Bọc Răng Sứ Bị Đen Nướu Nguyên Nhân Do Đâu? Khắc Phục Thế Nào?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bọc răng sứ hiện nay đang là phương pháp nha khoa thẩm mỹ được nhiều người lựa chọn nhất để tìm lại nụ cười rạng rỡ của mình. Tuy nhiên sau một thời gian bọc răng sứ đa phần người bệnh đều thấy xuất hiện tình trạng bọc răng sứ bị đen viền nướu. Vậy nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nha khoa này là gì? Khắc phục như thế nào? Mời bạn đọc cùng tham khảo những nội dung dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

Bọc răng sứ bị đen nướu là gì?

Bọc răng sứ thẩm mỹ là phương pháp gia công một mão răng sứ giả, chụp lên trên chiếc răng thật để phục hình thẩm mỹ trong các trường hợp răng thưa, răng chìa hoặc răng mọc không đều. Phương pháp này cũng có thể áp dụng trong trường hợp để bảo vệ răng thật khi răng bị mẻ gãy, răng sâu, viêm tủy,…

Ưu điểm của phương pháp này đó là răng sứ sau khi được gắn lên cung hàm có màu sắc giống như răng thật, đặc điểm, cấu tạo và hình dáng cũng gần giống với răng thật nên đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ.

Bọc răng sứ là phương pháp nha khoa thẩm mỹ được nhiều người lựa chọn
Bọc răng sứ là phương pháp nha khoa thẩm mỹ được nhiều người lựa chọn

Về mặt kỹ thuật, phương pháp bọc răng sứ chỉ tác động vào răng chứ không làm ảnh hưởng đến nướu. Cụ thể bác sĩ sẽ tiến hành mài cùi răng thật để tạo trụ. Sau đó lắp phần răng sứ đã được định hình lên trên để bảo vệ phần răng thật bên trong. Khi đó chức năng ăn nhai cũng được đảm bảo nên người bệnh sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái.

Thông thường tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu sẽ xảy ra khi bạn phục hình răng sứ bằng kim loại. Bởi sứ kim loại có 2 phần chính đó là phần sứ bên trong được đúc bằng kim loại và bên ngoài được phủ nhiều lớp sứ sao cho giống với hình dáng của răng thật nhất. Sau một thời gian sử dụng môi trường nước bọt trong khoang miệng sẽ khiến kim loại bị oxy hóa. Từ đó khiến cho phần viền nướu kim loại bị đen đi và lộ ra ngoài.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

TÌM HIỂU THÊM: Nhược Điểm Của Việc Bọc Răng Sứ Có Thể Bạn Chưa Biết

Bọc răng sứ bị đen nướu nguyên nhân là gì?

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu, có thể kể đến như:

Chất lượng răng sứ kim loại quá kém

Nguyên nhân gây ra tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu có thể xuất phát do chất lượng răng sứ gây nên. Thông thường răng sứ kim loại sẽ có 2 phần chính đó là phần sứ bên trong được đúc bằng kim loại và phần sứ bên ngoài được phủ nhiều lớp sứ cao cho giống với răng thật nhất. Sau một thời gian sử dụng, nước bọt trong khoang miệng sẽ tác động vào phần kim loại và gây ra tình trạng oxy hóa. Từ đó sẽ khiến cho phần kim loại bị đen và dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường.

ĐỪNG BỎ QUA: Những Hậu Quả Bọc Răng Sứ Kém Chất Lượng

Do nướu kích ứng với kim loại

Hiện tượng bọc răng sứ bị đen nướu có thể do cơ địa của người bệnh bị dị ứng với kim loại. Vậy nên khi sử dụng răng sứ kim loại rất dễ bị kích ứng gây viêm nướu thậm chí là nhiễm trùng nghiêm trọng. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cho nướu của bạn bị thâm đen.

Đen viền nướu có thể là do nướu kích ứng với kim loại
Đen viền nướu có thể là do nướu kích ứng với kim loại

Kỹ thuật bọc răng chưa chính xác

Kỹ thuật bọc răng sứ của bác sĩ nha khoa rất quan trọng. Nếu phương pháp thực hiện không chính xác sẽ khiến cho phần nướu ở chân răng răng bị lộ gây mất thẩm mỹ. Đồng thời khiến cho thức ăn sau khi nhai dễ bị bám dính vào chân răng, gây ảnh hưởng đến chất men và làm thâm nướu.

Chăm sóc răng miệng sai cách

Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu. Khi người bệnh chải răng không đúng cách sẽ khiến răng bị mài mòn và dần lộ ra phần kim loại bên trong. Nếu nhìn từ bên ngoài sẽ thấy phần giống như phần nướu bị thâm.

Dấu hiệu nhận biết bọc răng sứ bị đen nướu

Tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu xuất hiện khá nhiều tại những cơ sở nha khoa kém chất lượng hoặc do người bệnh không thực hiện việc chăm sóc răng miệng theo đúng lời khuyên của bác sĩ.

Dấu hiệu nhận biết răng sứ bị đen viền nướu
Dấu hiệu nhận biết răng sứ bị đen viền nướu

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy răng sứ bị đen nướu mà chúng ta có thể nhận thấy bằng mắt thường:

  • Xuất hiện một vệt đen ở phần viền nướu và xung quanh chân răng.
  • Giữa mão sứ và cùi răng có một khe hở nhỏ, phần lợi không ôm khít chân răng.
  • Lợi bị tụt, theo thời gian làm lộ ra phần chân răng.
  • Đôi khi cảm thấy đau nhức khi các mảng bám thức ăn đọng lại ở khe hở.
  • Có hiện tượng hôi miệng và viêm nướu.

Bọc răng sứ bị đen viền nướu có ảnh hưởng gì không?

Bọc răng sứ bị đen viền nướu gây ảnh hưởng không nhỏ đến yếu tố thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống của khách hàng, có thể kể đến như:

Mất tính thẩm mỹ

Một trong những tác động dễ nhận thấy nhất của tình trạng đen viền nướu khi bọc sứ đó là làm mất đi tính thẩm mỹ của hàm răng. Điều này có thể nhận thấy rõ ràng khi nếu bạn bị đen viền nướu ở vị trí răng cửa hoặc răng nanh. Vì thế, bác sĩ nha khoa sẽ thường khuyên khách hàng nên chú ý theo dõi khi lựa chọn bọc răng sứ kim loại tại những vị trí này. 

Gây ra các bệnh về nha chu

Bọc răng sứ bị đen viền nướu không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn gây ra một số bệnh lý răng miệng nghiêm trọng như viêm nướu, viêm lợi, chảy máu chân răng, hôi miệng,… Vì theo thời gian, các mão sứ sẽ giãn nở ra khiến cổ mão sứ bị hở, làm vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây ra các bệnh nha chu.

Bọc răng sứ bị đen viền nướu có thể gây ra các bệnh lý về nha chu
Bọc răng sứ bị đen viền nướu có thể gây ra các bệnh lý về nha chu

Răng bị ê buốt khi tiếp xúc với đồ ăn nóng hoặc lạnh

Với trường hợp răng của bạn quá nhạy cảm, việc bọc răng sứ kim loại còn khiến bạn dễ gặp phải tình trạng răng bị ê buốt. Nếu vấn đề này không được khắc phục kịp thời sẽ khiến việc ăn uống của bạn bị ảnh hưởng, gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe.

Bọc răng sứ bị đen viền nướu tưởng như là hiện tượng đơn giản. Nhưng nếu người bệnh chủ quan thì nó có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng. Vì thế, ngay khi phát hiện ra tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để được khắc phục kịp thời.

Các loại răng sứ không làm đen viền nướu

Để cải thiện tình trạng bọc răng sứ bị đen viền nướu, các bác sĩ nha khoa khuyên bạn không nên sử dụng răng sứ kim loại. Thay vào đó bạn có thể tham khảo sử dụng một số loại răng sứ như sau:

  • Răng sứ Zirconia

Răng sứ Zirconia giúp bạn tự tin hơn với hàm răng sứ sáng bóng của mình. Loại răng này có thể chịu lực lên đến 400 Mpa, với độ bền, chắc, cứng, vì thế khả năng chống mài cũng tăng cao. Lớp sứ bên ngoài được phủ màu theo tỷ lệ hoàn chỉnh, giúp tạo nên màu sắc tự nhiên như răng thật.

TÌM HIỂU THÊM: 4+ Điểm Vượt Trội Răng Sứ Zirconia Có Thể Bạn Chưa Biết

Răng sứ Zirconia không gây đen viền nướu
Răng sứ Zirconia không gây đen viền nướu
  • Răng sứ Cercon

Đây là loại răng sứ cao cấp được sản xuất theo công nghệ CAD/CAM hiện đại. Sản phẩm này có phần sườn được đúc bằng sứ Zirconia nên cực kỳ bên chắc và không gây thâm viền nướu. Tuy nhiên loại răng sứ Cercon này có giá thành khá cao, khoảng từ 5-8 triệu đồng/răng.

ĐỌC THÊM: Bọc Răng Sứ Cercon Có Tốt Không?

  • Răng sứ HT Smile

Để tránh được tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu, bạn nên lựa chọn loại răng sứ HT Smile. Đây là loại răng sứ cao cấp trên thị trường, có khả năng chịu lực lên đến 1000 Mpa và khả năng uốn cong lên đến 700 MPa. Vì vậy, tuổi thọ của sản phẩm có thể kéo dài lên đến 25 năm.

  • Răng sứ Emax

Được sản xuất trên công nghệ CAD/CAM, răng sứ Emax có cấu tạo sườn bên trong sản phẩm là sứ Ceramic giúp tăng khả năng chịu lực tốt. Bên ngoài chiếc răng được phủ thêm 5 lớp sứ, tạo độ thấu quang mờ tương tự răng thật. Tuy nhiên răng sứ Emax khá mỏng nên cần phải có chất gắn chuyên dụng để che đi được răng thật bên trong.

Răng sứ Emax được nhiều bác sĩ nha khoa khuyên dùng
Răng sứ Emax được nhiều bác sĩ nha khoa khuyên dùng
  • Răng sứ Titan

Răng sứ Titan có lớp sườn bên trong được làm bằng hợp kim Titan và phủ bên ngoài một lớp sứ. Titan là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong y học, không gây dị ứng và có thể kết hợp tốt với xương và răng của con người. Bọc răng sứ Titan không gây ra tình trạng răng bị xuất huyết, không làm đen viền nướu. Đặc biệt, loại răng này còn có tuổi thọ cao, lên đến 15 năm.

KHÁM PHÁ: Bọc Răng Sứ Titan Có Ưu Điểm Gì Nổi Bật?

Cách khắc phục tình trạng đen viền nướu khi bọc sứ

Hiện tượng bọc răng sứ bị đen viền nướu là tình trạng mà hầu hết ai cũng gặp phải, chỉ khác là thời gian diễn ra nhanh hay chậm tùy thuộc vào chế độ ăn uống cũng như cách chăm sóc răng miệng của bạn.

Để khắc phục được tình trạng này không phải là khó. Đầu tiên, nếu bạn đang sử dụng răng sứ kim loại thì cách giải quyết hiệu quả nhất chính là thay lại mão răng sứ toàn sứ. Bởi vì răng toàn sứ được làm từ sứ nguyên chất cao cấp nên rất an toàn cho nướu và không hề bị oxy hóa khi tiếp xúc với nước bọt trong miệng. Hơn thế nữa, tuổi thọ của răng toàn sứ là tương đối cao, có thể lên tới 25 năm.

ĐỌC THÊM: Bọc Răng Sứ Có Bền Không? Sử Dụng Bao Lâu Thì Cần Thay Mới?

Cách khắc phục tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu bạn cần phải thay răng sứ mới
Cách khắc phục tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu bạn cần phải thay răng sứ mới

Thực tế, răng sứ kim loại chỉ có tuổi thọ từ 3 – 5 năm, do vậy bạn nên sớm thay mão răng khác để bảo tồn chân răng thật. Nếu đường viền mão để bị hở sẽ dễ làm hư hại đến thân răng thật.

Ở nam giới, thành nướu răng thường dày hơn nữ giới rất nhiều. Do vậy với từng trường hợp, người bệnh muốn khắc phục triệt để tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu thì cần để cho bác sĩ lấy đủ mô răng cần thiết.

Địa chỉ điều trị tình trạng bị đen nướu khi bọc sứ

Nếu bạn gặp phải tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu thì hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được khắc phục. Bởi nếu để lâu sẽ khiến cho nướu bị tổn thương, dẫn đến sưng viêm, chảy máu chân răng và hôi miệng.

Viện nha khoa ViDental

Đây là một trong số những địa chỉ nha khoa có khả năng khắc phục tình trạng đen viền nướu do bọc răng sứ kim loại gây ra. Tại đây các bác sĩ sẽ giúp bạn điều trị triệt để tình trạng này dựa trên sự trợ giúp của các thiết bị nha khoa hiện đại. Phòng khám cũng quy tụ các bác sĩ, chuyên gia giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao về các lĩnh vực như: Niềng răng, chỉnh nha, trồng răng Implant, bọc răng sứ,…

  • Địa chỉ: Lô 13, khu đấu giá Tân Triều, Hà Đông, Hà Nội.
  • Điện thoại: (+84) 987.933.309.

Nha khoa Quốc tế Win Smile

Nha khoa Quốc tế Win Smile là một trong những phòng khám chuyên điều trị các vấn đề về răng miệng và nha khoa thẩm mỹ, trong đó có các vấn đề liên quan đến bọc răng sứ. Đội ngũ bác sĩ tại đây đều là người có kiến thức chuyên môn giỏi, trên 10 năm kinh nghiệm trong ngành nha khoa. Các dịch vụ tại nha khoa Win Smile cam kết sẽ đáp ứng được yếu tố thẩm mỹ, an toàn và mang lại hiệu quả điều trị hoàn hảo.

Nha khoa thẩm mỹ Quốc tế Win Smile là địa chỉ bọc răng sứ bị đen viền nướu hiệu quả
Nha khoa thẩm mỹ Quốc tế Win Smile là địa chỉ bọc răng sứ bị đen viền nướu hiệu quả
  • Địa chỉ: Số 51B đường Lê Duẩn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Điện thoại: 096 668 82 34.

Nha khoa Quốc tế Á Châu Hà Nội

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một địa chỉ để giải quyết tình trạng bọc răng sứ bị đen nướu thì không được bỏ qua phòng khám Nha khoa Quốc tế Á Châu. Địa chỉ này được xếp vào danh sách những phòng khám uy tín tại Hà Nội nhờ sở hữu cơ sở vật chất và đội ngũ bác sĩ chuyên gia vô cùng chất lượng, tận tình chăm sóc người bệnh. Cùng với sự hỗ trợ của các loại máy móc nha khoa hiện đại sẽ giúp các khách hàng khi đến đây sẽ được trải nghiệm những dịch vụ làm đẹp, thẩm mỹ chất lượng nhất mà giá cả lại cực kỳ phải chăng.

  • Địa chỉ: Số 95E đường Lý Nam Đế, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Điện thoại: 0987.302.621.

Nha khoa Shinbi Dental Hà Nội 

Viện công nghệ nha khoa thẩm mỹ Shinbi là địa chỉ nha khoa rất tập trung chú trọng về phát triển công nghệ, trang thiết bị hiện đại. Phòng khám đạt tiêu chuẩn vô trùng của châu Âu. Nhờ thế, mọi khách hàng khi đến với Shinbi Dental đều luôn cảm thấy an tâm ngay từ khâu thăm khám đến điều trị. Vấn đề đen viền nướu khi bọc răng sứ của bạn sẽ sớm được các bác sĩ cải thiện một cách nhanh chóng và hiệu quả.

  • Địa chỉ: Số 33 trên đường Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Hotline: 0988001889.

KHÁM PHÁ THÊM: Bọc Răng Sứ Ở Đâu Tốt? Danh Sách 10 Địa Chỉ Uy Tín

Một số lưu ý sau khi bọc răng sứ để tránh bị đen viền nướu

Để răng sứ luôn khỏe mạnh và trắng sáng, có tuổi thọ cao, bạn cần phải có chế độ ăn uống khoa học và chăm sóc răng miệng hợp lý.

Dưới đây là một số lưu ý sau khi bọc răng sứ giúp cho răng của bạn tránh được tình trạng đen viền nướu:

Bạn cần chăm sóc răng miệng thật tốt để tránh tình trạng đen viền nướu
Bạn cần chăm sóc răng miệng thật tốt để tránh tình trạng đen viền nướu
  • Mặc dù răng sứ có khả năng chịu được lực ăn, nhai tốt. Tuy nhiên để tránh tình trạng răng sứ bị gãy vỡ, sứt mẻ, bạn không nên sử dụng những thực phẩm quá cứng, quá dai, quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Hạn chế hút thuốc lá, bởi thuốc lá là nguyên nhân chính khiến cho răng bị mất đi màu sắc trắng sáng tự nhiên, nhanh chóng chuyển sang màu nâu đen làm mất thẩm mỹ.
  • Một số loại thực phẩm bạn cũng nên hạn chế sử dụng như trà, cà phê, chocolate, nước ngọt có gas,… Bởi những thực phẩm này sẽ khiến răng sứ nhanh chóng bị xỉn màu, ố vàng, khiến men răng bị hỏng.
  • Bạn cần vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên khoảng 2-3 lần/ngày. Sau khi chải răng xong, bạn hãy súc miệng lại với nước muối loãng hoặc nước súc miệng chuyên dụng để loại bỏ sạch vi khuẩn trong khoang miệng.
  • Sử dụng tăm nước hoặc chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn còn bám trên các kẽ răng. Không nên dùng tăm tre bởi nó có thể khiến răng và nướu bị tổn thương.
  • Khám răng định kỳ 6 tháng/lần để sớm phát hiện ra các vấn đề của răng miệng. Từ đó bác sĩ có thể đưa ra hướng điều trị kịp thời.

Trên đây là một số thông tin về hiện tượng bọc răng sứ bị đen viền nướu. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thêm được nhiều thông tin mới thú vị, từ đó giúp giải quyết các vấn đề răng miệng của mình một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

GỢI Ý SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo