Quy Trình Trồng Răng Implant: 5 Bước Chuẩn Y Khoa

Quy Trình Trồng Răng Implant

nieng-rang-3d-clear-4
Bước 1
Khám răng miệng tổng quát và tư vấn liệu trình
Ky-ket-hop-tac
Bước 2
Ký hợp đồng liên quan đến trồng răng implant
Trồng răng Implant hay còn được biết đến với cái tên là cấy ghép Implant
Bước 3
Cấy ghép trụ implant
boc-su-2-rang-cua-bi-ho3
Bước 4
Lấy dấu hàm
Phục hình răng Implant là phương pháp hiện đại nhất hiện nay
Bước 5
Hoàn thiện cấy ghép răng implant

Quy trình trồng răng implant cần được thực hiện đúng theo tiêu chuẩn nếu muốn đạt được kết quả tốt cũng như hạn chế nguy cơ biến chứng về sau. Bên cạnh đó, các bác sĩ thực hiện phải là những người dày dặn kinh nghiệm và có tay nghề giỏi. Để tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề này, bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Thông tin chung về phương pháp trồng răng implant

Trồng răng bằng phương pháp implant có thể hiểu đơn giản là quy trình phục hình răng đã mất bằng cách trồng 1 trụ titan thay thế chân răng, sau đó cố định thêm bằng khớp abutment và mão sứ. Phương pháp này được đánh giá cao nhờ vào việc sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với các hình thức trồng răng truyền thống khác. Ví dụ như:

  • Phục hồi khả năng nhai của hàm đến 90% so với ban đầu.
  • Tránh tình trạng tiêu xương hàm xảy ra do bị mất chân răng.
  • Đảm bảo tính thẩm mỹ cao, bên cạnh đó tuổi thọ của răng cấy ghép implant có thể lên đến hơn 20 năm, thậm chí là vĩnh viễn nếu biết cách chăm sóc.
Cấy ghép implant sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội
Cấy ghép implant sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

Theo các chuyên gia, trồng răng implant có thể áp dụng với phần lớn trường hợp mất răng khác nhau, ngoại trừ những tình huống sau đây:

  • Người nghiện thuốc lá lâu năm: Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng người nghiện thuốc lá nặng có tỷ lệ cấy ghép implant thất bại cao hơn 10% so với thông thường. Nguyên nhân là vì nicotine trong thuốc lá làm chậm quá trình phục hồi nướu lợi khi đặt trụ titan đồng thời tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Người bệnh tiểu đường: Quy trình trồng răng implant có sử dụng đến phẫu thuật. Trong khi người bệnh tiểu đường thường gặp phải tình trạng máu khó đông nên dễ có nguy cơ biến chứng sau khi đặt trụ implant. Ngoài ra, bệnh nhân đái tháo đường còn có nhiều khả năng bị viêm nha chu – một bệnh lý răng miệng dễ gây viêm nhiễm khi thực hiện cấy ghép implant.
  • Người chưa đủ 18 tuổi: Những đối tượng này có phần xương hàm chưa phát triển toàn diện và đủ cứng cáp để thực hiện trồng răng implant. Việc cấy ghép implant còn có thể khiến cấu trúc xương hàm không ổn định, kéo theo nhiều nguy cơ bệnh lý trong tương lai.

ĐỪNG BỎ QUA: Giá Trồng Răng Implant Đắt Không? Bảng Giá Mới Nhất 2023

Quy trình trồng răng implant chuẩn nha khoa

Quy trình trồng răng implant cần được thực hiện đúng theo thứ tự trước sau và tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn của Bộ Y Tế. Nếu đảm bảo được những yếu tố này, việc cấy ghép implant mới có thể được coi là thành công, giúp người trồng răng tránh được các biến chứng không mong muốn.

Quy trình cấy ghép răng implant cụ thể gồm 5 bước sau đây:

Bước 1: Khám răng miệng tổng quát và tư vấn liệu trình

Trước khi tiến hành cấy ghép implant, các bác sĩ phải thực hiện việc khám tổng quát răng miệng để xác định chính xác số lượng răng bị mất cũng như tình hình sức khỏe hiện tại. Số lượng răng ảnh hưởng khá nhiều đến quá trình điều trị về sau, trong khi đó các bệnh răng miệng (nếu có) cần được giải quyết triệt để trước cấy ghép implant.

BÀI ĐỌC THÊM: Trồng Răng Implant Ở Đâu Tốt – Gợi Ý 15 Địa Chỉ Uy Tín Hàng Đầu

Quy trình trồng răng implant bắt đầu bằng việc khám tổng quát răng miệng
Quy trình trồng răng implant bắt đầu bằng việc khám tổng quát răng miệng

Sau khi nắm được những thông tin cần thiết, các bác sĩ sẽ tư vấn cho người trồng răng lộ trình cụ thể cũng như loại hình implant nên lựa chọn. Người trồng răng căn cứ vào tư vấn để đưa ra quyết định cuối cùng.

Bước 2: Ký hợp đồng liên quan đến trồng răng implant

Theo đúng quy định, phòng khám nha khoa sẽ lập hợp đồng trước khi bắt đầu quy trình trồng răng implant cho khách hàng. Hợp đồng này nhằm đảm bảo những quyền lợi tối ưu cho hai bên, tránh trường hợp xảy ra các tranh chấp không đáng có.

Bước 3: Cấy ghép trụ implant

Việc đặt trụ titan implant sẽ được thực hiện trong phòng vô trùng của trung tâm nha khoa. Trước khi can thiệp ngoại khoa xâm lấn, các bác sĩ sẽ tiêm cho người trồng răng thuốc gây tê cục bộ. Nhờ vậy mà quá trình này diễn ra nhẹ nhàng, không có bất kỳ cảm giác đau đớn, khó chịu nào. Thời gian đặt trụ implant thường mất từ 20 – 30 phút tùy theo từng trường hợp.

ĐỌC NGAY: Cấy Ghép Implant Có Đau Không? Làm Sao Để Giảm Đau Hiệu Quả?

Việc đặt trụ titan implant sẽ được thực hiện trong phòng vô trùng của trung tâm nha khoa
Việc đặt trụ titan implant sẽ được thực hiện trong phòng vô trùng của trung tâm nha khoa

Có một số lưu ý cho cấy ghép trụ implant như sau:

  • Các trường hợp nhạy cảm hoặc lo lắng quá độ có thể được sử dụng thuốc gây mê trong suốt quá trình đặt trụ titan.
  • Nếu người trồng răng đã bị tiêu 1 phần xương hàm, các bác sĩ cần thực hiện nâng xương hoặc ghép xương trước khi đặt trụ implant.
  • Trường hợp mất răng cửa có thể yêu cầu bác sĩ gắn răng giả tạm thời để không gây ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày.

Bước 4: Lấy dầu hàm

Cần phải mất khoảng 3 tuần, thậm chí là 3 tháng để trụ titan tích hợp với xương hàm một cách hoàn chỉnh. Trong thời gian này, người trồng răng được yêu cầu đến phòng khám nha khoa để lấy dầu hàm. Việc lấy dấu hàm nhằm mục đích chế tác răng sứ giả với yêu cầu phù hợp với kích cỡ, màu sắc của hàm răng thật.

Phần lớn các phòng khám nha khoa sẽ gửi mẫu hàm răng đến các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp để sản phẩm cuối cùng đạt mức độ hoàn hảo nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Trồng Răng Giả Tháo Lắp Có Tốt Không?

Lấy dấu hàm giúp việc chế tác răng giả đạt được hiệu quả tốt nhất
Lấy dấu hàm giúp việc chế tác răng giả đạt được hiệu quả tốt nhất

Bước 5: Hoàn thiện cấy ghép răng implant

Bước cuối cùng của quy trình trồng răng implant chính là đặt khớp nối abutment và mão sứ. Sau khi hoàn tất các thủ tục, bác sĩ thường yêu cầu khách hàng thực hiện một số bài kiểm tra đơn giản liên quan đến việc nhai, nuốt thức ăn với hàm răng. Nếu cảm thấy không hài lòng hoặc vướng mắc khi sử dụng răng implant, khách hàng sẽ báo với phòng khám để có biện pháp khắc phục sớm.

Cấy ghép implant mất bao lâu?

Ngoài những vấn đề liên quan đến quy trình cấy ghép răng implant nói trên, thời gian trồng răng implant cũng là thắc mắc của không ít người. Trên thực tế, câu hỏi này không có đáp án cố định vì nó còn phụ thuộc vào cơ địa cũng như tình trạng răng miệng cụ thể của mỗi người.

Theo tìm hiểu, thời gian phẫu thuật đặt trụ implant thường rơi vào khoảng 20 đến 30 phút. Sau khi đặt trụ khoảng 2 – 3 ngày, người trồng răng được yêu cầu quay lại phòng khám để đặt răng giả tạm thời. Khoảng 7 đến 10 ngày sau đó, các bác sĩ sẽ kiểm tra tiến độ phục hồi của nướu lợi.

CHI TIẾT: Thời Gian Trồng Răng Implant Mất Bao Lâu?

Thời gian đợi trụ titan tích hợp với xương hàm là lâu nhất, dao động từ vài tuần cho đến vài tháng, nhất là với những trường hợp mất nhiều răng. Về cơ bản, cấy ghép implant là phương pháp phục hình răng tiêu tốn nhiều thời gian nhất so với cầu răng sứ hay hàm giả tháo lắp. Tuy vậy, hiệu quả cuối cùng đạt được lại lâu dài nhất.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc có thể những kiến thức hữu ích về quy trình trồng răng implant. Cấy ghép implant mang lại nhiều lợi ích đối với hàm răng của bạn, giúp cải thiện đáng kể khả năng nhai của hàm cũng như hạn chế nguy cơ thoái hóa xương hàm một cách hiệu quả.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Lý do nên Trồng răng Implant tại ViDental Kid

bs-quanganh

Bác sĩ Quang Anh

  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc tế ITI
  • Thành viên Hội cấy ghép nha khoa TPHCM

Công tác và giữ nhiều vị trí quan trọng tại nhiều nha khoa, bệnh viện Quốc tế lớn như Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, Bệnh viện Đa khoa Medlatec và thực hiện cấy ghép Implant thành công cho hơn 1000+ khách hàng.

bs-thuyanh

Bác sĩ Thùy Anh

  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bác sĩ được đánh giá là một trong những bác sĩ nha khoa giỏi hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực chỉnh nha và sở hữu trong tay nhiều chứng chỉ nha khoa cao cấp như: Chứng chỉ chỉnh nha Invisalign do Invisalign Hoa kỳ cấp, Chứng chỉ cấy ghép răng Implant nha khoa.

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo