Mách Bạn 5 Cách Chăm Sóc Răng Sứ Đúng Cách Ngay Tại Nhà 2022

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bọc sứ, dán sứ là một trong những phương pháp thẩm mỹ được nhiều người yêu thích lựa chọn trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, sau khi bọc sứ, để duy trì được bộ bền đẹp thì chúng ta cần có một chế độ chăm sóc và vệ sinh răng miệng phù hợp, khoa học. Để biết chính xác cách chăm sóc răng sứ hiệu quả ngay tại nhà, các bạn có thể tham khảo một số mẹo hay trong bài viết dưới đây. 

Tại sao cần chăm sóc răng sứ?

Làm răng sứ là phương pháp thẩm mỹ nha khoa giúp điều trị các trường hợp răng bị sâu, vỡ hoặc viêm tủy. Đây cũng là biện pháp giúp cải thiện thẩm mỹ cho những đối tượng răng bị ố vàng, xỉn màu, răng nhiễm màu kháng sinh không thể trắng sáng, men răng xấu, răng thưa kẽ,…

Răng sứ là một trong những phương pháp thẩm mỹ nha khoa được nhiều người ưa chuộng
Răng sứ là một trong những phương pháp thẩm mỹ nha khoa được nhiều người ưa chuộng

Dán sứ Veneer, bọc răng sứ là những dịch vụ thẩm mỹ nha khoa được nhiều khách hàng lựa chọn nhằm khắc phục răng xấu về màu sắc, hình dáng nhưng vẫn đảm bảo tốt chức năng ăn nhai. Thông thường, răng sứ có thể tồn tại được khoảng từ 5 – 25 năm tùy theo từng chất liệu mà bạn lựa chọn.

Mặc dù răng sứ sở hữu nhiều ưu điểm nhưng sau khi làm răng nếu không có cách chăm sóc răng sứ đúng cách thì bạn có thể đối mặt với các vấn đề sau:

  • Răng sứ có thể bị vỡ, mẻ, đổi màu rất mất thẩm mỹ.
  • Ê buốt răng, răng sứ kênh – cộm gây khó khăn cho việc ăn nhai, sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí chúng còn gây nên tình trạng rối loạn khớp thái dương hàm khiến người mắc cảm thấy khó chịu.
  • Vùng nướu bị sưng, viêm nhiễm, lợi dễ chảy máu hoặc dễ bị tụt nướu, lộ đường viền tiếp giáp giữa răng sứ và lợi.
  • Nếu chăm sóc răng sứ không tốt thì phần nướu dễ bị viêm nhiễm do thức ăn giắt vào mà không được vệ sinh hết. Lúc này, vi khuẩn sẽ lưu lại, phát triển và gây ra mùi hôi miệng.
  • Men răng, nướu răng sứ bị tấn công bởi vi khuẩn nếu không được chăm sóc đúng cách. Việc này sẽ dẫn tới một số bệnh lý phổ biến như sâu răng, viêm nhiễm quanh răng, viêm tủy.

ĐỌC THÊM: Bọc Răng Sứ Có Bị Hôi Miệng Không?

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

5 Cách chăm sóc răng sứ đúng cách ngay tại nhà

Để có được hàm răng đẹp, khỏe mạnh cùng nụ cười tươi tắn, tự tin thì các bạn có thể tham khảo một số cách chăm sóc răng sứ tại nhà hiệu quả dưới đây:

Vệ sinh răng hàng ngày

Tương tự như với răng tự nhiên, cách chăm sóc răng sứ cũng cần đảm bảo việc đánh răng 2 lần/ngày. Hãy lựa chọn loại bàn chải lông mềm để khi đánh lên răng không làm tổn thương răng. Bạn cần dùng lực vừa đủ, nghiêng bàn chải 45 độ và chải theo chiều dọc để làm sạch bề mặt cũng như kẽ răng.

Nếu dùng lực quá mạnh, tình trạng chảy máu chân răng có thể xảy ra, lâu dần chúng cũng khiến men răng mòn đi. Thêm vào đó, các bạn cũng cần tránh dùng tăm xỉa răng vì đây được xem là một trong số những nguyên nhân chính gây thưa răng. Tình trạng thưa răng làm thức ăn dễ dắt nên sâu răng hay các bệnh lý khác diễn ra là điều khó tránh khỏi. 

ĐỪNG BỎ QUA: Bọc Răng Sứ Bị Viêm Lợi Nguyên Nhân Do Đâu? Cần Phải Làm Gì?

Cách chăm sóc răng sứ tốt nhất là vệ sinh răng hàng ngày
Cách chăm sóc răng sứ tốt nhất là vệ sinh răng hàng ngày

Chưa kể, thói quen xỉa răng cũng gây ra không ít tổn thương cho răng và nướu. Nếu tình trạng này diễn ra lâu dài thì sẽ làm mòn răng, bong bật miếng dán sứ Veneer. Vì thế, sau các bữa ăn bạn nên dùng tăm nước, chỉ nha khoa và nước súc miệng để vệ sinh răng miệng an toàn. 

Các chuyên gia khuyên rằng, thời gian lý tưởng để đánh răng là 20 – 30 phút sau ăn. Việc dùng nước súc miệng, dung dịch nước muối có chứa 0.9% Natri Clorid sẽ giúp loại bỏ hiệu quả vi khuẩn và mảng bám. Đồng thời hạn chế tình trạng hôi miệng một cách hiệu quả để bạn có được hơi thở thơm tho hơn. Ngoài việc đánh răng đúng cách, các bạn có thể kết hợp với massage nhẹ nhàng tại khu vực chân nướu bằng tay để giúp lưu thông máu tới khu vực này tốt hơn. 

Cách chăm sóc răng sứ hiệu quả thông qua việc ăn uống

Trong các cách chăm sóc răng sứ hiệu quả và an toàn tại nhà không thể không nhắc tới chế độ ăn uống khoa học với những thực phẩm tốt cho sức khỏe răng miệng, chẳng hạn như:

  • Giúp răng khỏe mạnh, cứng chắc hơn nhờ thực phẩm từ sữa, pho mát, trứng,… 
  • Các loại hoa quả tươi như dưa hấu, đu đủ, quýt, chuối, cà chua, cam, bưởi, ổi,… có chứa nhiều vitamin C. Vì thế, nên khi bạn tăng cường bổ sung, chúng sẽ góp phần nâng cao sức đề kháng, phòng cách bệnh lý răng miệng nói riêng và bệnh lý khác nói chung.
  • Thực đơn ăn uống hàng ngày nên bổ sung thêm nhóm thực phẩm giàu canxi có trong sữa chua, bông cải xanh, cải xoăn, phô mát để hỗ trợ nướu răng trở nên khỏe mạnh hơn.
  • Bạn cần hạn chế thực phẩm quá cứng hay dai nhằm tránh làm tổn thương tới răng thật bên trong cũng như mão sứ bên ngoài. Do khi làm răng sứ, bác sĩ cần tiến hành mài đi một lớp răng thật nên răng sẽ yếu đi và trở nên nhạy cảm hơn. 
  • Hạn chế ăn đồ quá nóng quá lạnh do răng sau bọc sứ dễ bị ê buốt.
  • Giảm thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo như nước ngọt, bánh kẹo,… vì chúng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển và phá hủy men răng tự nhiên. 

CHI TIẾT: Bọc Răng Sứ Có Ăn Uống Bình Thường Được Không? Nên Ăn Gì, Kiêng Gì?

Ăn nhiều thực phẩm lành mạnh, tránh làm răng sứ bị hư tổn
Ăn nhiều thực phẩm lành mạnh, tránh làm răng sứ bị hư tổn

Bên cạnh các thực phẩm nên và không nên bổ sung thì các bạn cũng cần lưu ý tới việc ăn nhai. Hãy nhai với lực nhai vừa phải, nhai kỹ và đều 2 bên để lực tác động lên mỗi răng và hàm đều nhau. Có như vậy, các bạn mới có thể đảm bảo hàm răng sứ của bạn hoạt động được hiệu quả hơn. 

Hạn chế thói quen xấu có hại cho răng sứ

Tuy răng sứ có độ cứng tương đương như răng thật nhưng trong một số trường hợp chúng vẫn bị sứt mẻ. Việc sứt mẻ răng sứ sẽ khó lòng phục hình lại như răng thật. Vì thế để bảo vệ răng sứ tốt hơn các bạn cần loại bỏ một số thói quen xấu như sau: 

  • Với những trường hợp có tật nghiến răng khi ngủ thì cần tìm cách khắc phục hoặc hạn chế tình trạng này. Do nghiến răng không những làm cho răng thật bị mài mòn, gãy vỡ mà chúng còn khiến răng sứ có nguy cơ bị nứt vỡ, hư hỏng.
  • Cắn móng tay cũng là thói quen xấu ngay cả khi bạn không làm răng sứ thẩm mỹ. Vậy nên, cần hạn chế và từ bỏ dần việc cắn móng tay ngay từ bây giờ. 
  • Không dùng răng để mở nắp chai, giật mác quần áo hay xé bao bì sản phẩm,… Thay vào đó hãy dùng kéo hoặc dụng cụ chuyên dụng để tránh làm tổn hại tới răng. 
  • Bạn cũng có thể tới gặp bác sĩ để thăm khám, lấy dấu hàm để làm máng chống nghiến đeo và lúc ngủ sẽ giúp bảo vệ răng sứ khỏi những tác động của hiện tượng nghiến răng khi ngủ gây ra. 
  • Thói quen nhai đá sẽ khiến men răng nhạy cảm hơn, kéo theo đó là hiện tượng viêm tủy răng, sâu răng, chết tủy hoặc khiến răng bị lung lay và mất răng vĩnh viễn. 
  • Ngoài ra, hút thuốc lá cũng là một trong những thói quen xấu khiến răng bị ố vàng hay xỉn màu. Bởi thành phần Nicotin có trong thuốc lá sẽ bám lâu khiến răng bị hư hỏng, gây nên tình trạng đổi màu ở răng. Trên thực tế, việc đánh răng hàng ngày rất khó để có thể loại bỏ thành phần Nicotin từ thuốc lá. Vì thế, sau khi bọc răng sứ thẩm mỹ thì bạn cần hạn chế tối đa việc hút thuốc hay sử dụng các chất kích thích khác như rượu bia, cà phê. Việc làm này sẽ hạn chế làm ảnh hưởng xấu tới răng sứ cũng như sức khỏe tổng thể nói chung, để răng bền đẹp lâu dài cũng như tránh được các biến chứng không đáng có. 

Uống nước đầy đủ

Một trong những điều không thể phủ nhận là nước là thức uống quan trọng với cơ thể mỗi người. Việc đảm bảo cung cấp đủ nước mỗi ngày chính là giải pháp giúp bảo vệ răng một cách đơn giản và tiết kiệm nhất. 

Uống nhiều nước để hỗ trợ làm sạch khoang miệng
Uống nhiều nước để hỗ trợ làm sạch khoang miệng

Không chỉ có tác dụng làm sạch miệng, uống nước đủ sẽ mang tới công dụng điều hòa thân nhiệt, giúp não bộ hoạt động bình thường và hiệu quả hơn. Đồng thời chúng cũng giúp chúng ta kiểm soát cân nặng và giúp làn da trở nên căng bóng, mịn màng hơn.

Với chăm sóc răng, nước lọc sẽ giúp bạn loại bỏ đi những cặn thức ăn thừa còn lưu lại trong miệng để vi khuẩn không có cơ hội hình thành và phát triển. Hãy uống đủ nước để giữ nướu sạch sẽ, kích thích tiết dịch vị hoạt động hiệu quả hơn.  

Kiểm tra răng sứ định kỳ – Cách chăm sóc răng sứ tốt nhất

Sau khi bọc răng sứ, các bạn nên chủ động tới tái khám nha khoa theo định kỳ, đặc biệt là khi thấy các dấu hiệu bất thường. Theo đó, bạn nên chủ động tái khám định kỳ 6 tháng một lần và thường xuyên lấy cao răng để hạn chế bệnh lý. 

Việc tái khám theo định kỳ sẽ giúp khách hàng phát hiện sớm bệnh lý, dấu hiệu bất thường ở mô nướu, răng, xương hàm nhằm lên phác đồ điều trị kịp thời, nhanh chóng, hạn chế nguy cơ biến chứng. Vậy nên, hãy cố gắng dành thời gian để thăm khám nha khoa theo định kỳ để giúp răng miệng bạn luôn được đảm bảo tính thẩm mỹ tốt nhất. 

Cách chăm sóc răng sứ nhìn chung khá đơn giản, bạn chỉ cần lưu ý một số điều trong cách vệ sinh và ăn uống là có thể đảm bảo độ bền của răng. Bên cạnh đó, đừng quên thăm khám nha khoa định kỳ để đảm bảo sức khỏe răng miệng hiệu quả hơn. 

GỢI Ý BÀI VIẾT:

GỢI Ý SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo