Trồng Răng Giả Tháo Lắp Có Mấy Loại? Ưu Nhược Điểm Và Chi Phí

Trồng răng giả tháo lắp hiện đang là phương pháp phục hình răng được nhiều người ưu tiên sử dụng. Ngoài lợi ích giúp cải thiện tính thẩm mỹ thì phương pháp này còn có nhiều điểm nổi trội về chất lượng cũng như giá cả. Nếu bạn đang có ý định thực hiện trồng răng và muốn tìm hiểu thêm nhiều thông tin mới thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây.

Thế nào là trồng răng giả tháo lắp?

Trồng răng giả tháo lắp (tên khác: Hàm giả tháo lắp) là phương pháp giúp phục hình lại răng đã mất bằng một khung hàm kèm răng giả không cố định. Điều này có nghĩa là khung hàm này được tháo ra lắp vào một cách đơn giản, tạo điều kiện giúp người sử dụng vệ sinh răng miệng tốt hơn.

Hàm giả tháo lắp thường gồm nền hàm và răng giả được ép chặt vào nhau
Hàm giả tháo lắp thường gồm nền hàm và răng giả được ép chặt vào nhau

Thường thì hàm giả tháo lắp sẽ gồm 2 bộ phận: Khung nền hàm và răng giả. Khung nền hàm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau, ví dụ như nhựa, kim loại,… và được thiết kế dựa theo số liệu về cung hàm thật. Trong khi đó, răng giả có chất liệu chính là silicon hoặc sứ, được gắn liền với khung nền hàm và dùng thay thế cho răng thật đã mất.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại hàm tháo lắp khác nhau. Nếu bạn đang băn khoăn không biết răng giả tháo lắp loại nào tốt thì có thể tham khảo danh sách dưới đây:

  • Răng giả tháo lắp nhựa dẻo: Đây là loại truyền thống và được sử dụng phổ biến ở những người mất răng do tuổi già. Phần khung hàm và răng giả đều được làm bằng nhựa dẻo sau đó ép chặt lại với nhau. Thiết kế của loại này thường ôm sát vào nướu lợi và khá linh động trong khi sử dụng.
  • Hàm tháo lắp khung kim loại: Điểm khác biệt duy nhất của loại hình này so với răng giả tháo lắp nhựa dẻo là việc có thêm một khung kim loại ở nền hàm. Khung kim loại sẽ giúp hàm tháo lắp gắn chặt vào cung hàm hơn, giảm thiểu nguy cơ rơi do hoạt động ăn uống. Ngoài ra, chất liệu của khung kim loại đều an toàn, không gây kích ứng cho người sử dụng.
  • Răng giả tháo lắp với trụ implant: Đối với răng giả tháo lắp với trụ implant, các bác sĩ sẽ sử dụng thêm trụ titan nhằm thay thế cho chân răng đã mất trước khi lắp đặt hàm giả. Phương pháp này có ưu điểm rất lớn trong việc hỗ trợ quá trình nhai của hàm cũng như sở hữu độ bền tốt vượt trội.
Mỗi loại răng giả tháo lắp đều có những tác dụng nhất định
Mỗi loại răng giả tháo lắp đều có những tác dụng nhất định

Ưu và nhược điểm của trồng răng tháo lắp

Có không ít người thường đắn đo không biết nên làm răng giả tháo lắp hay cố định. Trên thực tế, mỗi một phương pháp lại có những ưu và nhược điểm khác nhau. Tốt nhất là bạn nên thăm khám sớm tại cơ sở y tế uy tín để được chuyên gia tư vấn rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Trồng răng toàn hàm thường sử dụng 4 hoặc 6 trụ Implant cấy trực tiếp vào xương hàm và gắn mão răng giả lên trên. Ưu điểm của phương pháp này là tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai tương tự răng thật, tuổi thọ sử dụng lâu dài, đặc biệt có thể ngăn ngừa tiêu xương hàm. Nhược điểm khi trồng răng toàn hàm là chi phí cao, thời gian thực hiện dài và yêu cầu kỹ thuật cao. Chi phí trồng răng dao động từ 100.000.000 – 350.000.000 đồng/ca.

Ưu điểm

Trồng răng giả tháo lắp có các ưu điểm sau đây:

  • Đảm bảo tính thẩm mỹ: Cả khung hàm và răng giả đều được thiết kế dựa trên hàm răng thật nên bạn có thể yên tâm về tính thẩm mỹ. Với sự trợ giúp của công nghệ hiện đại, màu răng giả sẽ trở nên tương đồng với răng thật, không tạo nên cảm giác “giả” hay lộ liễu khi bạn cười hay nói chuyện.
  • Chất liệu an toàn: Hàm giả tháo lắp hiện nay được làm bằng các chất liệu có tính an toàn cao, đạt tiêu chuẩn của Bộ Y Tế. Vì vậy, trong quá trình sử dụng không gây ra cảm giác hay bất kỳ mùi khó chịu nào. Ngoài ra, nướu lợi của bạn cũng được bảo vệ tối đa khi sử dụng phương pháp phục hình này.
  • Vệ sinh đơn giản: Do không cố định nên việc vệ sinh răng miệng với hàm giả tháo lắp thường dễ dàng hơn so với nhiều biện pháp phục hình răng khác. Bạn chỉ cần tháo hàm giả ra sau khi ăn, ngâm nó vào dung dịch chuyên dụng rồi tiếp tục sử dụng như bình thường là được.
  • Giá răng giả tháo lắp thấp: So với trồng răng cố định, hàm giả tháo lắp có mức giá rẻ hơn rất nhiều. Phương pháp này cũng thích hợp với những người mất nhiều răng nhưng không đủ điều kiện kinh tế để cấy ghép implant. Hàm giả tháo lắp vốn là phương pháp phục hình ra mắt đầu tiên và được người cao tuổi ưa chuộng.

XEM THÊM: Trồng Răng Giả Có Đau Không? Đau Trong Bao Lâu?

Ưu điểm của trồng răng giả tháo lắp là việc vệ sinh rất dễ dàng
Ưu điểm của trồng răng giả tháo lắp là việc vệ sinh rất dễ dàng

Nhược điểm

Trồng răng giả tháo lắp cũng có những khuyết điểm sau đây:

  • Không cải thiện khả năng nhai: Trên thực tế, hàm giả tháo lắp không giúp bạn cải thiện được lực nhai của hàm. Theo nhiều nghiên cứu, khả năng nhai của hàm tháo lắp chỉ đạt được 30 đến 40% so với ban đầu. Vì vậy mà bạn phải thận trọng trong khi ăn uống nếu không muốn phải đi thay hàm mới sớm.
  • Không ngăn được tình trạng thoái hóa xương hàm: Hàm giả tháo lắp không thay thế được phần chân răng đã mất. Bạn vì thế vẫn có nguy cơ cao bị thoái hóa xương hàm. Ngoài ra, bạn còn phải đối mặt với tình trạng da mặt chảy xệ, má hóp, răng xô lệch,… khi xương hàm tiêu biến hoàn toàn.
  • Độ bền thấp: Trồng răng giả tháo lắp cũng được nhận định là có độ bền thấp, chỉ từ 3 đến 5 năm. Sau khoảng thời gian này, bạn bắt buộc phải đến phòng khám để thay mới hoặc đổi sang phương pháp phục hình tốt hơn. Bên cạnh đó, hàm giả tháo lắp cũng dễ bị rơi, tuột khi gần sát hạn sử dụng, nhất là loại nhựa dẻo.

THAM KHẢO THÊM: Review Trồng Răng Giả Cố Định Có Hiệu Quả Như Thế Nào?

Răng giả tháo lắp không giúp cải thiện khả năng nhai
Răng giả tháo lắp không giúp cải thiện khả năng nhai

Quy trình thực hiện trồng răng giả tháo lắp

Trồng răng giả tháo lắp 1 chiếc hay nhiều chiếc có quy trình như sau:

  • Bước 1: Thăm khám tổng quát: Các chuyên gia sẽ thực hiện quá trình khám tổng quát răng và khoang miệng của bạn trước đó. Dựa vào kết quả thu được mà bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên về loại hình trồng răng thích hợp cho bạn lựa chọn.
  • Bước 2: Lấy dấu răng: Hàm giả được chế tác riêng với từng người để đảm bảo các thông số về kích thước, màu sắc. Các bác sĩ thường sử dụng thiết bị chuyên dụng trong việc lấy dấu răng, sau đó gửi số liệu thu được về phòng lab riêng của phòng khám hoặc đơn vị liên kết sản xuất hàm giả tháo lắp.
  • Bước 3: Vệ sinh răng miệng: Trước khi đặt hàm tháo lắp, bạn cần phải được vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Ở bước này, nếu có phát hiện bệnh lý như viêm nha chu, viêm tủy,… thì các chuyên gia thường khuyến nghị thực hiện điều trị dứt điểm trước.
  • Bước 4: Lắp hàm giả: Hàm giả thành phẩm được lắp đặt sau khi sức khỏe răng miệng của bạn đạt tiêu chuẩn. Các bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn bạn về cách tháo dỡ và lắp đặt lúc vệ sinh khi ở nhà. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc cảm thấy khó chịu khi đeo hàm giả, bạn nên thông báo ngay với phòng khám.

BẠN CÓ BIẾT: Trồng Răng Giả Mất Bao Lâu? Tìm Hiểu Ngay

Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách tháo lắp hàm giả
Bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách tháo lắp hàm giả

Răng giả tháo lắp có mức giá bao nhiêu?

Ngoài những vấn đề liên quan đến kỹ thuật nêu trên, hàm răng giả tháo lắp giá bao nhiêu cũng nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Theo tìm hiểu của bài viết, giá hàm giả tháo lắp chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, nổi bật trong đó phải kể đến chất liệu và số lượng răng đã mất của bạn. Một số phòng khám có thể chia thành bảng giá khung hàm riêng, răng giả riêng. Ví dụ:

  • Răng nhựa: 300.000 VNĐ/răng.
  • Răng Composite: 500.000 VNĐ/răng.
  • Răng sứ tháo lắp: 1.000.000 VNĐ/răng.
  • Hàm khung: 1.500.000 – 2.000.000 VNĐ/hàm.
  • Hàm Biosoft: 3.500.000 – 4.000.000 VNĐ/hàm.
  • Hàm khung liên kết: 8.000.000 – 10.000.000 VNĐ/hàm.

KHÁM PHÁ: Trồng Răng Giả Cố Định Giá Bao Nhiêu? Có Những Loại Răng Giả Nào?

Răng giả tháo lắp có mức giá từ vài trăm đến hàng chục triệu đồng
Răng giả tháo lắp có mức giá từ vài trăm đến hàng chục triệu đồng

Những lưu ý cần biết trước khi trồng răng

Để thực hiện trồng răng giả tháo lắp hiệu quả, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Lựa chọn phòng khám thực hiện có đầy đủ giấy phép hoạt động, cở sở vật chất khang trang  và niêm yết bảng giá răng tháo lắp rõ ràng.
  • Thực hiện việc tháo lắp hàm giả theo đúng các bước được bác sĩ hướng dẫn. Nếu cảm thấy khó chịu khi sử dụng thì cần thông báo đến phòng khám trong thời gian sớm nhất để được hỗ trợ.
  • Vệ sinh răng và khoang miệng miệng ít nhất là hai lần mỗi ngày. Trước khi vệ sinh bạn nên tháo hàm giả ra và ngâm vào dung dịch chuyên dùng để hàm giả được khử khuẩn tốt nhất.
  • Không nên ăn các loại thực phẩm quá dai và cứng vì lực nhai của hàm tháo lắp thường không mạnh. Tốt nhất là bạn nên chuyển sang các món ăn mềm, lỏng hoặc được cắt nhỏ.
  • Không nên uống trà, cà phê, sử dụng rượu bia hay thuốc lá. Nguyên nhân là vì các tác nhân này dễ khiến răng giả tháo lắp bị xỉn màu, ố vàng, gây mất tính thẩm mỹ.
  • Tháo hàm giả trước khi đi ngủ. Việc đeo hàm giả tháo lắp quá lâu có thể khiến nướu lợi bị tổn thương hoặc bị viêm nhiễm.

Hy vọng những thông tin trên đây đã mang đến nhiều góc nhìn mới cho bạn về phương pháp trồng răng giả tháo lắp. Việc sử dụng hàm giả đúng theo hướng dẫn từ nha sĩ cũng như đảm bảo vệ sinh sạch sẽ răng miệng hàng ngày giúp tăng độ bền của hàm giả , giảm nguy cơ hỏng hóc hay rơi vỡ.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Bài được quan tâm nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo