Hậu Quả Bọc Răng Sứ Sai Kỹ Thuật, Kém Chất Lượng Bạn Nên Biết

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bọc răng sứ là xu hướng thẩm mỹ được nhiều người lựa chọn để khắc phục nụ cười của mình. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường xuất hiện không ít các phòng khám nha khoa thực hiện bọc răng sứ không đúng kỹ thuật, sử dụng vật liệu kém chất lượng gây ra những hậu quả bọc răng sứ đến sức khỏe răng miệng. Vậy hậu quả của việc làm sứ thẩm mỹ thất bại nguy hiểm như thế nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết sau đây.

Những hậu quả bọc răng sứ không chất lượng

Khi bọc răng sứ, bác sĩ sẽ sử dụng một lớp vật liệu sứ được thiết kế hình dạng và màu sắc tự nhiên giống như răng thật để bọc quanh cùi răng thật. Đây là giải pháp nha khoa thẩm mỹ giúp cải thiện các tình trạng răng bị sâu, chết tủy, nứt vỡ hiệu quả đem lại tính thẩm mỹ cho khuôn mặt.

Bọc răng sứ không đảm bảo kỹ thuật có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng
Bọc răng sứ không đảm bảo kỹ thuật có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng

Tuy nhiên, những hậu quả dưới đây của việc bọc răng sứ kém chất lượng cũng là điều bạn cần lưu tâm.

Răng ê buốt, đau nhức kéo dài

Tình trạng đau nhức sau khi bọc răng sứ là triệu chứng hoàn toàn bình thường, Tuy nhiên, nếu cơn ê buốt đau nhức kéo dài quá 7 – 10 ngày thì bạn cần phải báo cho bác sĩ điều trị để được kiểm tra kịp thời.

Nguyên nhân chính là do quá trình thực hiện bọc răng sứ nha sĩ không có chuyên môn sâu, thực hiện thao tác chưa đúng kỹ thuật dẫn tới việc lắp mão răng sứ không khớp, khít chặt với cùi răng. Điều này làm thức ăn dễ đọng lại ở phần cổ và chân răng bị hở. Lâu ngày gây ra cảm giác khó chịu, đau nhức ở vị trí bọc răng sứ. Đặc biệt, khi bạn ăn những đồ ăn quá lạnh hoặc quá nóng cảm giác e buốt sẽ kéo dài hơn.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Bên cạnh đó, một số trường hợp răng mắc phải các bệnh lý viêm nha chu, viêm nướu, sâu răng nhưng chưa được điều trị dứt điểm cũng sẽ gây ra tình trạng ê đau sau khi bọc răng sứ. Khi này bạn cần đến nha khoa để được bác sĩ điều chỉnh thích hợp.

TÌM HIỂU THÊM: Nguyên Nhân Răng Ê Buốt Sau Khi Bọc Sứ & Cách Khắc Phục

Hậu quả bọc răng sứ – sưng viêm lợi

Không ít khách hàng khi đến với các cơ sở nha khoa đều trong tình trạng răng sứ đã được hoàn thành nhưng lợi lại bị đổi màu và có dấu hiệu viêm sưng, thậm chí là đỏ tấy có mủ. Bọc răng sứ bị viêm lợi cũng chính là một trong những tác hại nguy hiểm khi bọc sứ sai cách mà nhiều người gặp phải hiện nay.

Quá trình bọc răng sứ cần phải tiến hành rất cẩn thận khi mài răng, sao cho phần bờ của răng sứ nằm dưới lợi đạt độ tự nhiên và hài hòa nhất có thể. Với những bác sĩ thiếu kinh nghiệm mài quá sâu khiến xâm lấn vào khoảng sinh học dưới lợi sẽ gây ra hiện tượng chảy máu và viêm lợi. Đặc biệt quá trình ăn uống thức ăn dễ bị giắt lại tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm và các bệnh lý răng miệng.

Sưng viêm lợi sau khi bọc răng sứ
Sưng viêm lợi sau khi bọc răng sứ

Tình trạng viêm nướu sẽ còn tệ hơn nếu bạn không biết cách vệ sinh và chăm sóc răng miệng đúng cách. Thậm chí, nếu không có phương pháp điều trị kịp thời còn có thể dẫn tới tình trạng viêm nha chu và lở loét vùng nướu răng sứ.

Miệng có mùi hôi

Bọc răng sứ thẩm mỹ hoàn toàn không gây ra mùi hôi miệng khó chịu, gây mất tự tin trong giao tiếp Nếu hơi thở có mùi hôi sau khi bọc răng sứ thì chỉ có thể là quá trình thực hiện làm sai kỹ thuật hoặc răng bọc sứ không đảm bảo về chất lượng.

Ngoài ra, có một nguyên nhân khác rất ít gặp phải khiến cho răng sứ bị hôi chính là khách hàng làm răng sứ đã bị chứng hôi miệng từ trước nhưng sau khi hoàn thành bọc răng sứ bác sĩ mới phát hiện ra.

Nếu nguyên nhân răng sứ có mùi hôi là do kỹ thuật thực hiện của bác sĩ trước đó chưa đạt yêu cầu thì bạn hãy đến nha khoa để bác sĩ tháo lắp lại răng sứ theo đúng quy trình. Hoặc bạn có thể lựa chọn một cơ sở nha khoa khác để khắc phục, tránh làm tiền mất tật mang.

ĐỌC THÊM: Bọc Răng Sứ Có Bị Hôi Miệng Không?

Viêm tủy răng

Một trong những hậu quả bọc răng sứ kém chất lượng thường gặp nhất chính là tình trạng viêm tủy răng sau khi gắn mão sứ. Nếu mùi cài răng quá nhiều khiến phần tủy răng thật bị tổn thương, thậm chí là gây chết tủy khiến răng bị yếu đi hoặc vĩnh viễn bị mất đi chức năng của nó. Hơn nữa, do ảnh hưởng đến dây thần kinh tủy nên phần cùi răng thật sẽ nhạy cảm hơn, dễ bị ê buốt khi ăn những đồ ăn nóng lạnh.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm tủy răng sau khi bọc sứ chính là do kỹ thuật mài cùi răng của bác sĩ chưa chuẩn trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, với những trường hợp bị hỏng tủy răng trước đó nhưng bác sĩ chưa làm sạch và điều trị khỏi cũng dễ gây ra tình trạng nguy hiểm này.

Lệch khớp cắn

Khớp cắn của răng dễ dàng bị sai lệch giữa hàm trên với hàm dưới khi bước gắn răng sứ thực hiện không đúng kỹ thuật. Điều này khiến cho quá trình ăn uống lực nhai dồn chủ yếu vào phần chân của răng sứ, gây cảm giác đau nhức kéo dài rất, ăn không ngon miệng, gây mỏi hàm rất khó chịu. Ngoài ra còn có thể xuất hiện các triệu chứng đau buốt nửa đầu, đau vùng trước của tai ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

Nếu bác sĩ gắn mão sứ không khít sẽ gây lệch khớp cắn
Nếu bác sĩ gắn mão sứ không khít sẽ gây lệch khớp cắn

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sai lệch này là trong quá trình lấy dấu hàm thực hiện chưa chuẩn xác. Khiến cho kích thước của răng sứ chưa đúng, sai tỉ lệ với phần cùi răng nên khi lắp lên răng sẽ bị kênh không khít.

Mất hỏng răng thật

Bọc răng sứ kém chất lượng là điều có thể xảy ra nếu khách hàng không tìm hiểu và lựa chọn thật kỹ nha khoa trước khi thực hiện. Nhiều người dễ bị tin vào những lời quảng cáo thẩm mỹ răng sứ giá rẻ nhưng lại không biết rằng một chiếc răng sứ đảm bảo về chất lượng cũng như tính thẩm mỹ hiện nay rẻ nhất cũng sẽ dao động khoảng từ 3 – 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, có không ít nha khoa chào mời khách hàng sử dụng dòng răng toàn sứ với mức giá chỉ 1 – 2 triệu đồng. Thậm chí giá rẻ hơn còn chỉ có giá vài trăm nghìn đồng thì chắc chắn đây là những loại răng sứ không rõ xuất xứ, nguồn gốc và kém chất lượng. Những chiếc răng sứ này dễ gây viêm nhiễm và làm hỏng răng thật. Nguy hiểm hơn còn có thể gây mất cùi răng thật không thể phục hồi lại như ban đầu.

Hỏng răng thật là một trong những hậu quả nghiêm trọng khi bọc răng sứ giá rẻ mà nhiều người mắc phải. Ngoài ra, nó cũng ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng của bạn, gây ra một số bệnh lý răng miệng như: áp xe chân răng, viêm nha chu, chảy máu chân răng.

Hậu quả bọc răng sứ khiến răng bị nứt vỡ

Đây là một trong những hậu quả sai lệch nghiêm trọng khi lựa chọn những cơ sở nha khoa không đảm bảo chất lượng để tiến hành bọc răng sứ. Phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ đòi hỏi trải qua bước mài răng thật và lắp mão sứ cần phải tính toán rất chi tiết để đảm bảo kết quả tối ưu nhất.

Răng sứ bị sứt mẻ do vật liệu sứ kém chất lượng
Răng sứ bị sứt mẻ do vật liệu sứ kém chất lượng

Nếu tay nghề bác sĩ chưa chắc sẽ dẫn đến mài cùi răng quá sâu hay gắn răng sứ không đảm bảo chất lượng dẫn đến mão răng sứ và cùi răng thật không khớp với nhau. Sau một thời gian ăn nhai dễ gặp tinh trạng răng sứ bị mẻ, lỏng lẻo, nứt vỡ hay thậm chí là tự động rơi ra khỏi hàm.

Bên cạnh đó, những loại răng sứ chất lượng kém giá rẻ sẽ không đảm bảo được độ bền chắc và bảo vệ được răng thật của bạn nên dễ dẫn đến tình trạng răng bị bung mẻ. Chính vì vậy, bạn cần phải lựa chọn tới các nha khoa uy tín và bác sĩ có tay nghề giỏi để thực hiện phương pháp nha khoa thẩm mỹ này.

ĐỪNG BỎ QUA: Một Số Nhược Điểm Của Việc Bọc Răng Sứ Có Thể Bạn Chưa Biết

Cách khắc phục biến chứng khi răng sứ bị hỏng

Răng sứ bị hỏng sau bọc là điều mà không một ai mong muốn dù là khách hàng hay bác sĩ. Nhưng vẫn có nhiều trường hợp răng sứ bị nứt vỡ, gãy rụng do các nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan.

Vậy răng sứ bị hỏng có khắc phục được không? Đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều người trước khi lựa chọn phương pháp bọc răng sứ thẩm mỹ giúp khắc phục những khuyết điểm về răng để đem đến nụ cười rạng rỡ. Ngày nay kỹ thuật nha khoa ngày càng hiện đại nên răng sứ bị bung, nứt vỡ, viêm nhiễm đều có thể khắc phục được.

Răng sứ bị hỏng cần tới gặp bác sĩ để khắc phục kịp thời
Răng sứ bị hỏng cần tới gặp bác sĩ để khắc phục kịp thời
  • Nếu gặp một trong những biến chứng trên bạn không nên chần chừ mà cần báo ngay cho bác sĩ điều trị hoặc đến nha khoa để bác sĩ thăm khám chiếc răng sứ bị hỏng. Bác sĩ cần phải xác định chính xác nguyên nhân gây ra các biến chứng bọc răng sứ cũng như tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn để đưa ra chỉ định phương pháp khắc phục phù hợp.
  • Răng sứ bị hỏng thì việc hàn hay trám lại đều không đem lại hiệu quả. Vì vậy, trong trường hợp nếu răng sứ vừa gắn bị rơi ra ngoài do lỗi của vật liệu dán thì bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh răng miệng lại và dùng lượng keo phù hợp gắn lại cố định trên khuôn hàm. Sau khi chiếc răng sứ được phục hình ổn định là bạn có thể ăn nhai bình thường.
  • Thông thường, phần lớn các trường hợp răng sứ bị hư hỏng bác sĩ đều phải làm lại chiếc răng sứ mới. Đầu tiên bác sĩ cần kiểm tra lại cùi răng thật xem có vấn đề gì không, tiếp theo là lấy dấu mẫu hàm và gắn mão sứ như quy trình bọc răng sứ chuẩn. Khi này bạn có thể dựa vào tình trạng cụ thể để lựa chọn nha khoa uy tín, đảm bảo chất lượng để ngăn ngừa các hậu quả bọc răng sứ ở trên.
  • Ngoài ra, có một vài trường hợp thân răng thật bị ảnh hưởng hoặc do nướu răng có dấu hiệu nhiễm khuẩn trong quá trình sinh hoạt thì cần vệ sinh sạch sẽ và điều trị triệt để. Cho dù phần mão sứ có còn nguyên vẹn cũng cần phải thay mới để đảm bảo răng sứ được gắn khít không gây viêm nhiễm sau này.

Tóm lại, bọc răng sứ sẽ chỉ đem lại những hậu quả xấu khi bạn lựa chọn sai địa chỉ nha khoa không uy tín, bác sĩ thực hiện có tay nghề còn kém và chuyên môn chưa đảm bảo. Đồng thời bạn cũng cần có chế độ vệ sinh và chăm sóc răng miệng đúng cách giúp tăng tuổi thọ của răng sứ.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về hậu quả bọc răng sứ kém chất lượng. Lời khuyên từ chuyên gia dành cho bạn là nên đến các cơ sở bệnh viện, phòng khám có thương hiệu để đảm bảo đem lại kết quả thẩm mỹ răng sứ hài lòng nhất.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

GỢI Ý SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo