Mài Răng Bọc Sứ Là Gì? Có Gây Ảnh Hưởng Gì Tới Sức Khỏe Không?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Mài răng bọc sứ được xem là bước quan trọng nhất trong khi thực hiện phục hình thẩm mỹ nha khoa. Quá trình này đòi hỏi bác sĩ phải là người có trình độ chuyên môn cao và có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Nếu bạn đang có ý định bọc răng sứ và muốn tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của ViDentalkid.

Mài răng bọc sứ là gì? Khi nào nên thực hiện?

Mài răng là kỹ thuật được thực hiện trước khi tiến hành lắp mão sứ với nhiều đòi hỏi vô cùng phức tạp về độ dày mỏng cũng như kỹ thuật áp dụng. Các dụng cụ chuyên dụng sẽ mài đi lớp men răng bên ngoài và phải đảm bảo hạn chế tối đa xâm lấn đến tủy răng, nướu lợi hay tổ chức nha chu. Theo các chuyên gia, mài răng đóng vai trò quan trọng quyết định tỷ lệ thành công của bọc răng sứ thẩm mỹ nên yêu cầu bác sĩ thực hiện phải là người có tay nghề giỏi.

Mài răng yêu cầu cao về kỹ thuật thực hiện
Mài răng yêu cầu cao về kỹ thuật thực hiện

Mài răng bọc sứ không áp dụng cho tất cả các loại hình nha khoa thẩm mỹ mà được chỉ định với những trường hợp sau:

  • Dán sứ Veneer: Ở phương pháp này, thay vì bọc toàn bộ chiếc răng bằng mão sứ thì bác sĩ chỉ dán 1 miếng sứ mỏng ở mặt ngoài của răng. Để miếng sứ dán Veneer có định tốt hơn, bác sĩ cần mài khoảng 0.3 đến 0.5mm bề mặt răng. Dán sứ Veneer được nhận định là ít xâm lấn nhất và giữ lại được tối đa cấu trúc của răng thật.
  • Bọc răng sứ: Bọc răng sứ là loại hình rất phổ biến trong nha khoa và được nhiều người thực hiện. Bọc răng sứ cần mài từ 0.5 đến 0.7mm, tùy theo kích thước của răng thật mà có sự khác biệt nhất định. Mài răng khi bọc sứ là bước bắt buộc phải có vì nó ảnh hưởng khá nhiều đến kết quả cuối cùng. 
  • Cầu răng sứ: Với các trường hợp mất răng muốn bọc sứ thì cầu răng là phương án tối ưu hơn cả. Để trồng răng bằng cầu sứ, hai răng bên cạnh răng bị mất phải được mài nhỏ để làm đế trụ. Cũng bởi vậy mà hai răng bị mài nhỏ cần đủ chắc khỏe, không gặp phải tình trạng viêm nhiễm hay sâu răng. 

Mài răng bọc sứ có gây ảnh hưởng gì hay không?

Một trong những vấn đề liên quan đến mài răng bọc sứ được quan tâm nhiều nhất hiện nay chính là liệu việc này có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không. Về cơ bản, mài răng khi bọc sứ là bước bắt buộc phải thực hiện nếu muốn mão sứ được gắn chắc chắn và chuẩn chỉnh nhất.

Bên cạnh đó, mài răng cũng gây ra tác động không nhỏ đối với răng thật do phải loại bỏ đi lớp men răng bảo vệ bên ngoài cho ngà và tủy răng. Trong một số trường hợp, bạn có thể cảm thấy hàm răng của mình yếu đi cũng như dễ gặp phải các tình trạng viêm nhiễm nướu lợi so với bình thường.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

ĐỪNG BỎ QUA: Bọc Răng Sứ Không Mài Là Phương Pháp Gì? Có Hiệu Quả Không?

Mài răng bọc sứ gây tác động không nhỏ đến răng thật
Mài răng bọc sứ gây tác động không nhỏ đến răng thật

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là việc mài răng bọc sứ có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Lý do là vì quy trình mài răng vốn được thực hiện dưới sự tính toán cẩn thận của bác sĩ. Tùy theo tình trạng răng miệng cụ thể của mỗi người mà bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ chi tiết và cân nhắc sao cho khi mài răng ít xảy ra xâm lấn đến những khu vực quan trọng.

Sau quá trình mài răng bọc sứ, phần răng thật của bạn sẽ được bao bọc bởi mão sứ. Mão sứ thường làm bằng chất liệu cao cấp với độ bền cao, chịu được nhiệt lượng tốt. Chính vì vậy mà răng thật được bảo vệ một cách tối đa và không bị ảnh hưởng bởi quá trình ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

TÌM HIỂU THÊM: 7+ Hậu Quả Bọc Răng Sứ Sai Kỹ Thuật Có Thể Gặp Phải

Mài răng bọc sứ có gây đau không?

Ngoài vấn đề mài răng bọc sứ có gây ảnh hưởng gì không, nhiều người cũng thắc mắc không biết bọc răng sứ có đau không. Theo các chuyên gia, trước khi tiến hành mài răng bằng dụng cụ chuyên dụng, bác sĩ thường sẽ tiêm cho bạn thuốc gây tê cục bộ. Nhờ có sự trợ giúp của thuốc gây tê mà cả quá trình mài răng bạn sẽ không hề cảm thấy đau đớn hay khó chịu.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc mài răng cũng như thuốc tê hết tác dụng, bạn có thể gặp phải hiện tượng ê buốt, nhức nhối trong khoảng 1 – 3 ngày. Mức độ khó chịu đôi khi còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người, ví dụ như có những trường hợp chỉ kéo dài vài giờ đồng hồ nhưng lại có những trường hợp bị đau trong suốt nhiều ngày liên tiếp.

ĐỌC THÊM: Nên Niềng Răng Hay Bọc Sứ? Phương Án Nào Có Hiệu Quả Tốt Hơn?

Sau mài răng bạn có thể bị ê buốt, nhức nhối vì thuốc gây tê đã hết tác dụng
Sau mài răng bạn có thể bị ê buốt, nhức nhối vì thuốc gây tê đã hết tác dụng

Tùy theo tình trạng cụ thể mà các bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn một số loại thuốc giảm đau liều nhẹ như ibuprofen. Việc bạn cần làm lúc này là nghỉ ngơi đầy đủ và dùng thuốc theo đúng chỉ định từ bác sĩ.

Quy trình mài răng bọc sứ chuẩn nha khoa

Dưới đây là quy trình bọc răng sứ và thực hiện mài răng tại nha khoa bạn có thể tham khảo:

  • Bước 1: Bác sĩ tiến hành thăm khám và kiểm tra răng miệng tổng quát để giúp phát hiện được mọi vấn đề răng miệng của bạn. Từ đó có thể đưa ra được phương án điều trị phù hợp với từng người.
  • Bước 2: Làm sạch răng miệng và mài cùi răng để chuẩn bị bọc răng sứ.
  • Bước 3: Tiến hành lấy dấu răng để gửi về phòng Labo.
  • Bước 4: Nếu răng sứ phù hợp với người bệnh thì bác sĩ sẽ tiến hành lắp răng sứ cho bạn. Trường hợp không tương thích với người bệnh sẽ gửi lại về phòng Labo để chế tác lại.
  • Buớc 5: Sau khi hoàn thiện bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc răng miệng và lên lịch tái khám cụ thể.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Cảm Giác Sau Khi Bọc Răng Sứ Cần Lưu Ý

Giá thành mài răng bọc sứ

Chi phí của mài răng và bọc sứ thường được tính dựa trên giá của loại răng sứ cũng như số lượng răng cần làm. Tùy vào mỗi phòng khám nha khoa mà giá thành của các loại răng sứ sẽ có sự khác biệt, phần lớn là chia theo chất liệu và thương hiệu sản xuất. Ví dụ:

  • Mài răng và bọc sứ kim loại: từ 1 triệu đến 3 triệu 500 nghìn VNĐ/răng.
  • Răng sứ titan: Khoảng 2 triệu 500 nghìn VNĐ/răng.
  • Răng sứ không kim loại cao cấp: Dao động từ 3 triệu 600 nghìn đến 8 triệu VNĐ/răng.
  • Mặt dán sứ Veneer: 4 triệu 800 nghìn VNĐ/răng.

CẬP NHẬT NGAY: Bọc Răng Sứ Giá Bao Nhiêu? Bảng Giá 2023

Mài răng bọc răng nên làm ở đâu?

Bạn nếu có nhu cầu thực hiện mài răng bọc sứ thì có thể tìm đến các địa chỉ sau đây:

  • Bệnh viện 108: Khoa Răng của Bệnh viện 108 chuyên khám, điều trị, phục hình nha khoa. Ở đây ứng dụng nhiều công nghệ mới đảm bảo đem đến hiệu quả tốt nhất. Địa chỉ: 1B Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội. SĐT: 096 775 1616.
  • Bệnh viện Nhân dân 115: Khoa Răng Hàm Mặt của bệnh viện được đánh giá cao về chất lượng điều trị, nha khoa thẩm mỹ. Bệnh viện cũng có trang thiết bị hiện đại, được đầu tư thay mới định kỳ. Địa chỉ: 527 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, TP.HCM. SĐT: 028 3865 2368.
  • Phòng khám nha khoa Vidental: Phòng khám có đội ngũ bác sĩ hàng đầu trong và ngoài nước. Không những vậy, các máy móc thiết bị và vật tư phòng khám đều đạt chuẩn Bộ Y Tế. Địa chỉ: Lô 14 khu Tân Triều, Thanh Trì, Q.Hà Đông, Hà Nội. SĐT: 0987 933 309.

KHÁM PHÁ: Bọc Răng Sứ Ở Đâu Tốt? Tổng Hợp 10+ Nha Khoa Chất Lượng Hàng Đầu

Quá trình mài răng để bọc sứ nên thực hiện ở các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng
Quá trình mài răng để bọc sứ nên thực hiện ở các phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng

Một số lưu ý khác khi thực hiện mài răng sứ

Để quá trình mài răng trước và sau diễn ra thuận lợi, suôn sẻ, an toàn, bạn cần chú ý một số vấn đề sau đây:

  • Để bác sĩ thăm khám tổng quát trước khi quyết định mài răng bọc sứ. Bởi không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng phương pháp này, nhất là với những người có tiền sử bệnh lý liên quan đến thần kinh, tâm lý hay cơ quan nội tại.
  • Lựa chọn các phòng khám nha khoa đáng tin cậy, có đầy đủ trang thiết bị máy móc và đội ngũ y bác sĩ tay nghề cao. Bác sĩ thực hiện đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sự thành công của việc bọc răng sứ thẩm mỹ.
  • Chăm sóc răng miệng hàng ngày cẩn thận, kỹ lưỡng. Những ngày đầu răng còn yếu và nhạy cảm thì bạn nên hạn chế thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, thức ăn dai, cúng,… Ngoài ra, vệ sinh răng miệng sau khi ăn với tăm nước, chỉ nha khoa cũng rất cần thiết.
  • Nếu có dấu hiệu bất thường như chảy máu chân răng, răng ê buốt kéo dài dai dẳng,… bạn tốt hơn hết là nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp các thắc mắc của bạn đọc về vấn đề mài răng bọc sứ. Để quá trình này diễn ra an toàn nhất, bạn nên thực hiện tại các địa chỉ phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng, có niêm yết bảng giá dịch vụ rõ ràng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải chú ý chăm sóc sức khỏe răng miệng mỗi ngày theo đúng hướng dẫn từ chuyên gia.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

GỢI Ý SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo