Nhổ Răng Sau Bao Lâu Thì Trồng Răng Giả Được?

Nhổ răng bao lâu thì trồng răng giả lại được là một trong những vấn đề thẩm mỹ nha khoa nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay. Nếu quá trình này không diễn ra kịp thời, đúng lúc thì người bệnh có thể phải chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng liên quan đến mất răng. Bạn đọc muốn tìm hiểu rõ hơn vấn đề này hãy dành thời gian theo dõi bài viết của ViDentalkid dưới đây.

Mất răng gây ra những vấn đề gì?

Hàm răng vốn đóng một vai trò quan trọng đối con người, nhất là với quá trình tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, việc mất răng có thể gây ra những hậu quả sau đây:

  • Nhai, nghiền thức ăn khó khăn: Hậu quả dễ nhận thấy hơn cả là quá trình nhai, nghiền thức ăn của bạn sẽ gặp phải cản trở đáng kể, đặc biệt trong trường hợp răng bị mất là răng hàm. Điều này cũng khiến nguy cơ mắc phải các bệnh về đường tiêu hóa gia tăng do thực phẩm không được nghiền đủ nhuyễn trước khi đưa đến dạ dày.
  • Xương hàm thoái hóa: Răng cùng với xương hàm phối hợp để tạo lực nhai nhằm nghiền nát thức ăn trong miệng. Tuy nhiên, việc thiếu hụt đi một chiếc răng có thể khiến quá trình này bị ảnh hưởng, kéo theo đó là sự thoái hóa nhanh chóng của xương hàm.
  • Thẩm mỹ gương mặt suy giảm: Nhiều người bị mất răng gặp phải tình trạng thẩm mỹ gương mặt suy giảm. Nguyên nhân của việc này liên quan mật thiết đến thoái hóa xương hàm do mất răng. Gương mặt của bạn có thể bị lệch hẳn sang một phía hoặc xuất hiện nếp nhăn hay chảy xệ. Nhiều người bị mất răng cửa còn không cảm thấy thoải mái, tự tin khi giao tiếp.
Mất răng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày
Mất răng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày

Tuy nói rằng bảo tồn răng thật luôn là phương án tốt nhất được tất cả mọi người hướng tới nhưng trên thực tế vẫn không thể tránh được những tình huống bất ngờ. Nếu bạn đang có tình trạng răng khôn mọc lệch, răng sâu nặng, viêm tủy, cần loại bỏ răng để niềng,… thì các bác sĩ vẫn khuyến khích nhổ bỏ. 

Nhổ răng bao lâu thì trồng răng giả lại được?

Do việc mất răng có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày nên nhiều người băn khoăn không biết liệu nhổ bỏ răng trong bao lâu thì trồng răng giả lại được. Theo các bác sĩ, vấn đề này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, ví dụ như thời gian lành vết thương, cơ địa, phương pháp trồng răng giả hay tuổi tác của người bệnh.

 

Trồng răng toàn hàm thường sử dụng 4 hoặc 6 trụ Implant cấy trực tiếp vào xương hàm và gắn mão răng giả lên trên. Ưu điểm của phương pháp này là tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai tương tự răng thật, tuổi thọ sử dụng lâu dài, đặc biệt có thể ngăn ngừa tiêu xương hàm. Nhược điểm khi trồng răng toàn hàm là chi phí cao, thời gian thực hiện dài và yêu cầu kỹ thuật cao. Chi phí trồng răng dao động từ 100.000.000 – 350.000.000 đồng/ca.
Nhổ răng bao lâu thì trồng răng giả là vấn đề phụ thuộc vào nhiều yếu tố
Nhổ răng bao lâu thì trồng răng giả là vấn đề phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Dựa theo một số nghiên cứu lâm sàng, một tuần sau khi nhổ răng đã xuất hiện tổ chức mầm thịt ở hố răng. Sau khoảng 1 đến 2 tháng thì vết thương do nhổ răng có thể hồi phục hoàn toàn. Còn nếu muốn xương mới hình thành lại phải mất đến 3 – 6 tháng.

Từ những thông tin này có thể đưa ra kết luận rằng việc trồng lại răng giả cố định rơi vào khoảng 1 – 2 tháng sau khi nhổ răng. Trong khi đó, nếu bạn muốn trồng răng cố định (vĩnh viễn) thì phải chờ từ 2 – 3 tháng sau khi nhổ. Tuy nhiên, với trường hợp là cấy ghép implant thì bác sĩ có thể thực hiện ngay sau khi nhổ răng.

XEM CHI TIẾT: Quy Trình Trồng Răng Implant Thực Hiện Thế Nào?

Nhổ răng nhưng không trồng răng có sao không?

Bên cạnh vấn đề nhổ răng bao lâu thì trồng răng giả, có một số người cũng thắc mắc về việc liệu không trồng răng lại sau khi nhổ có gây ra ảnh hưởng nào cho sức khỏe hay không. Thời gian đầu, bạn có thể không cảm nhận được bất kỳ sự khác biệt nào và cho rằng chẳng có vấn đề gì xảy ra cả.

CHI TIẾT: Nhổ Răng Không Trồng Lại Có Sao Không?

Sau khi nhổ răng bạn nên trồng răng mới để tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động nhai nuốt
Sau khi nhổ răng bạn nên trồng răng mới để tránh làm ảnh hưởng đến hoạt động nhai nuốt

Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài, bạn rất dễ gặp phải các hậu quả xấu như:

  • Ăn uống khó khăn: Như đã nói ở trên, hàm răng giúp đỡ rất nhiều khi bạn nhai nuốt thức ăn. Vì vậy, nếu bạn nhổ bỏ răng nhưng không lấp đầy khoảng trống đó thì quá trình ăn uống bị ảnh hưởng rất nhiều, kéo theo đó là các bệnh lý về đường tiêu hóa.
  • Xương hàm tiêu biến: Tại nơi răng bị mất, lực nhai từ răng sẽ không còn tác động quá nhiều lên phần hàm nữa. Theo thời gian, cơ và xương hàm dần bị tiêu biến, dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho gương mặt của bạn.
  • Các răng còn lại xô lệch, nghiêng ngả: Có khoảng trồng trên hàm răng rất dễ gây ra tình trạng răng xô lệch hoặc nghiêng hẳn về phía răng bị nhổ bỏ. Không những vậy, bạn cũng có nguy cơ mắc phải các bệnh răng miệng dễ dàng hơn, nhất là những bệnh liên quan đến nướu lợi hay tủy răng.
  • Phát âm ảnh hưởng: Những người bị mất răng cửa nhưng không trồng lại có khả năng gặp phải hiện tượng phát âm sai lệch và không còn tròn vành rõ chữ. Điều này cũng vô tình khiến quá trình giao tiếp với mọi người xung quanh bị ảnh hưởng ít nhiều, nhất là với việc truyền đạt thông tin quan trọng.

Hy vọng với những thông tin kể trên, bạn đọc đã phần nào giải đáp được vấn đề nhổ răng bao lâu thì trồng răng giả. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe răng miệng cụ thể của từng bệnh nhân mà mốc thời gian có thể có sự khác biệt. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên đến khám tại các cơ sở y tế uy tín, chất lượng để nhận được lời khuyên và phác đồ điều trị hiệu quả từ chuyên gia.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Bài được quan tâm nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo