa do đâu?

Sâu răng là hiện tượng men răng bị ăn mòn, hình thành lỗ sâu, có thể có màu đen. Tình trạng này xảy ra bởi các mảng bám lâu ngày tích tụ, kết hợp với vi khuẩn và axit, nước bọt trong miệng. Cụ thể, sâu răng ở trẻ là do những nguyên nhân trực tiếp sau:

Răng sữa bị sâu có nên nhổ bỏ không là thắc mắc của nhiều phụ huynh
Răng sữa bị sâu có nên nhổ bỏ không là thắc mắc của nhiều phụ huynh
  • Không súc miệng, chải răng sạch sẽ, đặc biệt là sau khi ăn.
  • Ăn quá nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt, nhất là vào buổi tối.
  • Trẻ còn duy trì uống sữa cữ đêm.

CHI TIẾT: Nguyên Nhân Trẻ Bị Sâu Răng Sữa Do Đâu?

Răng sữa bị sâu có nên nhổ hay xử trí như thế nào?

Nhổ răng sữa bị sâu là phương pháp can thiệp ngoại khoa nhằm loại bỏ hoàn toàn chiếc răng bị sâu, tránh chúng gây ảnh hưởng tới những chiếc răng khỏe mạnh khác. Chính vì vậy mà phương pháp này thường được phụ huynh cân nhắc khi con nhỏ bị sâu răng trong giai đoạn răng sữa. Vậy răng sữa bị sâu có nên nhổ bỏ hay không? Để có được câu trả lời cho vấn đề này, trước hết, chúng ta hãy cùng tìm hiểu răng sâu ảnh hưởng tới trẻ như thế nào?

Răng sữa bị sâu có nguy hiểm không?

Hiện nay, tình trạng trẻ bị sâu răng xảy ra khá phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ em thường thích ăn đồ ngọt nhưng lại chưa biết cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Khi bị sâu răng sữa, nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển răng miệng, thậm chí là sức khỏe của trẻ, cụ thể: 

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Vi khuẩn từ ổ sâu trên răng sữa có thể xâm nhập sâu vào bên trong, gây ảnh hưởng đến nướu và mầm răng vĩnh viễn.
  • Một trong những vai trò của răng sữa là giữ khoảng trống cho răng vĩnh viễn mọc lên. Do đó, nếu răng sữa bị sâu hoặc mất sẽ có nguy cơ khiến răng vĩnh viễn mọc lên bị lệch lạc, sai khớp cắn…
  • Những cơn đau răng khiến trẻ ăn uống khó khăn, lâu dần sức khỏe suy giảm do cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài ra, đau răng cũng khiến trẻ ngủ không ngon giấc, ảnh hưởng tới tinh thần và sự phát triển thể chất.
  • Nghiêm trọng nhất, nếu chậm trễ điều trị, để tình trạng sâu răng sữa trở nên nghiêm trọng, trẻ có nguy cơ gặp phải các biến chứng như viêm xương hàm, áp xe, viêm tủy không hồi phục… 

ĐỌC NGAY: Răng Sún Có Mọc Lại Không?

Răng bị sâu gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt của trẻ
Răng bị sâu gây ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt của trẻ

Như vậy, có thể thấy răng sữa bị sâu gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và sinh hoạt của trẻ. Do vậy, việc điều trị sâu răng sữa cho trẻ là hết sức cần thiết.

Răng sữa bị sâu có nên nhổ bỏ không? Biện pháp điều trị hợp lý

Tuy sâu răng sữa khiến trẻ phải đối mặt mới nhiều nguy cơ bệnh lý nhưng việc răng sữa bị sâu có nên nhổ bỏ hay không còn phụ thuộc vào mức độ sâu răng của trẻ. Nha sĩ sẽ căn cứ vào độ tuổi của bé, tình trạng răng để đưa ra chỉ định nhổ bỏ hay điều trị bảo toàn chiếc răng sữa đó. 

Bởi trên thực tế, nhổ răng không phải là phương pháp được khuyến khích, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Nếu răng sữa bị nhổ quá sớm, không phải vì lý do thay răng, lỗ chân răng có thể bị bít lại khiến răng vĩnh viễn khó khăn hơn trong quá trình mọc lên, dẫn tới tình trạng răng mọc chậm, mọc lệch. Vì vậy, trừ trường hợp bắt buộc, răng sữa nên được bảo tồn cho đến khi chúng rụng một cách tự nhiên.

Nếu răng trẻ bị sâu ở mức độ nhẹ, sâu men, sâu ngà thì việc nhổ răng lúc này là không cần thiết. Bởi việc bảo tồn, giữ lại đầy đủ răng cho trẻ sẽ giúp giữ được đầy đủ chức năng của răng sữa như khả năng nhai, phát âm, thẩm mỹ. Đồng thời, răng sữa được bảo toàn cũng là tiền đề cho sự phát triển của xương hàm và giúp răng vĩnh viễn mọc lên đều, đẹp hơn. Do vậy, phương pháp được áp dụng khi trẻ bị sâu răng nhẹ là trám răng (hàn răng).

ĐỪNG BỎ QUA: Nhổ Răng Không Trồng Lại Có Sao Không?

Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng cụ thể để quyết định có nhổ răng sâu hay không
Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng cụ thể để quyết định có nhổ răng sâu hay không

Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể giữ nguyên vẹn răng sữa cho trẻ. Trong một vài trường hợp dưới đây, trẻ sẽ được chỉ định nhổ bỏ răng sữa để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe hoặc những răng khỏe mạnh khác:

  • Sâu răng nặng: Trường hợp trẻ bị sâu răng quá nặng, mức độ ăn mòn lớn thì việc nhổ răng là cần thiết để tránh gây biến chứng.
  • Gãy răng: Trong trường hợp này, chiếc răng bị gãy sẽ khiến trẻ khó khăn trong việc ăn nhai, đồng thời làm tăng nguy cơ sâu răng. Do đó, nhổ răng sữa bị gãy sớm sẽ giúp trẻ bảo vệ sức khỏe răng miệng.
  • Răng sữa chậm rụng: Khi đến thời điểm thay răng, răng vĩnh viễn đã có dấu hiệu mọc lên những răng sữa vẫn chưa rụng sẽ khiến răng mới mọc lên bị lệch vị trí. Lúc này, cần nhổ bỏ răng sữa để tạo khoảng không gian cho răng vĩnh viễn mọc lên.
  • Chuẩn bị chỉnh nha: Tùy vào tình trạng răng và cấu trúc xương hàm, một số trẻ có thể được chỉ định nhổ bỏ răng sữa để việc niềng răng, nắn chỉnh răng đạt hiệu quả cao hơn.

XEM NGAY: Trám Răng Sữa Cho Bé Có Tốt Không?

Như vậy, việc răng sữa bị sâu có nên nhổ hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào mức độ sâu răng của trẻ. Phương pháp điều trị sâu răng cho trẻ được khuyến khích nhất là trám răng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể áp dụng khi răng sữa của trẻ bị sâu ở mức độ vừa và nhẹ. Do vậy, khi thấy con bị sâu răng, phụ huynh không nên chủ quan mà nên đưa trẻ tới nha khoa để kiểm tra và điều trị.

Trung tâm Niềng răng, Chỉnh nha Trẻ em Vidental Kid là một trong những cơ sở nha khoa chuyên chăm sóc và xử lý các vấn đề răng miệng ở trẻ em. Với trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm khám cho trẻ em, các bác sĩ tại đây sẽ giúp trẻ có được cảm giác thoải mái, thú vị, không sợ hãi khi thăm khám. 

Trẻ đến khám tại ViDental Kid đều được kiểm tra kỹ lưỡng
Trẻ đến khám tại ViDental Kid đều được kiểm tra kỹ lưỡng

Tất cả các thủ thuật khi điều trị đều do bác sĩ chuyên khoa trực tiếp thực hiện. Ngoài ra, 100% nha sĩ tại đây có chứng chỉ chỉnh nha và đã trải đào tạo chuyên sâu về răng trẻ em. Thiết bị hiện đại, vô trùng và sự minh bạch, công khai trong suốt quá trình điều trị là những điều làm nên uy tín của Vidental Kid trong suốt thời gian vừa qua.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Trẻ Bị Sâu Răng Sưng Má Có Cần Lo Lắng Không?

Phòng ngừa sâu răng cho trẻ

Do tuổi thọ của răng sữa ngắn, chỉ vài năm sau sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn nên các bậc phụ huynh thường lơ là trong việc chăm sóc răng miệng cho trẻ giai đoạn này. Tuy nhiên, dù chỉ tồn tại vài năm nhưng răng sữa lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sau này. Vì vậy, cha mẹ nên áp dụng một số biện pháp dự phòng dưới đây để giúp trẻ có được hàm răng khỏe mạnh:

  • Súc miệng, chải răng đều đặn, đúng cách: Trẻ nhỏ thường hay ăn bánh kẹo và chưa biết cách làm sạch răng miệng đúng nhất. Vì vậy, cha mẹ hãy hướng dẫn con cách chải răng thật sạch, súc miệng sau khi ăn để tránh việc mảng bám và vi khuẩn phát triển gây sâu răng.
  • Hạn chế đồ ngọt và cai bú bình ban đêm: Đồ ngọt rất có hại cho men răng. Vì vậy, phụ huynh nên hạn chế cho con ăn đồ ngọt và vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn. Với những em bé còn bú sữa đêm, cha mẹ nên cân nhắc cho con cai sữa đêm để giúp trẻ ngủ thẳng giấc và không bị sâu răng do chất đường có trong sữa.
  • Tới nha khoa định kỳ: Việc gặp nha sĩ thường xuyên sẽ giúp phát hiện sớm tất cả những bất thường trong sự phát triển răng miệng của trẻ. Do vậy, cha mẹ nên đưa con tới nha khoa định kỳ, tối thiểu là 6 tháng 1 lần.

Vấn đề răng sữa bị sâu có nên nhổ hay không đã được chúng tôi giải đáp qua bài viết trên đây. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp phụ huynh biết cần xử trí như thế nào khi bé bị sâu răng.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Tìm hiểu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo