Bọc Răng Sứ Bị Viêm Lợi: Nguyên Nhân, Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bọc răng sứ bị viêm lợi là tình trạng răng nướu của bạn xuất hiện những dấu hiệu sưng viêm, tấy đỏ ở phần lợi, nướu, mô mềm – nơi tiếp xúc với răng sứ mới phục hình. Tình trạng này lâu dần sẽ khiến cho răng bị yếu đi, chảy máu, có mùi hôi và đau nhức khó chịu. Nếu không khắc phục kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng tiêu xương ổ và rụng răng hàng loạt. Vậy nguyên nhân gây ra hiện tượng viêm lợi này là gì? Điều trị như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết của ViDentalkid.

Bọc răng sứ bị viêm lợi là gì?

Bọc răng sứ là một phương pháp nha khoa thẩm mỹ giúp phục hình và cải thiện lại màu sắc của răng trong trường hợp răng bị sứt mẻ, vỡ, mọc lệch, răng thưa, răng bị sâu,… Với hình dáng và màu sắc tương tự răng thật, răng sứ không chỉ giúp đảm bảo chức năng ăn nhai của bạn mà còn mang đến giá trị thẩm mỹ cao. Chính nhờ ưu điểm này đã giúp phương pháp bọc răng sứ được nhiều khách hàng lựa chọn.

Bọc răng sứ là phương pháp nha khoa thẩm mỹ phổ biến
Bọc răng sứ là phương pháp nha khoa thẩm mỹ phổ biến

Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp bọc răng sứ gây ra những hậu quả như viêm lợi, đen nướu, chảy máu chân răng,… Bọc răng sứ bị viêm lợi là tình trạng răng miệng của người bệnh xuất hiện những dấu hiệu cho thấy phần nướu, lợi, mô mềm – nơi tiếp xúc với răng sứ bị tấy đỏ, khiến cho răng của bạn bị yếu đi, gây hôi miệng, đau nhức, khó chịu.

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bọc răng sứ bị viêm lợi

Bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ là một tình trạng thường gặp ở nhiều người. Vấn đề này nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng của bạn. Bọc răng sứ bị viêm lợi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Phần lớn đều đến từ các vấn đề sau:

Do răng sứ xâm phạm đến khoảng sinh học của lợi

Lợi là phần mọc xung quanh cổ răng, bám dính vào chân răng tạo ra một hàng rào bảo vệ, ngăn không cho vi khuẩn cũng như thức ăn, nước uống tác động xuống vùng mô nha chu phía dưới để gây viêm. Trường hợp bác sĩ không đủ tay nghề hoặc thực hiện sai kỹ thuật sẽ dẫn tới mài cùi răng quá sâu vào trong lợi, làm phá vỡ khoảng sinh học, tạo điều kiện cho vi khuẩn và thức ăn xâm nhập xuống dưới. Nếu không được khắc phục kịp thời, vi khuẩn sẽ phá hủy tổ chức quanh răng. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng bọc răng sứ bị viêm lợi phức tạp và khó xử lý nhất.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

ĐỌC THÊM: Mài Răng Bọc Sứ Có Ảnh Hưởng Sức Khỏe Không?

Do răng sứ xâm phạm đến khoảng sinh học của lợi gây ra tình trạng viêm lợi
Do răng sứ xâm phạm đến khoảng sinh học của lợi gây ra tình trạng viêm lợi

Do bệnh lý nha chu không được điều trị triệt để trước khi bọc răng sứ

Những mầm mống vi khuẩn này còn tồn tại sẽ gây ra tình trạng viêm lợi sau khi bọc răng sứ. Đây là một sự thiếu sót của bác sĩ nha khoa trong khâu kiểm tra và điều trị bệnh lý răng miệng cho người bệnh. Bọc răng sứ không phải thủ thuật đơn giản, yêu cầu độ chính xác và tỉ mỉ của bác sĩ. Do đó nếu bạn lựa chọn cơ sở nha khoa không uy tín sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng viêm lợi này.

Do cơ địa bệnh nhân bị kích ứng với chất liệu của răng sứ

Tình trạng bọc răng sứ bị viêm lợi thường xảy ra ở những người sử dụng răng sứ kim loại. Ở các loại răng sứ toàn sứ rất hiếm khi gặp phải tình trạng này. Vì vậy, nếu bạn là người có cơ địa bị dị ứng với thành phần của răng sứ kim loại thì không nên sử dụng loại này.

Do giữ gìn vệ sinh răng miệng không đúng cách

80% nguyên nhân dẫn đến tình trạng bọc răng sứ bị viêm lợi đó là khách hàng vệ sinh răng miệng không đúng cách, khiến cho vi khuẩn tích tụ gây viêm nướu. Đa số mọi người đều chủ quan cho rằng khi bọc sứ đã có lớp men sứ bảo vệ cùi răng nên không sợ thức ăn xâm nhập. Khi bạn lơ là việc chăm sóc răng miệng sẽ làm răng nguy cơ bị viêm lợi, dẫn đến tình trạng viêm nướu cấp sau khi bọc răng sứ.

Vệ sinh răng miệng không đúng cách cũng là nguyên nhân gây viêm lợi khi bọc răng sứ
Vệ sinh răng miệng không đúng cách cũng là nguyên nhân gây viêm lợi khi bọc răng sứ

Do răng sứ bị hở, không được khít, sát với nướu

Nguyên tắc của bọc răng sứ thẩm mỹ là răng sứ phải khít sát với răng thật, thay thế răng thật đã mài đi. Nếu răng sứ bị hở tức là giữa chân răng sứ và răng thật đang có một khoảng trống. Vị trí này có thể khiến bạn bị buốt răng, đọng lại nhiều thức ăn thừa và làm hơi thở có mùi. Việc lắp răng sứ bị hở sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, lâu dần có thể gây tiêu xương, viêm lợi, tụt lợi.

XEM THÊM: Nguyên Nhân Răng Sứ Bị Hở & Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Do răng sứ vi phạm khoảng Tarnow

Đây cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng bọc răng sứ bị viêm lợi. Khoảng Tarnow trong nha khoa là khoảng cách từ mào xương ổ răng cho đến tiếp xúc giữa 2 răng. Khoảng cách này bình thường là 5mm. Trường hợp đặt tiếp xúc 2 răng quá thấp sẽ xâm phạm và gây viêm vùng kẽ. Khi đó người bệnh sẽ có các dấu hiệu như nhú lợi sưng đỏ, có mủ, chảy máu khi đánh răng.

Dấu hiệu nhận biết răng bị viêm lợi sau khi bọc sứ

Dấu hiệu nhận biết bọc răng sứ bị viêm lợi thường không rõ ràng khiến nhiều người nhầm lẫn với các bệnh nha chu khác. Dưới đây là một vài triệu chứng điển hình bạn cần chú ý:

Nướu răng trở nên to hơn một cách bất thường
Nướu răng trở nên to hơn một cách bất thường
  • Nướu răng trở nên to hơn một cách bất thường.
  • Nướu răng bị sưng tấy đỏ.
  • Khi nhai các vật cứng sẽ thấy đau ở phần nướu.
  • Hơi thở có mùi hôi.
  • Bị chảy máu khi đánh răng kéo dài.

Nếu như bạn thấy mình có một trong số các dấu hiệu trên cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ nha khoa để được thăm khám và tư vấn kịp thời.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Bọc Răng Sứ Có Bị Hôi Miệng Không?

Bọc răng sứ bị viêm lợi có gây nguy hiểm không?

Bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ là tình trạng phổ biến, nếu không được điều trị kịp thời nó có thể gây ra những vấn đề răng miệng lâu dài. Cụ thể, dưới đây là một số biến chứng và rủi ro người bệnh có thể gặp phải, bao gồm:

  • Sưng nướu răng, khiến nướu răng có màu đỏ, dẫn đến các cơn đau nhức khó chịu. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến chế độ ăn uống, sinh hoạt và làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.
  • Ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai, gây khó nuốt và làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dẫn đến suy nhược cơ thể.
  • Gây mất thẩm mỹ, khiến người bệnh bị hôi miệng. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến sự tự tin trong giao tiếp của bạn.
  • Làm răng nguy cơ phát triển các bệnh lý nha chu khác như: Viêm quanh răng, tiêu xương ổ răng, áp xe nướu, nhiễm trùng răng và tăng nguy cơ bị rụng răng vĩnh viễn.

Chính vì vậy, khi người bệnh phát hiện sau khi bọc răng sứ bị viêm lợi, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và xử lý kịp thời, tránh để lâu ngày sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng.

Giải pháp khắc phục hiện tượng bọc răng sứ bị viêm lợi

Bạn không nên xem nhẹ vấn đề bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ mà cần tìm cách khắc phục ngay để đảm bảo răng sứ luôn bền, đẹp và khỏe mạnh, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Dựa trên những nguyên nhân gây ra tình trạng bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ bên trên, bác sĩ sẽ đưa ra các giải pháp phù hợp để khắc phục vấn đề viêm lợi cho người bệnh.

Bác sĩ nha khoa sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp cho bạn
Bác sĩ nha khoa sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp cho bạn

Cụ thể như sau:

  • Cắt lợi

Phương pháp này được áp dụng cho các trường hợp bị viêm lợi kéo dài dẫn đến tình trạng tiêu xương ổ răng. Khi đó, bác sĩ sẽ làm sạch các phần lợi bị viêm, sau đó cắt bớt để cho lợi không bị răng sứ chụp lên quá nhiều.

CHI TIẾT: Quy Trình Cắt Lợi Bọc Răng Sứ & Những Lưu Ý Quan Trọng

  • Phẫu thuật ghép lợi

Trong trường hợp nghiêm trọng, khoảng sinh học trong khoang miệng của bạn bị phá vỡ quá nhiều, bắt buộc phải loại bỏ đi răng sứ cũ. Sau đó tiến hành tiểu phẫu để tái lập khoảng sinh học. Khoảng 20-30 ngày sau, khi lợi đã ổn định mới tiến hành làm lại răng sứ khác.

  • Bọc lại răng

Trường hợp bọc răng sứ bị viêm lợi do răng sứ không khít, thừa đường viền sẽ được chỉ định bọc lại. Răng sứ sau khi làm lại sẽ khít với cùi răng, không làm ảnh hưởng tới phần lợi và không gây viêm nhiễm.

Bác sĩ sẽ tiến hành bọc lại răng cho bạn để khắc phục tình trạng viêm nướu
Bác sĩ sẽ tiến hành bọc lại răng cho bạn để khắc phục tình trạng viêm nướu
  • Mài tạo hình răng

Để khắc phục tình trạng khoảng Tarnow quá ngắn bác sĩ sẽ mài tạo hình lại tiếp điểm 2 răng để mở rộng khoảng Tarnow hoặc làm lại cho bạn một chiếc răng khác và đẩy tiếp xúc về phía rìa cắn là được. 

  • Chăm sóc răng nướu cẩn thận

Chải răng ngày 2-3 lần sau bữa ăn với bàn chải mềm là cách tốt nhất để bảo vệ răng miệng. Thời gian chải răng nên kéo dài từ 3-5 phút, chải từ ngoài vào trong một cách nhẹ nhàng để không làm xước lợi. Sau khi chải răng bạn nên dùng nước súc miệng sát khuẩn để loại bỏ vi khuẩn trong khoang miệng và kẽ răng. Nếu có thức ăn thừa ở kẽ răng thì nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch.

ĐỪNG BỎ QUA: Cách Chăm Sóc Răng Sứ Khoa Học Giúp Răng Luôn Khỏe Mạnh

Bọc răng sứ viêm lợi điều trị ở đâu?

Bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ là bệnh lý răng miệng hoàn toàn có thể xử lý được nếu như bạn phát hiện và chữa trị kịp thời. Điều quan trọng là bạn nên chú ý tìm kiếm một địa chỉ nha khoa uy tín, chất lượng tại nơi mà bạn sinh sống để có thể điều trị dứt điểm tình trạng này.

Dưới đây là một số địa chỉ nha khoa uy tín bạn có thể ghé qua:

Nha khoa Kim

Nha khoa Kim là địa chỉ hoàn toàn có thể giúp bạn xử lý dứt điểm tình trạng bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ. Phòng khám sở hữu đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, chuyên môn nghiệp vụ cao. Các bác sĩ tại đây sẽ sử dụng những trang thiết bị hiện đại nhất để điều trị vấn đề này cho bạn một cách nhanh nhất. 

  • Địa chỉ: Số 74 thuộc đường Ngô Quyền, Phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, tp Hà Nội.
  • Điện thoại: +84 902 898 258, +84 909 903 258.

Nha khoa quốc tế Việt Đức

Đây cũng là một phòng khám nha khoa giúp điều trị các bệnh nha chu hiệu quả. Việc chữa viêm lợi sau khi bọc răng sứ tại đây sẽ giúp làm giảm nhẹ nguy cơ bị mất răng, giảm các biến chứng nguy hiểm khác có thể gặp phải. Nha khoa quốc tế Việt Đức ngoài việc sở hữu đội ngũ y bác sĩ giỏi còn có hệ thống máy móc trang thiết bị tiên tiến, hiện đại, giúp giải quyết được mọi vấn đề răng miệng cho khách hàng.

Nha khoa quốc tế Việt Đức
Nha khoa quốc tế Việt Đức
  • Địa chỉ: Số 84A thuộc đường Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Số điện thoại: 024 39369777 và 024 39369779.

Nha khoa Paris Hà Nội

Nha khoa Paris sở hữu đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh lý nha khoa như viêm lợi, viêm nướu, sâu răng…. Người bệnh đang gặp vấn đề bọc răng sứ bị viêm lợi hoàn toàn có thể ghé qua nha khoa Paris để được các bác sĩ xử lý. Phòng khám sở hữu trang thiết bị tiên tiến hiện đại, giúp điều trị các bệnh nha chi một cách triệt để, an toàn và nhanh chóng.

  • Địa chỉ: Số 39 thuộc đường Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Hotline: 1900.6900.

Khoa Răng – Bệnh viện 108

Khoa Răng thuộc bệnh viện 108 là địa chỉ khám và điều trị viêm nha chu đáng tin cậy ở Hà Nội. Bệnh viện được đầu tư về máy móc và trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho bệnh nhân. Nếu bị viêm lợi sau khi bọc răng sứ, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp cho bạn. Đồng thời tư vấn cho bạn cách chăm sóc và bảo vệ răng miệng tại nhà.

  • Địa chỉ: Số 1 nằm trên đường Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Số điện thoại: 069 572 400.

KHÁM PHÁ NGAY: Bọc Răng Sứ Ở Đâu Tốt? TOP 10+ Nha Khoa Uy Tín

Lưu ý khi bọc răng sứ để tránh bị viêm lợi

Trên thực tế bọc răng sứ bị viêm lợi là vấn đề bạn hoàn toàn có thể chủ động phòng ngừa. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần nắm rõ để kết quả trồng răng sứ được tốt nhất:

Bạn cần lựa chọn địa chỉ thăm khám nha khoa uy tín
Bạn cần lựa chọn địa chỉ thăm khám nha khoa uy tín
  • Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ tay nghề cao cùng trang thiết bị y tế hiện đại. Điều này giúp cho bệnh nhân tránh được tình trạng bọc răng sứ bị viêm lợi và những biến chứng nguy hiểm khác. Tuyệt đối không được trồng răng sứ ở những cơ sở nha khoa giá rẻ, tránh tiền mất tật mang.
  • Sau khi bọc răng sứ, bệnh nhân cần uống thuốc giảm đau và thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không được tự ý dùng thuốc bên ngoài bởi nó có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
  • Nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ 2 lần/ngày với bàn chải mềm. Đồng thời bạn nên sử dụng thêm nước súc miệng, tăm nước hoặc chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn còn bám trên răng một cách kỹ càng.
  • Nên đi lấy cao răng thường xuyên để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn. Bởi cao răng là nguyên nhân chính gây viêm lợi. 
  • Không nên dùng tăm tre để lấy thức ăn thừa bởi nó có thể gây tổn hại đến các mô mềm xung quanh.
  • Bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin và canxi để giúp răng nướu luôn chắc khỏe. 
  • Nên hạn chế sử dụng các loại thức ăn quá cứng, quá dai, quá nóng, quá lạnh, những đồ uống có khả năng bám màu lâu như cà phê, trà, coca, rượu vang,… để tránh làm tác động đến răng sứ.
  • Thực hiện tái khám định kỳ 6 tháng/lần hoặc theo lịch hẹn với bác sĩ để kịp thời phát hiện những biến chứng bất thường của răng miệng. 

Tình trạng bọc răng sứ bị viêm lợi thường khiến nhiều người chủ quan, không đi thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu để hiện tượng này diễn biến lâu dài sẽ khiến bạn phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng như viêm chân răng mãn tính, tiêu xương ổ răng, thậm chí là mất răng thật vĩnh viễn. Vì vậy bạn cần tìm đến các cơ sở nha khoa uy tín để được các bác sĩ xử lý nhanh chóng, hiệu quả.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

GỢI Ý SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo