Trồng Răng Giả Có Ảnh Hưởng Gì Không, Bao Lâu Cần Thay Mới?

Trồng răng giả là một kỹ thuật nha khoa được áp dụng phổ biến hiện nay. Phương pháp này không chỉ giúp phục hình lại răng đã mất mà còn đảm bảo chức năng ăn nhai [1]. Răng có nhiệm vụ nghiền nát thức ăn để quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi nhất. Chính vì vậy việc trồng răng khi bị mất răng là cực kỳ cần thiết [2]. Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ thì việc trồng răng hoàn toàn không gây đau đớnkhông ảnh hưởng tới sức khỏe [3]. Và thời gian trồng răng cũng có thể thay đổi tùy theo phương pháp mà bạn lựa chọn [4].

Trồng răng giả là gì?

Trồng răng giả là phương pháp thay thế răng thật đã mất bằng chiếc răng giả có chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ giống hệt với răng thật. Hiện trong nha khoa có 3 cách làm răng giả được áp dụng phổ biến là: Hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ và cấy ghép Implant. Tùy vào nhu cầu, tình trạng răng miệng cũng như tài chính cá nhân, bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp.

Cấy ghép Implant là hình thức trồng răng giả cố định
Cấy ghép Implant là hình thức trồng răng giả cố định

Các trường hợp thường được chỉ định trồng răng giả bao gồm:

  • Bị mất một hoặc nhiều răng.
  • Răng bị thưa nhiều, xuất hiện kẽ hở lớn gây khó khăn cho việc ăn nhai đồng thời không đảm bảo tính thẩm mỹ gương mặt.
  • Răng bị sứt mẻ nhiều, gãy một nửa hoặc bị nhiễm màu nặng.
  • Răng bị sâu nặng và việc chữa trị được bằng các biện pháp nha khoa khác không mang lại hiệu quả.

Các trường hợp không nên trồng răng giả gồm:

  • Người ở độ tuổi dưới 16.
  • Phụ nữ mang thai.
  • Bệnh nhân tim mạch bẩm sinh, ung thư máu, máu khó đông, rối loạn thần kinh hay người bị mắc bệnh mãn tính.
  • Người nghiện thuốc lá nặng.

XEM THÊM: Nhổ Răng Không Trồng Lại Có Sao Không?

Có nên trồng răng giả không?

Răng miệng chính là bộ phận vô cùng quan trọng thuộc hệ tiêu hóa. Nó đảm nhiệm chức năng nghiền nát thức ăn mỗi ngày để quá trình tiêu hóa có thể diễn ra một cách thuận lợi nhất. Chính vì vậy việc trồng răng khi bị mất răng là cực kỳ cần thiết.

Bên cạnh đó, hàm răng cũng đóng vai trò tạo nên giọng nói. Vì vậy việc mất răng chắc chắn sẽ khiến cho phát âm của chúng ta ít nhiều bị thay đổi. Như vậy việc trồng răng giả là vô cùng cần thiết và nên tiến hành càng sớm càng tốt.

Trồng răng giả là việc làm cần thiết nếu bạn đang bị mất răng
Trồng răng giả là việc làm cần thiết nếu bạn đang bị mất răng

Một số hậu quả nghiêm trọng khi bị mất răng mà không làm răng giả gồm:

  • Lực nhai giảm sút: Mất răng khiến cho việc ăn nhai và cắn thức ăn trở nên khó khăn hơn. Hậu quả của điều này là thức ăn không được nghiền nát. dẫn tới việc hấp thu chất dinh dưỡng kém, từ đó làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa, đường ruột.
  • Tiêu xương hàm: Việc mất răng trong thời gian dài làm tăng nguy cơ tiêu xương hàm. Lúc này nếu muốn hồi phục lại, bạn sẽ cần phải ghép xương.
  • Da bị chảy xệ, lão hóa sớm: Khi bị tiêu xương hàm do mất răng, má sẽ bị hóp vào, da mặt bị chảy xệ, từ đó làm cho bạn có nhiều nếp nhăn và trở nên già hơn tuổi.
  • Ảnh hưởng đến răng kế cận: Khi mất răng, những chiếc răng lân cận sẽ bị mất đi một phần lực nâng đỡ, từ đó làm cho hoạt động nhai bị cản trở. Tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ thành rối loạn khớp thái dương hàm, nghiến răng, mỏi hàm,… Nghiêm trọng hơn, khi các răng cửa phải chịu lực nhai lớn lâu dần sẽ bị chìa ra trước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính thẩm mỹ, phát âm không chính xác, giọng nói bị ngọng.
  • Gây đau đầu: Việc mất răng tất yếu khiến những chiếc răng còn lại bị xô lệch. Từ đó nếu sơ ý trong việc ăn nhai, những chiếc răng bị chồng lên nhau sẽ làm ảnh hưởng xấu đến dây thần kinh kết nối 2 xương hàm.
  • Khó vệ sinh răng miệng khó khăn: Hiện tượng xương ổ răng bị sụt kéo theo tình trạng tụt nướu khiến việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn, từ đó gây ra nhiều bệnh lý về răng miệng.

Như vậy mới thắc mắc có nên trồng răng giả không thì câu trả lời là nên làm ngay lập tức nếu bạn đang bị mất răng. Để đảm bảo an toàn và tính thẩm mỹ cho chiếc răng mới, tốt nhất bạn hãy tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín.

ĐỌC THÊM: Nhổ Răng Bao Lâu Thì Trồng Răng Giả?

Trồng răng giả có ảnh hưởng gì không?

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ thì việc trồng răng hoàn toàn không gây đau đớn và không ảnh hưởng tới sức khỏe. Bên cạnh đó, phương pháp này còn mang lại những công dụng tuyệt vời như giúp phục hồi khả năng ăn nhai, tính thẩm mỹ gương mặt và tạo sự thoải mái hơn trong giao tiếp.

Trồng răng giả có ảnh hưởng gì không hiện vẫn đang là thắc mắc của rất nhiều người
Trồng răng giả có ảnh hưởng gì không hiện vẫn đang là thắc mắc của rất nhiều người

Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt, bạn cần lựa chọn trồng răng giả ở các nha khoa uy tín, chất lượng. Việc thực hiện ở địa chỉ nha khoa kém, bác sĩ có tay nghề không tốt thì có thể để lại những di chứng như:

  • Viêm nướu: Chủ yếu xuất hiện do người bệnh không được vệ sinh răng miệng sạch sẽ cũng như điều trị dứt điểm các bệnh lý từ răng cũ trước khi thực hiện trồng răng giả.
  • Chết tủy: Việc mài răng quá nhiều chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới tủy răng, lâu dần dẫn tới chết tủy.
  • Lệch khớp cắn: Nếu nha sĩ có sai sót trong quá trình mài răng, điều chỉnh răng hay gắn cố định răng sẽ gây ảnh hưởng tới cấu trúc hàm làm cho khớp cắn bị sai lệch.

Như vậy với thắc mắc trồng răng giả có ảnh hưởng gì không thì câu trả lời là hoàn toàn không nếu bạn lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín. Bên cạnh đó cũng cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ về chế độ ăn uống và chăm sóc răng miệng.

ĐỪNG BỎ QUA: Trồng Răng Giả Có Đau Không?

Trồng răng giả được bao lâu thì phải thay mới?

Hiện nay có 3 phương pháp trồng răng giả được áp dụng thường xuyên đó là hàm giả tháo lắp, cầu răng sứ cố định, cấy ghép Implant…. Mỗi kỹ thuật trên đều có độ bền và tuổi thọ khác nhau. Cụ thể:

Hàm giả tháo lắp:

  • Đặc điểm: Cấu tạo của một bộ hàm giả tháo lắp bao gồm nền hàm hoặc một hàm khung có hình dạng giống như nướu răng được làm từ chất liệu nhựa hoặc kim loại. Nền hàm đảm nhiệm chức năng nâng đỡ các răng bằng nhựa hoặc sứ ở phía trên đồng thời có thể tháo ra hoặc lắp vào khi cần thiết.
  • Tuổi thọ: Tuổi thọ hàm giả tương đối ngắn, chỉ sau 3 – 5 năm bạn đã phải thay mới.

CHI TIẾT: Trồng Răng Giả Tháo Lắp – 5 Thông Tin Quan Trọng Cần Biết

Hàm giả tháo lắp chỉ có tuổi thọ trung bình từ 3 đến 5 năm
Hàm giả tháo lắp chỉ có tuổi thọ trung bình từ 3 đến 5 năm

Cầu răng sứ:

  • Đặc điểm: Đây là phương pháp trồng răng giả cố định. Để thực hiện kỹ thuật này, bác sĩ sẽ tiến hành mài hai răng khoẻ mạnh kế cận răng đã mất sau đó chụp dãy cầu sứ gồm nhiều răng sứ dính liền nhau. Sau khi bắc cầu răng sứ, bạn có thể thực hiện động tác nhai, cắn dễ dàng với mà không sợ rơi rớt, bung tuột giống như hàm giả tháo lắp.
  • Tuổi thọ: Tuổi thọ của cầu răng sứ trung bình từ 7 – 10 năm nếu chăm sóc tốt.

KHÁM PHÁ: Trồng Răng Bắc Cầu Có Ưu Nhược Điểm Thế Nào?

Cấy ghép răng Implant

  • Đặc điểm: Cấy ghép Implant là phương pháp trồng răng giả cố định được rất nhiều người lựa chọn hiện nay. Bởi nó giúp phục hồi khả năng ăn nhai và tính thẩm mỹ toàn diện nhất. Khi trồng răng Implant, bác sĩ sẽ cấy ghép trụ Implant vào bên trong xương hàm. Tiếp đó khớp nối Abutment và thân răng sứ sẽ được gắn lên trên chiếc trụ. Sau khi trụ Implant được cấy ghép cố định vào xương hàm, xương sẽ tự tích hợp vào bề mặt trụ, từ đó tạo độ bám vững chắc cho răng giả.
  • Tuổi thọ: Thời gian điều trị Implant dài hơn nhiều so với kỹ thuật cầu răng sứ nhưng chỉ cần làm một lần duy nhất. Nguyên nhân là răng Implant có tuổi thọ răng rất cao, có những chất liệu bền trên 20 năm, thậm chí gần như vĩnh viễn nếu như bạn chăm sóc tốt.

Như vậy trồng răng giả được bao lâu sẽ tùy thuộc vào phương pháp mà bạn lựa chọn. Nếu không muốn tốn nhiều thời gian để làm lại răng, tốt nhất bạn nên tham khảo kỹ thuật cấy ghép răng Implant.

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp chi tiết thắc mắc trồng răng giả có ảnh hưởng gì không cùng những vấn đề liên quan. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn, nhất là những ai đang bị mất răng và muốn phục hình lại răng đã mất.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Câu hỏi thường gặp

Trồng răng giả được đánh giá phương pháp phục hình nha khoa phổ biến nhất, giúp giải quyết tình trạng mất răng hiệu quả và nhanh chóng. Nếu lựa chọn phương pháp cầu răng sứ hoặc hàm giả tháo lắp, thông thường sẽ mất khoảng 2 lần hẹn là đã hoàn thành. Còn đối với trồng răng Implant, quá trình đặt trụ răng Implant sẽ kéo dài khoảng 3 – 6 tháng hoặc hơn [1]. Để đảm bảo được độ bền của răng, bạn chăm sóc răng miệng đúng cách cũng như lưu ý và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ [2].

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo