Trồng Răng Cửa Có Đau Không? Một Số Lưu Ý Người Bệnh Cần Biết

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc tế ITI
  • Thành viên Hội cấy ghép nha khoa TPHCM

Trồng răng cửa có đau không là một trong nhiều vấn đề liên quan đến phục hình nha khoa được quan tâm hiện nay. Nhờ sự phát triển của công nghệ kỹ thuật hiện đại, quá trình trồng răng không còn đem lại cảm giác khó chịu, đau đớn giống như trước kia. Bạn đọc nếu muốn tìm hiểu rõ hơn về chủ đề này thì có thể theo dõi trong bài viết sau đây.

Trồng răng cửa có đau không?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng mất răng cửa, ví dụ như tai nạn, tuổi già, viêm tủy, viêm nướu lợi,… Dù lý do có là gì thì việc mất đi chiếc răng cửa thường đem lại nhiều rắc rối và phiền hà đối với cuộc sống hàng ngày, nhất là với những người đề cao tính thẩm mỹ cũng như ngoại hình.

Hiện nay, mất răng cửa có thể được giải quyết triệt để thông qua các biện pháp phục hình nha khoa. Tùy theo tình trạng khiếm khuyết cụ thể của từng trường hợp mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương án thích hợp nhất. Liên quan đến chủ đề này, câu hỏi “Trồng răng cửa có đau không?” nhận được nhiều quan tâm hơn cả.

Trồng răng cửa có đau không là câu hỏi được quan tâm hiện nay
Trồng răng cửa có đau không là câu hỏi được quan tâm hiện nay

Thông thường, khi có bất kỳ tác động về lực nào lên trên hàm răng, chúng ta đều dễ dàng cảm thấy khó chịu, nhói buốt hay đau đớn. Bởi lẽ hàm răng của con người có một hệ thống thần kinh cảm giác dày đặc phía bên dưới. Không những vậy, quá trình trồng răng chắc chắn sẽ gây ra những động chạm nhất định với phần nướu lợi hoặc các răng liền kề, tùy theo phương pháp kỹ thuật thực hiện.

Tuy vậy, bạn cũng không nên quá lo lắng vì so với các răng hàm nằm sâu phía bên trong, răng cửa được xem là dễ phục hình nhất. Răng cửa vốn nằm ngay ở ngoài và không bị che chắn nên các thao tác bác sĩ tác động lên nó thường diễn ra nhanh chóng, chuẩn xác. Ngoài ra, bạn còn được tiêm thuốc gây tê trước khi tiến hành trồng răng cửa, đảm bảo bạn không hề cảm nhận được gì trong suốt quá trình.

Trồng răng toàn hàm thường sử dụng 4 hoặc 6 trụ Implant cấy trực tiếp vào xương hàm và gắn mão răng giả lên trên. Ưu điểm của phương pháp này là tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai tương tự răng thật, tuổi thọ sử dụng lâu dài, đặc biệt có thể ngăn ngừa tiêu xương hàm. Nhược điểm khi trồng răng toàn hàm là chi phí cao, thời gian thực hiện dài và yêu cầu kỹ thuật cao. Chi phí trồng răng dao động từ 100.000.000 – 350.000.000 đồng/ca.

Cũng có một số ít trường hợp bị đau nhức sau khi trồng răng cửa. Đối với tình huống này, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau, thuốc chống viêm dùng tại nhà. Thường thì sau khoảng vài ba ngày đầu, tất cả triệu chứng khó chịu sẽ không còn và bạn có thể sinh hoạt như thường ngày. 

ĐỌC THÊM: Trồng Răng Giả Có Ảnh Hưởng Gì Không?

Các phương pháp trồng răng cửa hiện nay

Bên cạnh vấn đề trồng răng cửa có đau không, có nhiều người cũng băn khoăn không biết nên lựa chọn phương pháp phục hình nào. Điều này còn phụ thuộc vào tình trạng mất răng cũng như khả năng kinh tế của bạn. Mỗi phương pháp lại có những ưu và nhược điểm khác nhau, cụ thể như sau:

Mão răng

Phương pháp này được áp dụng với trường hợp răng cửa chưa mất đi chân răng, ví dụ như răng bị vỡ, sứt mẻ hoặc bị sâu quá nhiều. Mão răng được làm bằng sứ trắng có nhiệm vụ bao bọc lấy thân răng, đảm bảo tính thẩm mỹ cho hàm răng.

Mão sứ đảm bảo tính thẩm mỹ đối với người bị mất răng cửa
Mão sứ đảm bảo tính thẩm mỹ đối với người bị mất răng cửa

Tuy nhiên, mão răng không đem lại hiệu quả với những người bị mất răng cửa hoàn toàn. Ngoài ra, mão sứ cũng dễ bị rơi nếu bạn dùng răng cửa để gặm, cắn thức ăn quá cứng.

Cầu răng sứ

Trường hợp bị mất 1 hay cả 2 răng cửa có thể sử dụng phương pháp cầu răng sứ. Cầu răng sứ được cấu tạo từ hàm khung và các máo sứ có kích thước giống như răng đã mất. Trước khi lắp cầu sứ, bác sĩ cần mài nhỏ hai răng bên cạnh làm trụ. 

Cầu răng sứ có ưu điểm là tính thẩm mỹ cao, giá thành thấp và tuổi thọ kéo dài từ 5 đến 7 năm. Tuy nhiên, phương pháp này lại khiến các răng liền kề bị tổn hại và không thích hợp với những người vốn có men răng, chân răng yếu.

ĐỪNG BỎ QUA: Quy Trình Trồng Răng Bắc Cầu Và Chi Phí Thực Hiện

Hàm giả tháo lắp

Phương pháp này sử dụng hàm giả được làm bằng nhựa dẻo hoặc kim loại không gỉ sau đó cố định lại bằng các móc. So với mão sứ hay cầu răng, hàm giả tháo lắp có thể dễ dàng tháo ra để vệ sinh tại nhà mà không cần đến sự trợ giúp của bác sĩ. Ngoài ra, hàm giả tháo lắp cũng có tính thẩm mỹ cao và giá thành phù hợp với đa số người Việt.

Tuy nhiên, độ bền của hàm giả tháo lắp thường không cao, chỉ từ 3 – 5 năm. Nó cũng có thể bị hỏng hóc nếu bạn dùng răng cửa để nhai những thức ăn quá cứng hoặc quá dai trong thời gian dài.

XEM THÊM: Trồng Răng Giả Tháo Lắp Loại Nào Tốt Nhất?

Hàm giả tháo lắp được nhiều người lựa chọn khi thực hiện trồng răng cửa
Hàm giả tháo lắp được nhiều người lựa chọn khi thực hiện trồng răng cửa

Trồng răng Implant

Với những người lo lắng trồng răng cửa có đau không và muốn tìm một phương pháp hiệu quả dài lâu thì có thể tham khảo cấy ghép implant. Đây là biện pháp phục hình răng hiện đại nhất với việc sử dụng trụ titan, abutment và mão sứ để lấp đầy khoảng trống trên hàm răng. Cấy ghép implant mất thời gian thực hiện lâu nhưng kết quả sau cùng lại tốt hơn nhiều các phương pháp khác.

Theo đó, cấy ghép implant tạo cho bạn một chân răng giả liên kết với xương hàm, giúp việc nhai thức ăn không còn là vấn đề. Không những vậy, tính thẩm mỹ cũng được đảm bảo với thời gian sử dụng trên 10 năm, thậm chí là vĩnh viễn nếu chăm sóc tốt răng miệng. Nhược điểm duy nhất của implant là giá thành đắt đỏ, có thể lên đến cả trăm triệu VNĐ.

Trên đây là một số thông tin giải đáp liên quan đến chủ đề trồng răng cửa có đau không. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức bổ ích và cần thiết với bạn đọc đang có ý định phục hình răng tại các phòng khám nha khoa. Nếu vẫn còn thắc mắc, bạn có thể liên hệ với ViDentalkid để được giải đáp sớm nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Bài được quan tâm nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo