Hôi Miệng Từ Cổ Họng: Hiểu Rõ Nguyên Nhân Để Xử Lý Triệt Để Bệnh

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Hôi miệng từ cổ họng là tình trạng xuất hiện khá phổ biến hiện nay, do nhiều nguyên nhân tác động như dạ dày, trào ngược thực quản, bệnh nội tiết. Do đó, việc điều trị mùi hôi từ cổ họng sẽ khó hơn thông thường rất nhiều. Cùng tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây bệnh, cách điều trị hôi miệng từ họng ngay dưới đây.

Hôi miệng từ cổ họng là bị bệnh gì? Cách xác định tình trạng hôi miệng trong cổ họng

Hôi miệng từ cổ họng là tình trạng dễ gặp phải ở rất nhiều người nhưng không phải ai cũng tự nhận ra điều đó. Bệnh lý không chỉ khiến người mắc khó chịu, tự ti mà còn ảnh hưởng đến cả những người xung quanh. Tình trạng hôi miệng trong giao tiếp làm người đối diện cảm thấy khó chịu và làm chính bạn luôn bị mặc cảm, từ đó ngại nói chuyện.

Hôi miệng từ cổ họng khiến người bệnh tự ti, ngại ngùng khi giao tiếp
Hôi miệng từ cổ họng khiến người bệnh tự ti, ngại ngùng khi giao tiếp

Vậy làm sao để chúng ta nhận biết tình trạng hôi miệng một cách nhanh nhất? Hãy thử áp dụng một số gợi ý kiểm tranh sau đây:

  • Lấy lưỡi liếm phần mặt trong của cổ tay. Để sau khoảng 5 – 10 giây cho nước bọt khô lại rồi ngửi để đánh giá mùi. Nếu mùi bạn ngửi thấy khá khó chịu và có mùi hôi, bạn cần phải xem lại việc vệ sinh răng miệng của mình.
  • Cố gắng đẩy đẩy phần nước bọt ở cuống lưỡi, sau đó dùng ngón tay hay miếng bông gòn để đưa sâu vào miệng thấm dịch này. Làm cách đó sẽ giúp bạn lấy được một lượng nước bọt có chứa vi khuẩn nơi cuống họng một cách dễ dàng. Nếu bạn thấy mùi ở miếng bông hôi thì chắc hẳn bạn đang bị hôi miệng trong cổ họng.

Bạn có thể áp dụng những phương pháp này để kiểm tra nhanh tại nhà, trong toilet hay những chỗ kín đáo, tránh mọi người xung quanh thắc mắc. Biện pháp này là bước đầu cần thiết để bạn xác định chắc chắn bản thân có đang bị mắc chứng hôi miệng từ cổ họng hay không. Từ đó xác định chính xác tác nhân gây bệnh và tìm ra hướng chữa trị hợp lý.

Các nguyên nhân gây bệnh phổ biến

Những bệnh lý về răng là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng hơi thở có mùi, đặc biệt là chứng hôi miệng từ cổ họng. Ngoài ra, với tình trạng họng có mùi hôi bất thường bạn cũng cần lưu ý thêm các yếu tố sau:

Trồng răng toàn hàm thường sử dụng 4 hoặc 6 trụ Implant cấy trực tiếp vào xương hàm và gắn mão răng giả lên trên. Ưu điểm của phương pháp này là tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai tương tự răng thật, tuổi thọ sử dụng lâu dài, đặc biệt có thể ngăn ngừa tiêu xương hàm. Nhược điểm khi trồng răng toàn hàm là chi phí cao, thời gian thực hiện dài và yêu cầu kỹ thuật cao. Chi phí trồng răng dao động từ 100.000.000 – 350.000.000 đồng/ca.
  • Khô miệng, cơ thể thiếu nước

Nước bọt có nhiệm vụ quan trọng trong việc làm sạch khoang miệng, loại bỏ thức ăn thừa trên răng và cân bằng độ ẩm trong miệng. Nếu cơ thể bạn giảm tiết nước bọt, miệng sẽ trở nên khô và thiếu nước. Những mảng bám thức ăn không được làm sạch sẽ là nơi sinh sôi của vi khuẩn.

Khô miệng, cơ thể không được cung cấp đủ nước là những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh
Khô miệng, cơ thể không được cung cấp đủ nước là những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh

Tình trạng khô miệng kéo dài không được xử lý triệt để dễ làm cho vi khuẩn lây lan sang các vùng lân cận và mùi hôi miệng từ cổ họng bắt nguồn từ đây.

  • Hôi miệng do bệnh lý viêm xoang

Viêm xoang cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng hiện nay. Biểu hiện hôi miệng do viêm xoang khá dễ để người bệnh nhận biết. Ngoài hơi thở có mùi, bạn sẽ cảm thấy mũi bị nghẹt thường xuyên, đau nhức đầu và xuất hiện dịch mủ ở mũi.

Viêm xoang kéo dài lâu ngày có thể làm cho dịch nhầy kèm mủ ở các hốc xoang tràn xuống vùng cổ họng. Từ đó gây nên mùi hôi họng rất khó chịu, cho dù bạn vệ sinh miệng kỹ càng cũng khó hết.

  • Viêm họng, viêm amidan

Vi khuẩn tăng sinh tại vùng họng gây nên hiện tượng viêm nhiễm niêm mạc họng, viêm amidan cũng khiến cổ họng của bạn phát ra mùi hôi.

Cổ họng là cửa ngõ của cơ thể, do đó tại đây phải tiếp xúc với rất nhiều vi khuẩn mỗi ngày. Amidan là phần nằm ở 2 bên của thành họng nên rất dễ bị viêm nhiễm, lúc này được gọi là viêm amidan.

Viêm amidan lâu ngày có thể hình thành các hốc mủ trên bề mặt amidan và vùng họng, tạo ra mùi hôi rất khó chịu. Đây là lý do vì sao bệnh nhân bị viêm amidan, viêm họng rất dễ bị đờm hôi miệng.

  • Viêm loét bao tử, trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh viêm loét bao tử khiến cho thức ăn không được tiêu hóa một cách trôi chảy. Phần thức ăn thừa này sẽ bị ứ đọng trong dạ dày, lên men và tạo ra axit. Men chính là nguyên nhân khiến bạn bị sình bụng, ợ hơi, ợ chua và làm cho cuống họng phát ra mùi hôi miệng.

Trào ngược dạ dày thực quản sẽ khiến thức ăn kèm axit đẩy lên họng, gây mùi hôi khó chịu
Trào ngược dạ dày thực quản sẽ khiến thức ăn kèm axit đẩy lên họng, gây mùi hôi khó chịu

Tương tự như vậy, chứng trào ngược axit dạ dày lên phần thực quản cũng khiến cho vùng hầu họng bị ảnh hưởng, viêm nhiễm và đặc biệt là mùi hôi do thức ăn lên men khó chịu.

  • Viêm nha chu

Viêm nha chu hay viêm nướu cũng khiến cho cổ họng bạn phát ra mùi hôi. Nguyên nhân bởi vi khuẩn tăng sinh mạnh mẽ trong vùng miệng, kết hợp với mùi mảng bám ứ đọng trên răng, trong các kẽ răng gây mùi.

Viêm nha chu không chỉ gây nên chứng hôi miệng từ cổ họng mà còn là dấu hiệu cảnh báo tình trạng tim của bạn đang có vấn đề. Hãy sớm phát hiện các vấn đề viêm nướu để bảo vệ sức khỏe và tim mạch.

  • Ung thư vòm họng

Nguy hiểm hơn cả, mùi hôi miệng từ cuống họng có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh lý ung thư vòm họng. Trong những tế bào gây bệnh ung thư ở họng có chứa Polyamines, đây là chất có mùi hôi khó chịu. Do đó khi bị ung thư vòm họng, chất này tăng sinh nhiều dẫn đến cổ họng bạn bị hôi.

Hữu ích với bạn: Hôi miệng chảy máu chân răng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Làm thế nào để chữa hôi miệng nhanh nhất?

Hôi miệng từ cổ họng là tình trạng không nghiêm trọng tới sức khỏe, tuy nhiên nó tác động rất lớn đến việc giao tiếp hàng ngày. Bởi vậy, để lấy lại sự tự tin vốn có chúng ta nên cố gắng điều trị biểu hiện này càng sớm càng tốt.

Vậy làm sao để hết hôi miệng từ cuống họng một cách nhanh nhất? Chúng tôi xin gửi đến bạn một số biện pháp cải thiện mùi hôi miệng hiệu quả, đang được áp dụng phổ biến hiện nay.

Chữa hôi miệng từ cổ họng với mẹo dân gian tại nhà

Mẹo nhỏ chữa hôi miệng từ cổ họng tại nhà rất đơn giản để thực hiện, chi phí không tốn kém và hiệu quả đem lại tốt. Mọi người khi thấy hơi thở có mùi ở mức độ nhẹ hoàn toàn có thể áp dụng những phương pháp này để chữa nhanh tại nhà:

Dùng gừng tươi điều trị 

Gừng tươi từ lâu đã được biết đến như một loại thảo dược tự nhiên có tác dụng rất tốt trong tiêu viêm, kháng khuẩn và cải thiện các bệnh lý ở họng, trong đó có cả chứng hôi miệng. Tinh dầu thơm trong củ gừng giúp khử mùi hôi từ cuống họng một cách nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời gừng còn giúp giảm nhanh chứng viêm họng, viêm amidan, ê buốt răng và ngừa vi khuẩn tái xâm nhập.

Cải thiện hơi thở bằng gừng tươi nhanh tại nhà
Cải thiện hơi thở bằng gừng tươi nhanh tại nhà

Cách dùng củ gừng chữa hôi miệng như sau:

  • Chuẩn bị 1 củ gừng tươi và 1 cốc nước nóng.
  • Gừng đem rửa cho thật sạch, sau đó thái thành những lát mỏng. Đối với gừng sạch, biết rõ nguồn gốc bạn có thể dùng cả vỏ sẽ tốt hơn.
  • Cho những miếng gừng đã thái vào cốc nước đã chuẩn bị, đậy nắp ngâm trong vòng vài phút.
  • Dùng nước gừng uống từ từ để tinh chất có thể thẩm thấu vào thành họng, tiêu diệt mùi hôi.

Chữa hôi miệng với nước vo gạo

Trong nước vo gạo có chứa vitamin B3, chất này có khả năng chống nhiễm khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và đẩy lùi vi khuẩn gây ra hôi miệng từ cuống họng. Dùng nước vo gạo là một mẹo chữa nhanh ở nhà rất hiệu quả, bạn có thể áp dụng ngay.

Người ta thường dùng nước vo gạo lần 2 để điều trị hôi miệng bởi nước vo gạo đầu có chứa bã và tạp chất. Với nước lần 2, bạn cho vào ly dùng để súc miệng vào mỗi buổi sáng và tối. Trong quá trình súc miệng hãy ngậm một lúc và súc miệng sâu xuống

Dùng cây rau mùi tây

Chữa hôi miệng từ cổ họng an toàn và ưu việt nhất không thể không kể đến phương thuốc sử dụng cây rau mùi tây. Từ xa xưa, rau mùi tây đã được dùng như một vị dược liệu quen thuộc trong các bài thuốc chữa chứng hôi miệng.

Cây mùi tây chứa thành phần chất diệp lục cao, hương thơm lâu giúp cải thiện mùi hôi, đẩy lùi những vi khuẩn gây mùi trong khoang miệng, vòm họng. Cách dùng lá mùi tây rất đơn giản, người bệnh chỉ cần nhai trực tiếp sau mỗi bữa ăn hoặc chế biến cùng các đồ ăn khác.

Mẹo điều trị hôi miệng từ cổ họng tại nhà chỉ có thể áp dụng đối với những trường hợp người bệnh hôi miệng mức độ nhẹ. Người bệnh không nên chủ quan coi đây là phương án điều trị chính mà để bệnh ngày càng trở nặng hơn.

Điều trị mùi hôi miệng bằng biện pháp chuyên sâu

Nếu đã áp dụng mẹo chữa tại nhà nhưng chứng hôi miệng không được cải thiện, người bệnh cần tìm đến bệnh viện hay các cơ sở nha khoa uy tín để khám chữa. Bởi tình trạng hôi miệng nặng kéo dài là biểu hiện của các bệnh lý tiềm tàng trong cơ thể, bạn cần khám sớm để tìm ra nguyên nhân và điều trị chính xác.

Gặp nha sĩ là điều cần thiết nếu bạn muốn điều trị bệnh nhanh chóng
Gặp nha sĩ là điều cần thiết nếu bạn muốn điều trị bệnh nhanh chóng

Đến các cơ sở y tế, bạn sẽ được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân khiến hơi thở của bạn có mùi hôi từ họng. Đặc biệt là tình trạng viêm loét dạ dày, viêm họng, amidan hốc mủ, bệnh vòm họng,…

Đối với các bệnh lý răng miệng như viêm nha chu, cao răng nhiều, áp xe nướu, sâu răng,… thì bạn cần nghiên cứu phác đồ chữa trị phù hợp. Chỉ cần chữa khỏi bệnh về răng miệng, trám răng hoặc bọc sứ răng tình trạng hôi miệng từ cổ họng sẽ hoàn toàn chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn.

Áp dụng bài thuốc Đông y trị hôi miệng từ cổ họng

Thêm một giải pháp giúp điều trị chứng hôi miệng từ cổ họng an toàn và hiệu quả chính là sử dụng các thảo dược Đông y kết hợp. Y học cổ truyền quan niệm bệnh hôi miệng xuất phát chủ yếu do hư hỏa, thấp nhiệt hay nhiệt độc tích tụ lâu ngày. Bởi vậy, Đông y có những bài thuốc kết hợp dược liệu có công dụng cân bằng âm dương, tác động sâu vào căn nguyên nhằm chữa bệnh từ tận gốc.

Ngày nay y học hiện đại phát triển, tuy nhiên những bài thuốc Đông y vẫn được đánh giá là an toàn, lành tính và hiệu quả nhất trong điều trị chứng bệnh hôi miệng. Vì thuốc Đông y sử dụng hoàn toàn thảo dược tự nhiên không chứa chất độc hại. Bài thuốc chữa bệnh hoàn toàn phù hợp với mọi đối tượng sử dụng, từ trẻ em, người già, phụ nữ mang thai hay người có bệnh lý nền.

Hôi miệng từ cổ họng có thể chữa trị triệt để với các bài thuốc Đông y
Hôi miệng từ cổ họng có thể chữa trị triệt để với các bài thuốc Đông y

Bạn đọc có thể tham khảo các bài thuốc Đông y chữa hôi miệng từ cổ họng dưới đây:

  • Bài thuốc trị hôi miệng do chứng hư hỏa: Đan bì, bạch linh, hoài sơn, hương nhu, hoàng liên, sinh địa, thăng ma, tri mẫu, hoàng bá, huyền sâm. Đem sắc lấy 2 bát nước để chia đều uống trong ngày.
  • Trị hôi miệng do nhiệt độc: Sinh địa, huyền sâm, thăng ma, cam thảo, tế tân, xuyên khung, quất bì, thạch cao mang đi sắc cạn còn ⅓ nước thì dừng. Uống 3 lần trong ngày đều đặn trong vòng 1 – 2 tháng để điều trị.
  • Chữa chứng hôi miệng bởi thấp nhiệt: Xương bồ, hoắc hương, liên kiều, cam thảo, hoàng cầm, bạc hà, mộc thông mang đi nghiền và tán mịn thành bột. Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, bạn sử dụng 5g thuốc pha với nước ấm để uống đều đặn.

Mặc dù các dược liệu trong các bài thuốc Đông y đều lành tính, an toàn nhưng việc kết hợp và gia giảm số lượng cần tuân thủ chỉ dẫn của thầy thuốc. Nếu dùng sai thuốc, không đúng liều lượng có thể gây nên một số tác dụng phụ nhỏ đối với cơ thể.

Cách phòng ngừa cổ họng có mùi hôi

Cổ họng có mùi hôi khá phổ biến nhưng không ai mong muốn mình gặp phải tình trạng khó xử này. Bởi vậy để phòng tránh cổ họng bị mùi hôi, bạn đọc hãy chú ý các vấn đề sau:

  • Luôn giữ khoang miệng thật sạch sẽ bằng cách vệ sinh hàng ngày. Bạn nên đánh răng, vệ sinh lưỡi và dùng chỉ nha khoa vệ sinh kẽ răng ít nhất 2 lần trong ngày vào buổi sáng – tối. Kem đánh răng có chất diệt khuẩn, cải thiện hơi thở nên rất tốt để khử mùi hôi trong miệng.
  • Bạn nên đến thăm khám nha khoa khoảng 2 lần trong năm để đảm bảo sức khỏe răng miệng ổn định. Đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ bệnh lý gây mùi hôi miệng từ cổ họng.
  • Thay bàn chải đánh răng đều đặn khoảng 3 tháng/ lần để đảm bảo vi khuẩn không có cơ hội trú ngụ gây hại cho khoang miệng.
  • Uống đủ mỗi ngày khoảng 2 lít nước để đảm bảo miệng không bị khô, cơ thể có thể tiết đầy đủ nước bọt nhằm đẩy lùi hại khuẩn và mùi hôi miệng.
  • Bạn đọc cần phải bổ sung những thực phẩm có mùi thơm như rau mùi tây, dứa, lá bạc hà,… giúp cải thiện mùi khoang miệng.
  • Những loại rau xanh, trái cây có nhiều vitamin, chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi vi khuẩn tốt, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia, nước ngọt có gas, cà phê, hút thuốc lá để tránh mùi hôi miệng.

Hi vọng những thông tin trên trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tình trạng hôi miệng từ cổ họng. Từ đó có những biện pháp điều trị cũng như phòng ngừa hợp lý, tránh bệnh trở nặng. Đừng quên tới gặp bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn chữa trị cụ thể, đảm bảo sức khỏe an toàn tối đa.

Xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo