Trồng Răng Cấm Là Gì? Phương Pháp Thực Hiện Và Chi Phí

Trồng răng cấm đang trở nên phổ biến hơn nhờ vào sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật trong nha khoa. Nếu bạn làm ở địa chỉ uy tín thì hàm răng sau khi trồng lại không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn cả khả năng nhai, nghiền thức ăn. Cùng tìm hiểu chi tiết và cụ thể hơn vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Vị trí và chức năng của răng cấm

Răng cấm vốn là tên gọi khác của răng số 6. Đây là chiếc răng thuộc nhóm răng hàm, có kích thước lớn với 3 đến 4 chân răng. Con người có tổng cộng 4 chiếc răng cấm, hai cái ở hàm trên và hai cái ở hàm dưới. Răng cấm nằm ở giữa răng hàm số 7 và răng hàm nhỏ số 5 (tính theo vị trí số 1 là răng cửa).

Răng cấm vốn là răng số 6 thuộc nhóm răng hàm lớn
Răng cấm vốn là răng số 6 thuộc nhóm răng hàm lớn

Về cơ bản, chức năng chính của răng cấm là nhai, nghiền và xé nát thức ăn trước khi đưa xuống dạ dày. Lực nhai răng hàm số 6 được đánh giá là mạnh nhất so với những chiếc răng còn lại. Răng cấm bắt đầu mọc khi con người ở độ tuổi 6 – 8, tuy nhiên đây là răng mọc vĩnh viễn và không trải qua quá trình thay đổi như răng sữa.

Chính vì chỉ mọc một lần duy nhất nên các chuyên gia thường khuyến nghị mọi người nên bảo vệ tốt răng cấm. Nếu xảy ra trường hợp viêm nhiễm, sâu răng hoặc gãy rụng do tai nạn thì mọi người nên sớm có biện pháp trồng răng cấm để tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sức khỏe.

Mất răng cấm gây ra hậu quả gì?

Mất răng cấm dù do bất cứ nguyên nhân nào cũng đều gây ra những tác động tiêu cực đến với cơ thể cũng như cuộc sống hàng ngày. Ví dụ như:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Khả năng nhai giảm sút: Răng cấm là răng hàm lớn số 6 đảm nhận nhiệm vụ chính là nhai nghiền thức ăn. Chính vì thế, khi chiếc răng này không còn nữa thì khả năng nhai của bạn sẽ bị suy giảm đáng kể. Điều này cũng kéo theo tình trạng thức ăn không được phân chia đủ nhỏ trước khi xuống bao tử, về lâu dài có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa.
  • Nguy cơ tiêu xương hàm: Không chỉ bị ảnh hưởng ở khả năng nhai, người bị mất răng cấm còn phải đối mặt với nguy cơ tiêu xương hàm. Xương hàm được nối với chân răng hàm nên có mối liên hệ chặt chẽ. Khi răng cấm mất đi, xương hàm phải chịu áp lực lớn hơn do tác động của việc nhai thức ăn hàng ngày. Việc này khiến xương hàm có thể bị tiêu biến hoặc thoái hóa nhanh chóng.
  • Mất thẩm mỹ gương mặt: Việc tiêu biến xương hàm do mất răng cấm còn kéo theo hiện tượng má hóp gây ảnh hưởng không nhỏ đến thẩm mỹ gương mặt. Nếu tình trạng mất răng chỉ xảy ra ở một bên thì bạn còn có nguy cơ lệch mặt hoặc da mặt chảy xệ.
  • Tăng nguy cơ bệnh răng miệng: Răng hàm thường khó vệ sinh cộng thêm tình trạng mất răng cấm thì tình trạng thức ăn vụn bám dính vào các khẽ, hốc răng càng dễ xảy ra. Nếu không sớm có biện pháp khắc phục, bạn có thể phải đối mặt với hàng loạt bệnh lý răng miệng như viêm nướu lợi, nha chu, vôi răng, sâu răng,…

XEM THÊM: Nhổ Răng Không Trồng Lại Có Sao Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Mất răng cấm có thể gây ra tình trạng tiêu xương hàm
Mất răng cấm có thể gây ra tình trạng tiêu xương hàm

Các phương pháp trồng răng cấm hiện nay

Với sự phát triển nhanh chóng của kỹ thuật công nghệ trong ngành nha khoa, bạn hoàn toàn có thể thực hiện trồng răng cấm để loại bỏ các nguy cơ xấu do mất răng gây ra. Hiện nay, có ba phương pháp phổ biến hơn cả là:

Răng giả tháo lắp

Răng giả tháo lắp là phương pháp phục hình truyền thống và được ứng dụng tại nhiều phòng khám nha khoa. Răng giả được chế tạo dựa theo dấu răng của từng trường hợp, sau đó lắp vào hàm khung và hàm liên kết. Loại hàm này có thể tháo lắp nên việc vệ sinh thường dễ dàng và không mất nhiều thời gian.

Ngoài ưu điểm vệ sinh dễ dàng, phương pháp răng giả tháo lắp còn có quy trình thực hiện đơn giản, không gây đau và chi phí thấp. Tuy nhiên, tuổi thọ của răng giả tháo lắp thường không cao, chỉ dao động từ 3 đến 5 năm.

TÌM HIỂU THÊM: Trồng Răng Giả Tháo Lắp Có Ưu Nhược Điểm Như Thế Nào?

Cầu răng sứ

Ngoài răng giả tháo lắp, cầu răng sứ cũng là phương pháp trồng răng cấm được nhiều người sử dụng. Phương pháp này áp dụng kỹ thuật bán cố định, thích hợp với những trường hợp mất từ 1 đến 2 răng liền kề.

Trồng răng cấm bằng cầu sứ là phương pháp khá phổ biến
Trồng răng cấm bằng cầu sứ là phương pháp khá phổ biến

Để thực hiện lắp đặt cầu sứ cho răng cấm, bạn phải mài nhỏ hai chiếc răng nằm bên cạnh là răng số 7 và số 5. Sau quy trình này, nha sĩ sẽ đưa cầu răng giả gồm 3 mão sứ vào, đảm bảo tính thẩm mỹ tối đa cho hàm răng. Tuy nhiên, phương pháp này cũng tồn tại những hạn chế nhất định, ví dụ như lực nhai kém, không ngăn được tình trạng tiêu xương hàm, gây ảnh hưởng đến răng còn lại,…

ĐỪNG BỎ QUA: Trồng Răng Bắc Cầu Cần Chú Ý Điều Gì?

Cấy ghép implant

Một phương pháp trồng răng cấm khác hiện nay là cấy ghép implant. Đây cũng được xem là phương pháp hiện đại nhất và giải quyết được phần lớn các nhược điểm của răng giả tháo lắp hay cầu răng sứ. Cấy ghép implant sử dụng trụ implant được làm bằng titan để thay cho phần chân răng bị mất sau đó lắp thêm mão sứ giả bên trên nhằm tăng tính thẩm mỹ.

Cấy ghép implant không chỉ đem lại hàm răng đều, đẹp như ban đầu mà còn hạn chế tình trạng tiêu xương hàm, hóp má hay chức năng nhai kém. Quan trọng hơn là cấy ghép implant không gây ảnh hưởng đến các răng lân cận với răng được trồng lại.

XEM NGAY: Review Trồng Răng Implant [Ưu Nhược Điểm]

Trồng răng cấm có đau không?

Ngoài vấn đề phương pháp trồng răng cấm hiện nay, nhiều người còn thắc mắc không biết liệu quá trình này có gây ra đau đớn hay không. Theo các chuyên gia, điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, ví dụ như kỹ thuật trồng răng được lựa chọn, bác sĩ thực hiện, máy móc, dược phẩm hỗ trợ,…

Trên thực tế, phần lớn quá trình trồng răng đều không đem đến cảm giác đau đớn hay khó chịu do nha sĩ có sử dụng thuốc gây tê trong khi tiến hành. So với cấy ghép implant hay cầu răng sứ, răng giả tháo lắp được đánh giá là có mức độ đau nhẹ nhất do không xảy ra xâm lấn hay mài răng.

Quá trình trồng răng số 6 thường không gây ra cảm giác đau đớn khó chịu
Quá trình trồng răng số 6 thường không gây ra cảm giác đau đớn khó chịu

Tuy nhiên, cảm giác nhức nhối, buốt hay đau đớn do mài nhỏ răng hay cấy trụ implant thường không kéo dài quá lâu. Thường thì cảm giác khó chịu nhất sẽ xảy ra khi thuốc tê hết tác dụng và giảm dần sau khoảng vài tiếng tiếp theo. Bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc giảm đau hoặc chống viêm cho bạn để hạn chế triệu chứng này.

Cũng có một số trường hợp trồng răng cấm bằng implant có tình trạng đau ở hàm kéo dài hơn thông thường, từ 1 đến 2 tuần sau đó. Nếu bạn rơi vào tình huống này, bạn nên nhờ đến sự trợ giúp của phòng khám để có biện pháp xử lý hiệu quả và an toàn nhất.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: 5 Bước Trong Quy Trình Trồng Răng Implant Chuẩn Y Khoa

Trồng răng cấm chi phí như thế nào?

Chủ đề cuối cùng thu hút nhiều sự quan tâm liên quan đến trồng răng cấm chính là giá cả khi thực hiện. Đối với mỗi phương pháp trồng răng lại có một mức giá khác nhau, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nguyên vật liệu, công nghệ kỹ thuật, thương hiệu xuất xứ, phòng khám thực hiện,…

Dưới đây là bảng giá giúp bạn giải đáp trồng răng cấm bao nhiêu tiền, tham khảo ngay:

Giá răng giả tháo lắp

Răng giả tháo lắp được cấu thành từ nhiều bộ phận nhỏ và mỗi bộ phận được tính giá riêng biệt. Ví dụ như sau:

  • Răng xương: Khoảng 300.000 VNĐ/răng.
  • Composite nha khoa: Khoảng 5.000.000 VNĐ/răng.
  • Khung hàm: 2.000.000 VNĐ/hàm.
  • Hàm nhựa dẻo: 3.500.000 VNĐ/hàm. 
  • Hàm liên kết: Từ 8.000.000 – 10.000.000 VNĐ/hàm.
Chi phí trồng răng cấm phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Chi phí trồng răng cấm phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Giá thành cầu răng sứ

Chi phí trồng răng cấm bằng cầu răng sứ thường được tính theo chất liệu của mão sứ và hàm bán cố định hoặc thương hiệu sản xuất. Mão sứ càng cao cấp thì mức giá càng gia tăng, ví dụ:

  • Cầu răng sứ Ceramco III: Khoảng 1 triệu VNĐ/răng.
  • Cấu sứ Titan: Khoảng 2.000.000 VNĐ/răng.
  • Cầu răng sứ Emax: Khoảng 4.000.000 – 5.000.000 VNĐ/răng.
  • Cầu răng sứ Zirconia: Dao động từ 6.000.000 – 7.000.000 VNĐ/răng.
  • Răng toàn sứ thẩm mỹ cao cấp: Từ 10.000.000 – 18.000.000 VNĐ/răng.

ĐỪNG BỎ QUA: Trồng Răng Sứ Loại Nào Tốt Nhất?

Chi phí của cấy ghép implant:

Chi phí cấy ghép implant được tính theo phần trụ implant, abutment và răng sứ trên implant. Cụ thể như sau:

  • Trụ implant (Đức, Thụy Sĩ, Mỹ, Hàn Quốc,…): Dao động từ 9.000.000 – 21.000.000 VNĐ/trụ.
  • Abutment (Đức, Mỹ, Thụy Sĩ, Hàn Quốc,…): Từ 7.000.000 – 11.000.000 VNĐ/răng tùy theo thương hiệu.
  • Răng sứ (Titan, Zirconia, Cercon): Từ 3.000.000 – 6.000.000 VNĐ/răng. 

Hy vọng với những thông tin tổng hợp có trong bài viết, bạn đọc đã giải đáp phần nào các thắc mắc, băn khoăn xung quanh chủ đề trồng răng cấm. Để quá trình trồng răng diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên lựa chọn các địa chỉ phòng khám nha khoa chất lượng, uy tín với hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo tiêu chuẩn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

GỢI Ý SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo