[Giải Đáp] Bọc Răng Sứ Có Ăn Uống Bình Thường Được Không?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Bọc răng sứ là phương pháp phục hình răng thẩm mỹ đang được rất nhiều người ưu tiên lựa chọn. Bởi sau khi bọc răng xong bạn sẽ không chỉ sở hữu một hàm răng trắng sáng, khỏe đẹp mà còn khôi phục lại chức năng ăn nhai như thật. Tuy nhiên nhiều người mới bọc răng thường lo ngại không biết bọc răng sứ có ăn uống bình thường được không? Bài viết ngày hôm nay sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này.

Bọc răng sứ có ăn uống bình thường được không?

Bọc răng sứ là một phương pháp nha khoa thẩm mỹ đơn giản, có tác dụng giúp khắc phục các vấn đề như răng thưa, bị ố vàng, sứt mẻ, mọc lệch,… Quá trình bọc răng sứ cũng diễn ra vô cùng nhanh chóng và không mất nhiều thời gian của bạn. Vậy bọc răng sứ có ăn uống bình thường được không?

Bọc răng sứ có ăn uống bình thường được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm
Bọc răng sứ có ăn uống bình thường được không là câu hỏi được nhiều người quan tâm

Các chuyên gia cho biết, việc bọc răng sứ hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến quá trình ăn uống của người thực hiện. Không chỉ vậy nó còn giúp cho bạn có thể ăn, nhai như bình thường. Bởi khi đó, răng sứ đã hoạt động như một chiếc răng thật. Các chức năng nhai, cắn, xé, nghiền thức ăn đều đảm bảo được thực hiện một cách tối ưu nhất.

Với những người bị răng thưa, việc bọc răng sứ còn giúp cho quá trình ăn nhai diễn ra tốt hơn so với trước kia. Từ đó giúp cho người bệnh tránh được tình trạng thức ăn bị nhét vào các kẽ răng, gây ra các bệnh răng miệng không mong muốn.

Tuy vậy sau khi bọc răng sứ xong, không có nghĩa là bạn sẽ ăn uống được ngay. Thông thường để giúp răng được ổn định và chắc chắn nhất, sau khi bọc răng, bạn cần nghỉ ngơi trong khoảng 30 phút để răng có thời gian thích ứng với khoang miệng.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

XEM THÊM: Cảm Giác Sau Khi Bọc Răng Sứ Như Thế Nào?

Sau khi bọc răng sứ xong bạn cần để răng có thời gian nghỉ ngơi
Sau khi bọc răng sứ xong bạn cần để răng có thời gian nghỉ ngơi

Sau đó trong vòng 2 ngày tiếp theo, bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý. Bởi khoảng thời gian này các mối liên kết giữa răng sứ và trụ chân răng thật không đủ mạnh để chống lại những tác động quá lớn từ việc ăn, nhai

Vì vậy trong khoảng thời gian này, bạn cần tránh sử dụng các loại thức ăn quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh. Bởi nếu không cẩn thận sẽ dễ làm đứt gãy mối liên kết giữa răng sứ và cùi răng trụ. Sau đó nếu răng đã đi vào ổn định, không có sự khó chịu, không ê buốt… thì có thể ăn uống, sinh hoạt như bình thường.

TÌM HIỂU: Bọc Răng Sứ Có Đau Không? Đau Đến Mức Nào?

Những lưu ý quan trọng sau khi đi bọc răng sứ

Trong thời gian đầu sau điều khi bọc răng sứ, để răng được ổn định và bền chắc, các nha sĩ khuyến cáo người bệnh nên có chế độ ăn uống lành mạnh, nhằm đảm bảo chất lượng răng sứ một cách tốt nhất.

Trong thời gian bọc răng sứ bạn cần lưu ý chế độ ăn uống để không làm ảnh hưởng đến răng
Trong thời gian bọc răng sứ bạn cần lưu ý chế độ ăn uống để không làm ảnh hưởng đến răng

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng sau khi đi bọc răng sứ mà bạn cần nhớ:

  • Khoảng 1 tuần sau khi đi bọc răng sứ, người bệnh nên sử dụng những thực phẩm mềm, dễ nhai nuốt. Bởi khi đó răng lợi vẫn còn yếu, dễ bị tổn thương, ê buốt, đồng thời cũng để cơ hàm dần làm quen với lực nhai. Một số loại thực phẩm có thể sử dụng như sữa chua, sữa tươi, cháo, canh, súp, trứng, thịt luộc, các loại rau củ hầm,…
  • Không nên sử dụng những loại đồ ăn quá cứng, dai, quá nóng hoặc lạnh vì dễ làm chân răng bị tổn thương, khiến răng bị nhạy cảm, dễ đứt gãy các liên kết giữa răng sứ và trụ chân răng. Tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng thực phẩm ấm hoặc để nguội.
  • Nên hạn chế sử dụng đồ ngọt và các loại đồ ăn có đường. Bởi hầu hết các thực phẩm này đều có thể khiến cao răng bị tổn thương.
  • Hạn chế tình trạng nhai lệch hàm, tốt nhất bạn nên nhai đều cả hai hàm.
  • Nên tránh sử dụng các loại thực phẩm có màu sẫm như trà, coca, cà phê, rượu vang đỏ,… Bởi những loại đồ uống này có khả năng bám màu rất lâu, dễ khiến men răng bị ngả màu và gây hỏng.
  • Nên dừng việc hút thuốc lá vì sẽ khiến màu sắc của răng sứ bị thay đổi, làm mất tính thẩm mỹ.
  • Cần phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn, tránh để thức ăn thừa sót lại trong kẽ răng sẽ gây ra tình trạng vôi hóa, sâu răng, răng có mùi hôi…
  • Duy trì đánh răng mỗi ngày 2-3 lần, nên sử dụng bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa flour. Dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để làm sạch mảng bám trên răng. 
  • Nên đánh răng sau khi ăn 30 phút để không làm hại tới men răng cũng như làm mất vị giác.
  • Tới tái khám định kỳ 6 tháng/lần theo chỉ định của bác sĩ nha khoa để kiểm soát tình hình răng miệng, giúp điều trị các bệnh về răng nướu hiệu quả.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bọc răng sứ có ăn uống bình thường được không? Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có thể giải quyết được những băn khoăn lo lắng của mình trước khi quyết định “tân trang” lại hàm răng của mình.

ĐỌC THÊM:

GỢI Ý SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo