Trồng Răng Bắc Cầu: Quy Trình, Chi Phí Thực Hiện Và Lưu Ý Nên Biết

Trồng răng bắc cầu là một trong nhiều phương pháp phục hình nha khoa đang được sử dụng rộng rãi ở nước ta. Thế nhưng cũng có không ít người cảm thấy mơ hồ khi nhắc đến các thông tin liên quan như kỹ thuật, chi phí thực hiện,… của phương pháp này. Bạn đọc quan tâm cùng ViDentalkid tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Trồng răng bắc cầu là gì? Có mấy loại?

Trồng răng bắc cầu là tên gọi khác của cầu răng sứ – một phương pháp phục hình nha khoa dựa trên việc sử dụng hai chiếc răng liền kề bên cạnh răng đã mất làm chân trụ. Về cơ bản, cấu tạo của cầu răng sứ gồm có 2 mão sứ bọc lên trên 2 chiếc răng làm trụ, ở giữa là răng giả để lấp đầy khoảng trống do răng đã mất để lại.

Trồng răng bắc cầu thích hợp với người mất 1 hay nhiều răng gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ
Trồng răng bắc cầu thích hợp với người mất 1 hay nhiều răng gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Các trường hợp có thể áp dụng cầu răng sứ thường là:

  • Mất 1 hoặc nhiều răng nằm cạnh nhau, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng khả năng nhai.
  • Các răng lân cận răng bị mất đều khỏe mạnh, không gặp phải vấn đề như sâu răng, viêm tủy, nha chu,…
  • Người bị mất răng không đủ điều kiện sức khỏe để thực hiện trồng răng bằng cấy ghép implant.

Hiện nay, cầu răng sứ được chia thành 3 loại sau đây:

  • Loại truyền thống: Loại truyền thống gồm có 2 mão trụ và các răng giả nằm ở giữa. Khi lựa chọn loại này, bạn sẽ được mài nhỏ hai chiếc răng nằm ở hai bên răng đã mất, sau đó chỉ cần chụp phần mão sứ lên để hoàn thiện là được.
  • Loại có cánh dán: Đối với loại có cánh dán, thay vì sử dụng mão chân trụ các bác sĩ sẽ dùng một dải kim loại mỏng và xi măng nha khoa để cố định răng giả. Cấu sứ cánh dán thường áp dụng cho các răng nằm phía trước khung hàm và yêu cầu răng liền kề làm trụ phải thật chắc khỏe.
  • Cầu sứ nhảy: Loại hình này khá giống với cầu răng sứ truyền thống, điểm khác biệt là mão trụ chỉ có ở một bên duy nhất. Cũng vì vậy mà cầu răng sứ nhảy thường được chỉ định với người mất răng cửa hoặc răng nằm cạnh, vì những răng này không phải dùng nhiều lực khi nhai nuốt thức ăn.

ĐỌC THÊM: Trồng Răng Sứ Vĩnh Viễn Là Gì? 7 Thông Tin Quan Trọng Cần Biết

Trồng răng toàn hàm thường sử dụng 4 hoặc 6 trụ Implant cấy trực tiếp vào xương hàm và gắn mão răng giả lên trên. Ưu điểm của phương pháp này là tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai tương tự răng thật, tuổi thọ sử dụng lâu dài, đặc biệt có thể ngăn ngừa tiêu xương hàm. Nhược điểm khi trồng răng toàn hàm là chi phí cao, thời gian thực hiện dài và yêu cầu kỹ thuật cao. Chi phí trồng răng dao động từ 100.000.000 – 350.000.000 đồng/ca.
Có rất nhiều loại răng cầu sứ khác nhau bạn có thể lựa chọn loại phù hợp với mình
Có rất nhiều loại răng cầu sứ khác nhau bạn có thể lựa chọn loại phù hợp với mình

Ưu và nhược điểm của trồng răng bắc cầu

Giống như đa số phương pháp phục hình răng khác, trồng răng bắc cầu cũng có các ưu, nhược điểm khác nhau. Những ưu điểm nổi bật của cầu răng sứ có thể kể đến như:

  • Hiệu quả về tính thẩm mỹ cao: Răng giả trên cấu sứ được thiết kế dựa trên dấu răng và máu sắc răng gốc, vì vậy nên có tính thẩm mỹ cao. Điều này cũng giúp bạn tự tin trong giao tiếp mà không cần lo lắng liệu người đối diện có phát hiện ra mình dùng răng giả hay không.
  • Cải thiện khả năng nhai: Theo một số nghiên cứu, cấu răng sứ giúp cải thiện khả năng nhai đáng kể, đạt được khoảng 70 đến 80% so với ban đầu. Ngoài ra, quá trình nhai, cắn của cầu răng sứ cũng không gặp phải cản trở gì, thoải mái hơn nhiều so với hàm tháo lắp.
  • Thực hiện nhanh chóng: Trồng răng sứ bắc cầu không mất quá nhiều thời gian để hoàn thiện. Bạn có thể chỉ cần đến phòng khám 2 – 3 lần, mỗi lần kéo dài khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ.
  • Chi phí hợp lý, độ bền cao: So với cấy ghép implant, cấu răng sứ có mức giá thấp hơn nhiều, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Không những vậy, độ bền của cầu răng sứ có thể lên tới 5 – 7 năm, thậm chí là 10 năm nếu bạn biết chăm sóc răng miệng đúng cách.

TÌM HIỂU THÊM: Trồng Răng Implant Có Tốt Không?

Cầu răng sứ được đánh giá cao về hiệu quả thẩm mỹ đạt được
Cầu răng sứ được đánh giá cao về hiệu quả thẩm mỹ đạt được

Tuy nhiên, cấu răng sứ vẫn có một số nhược điểm như:

  • Gây tổn hại đến răng thật: Phương pháp này yêu cầu phải mài răng, vì vậy gây ra không ít tổn hại đến men răng của các răng còn lại. Trong một số trường hợp, bạn còn bị hôi miệng, viêm nướu lợi, chảy máu chân răng,…
  • Không ngăn được tình trạng tiêu xương hàm: Cấu răng sứ không thể thay thế được chân răng đã mất, kéo theo đó là tình trạng tiêu xương hàm dễ xảy ra. Nếu không tìm được biện pháp khắc phục, bạn còn có thể bị lão hóa sớm, da mặt chảy xệ gây ảnh hưởng không ít đến gương mặt.

ĐỪNG BỎ QUA: Trồng Răng Giả Cố Định Có Ưu Nhược Điểm Như Thế Nào?

Quy trình trồng răng bắc cầu

Trồng răng bắc cầu nên được thực hiện tại các phòng khám nha khoa uy tín, có đầy đủ máy móc hỗ trợ, trang thiết bị kèm theo,… Phương pháp này về cơ bản gồm có các bước sau đây:

  • Bước 1: Khám và tư vấn: Bạn sẽ được bác sĩ tiến hành thăm khám tình trạng răng miệng cũng như thực hiện thêm một số chẩn đoán bằng X-quang hay CT. Sau khi có kết quả, bác sĩ bắt đầu tư vấn cụ thể cho bạn về liệu trình, bao gồm cả loại cầu răng sứ mà bạn nên lắp đặt.
  • Bước 2: Mài răng: Ở bước này, trước tiên bác sĩ sẽ làm sạch khoang miệng cho bạn và tiêm thuốc gây tê cục bộ nhằm hạn chế cảm giác khó chịu trong khi mài. Họ sử dụng khoan tay nha khoa trong quá trình mài, yêu cầu đặt ra là hạn chế tối đa số lượng mô răng bị ảnh hưởng.
  • Bước 3: Lấy dấu răng và đặt làm cầu sứ: Các thiết bị chuyên dụng được dùng để lấy số liệu về cung hàm và răng đã mất. Những số liệu này sau đó được đưa đến phòng lab của phòng khám hoặc gửi ra nước ngoài để làm thành cầu răng sứ hoàn chỉnh.
  • Bước 4: Đặt cầu răng: Sau khi có cầu răng sứ, bạn được đặt lịch hẹn để tiến hành lắp răng giả. Quá trình này diễn ra nhanh chóng và không gây khó chịu. Bạn cũng được yêu cầu thử dùng cầu sứ để nhai, cắn thức ăn để kiểm tra chất lượng.
Khám tổng quát cần được thực hiện trước khi đặt cầu răng sứ
Khám tổng quát cần được thực hiện trước khi đặt cầu răng sứ

Cầu răng có gây đau không? Sử dụng trong bao lâu?

Một trong những vấn đề được quan tâm hiện nay là trồng răng bắc cầu có gây đau hay không. Theo các chuyên gia, điều này còn phụ thuộc vào tay nghề của bác sĩ thực hiện, nhất là khi mài cùi răng. Nếu được làm cẩn thận và đúng phương pháp, bạn sẽ không phải chịu quá nhiều cảm giác đau đớn. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc gây tê cũng giúp hạn chế tối đa tình trạng nhức, buốt, khó chịu xảy ra trong khi mài.

Đối với những người có răng nhạy cảm thì có thể gặp phải triệu chứng ê buốt nhẹ ở hai răng bị mài. Tuy nhiên, cảm giác khó chịu này thường không kéo dài quá lâu, chỉ từ 2 – 3 ngày nên bạn không cần quá lo lắng.

Trên thực tế, việc phải mài răng thật khiến không ít người lo lắng liệu răng cấu sứ có thể sử dụng lâu dài hay không. Như đã nói ở trên, cấu sứ thường có độ bền tốt, rơi vào khoảng 5 – 7 năm tùy theo quá trình sử dụng.

Thậm chí có những trường hợp sử dụng được hơn 10 năm nhờ việc chăm sóc đúng cách, hiệu quả. Ngoài ra, tuổi thọ của cấu sứ cũng chịu ảnh hưởng ít nhiều của chất lượng nguyên vật liệu, loại càng cao cấp thì càng dùng được lâu dài.

XEM THÊM: Trồng Răng Giả Có Ảnh Hưởng Gì Không? Cần Lưu Ý Những Điều Gì?

Chi phí trồng răng bắc cầu

Chi phí của trồng răng bắc cầu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là số lượng răng cần làm và tình trạng răng miệng. Đối với những người có tình trạng răng miệng kém hoặc đang mắc phải viêm tủy, nha chu, vôi răng,… thì phải mất thêm một khoản phí để điều trị dứt điểm trước khi thực hiện phục hình răng.

Bên cạnh đó, hiện nay phần lớn phòng khám nha khoa đều niêm yết bảng giá cầu răng sứ dựa theo chất liệu, thương hiệu sản xuất cầu răng sứ và số lượng răng với công thức tính như sau: Giá trồng răng bắc cầu = Giá loại cấu sứ x số răng muốn làm. Theo tìm hiểu từ ViDentalkid, giá loại cầu sứ thường sẽ dao động từ 3 đến 7 triệu VNĐ.

ĐỪNG BỎ QUA: Giá Trồng Răng Mới Nhất Hiện Nay [Cập nhật 2023]

Các lưu ý khác sau khi trồng răng

Sau khi trồng răng bắc cầu, việc chăm sóc răng miệng như thế nào vô cùng quan trọng. Các chuyên gia khuyến nghị bạn thực hiện những điều sau đây:

Thực phẩm giàu canxi giúp bạn có hàm răng khỏe mạnh hơn
Thực phẩm giàu canxi giúp bạn có hàm răng khỏe mạnh hơn
  • Sử dụng loại bàn chải đánh răng có đầu lông mềm, mảnh. Bạn cần đánh răng ít nhất 2 lần sáng – tối mỗi ngày hoặc vệ sinh ngay sau khi ăn. Ngoài ra, bạn không nên chải răng quá mạnh vì có thể khiến men sứ của răng giả nhanh bị hỏng, xuống cấp.
  • Mua tăm nước để làm sạch răng tốt hơn. Loại sản phẩm này có thể lấy đi những vụn thức ăn mắc kẹt sâu bên trong kẽ răng, ngăn cản sự hình thành mảng bám dễ gây hôi miệng.
  • Thời gian đầu mới mài răng và đặt cầu sứ, bạn nên ăn những loại thực phẩm mềm, lỏng, ví dụ như cháo loãng, súp,… Ngoài ra, các loại đồ ăn quá cứng, dai hoặc dễ dính răng như kẹo bánh, xương,… cũng không được khuyến khích.
  • Các loại đồ uống dễ gây ố răng như trà, cà phê, rượu bia hoặc thuốc lá cũng nên được hạn chế tối đa. Điều này giúp cho răng sứ bền màu, không gặp phải hiện tượng vàng, xỉn gây mất thẩm mỹ.
  • Bổ sung vào thực đơn hàng ngày những loại thực phẩm giàu canxi, vitamin D, photpho như trứng, đậu nành, óc chó,… Đây đều là nguồn cung cấp khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển khỏe mạnh của xương và răng, giúp ngăn ngừa tình trạng răng gãy rụng hiệu quả.
  • Đi khám răng định kỳ khoảng 1- 3 lần mỗi năm. Điều này giúp các bác sĩ kiểm tra được chất lượng của cầu răng sứ cũng như sớm phát hiện bệnh lý răng miệng dễ gãy ảnh hưởng xấu đến hàm răng.

Trồng răng bắc cầu nên được thực hiện tại các địa chỉ nha khoa đảm bảo uy tín với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệm, giàu kinh nghiệm. Vì vậy, trước khi thực hiện phương pháp này, bạn nên tìm hiểu trước các thông tin cần thiết để giúp kết quả phục hình đạt được tốt nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Bài được quan tâm nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo