Cảm Giác Sau Khi Bọc Răng Sứ: Các Triệu Chứng Cần Lưu ý

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Mọi phương pháp nha khoa khi tác động lên răng miệng đều để lại những biểu hiện nhất định. Quá trình bọc răng sứ cũng không ngoại lệ khi xuất hiện những vấn đề như đau nhức hay ê buốt. Việc nắm rõ những cảm giác sau khi bọc răng sứ để phân biệt được đâu là dấu hiệu bình thường giúp bạn có được tâm lý thoải mái. Đồng thời cũng kịp thời khắc phục nếu răng bọc sứ xuất hiện những triệu chứng bất thường.

Nguyên nhân người bọc răng sứ có cảm giác khó chịu sau khi bọc

Bọc răng sứ là một phương pháp thẩm mỹ không mất nhiều thời gian như các giải pháp như niềng răng hoặc trồng răng. Trung bình, một ca bọc răng sứ sẽ diễn ra sau 2 buổi thăm khám tổng quát và bọc sứ. Đối với những trường hợp đang mắc bệnh lý về răng miệng thì quá trình bọc sứ sẽ diễn ra sau khi điều trị khỏi bệnh. 

boc-su-rang-cua-1-1.jpg
Bọc răng sứ là một phương pháp thẩm mỹ hiện đại nhất hiện nay

Do thời gian thực hiện kỹ thuật bọc sứ ngắn nên quá trình luôn tiềm ẩn những rủi ro khiến người dùng có cảm giác đau nhức, khó chịu. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến được các chuyên gia tại ViDental Clinic tổng hợp:

  • Cơ sở bọc sứ kém chất lượng: Các cơ sở này thường thu hút khách hàng bằng các quảng cáo bọc sứ giá rẻ, nhưng chất lượng không đảm bảo, thường sử dụng các khí cụ không sạch khuẩn, máy móc cũ, không được bảo dưỡng, ảnh hưởng tới kết quả thăm khám. 
  • Tay nghề bác sĩ thiếu kinh nghiệm: Bác sĩ chịu trách nhiệm bọc răng sứ cần ít nhất 10 NĂM kinh nghiệm trong nghề, đã có kỹ năng xử lý các trường hợp ở nhiều mức độ khác nhau, tránh các sai sót, nhầm lẫn trong quá trình chẩn đoán.
  • Chất liệu sứ không phù hợp: Cơ địa của mỗi người phù hợp với một chất liệu sứ khác nhau. Việc sử dụng sứ kém chất lượng, không phù hợp với cơ thể và sức khỏe răng miệng dễ gây ra các biến chứng như tụt lợi, chảy máu chân răng, đen viền nướu,…
  • Thói quen ăn uống sau khi bọc răng sứ: Đây là phần quan trọng nhưng lại thường xuyên bị các cơ sở nha khoa bỏ qua. Sau khi bọc răng sứ, nếu người dùng ăn các đồ cứng, quá nóng hoặc quá lạnh có thể ảnh hưởng trực tiếp lên răng sứ mới, gây mất thẩm mỹ và giảm tuổi thọ của răng sứ.

Để tránh các trường hợp đáng tiếc trên, bạn đọc cần tìm hiểu kỹ về cơ sở nha khoa mà mình lựa chọn, đảm bảo các thông tin về dịch vụ, bác sĩ thực hiện cũng như dòng sứ được sử dụng có chất lượng đạt chuẩn. 

XEM NGAY: Các Loại Răng Sứ Tốt và An Toàn Nhất Hiện Nay.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Các vấn đề thường gặp sau khi bọc sứ

Quá trình bọc răng sứ diễn ra khá nhanh, chỉ mất khoảng từ 2 – 3 ngày thực hiện đầy đủ các bước từ thăm khám, vệ sinh răng miệng, lấy dấu hàm, gắn mão sứ. Theo bác sĩ, thông thường sau khi bọc răng sứ khách hàng sẽ gặp phải một số biểu hiện dưới đây.

Cảm giác sau khi bọc răng sứ hơi lạ

Dù vẫn giữ phần cùi răng thật nhưng khi lắp phần mão sứ vào thì bạn vẫn sẽ thấy trong miệng có cảm giác khác lạ, tức tức ở xung quanh nướu răng. Đây là triệu chứng rất bình thường khi nướu răng bạn mới tiếp xúc với một chiếc răng giả. Chỉ mất vài ngày bạn sẽ thấy quen dần với mão sứ và việc ăn nhai cũng diễn ra thoải mái hơn.

boc-rang-su-cho-rang-moc-lech-2.jpg
Sau khi bọc sứ bạn sẽ thấy trong miệng có cảm giác hơi cộm

Ê buốt, đau nhức nhẹ

Đây là biểu hiện thường gặp nhất sau khi bọc răng sứ do khi mài cùi răng thật, các dây thần kinh bị kích thích gây ra hiện tượng ê buốt nhẹ. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ đã tiến hành tiêm tê nên bạn sẽ không thấy có sự đau nhức nào. Nhưng khi về nhà thuốc tê hết tác dụng thì việc xuất hiện cảm giác ê nhức là điều khó tránh khỏi.

Tình trạng này sẽ kéo dài trong khoảng 12 – 36h sau khi bọc răng sứ. Bạn có thể chườm đá, chườm túi ấm bên ngoài má ở vị trí làm răng sứ giúp làm giảm đau tức thời ngay tại nhà. Hoặc sử dụng thuốc giảm đau, giảm sưng viêm theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Trong trường hợp cơn ê đau kéo dài không hề có dấu hiệu thuyên giảm bạn cần báo ngay cho bác sĩ hoặc tới nha khoa để được thăm khám cụ thể. Điều này cũng giúp hạn chế tối đa những biến chứng răng miệng nguy hiểm có thể xảy ra.

TÌM HIỂU: Răng Ê Buốt Sau Khi Bọc Sứ Phải Làm Sao?

Cảm giác sau khi bọc răng sứ – Ngứa ở nướu răng

Tình trạng này thường gặp nhất trong trường hợp bác sĩ chỉ định phải mài cùi răng thật sâu hơn 1mm để giúp mão sứ bám chặt hơn và hạn chế được thức ăn giắt vào kẽ răng gây ra bệnh lý răng miệng. Đây cũng chính là lý do khiến cho vùng nướu răng xuất hiện cảm giác hơi ngứa và khó chịu trong thời gian ngắn.

cam-giac-sau-khi-boc-rang-su-2.jpg
Ngứa nướu răng sau khi làm răng sứ là dấu hiệu bình thường

Điều này không hề gây hại cho răng sứ hay sức khỏe răng miệng của bạn nên không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, có một số trường hợp ngứa lợi cũng có thể là biểu hiện bất thường của việc bọc răng sứ sai kỹ thuật sẽ được chúng tôi đề cập phần sau của bài viết.

Nướu răng bị đổi màu

Ở một số người có răng dễ bị nhạy cảm thì sau khi thực hiện các phương pháp nha khoa thường khiến cho vùng nướu chân răng thay đổi màu, trong đó có bọc răng sứ. Đây là biểu hiện không gây viêm nhiễm nha chu hay sâu răng nên bạn hoàn toàn yên tâm sau 1 – 2 ngày nướu răng sẽ trở lại bình thường.

Về cơ bản trên đây đều là những cảm giác sau khi bọc sứ mà hầu hết khách hàng sẽ gặp phải. Theo đúng quy trình, nha sĩ sẽ tư vấn và giải thích cho bạn tất cả những vấn đề này trước khi thực hiện. Tuy nhiên, nếu có triệu chứng nào xảy ra quá lâu không có dấu hiệu thuyên giảm bạn hãy đến phòng khám để bác sĩ kịp thời kiểm tra nhé.

KHÁM PHÁ: Bọc Răng Sứ Bị Đen Nướu Có Khắc Phục Được Không?

Cảm giác sau khi bọc răng sứ được coi là bất thường

Mặc dù thủ thuật bọc răng sứ diễn ra nhanh chóng và an toàn nhưng vẫn có thể xảy ra một số biến chứng nguy hiểm. Việc nhận biết chính xác những triệu chứng bất thường sau khi làm răng sứ sẽ giúp bạn chủ động trong việc khắc phục.

Ăn nhai răng bị cộm cấn

Bác sĩ thực hiện có tay nghề còn yếu kém thực hiện không đúng kỹ thuật sẽ dẫn đến tình trạng gắn mão răng sứ chưa khít hoàn toàn, bị lệch hở. Điều này khiến cho răng không chắc chắn, khi ăn uống bạn sẽ cảm thấy bị cộm lệch rất khó chịu. Hơn hết, khi răng sứ bị lệch còn tạo ra khe hở để vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây ra bệnh răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu…

cam-giac-sau-khi-boc-rang-su-3.jpg
Tình trạng ê buốt, cộm cứng kéo dài sau bọc sứ là rất nguy hiểm

Ngoài ra, trong một số trường hợp do người bệnh ăn uống không cẩn thận làm cho phần mão sứ bị bong ra khỏi vị trí gây sai lệch khớp cắn rất nguy hiểm. Nặng hơn có thể gây rụng mất răng.

Hơi thở có mùi hôi

Nguyên nhân là do việc lựa chọn nha khoa không chất lượng, sử dụng mão sứ giá rẻ không rõ nguồn gốc. Hoặc do quá trình chăm sóc răng miệng sau bọc sứ không đúng cách khiến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ trong khoang miệng gây ổ viêm có mùi hôi khó chịu.

Dù là nguyên nhân gì gây ra hơi thở có mùi hôi thì đây cũng là biểu hiện bất thường sau khi bọc răng sứ mà bạn cần có biện pháp khắc phục nhanh chóng.

THỰC TẾ: Bọc Răng Sứ Có Bị Hôi Miệng Không?

Chết tủy răng

Đây chính là hệ quả nghiêm trọng nhất khi bọc răng sứ sai cách, khiến cho tủy răng bị viêm nhiễm thậm chí là chết vĩnh viễn. Điều này này cũng có thể khiến cho chiếc răng bọc sứ của bạn bị nhạy cảm hơn khi ăn đồ ăn quá nóng hay quá lạnh.

Tuy nhiên, tủy răng bị tổn thương khó có thể phát hiện bằng mắt thường được nên bạn cần thực hiện thăm khám theo chỉ định của bác sĩ sau khi bọc sứ.

Cảm giác sau khi bọc răng sứ – Sưng viêm lợi

Nhiều người sau một thời gian làm răng sứ xuất hiện tình trạng lợi sưng viêm có mủ, ửng đỏ gây đau nhức dữ dội khi ăn nhai. Thậm chí khi viêm nhiễm nặng có thể gây ra áp xe răng khiến tiêu xương, rụng răng thật cực kỳ nguy hiểm. Nếu thấy lợi có bất kỳ dấu hiệu sưng đau nào thì đừng chần chừ mà hãy báo ngay cho bác sĩ để được điều trị kịp thời.

XEM NGAY: Bọc Răng Sứ Bị Viêm Lợi Xử Lý Như Thế Nào?

cam-giac-sau-khi-boc-rang-su-4.jpg
Lợi bị sưng viêm có thể gây đau nhức kéo dài

Hiện nay những biến chứng của việc bọc răng sứ sai cách ngày càng phổ biến do nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo bác sĩ, bọc răng sứ nếu thực hiện không đúng quy trình có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh. Chính vì vậy, để đảm bảo hiệu quả tốt nhất bạn nên lựa chọn nha khoa uy tín để gửi gắm niềm tin.

VDT-Bocrangsu-220628-04.gif

Địa chỉ bọc răng sứ chất lượng dành riêng cho bạn

Trên thị trường hiện nay, người Việt không khó để tìm kiếm một cơ sở nha khoa bọc răng sứ và lựa chọn điểm đến phù hợp nhất với mình. Một trong những cái tên mà khách hàng không thể bỏ qua chính là ViDental Clinic – Trung tâm Bọc Sứ, Dán Sứ Thẩm Mỹ trực thuộc Hệ sinh thái Nha khoa lớn nhất tại Việt Nam. 

ViDental Clinic hiện là đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ vào xử lý các trường hợp hô móm, khấp khểnh và răng xỉn màu bằng phương pháp bọc răng sứ hiện đại. Ngoài ra, Trung tâm còn sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật trong phục hình răng thẩm mỹ, mang lại cho khách hàng những lựa chọn chất lượng nhất.

VDT-Bocrangsu-220812-10.jpg

Hệ thống phòng khám hiện đại chuẩn 5 sao

Lấy mục tiêu là đơn vị nha khoa số 1 dành cho người Việt, ViDental Clinic chú trọng đầu tư vào cơ sở vật chất, mang tới cho khách hàng một không gian thăm khám chuẩn quốc tế. Các chi nhánh có diện tích rộng rãi, sở hữu trang thiết bị bao gồm các loại máy móc chuyên dụng, nhập khẩu 100% từ nước ngoài.

Phòng khám tại ViDental Clinic được khử khuẩn sau mỗi lượt thăm khám, đảm bảo vệ sinh và tránh lây nhiễm chéo. Ngoài ra, Trung tâm còn đầu tư xây dựng và phát triển một xưởng chế tác răng sứ chuyên biệt, đạt tiêu chuẩn Hoa Kỳ. Toàn bộ quá trình chế tác răng sứ được dựa trên ý kiến chuyên môn của nha sĩ, mong muốn của khách hàng và được diễn ra công khai. Khách hàng có thể trực tiếp quan sát và kiểm tra chất lượng của khuôn răng do chính mình thiết kế. 

VDT-Bocrangsu-220812-13-1.jpg

Bác sĩ nha khoa kinh nghiệm lâu năm, tay nghề điêu luyện

Đội ngũ nha sĩ tại ViDental Clinic quy tụ những bác sĩ có kinh nghiệm từ 10 – 15 năm trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ, từng tham gia các khóa đào tạo chuyên môn tại nước ngoài. Cụ thể:

  • Nha sĩ có kinh nghiệm xử lý hơn 500 ca bọc răng sứ, giải quyết các tình trạng về thẩm mỹ theo nhiều cấp độ
  • Các bác sĩ tốt nghiệp chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt tại các trường Đại học danh tiếng cả nước như Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Thái Bình
  • Nha sĩ tại ViDental Clinic có thời gian tu nghiệp tại nước ngoài, tham gia các khóa đào tạo về nha khoa thẩm mỹ và đạt chứng chỉ tay nghề từ các Hiệp hội nha khoa uy tín
  • Đội ngũ giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, luôn làm việc với thái độ tận tâm, trách nhiệm

VDT-Bocrangsu-220812-12.jpg

Với tất cả những ưu điểm trên, ViDental Clinic đã thực hiện thành công hàng trăm ca bọc răng sứ, mang lại nụ cười tự tin cho người dân trên cả nước. 

 

Hướng dẫn chăm sóc và vệ sinh răng sứ đúng cách

Bọc răng sứ là một giải pháp nha khoa để khắc phục thẩm mỹ cũng như chức năng ăn nhai bình thường. Nhưng những chiếc răng sứ không thể tồn tại suốt đời như răng thật, do đó việc chăm sóc đúng cách răng miệng chính là cách tốt nhất giúp tăng tuổi thọ cho hàm răng của bạn. Dưới đây là một số lưu ý về cách chăm sóc răng sau khi bọc sứ mà bạn có thể tham khảo:

  • Sau khi bọc răng sứ bạn nên ăn các loại thực phẩm lỏng mềm như: Cháo dinh dưỡng, súp, cạnh… để hạn chế tác động đến nướu và răng. Đồng thời dùng lực ăn nhai vừa phải để tránh gây sứt mẻ mão răng sứ.
  • Hạn chế tối đa dùng răng để cắn, ăn nhai các loại đồ ăn quá cứng, quá dai. Vì răng sứ dù có cứng chắc cũng dễ bị bong, rụng mão sứ khi tiếp xúc với đồ cứng.
  • Ưu tiên sử dụng các loại bàn chải đầu lông mềm để vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng hàng ngày. Tránh dùng lực quá mạnh vì nó dễ làm tổn thương đến mão răng sứ.
  • Có thể hạn chế mùi hôi miệng bằng cách sử dụng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng để làm sạch khoang miệng mỗi khi đánh răng.
  • Dùng các đầu ngón tay massage vị trí nướu răng bọc sứ giúp kích thích mạch máu lưu thông và giảm bớt cảm giác ê buốt.
  • Thăm khám răng định kỳ 1 – 2 lần/năm tại nha khoa. Đây là một trong những cách tăng cường tuổi thọ của răng sứ hiệu quả nhưng nhiều người thường bỏ qua.

Nắm rõ các cảm giác sau khi bọc răng sứ giúp bạn biết cách chăm sóc răng miệng đúng cách hơn. Hy vọng qua bài viết này bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ hiệu quả.

ĐỌC THÊM:

GỢI Ý SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo