Trồng Răng Sứ Titan Là Gì Và Quy Trình Thực Hiện Như Thế Nào?

Trồng răng sứ Titan là một cách để khắc phục những chiếc răng bị mất, từ đó có thể ăn nhai tốt hơn và đảm bảo tính thẩm mỹ cho cả hàm răng. Tuy nhiên liên quan đến loại răng này, người bệnh vẫn còn nhiều băn khoăn và chưa biết có nên thực hiện không. Vì vậy bài viết dưới đây của chúng tôi đã tổng hợp lại những thông tin cơ bản, mời các bạn cùng tham khảo.

Trồng răng sứ Titan là gì, có mấy phương pháp?

Trồng răng sứ Titan là cách sử dụng mão sứ Titan để phục hình răng nhằm đảm bảo được tính thẩm mỹ và thực hiện chức năng ăn nhai tốt hơn. Cấu tạo của loại răng sứ này gồm 2 phần là khung sườn được tạo từ hợp kim (chứa 4 – 6% Titanium và được phủ bằng một lớp men sứ), còn lõi được làm từ hợp kim Niken – Crom – Titan.

Được biết, răng sứ Titan có thể giúp phục hình cả răng cửa, răng hàm khi răng bị vỡ, mẻ, răng thưa, gãy, lệch, hay tình trạng răng bị xỉn màu,.. Hiện nay đang có 2 loại răng sứ titan được sử dụng phổ biến trong nha khoa gồm có:

Trồng răng sứ Titan là cách sử dụng mão sứ Titan để phục hình răng
Trồng răng sứ Titan là cách sử dụng mão sứ Titan để phục hình răng
  • Răng sứ Titan Vita: Đây là mẫu răng sứ có nguồn gốc từ Đức do Công ty Vita sản xuất. Loại răng sứ này luôn nhận được nhiều đánh giá cao nhờ sở hữu tính thẩm mỹ và độ chắc chắn tốt. Ngoài ra, thành phần hợp kim Titanium được sử dụng để sản xuất răng sứ Titan Vita có chỉ số khoảng 8%. Phần bên ngoài bọc bằng chất liệu sứ do đó có thể đảm bảo về độ an toàn, không gây kích ứng khoang miệng, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.
  • Răng sứ Titan Berlin: Loại răng sứ này cũng được sản xuất tại Đức. Chất liệu chính được sử dụng chính là hợp kim Titanium Tilite đến từ Mỹ, nhưng lớp bên ngoài bọc sứ Ivoclar xuất xứ Đức. Điểm nổi bật của răng sứ Titan Berlin là độ bền rất cao. Chính vì vậy, sau khi trồng răng bạn có thể thoải mái ăn các thực phẩm lạnh, nóng mà không lo bị kích ứng. Đồng thời khả năng ăn nhai của răng rất tốt nên việc ăn uống trở nên thuận lợi hơn.

Tiếp theo để thực hiện trồng răng sứ Titan, bạn có thể sử dụng phương pháp cấy ghép Implant hoặc cầu răng sứ. Cụ thể:

  • Cấy ghép Implant: Với phương pháp này, các nha sĩ sẽ sử dụng trụ Titanium để cắm trực tiếp lên khu vực xương hàm. Sau thời gian khoảng 1 – 3 tháng, lúc này trụ Implant đã được tích hợp hoàn toàn với xương, răng sứ Titan sẽ được gắn lên trên trụ thông qua các khớp nối. Do trụ Titanium đóng vai trò là chân răng thật nên có khả năng ngăn chặn hiện tượng tiêu xương hàm, nhờ đó người bệnh ăn nhai tốt nhất. Tuy nhiên, kỹ thuật này có độ khó cao, cần phải được thực hiện bởi các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.
  • Cầu răng sứ: Phương pháp này sẽ phù hợp với những trường hợp bị mất ít răng. Để thực hiện bác sĩ sẽ phục hình chiếc răng bị mất bằng cách mài nhỏ hai răng ở bên cạnh. Tiếp theo dùng một cầu răng gồm 3 mão sứ để gắn lên trên. Trong đó phần răng sứ chính giữa sẽ thay thế cho răng bị mất, còn 2 răng sứ còn lại gắn vào 2 răng kế cận nhằm mục đích làm trụ đỡ cho cầu răng.

TÌM HIỂU NGAY: Trồng Răng Implant & 7 Thông Tin Quan Trọng Bạn Cần Biết

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Ưu, nhược điểm của phương pháp trồng răng sứ Titan

So với việc sử dụng các loại răng sứ khác, trồng răng sứ Titan có gì nổi bật? Để biết có nên làm răng sứ titan không, người bệnh hãy cùng tìm hiểu về các ưu điểm và nhược điểm của phương pháp này ngay sau đây.

Ưu điểm nổi bật của phương pháp trồng răng sứ Titan

Răng sứ Titan được nhiều người ưa chuộng do sở hữu các ưu điểm như:

Ưu điểm nổi bật của phương pháp trồng răng sứ Titan
Ưu điểm nổi bật của phương pháp trồng răng sứ Titan
  • Đầu tiên, chất liệu rất lành tính với cơ thể con người. Cụ thể răng sứ Titan cấu tạo gồm 2 phần là lõi ở bên trong bằng chất liệu hợp kim Titanium, còn vỏ từ sứ nguyên chất. Chính vì vậy, sau khi trồng răng chất liệu này hoàn toàn không bị oxy hóa trong khoang miệng (bởi dịch nước bọt, hay axit trong thức ăn,…), đảm bảo thân thiện với sức khỏe và cơ thể con người.
  • Không chỉ đảm bảo yếu tố lành tính, răng sứ Titan còn vô cùng chắc khỏe nên đảm bảo ăn nhai như răng thật. Được biết phần khung sườn của loại răng này có độ chịu lực tương đương với răng thật và hoàn toàn không phản ứng với các loại thức ăn.
  • Ưu điểm tiếp theo của răng sứ Titan chính là giá khá rẻ, giúp tiết kiệm tối đa chi phi, nhờ đó mà phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
  • So với răng kim loại thường, răng sứ Titan có thẩm mỹ tốt hơn.

KHÁM PHÁ THÊM: Trồng Răng Sứ Loại Nào Tốt? TOP 10 Loại Răng Sứ Được Tin Dùng Nhiều Nhất

Một số điểm hạn chế

Mặc dù sở hữu khá nhiều ưu điểm nổi bật, tuy nhiên đây không phải phương pháp trồng răng hoàn hảo, chính vì vậy vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định như sau:

  • So với răng toàn sứ, tính thẩm mỹ răng sứ Titan không cao bằng do có màu trắng đục (vì cấu tạo có chứa kim loại), không trắng và đẹp được như răng tự nhiên.
  • Loại răng này dễ bị đen viền nướu do tác động của axit và vi khuẩn trong khoang miệng sau thời gian dài sử dụng. Chính vì vậy nếu yêu cầu tính thẩm mỹ hoàn hảo, hoặc mất răng cửa, người bệnh nên cân nhắc sử dụng răng làm bằng chất liệu nguyên sứ.
  • Tuổi thọ sử dụng của răng sứ titan ngắn, do phần khung kim loại rất dễ bị oxy hóa trong môi trường khoang miệng có nhiều axit. Cụ thể loại răng này chỉ đạt được hiệu quả tốt nhất trong khoảng thời gian là 5 – 7 năm. Tuy nhiên, nếu bạn chăm sóc răng miệng cẩn thận và trồng răng sứ Titan ở những nơi uy tín thì tuổi thọ cũng có thể kéo dài lâu hơn.

BẠN CÓ BIẾT: Trồng Răng Sứ Titan Giá Bao Nhiêu? Bảng Giá Mới Nhất 2023

Quy trình trồng răng sứ Titan diễn ra với mấy bước?

Quy trình trồng răng sứ Titan có phức tạp không và gồm mấy bước là vấn đề được rất nhiều người quan tâm đến nếu có nhu cầu thực hiện. Như đã nói, hiện nay có 2 phương pháp được áp dụng phổ biến là cấy ghép Implant và cầu răng sứ. Do đó, mỗi phương pháp sẽ có quy trình thực hiện khác nhau như sau:

Các bước trồng răng sứ bằng cách cấy ghép implant

Với những người bị mất toàn bộ răng, muốn trồng răng nguyên hàm hay trồng răng có độ bền cao để ngăn chặn quá trình tiêu xương thì phương pháp trồng răng sứ titan bằng cách cấy ghép implant chính là lựa chọn tối ưu hơn cả.

Cụ thể quy trình thực hiện cấy ghép implant được thực hiện với các bước chi tiết như sau:

  • Thăm khám và tư vấn: Để đảm bảo an toàn, bệnh nhân cần được thăm khám và chụp X quang trong hầu hết các trường hợp. Nếu răng lợi bị viêm nhiễm hay gặp bất kỳ vấn đề nào khác thì bạn sẽ được điều trị trước khi tiến hành trồng răng. Điều này sẽ đảm bảo hiệu quả trồng răng về sau này.
  • Vệ sinh khoang miệng và tiến hành gây tê ngay tại chỗ: Người bệnh được làm sạch khoang miệng, sau đó các bác sĩ sẽ tiến hành gây tê cục bộ tại vị trí sẽ trồng răng sứ. Việc này không chỉ giúp bệnh nhân có cảm giác thoải mái hơn mà còn hỗ trợ giảm bớt đau nhức trong suốt quá trình thực hiện.
  • Cấy ghép Implant và lắp răng tạm thời: Các bác sĩ sẽ sử dụng một máy khoan để cấy trụ implant, cắm thẳng trực tiếp vào trong xương hàm. Sau khi đã cấy trụ, người bệnh được lắp răng giả để chờ đợi implant tích hợp với xương.
  • Lắp răng sứ: Trung bình sau khoảng 2 – 3 tháng thực hiện cấy trụ implant, răng sứ titan sẽ được lắp cố định vào trụ chân răng. Lúc này việc trồng răng implant chính thức hoàn thành.

ĐỌC THÊM: Trồng Răng Implant Có Đau Không?

Quy trình trồng răng sứ Titan bằng cầu răng sứ

Đây là phương pháp trồng răng sứ phổ biến hàng đầu hiện nay với ưu điểm là giúp phục hình phần thân răng đã mất chỉ sau khoảng 2 – 4 ngày. Phương pháp cầu răng sứ dùng để áp dụng cho trường hợp bệnh nhân mất một hoặc ít răng, bị mất răng nhưng vẫn còn chân răng.

Quy trình trồng răng sứ Titan bằng cầu răng sứ
Quy trình trồng răng sứ Titan bằng cầu răng sứ

Hiện nay phần lớn các phòng khám nha khoa để áp dụng với các bước cơ bản như sau.

  • Thăm khám và tư vấn: Tương tự như cấy ghép implant, việc thăm khám tổng quát khoang miệng vào lúc này sẽ giúp bác sĩ đánh giá tổng thể về tình trạng răng, nướu và sức khỏe răng miệng của bệnh nhân.
  • Lấy dấu răng để chế tác cầu răng: Với những bệnh nhân có sức khỏe răng miệng tốt, các bác sĩ sẽ tiến hành đo đạc chi tiết kích cỡ chỗ trống của răng để tiến hành chế tác răng sứ Titan phù hợp. Còn trong trường hợp, bạn đang có các vấn đề răng miệng thì cần điều trị triệt để trước khi thực hiện.
  • Gây tê và mài cùi răng trụ răng: Người bệnh sẽ được mài nhỏ 2 thân răng cận kề răng đã mất thành cùi để làm trụ tạo cầu. Tiếp theo, trong thời gian chế tác răng sứ, bác sĩ sẽ gắn răng tạm thời cho bệnh nhân để đảm bảo tính thẩm mỹ, cũng như giúp bạn làm quen dần với cầu răng.
  • Lắp cầu răng cố định: Sau vài ngày, răng sứ hoàn thành, các bác sĩ tiến hành gắn thử cầu răng để kiểm tra độ kênh và chỉnh sửa lại. Cuối cùng khi người bệnh đã hài lòng, răng sứ Titan sẽ được gắn cố định để hoàn tất quá trình trồng răng.

Một số thắc mắc khác liên quan đến việc trồng răng sứ titan

Để giúp người bệnh có thể hiểu rõ hơn về phương pháp trồng răng sứ Titan, sau đây chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết một số thông tin liên quan.

Trồng răng sứ Titan mất bao lâu thì hoàn thành?

Thực tế, thời gian trồng răng sứ Titan mất bao lâu sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như tình trạng răng miệng và phương pháp trồng răng người bệnh lựa chọn. Thông thường với phương pháp cầu răng sứ, thời gian trồng răng chỉ mất khoảng 3 – 5 ngày là hoàn thành. Tuy nhiên, nếu sử dụng cách cấy ghép implant thời gian sẽ lâu hơn, trung bình là 3 – 6 tháng, tùy vào tình trạng của mỗi người.

Trong trường hợp bệnh nhân mắc một số bệnh lý liên quan đến răng miệng như viêm lợi, viêm nướu, viêm nha chu,… cần phải điều trị trước, sau đó mới tiến hành trồng răng. Ngoài ra, những người bị mất răng trong thời gian dài cũng sẽ được thực hiện nâng xoang hoặc ghép xương trước khi phục hình răng sứ Titan. Chính vì vậy mà thời gian trồng răng cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Làm răng sứ Titan có bị đau không?

Khi tiến hành trồng răng sứ Titan với phương pháp cầu răng sứ, nha sĩ sẽ tiến hành mài răng nên gây ra cảm giác đau nhức và ê buốt là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, trong quá trình này nha sĩ gây tê một phần hoặc toàn phần để giúp người bệnh giảm bớt cảm giác đau nhức. Còn quá trình lắp răng sứ sẽ không xâm lấn đến lợi hay các răng xung quanh nên việc đau nhức là hoàn toàn không có. Sau quá trình lắp răng, nếu bạn không chăm sóc đúng cách có thể khiến răng bị đau, tê, buốt.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Trồng Răng Sứ Vĩnh Viễn Có Đau Không?

Nếu bạn không chăm sóc đúng cách có thể khiến răng bị đau, tê, buốt
Nếu bạn không chăm sóc đúng cách có thể khiến răng bị đau, tê, buốt

Răng sứ Titan có thể sử dụng mấy năm?

Sườn răng sứ làm bằng hợp kim có chứa 4 – 6% là Titanium và được phủ bằng chụp sứ Ceramco3. Trong đó Titanium được biết có tính tương hợp sinh học cao, có thể kết hợp với xương. Chính vì vậy, răng sứ Titan chịu được lực tốt, đảm bảo cho việc ăn nhai diễn ra bình thường. Đặc biệt loại răng giả này không hề bị kích ứng với những đồ ăn nóng hoặc lạnh nên bạn có thể thoải mái trong quá trình ăn uống. Theo các chuyên gia, nếu được chăm sóc, bảo vệ tốt, răng sứ Titan dùng được trong vòng 10 năm mà không cần chỉnh sửa.

Cần lưu ý gì sau khi trồng răng sứ Titan?

Sau khi trồng răng, để đảm bảo độ bền tốt nhất và tính thẩm mỹ cho răng, việc chăm sóc cẩn thận, kỹ lưỡng là yếu tố vô cùng cần thiết. Cụ thể các vấn đề bạn cần lưu ý là:

  • Giữ gìn và bảo quản răng sứ: Mặc dù có độ bền tương đối cao và khả năng chịu được lực tác động lớn hơn so với răng thật, tuy nhiên chúng vẫn là răng giả. Chính vì vậy, bạn cần tránh tác động mạnh đến răng, đặc biệt không nên nhai những thức ăn quá dai, cứng gây hại đến răng.
  • Chăm sóc và vệ sinh răng miệng sạch sẽ: Mỗi ngày răng đều phải tiếp xúc với rất nhiều loại thực phẩm khác nhau. Chính vì vậy, bạn nên chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ, đúng cách bằng việc đánh răng ít nhất là 2 lần/ngày. Đồng thời sử dụng thêm chỉ nha khoa và máy tăm nước nhằm loại bỏ triệt để mảng bám. Tuy nhiên cần lưu ý nên đánh răng sau khi ăn khoảng 30 phút để đảm bảo không làm mòn men răng và giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ nhất, tránh để thức ăn bám vào các kẽ răng dẫn đến hình thành cao răng và gây hôi miệng.

CHI TIẾT: Hướng Dẫn Cách Chăm Sóc Răng Sứ Giúp Duy Trì Chất Lượng Hiệu Quả 

  • Chế độ ăn uống hợp lý, khoa học: Ngoài các loại đồ ăn dai, cứng, các bạn cũng cần tránh sử dụng thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh để không làm tổn hại đến men răng, cũng như gây nhức răng sứ Titan mới trồng. Bên cạnh đó, người bệnh nên hạn chế những đồ uống có ga, cà phê, thực phẩm chứa axit, hay quá ngọt,… để bảo vệ men răng. Trong trường hợp cần phải sử dụng, bạn chú ý hãy uống nước lọc tráng miệng và vệ sinh răng ngay sau đó.
  • Thực hiện kiểm tra định kỳ: Trung bình từ 3 – 6 tháng, bạn nên đến gặp nha sĩ một lần để thăm khám và kiểm tra. Đây là việc vô cùng cần thiết nhằm giúp phát hiện kịp thời và khắc phục những vấn đề gặp phải sau khi trồng răng sứ Titan.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về các thông tin cơ bản liên quan đến việc trồng răng sứ Titan, cũng như giải đáp các thắc mắc liên quan cho người bệnh. Ngoài ra, các bạn cần lưu ý sau khi thực hiện nếu phát hiện thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào như đau răng, ê răng, khó nhai, nứt vỡ răng, bạn cần thăm khám bác sĩ nha khoa càng sớm càng tốt để phòng ngừa các biến chứng đáng tiếc.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Bài được quan tâm nhất

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo