Răng Sữa Mọc Thưa Do Đâu Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Răng sữa mọc thưa là tình trạng xảy ra ở khá nhiều bé. Điều này khiến các bậc phụ huynh lo lắng về tình trạng răng khi trưởng thành của con. Mời phụ huynh theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng của răng sữa mọc thưa tới răng vĩnh viễn của trẻ.

Đặc điểm chung của răng sữa ở trẻ em

Răng sữa là những chiếc răng đầu tiên mọc trên nướu của trẻ em. Thông thường những chiếc răng này sẽ xuất hiện khi bé được 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, cũng có một số bé sẽ mọc răng sớm hơn hoặc muộn hơn so với thời điểm này. Nếu như bé mọc răng trước 13 tháng tuổi tức là tình trạng răng của bé hoàn toàn bình thường.

Răng sữa mọc thưa là tình trạng xảy ra ở khá nhiều bé
Răng sữa mọc thưa là tình trạng xảy ra ở khá nhiều trẻ nhỏ

Đặc điểm chung ở răng sữa của trẻ là thường có màu trắng đục, trông có vẻ dày hơn so với răng vĩnh viễn do chiều ngang to hơn chiều dài. Chân của răng sữa dài, mảnh và dang rộng nên dễ bị gãy khi nhổ răng.

Men răng và ngà răng sữa mỏng hơn so với răng vĩnh viễn. Cũng vì lý do này mà các bé thường bị sâu răng, sún răng trong giai đoạn này nếu không được chăm sóc răng miệng kỹ càng.

Thông thường, trẻ sẽ mọc 2 chiếc răng cửa ở hàm dưới trước, sau đó sẽ tới răng cửa hàm trên. Một số bé có thể mọc răng cửa hàm trên trước. Tình trạng trẻ mọc răng sữa thưa cũng xảy ra khá phổ biến. Vì vậy, các bậc phụ huynh không cần quá lo lắng về tình trạng này nếu như nó xảy ra không phải do nguyên nhân bệnh lý.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

CHI TIẾT: Răng Sữa Là Răng Gì? Kiến Thức Về Răng Sữa Bố Mẹ Cần Phải Biết

Nguyên nhân gây nên răng sữa mọc thưa

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực nha khoa, nguyên nhân khiến trẻ mọc răng sữa bị thưa chủ yếu là do 3 yếu tố sau:

  • Do cấu tạo răng sữa có mô răng khá mỏng, bề ngang của răng nhỏ và ít men răng ít nên nên khiến răng sữa mọc lệch, bị thưa.
  • Khi mới mọc, răng sữa của trẻ mọc đều, khít nhau rất đẹp. Tuy nhiên, sau một thời gian các răng lại trở nên thưa hơn là do giai đoạn này này trẻ lớn nhanh, xương hàm phát triển mạnh, tăng kích thước cả về chiều dài và độ rộng nên xảy ra tình trạng bé mọc răng sữa thưa.
  • Ngoài ra, răng sữa mọc thưa có thể là do yếu tố chủ quan như trẻ có thói quen đẩy lưỡi hoặc trẻ bị sâu răng, bệnh nha chu gây ra mòn răng, tiêu xương… Lúc này răng sữa sẽ bị nhỏ đi hoặc lệch vị trí ban đầu do lực từ các mô lân cận. Đây cũng chính là nguyên nhân hình thành khoảng trống giữa các răng sữa ở trẻ nhỏ.

XEM THÊM: Răng Cửa Thưa Ở Trẻ Em Do Nguyên Nhân Nào? Cách Khắc Phục

Răng sữa của bé mọc thưa có ảnh hưởng tới răng vĩnh viễn?

Trẻ sơ sinh mọc răng thưa không phải là tình trạng hiếm gặp. Những chiếc răng sữa đầu tiên có chức năng phục vụ cho việc ăn nhai của trẻ và sẽ được thay thế bởi răng vĩnh viễn vào giai đoạn bé được 5 – 6 tuổi. Tuy nhiên, điều mà các bậc cha mẹ lo lắng là răng sữa mọc thưa có ảnh hưởng gì tới răng vĩnh viễn không, đặc biệt là những trẻ sơ sinh mọc răng cửa thưa.

Cha mẹ không nên quá lo lắng khi thấy răng của bé mọc xa nhau
Cha mẹ không nên quá lo lắng khi thấy răng của bé mọc xa nhau

Trả lời vấn đề này, các chuyên gia nha khoa cho biết răng sữa mọc thưa không ảnh hưởng nhiều tới răng vĩnh viễn sau này. Vì thế, cha mẹ không nên quá lo lắng khi thấy răng của bé mọc xa nhau. Lý do là bởi răng vĩnh viễn có đặc tính là cứng hơn, mô răng lớn, độ rộng cũng sẽ lớn hơn so với răng sữa, nên khi mọc đều lấp đầy cả khung hàm đang phát triển của trẻ. Nếu cấu trúc xương răng của bé phát triển bình thường thì sau khi thay răng, những chiếc răng vĩnh viễn sẽ mọc sát nhau. Thậm chí một số người còn cho rằng trẻ có răng sữa mọc thưa lớn lên sẽ có hàm răng vĩnh viễn đều và đẹp hơn những trẻ khác.

Tuy nhiên, một số trường hợp răng sữa mọc thưa là do bẩm sinh, xương hàm của bé phát triển không bình thường thì tình trạng này sẽ kéo dài và không biến mất kể cả sau khi trẻ thay răng vĩnh viễn. Ngoài ra, một số bé mọc răng sữa thưa là do vấn đề bệnh lý như mọc thiếu răng, răng ngầm, dính thắng môi,… Trong trường hợp này, ba mẹ nên cho bé tới nha sĩ kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân và tìm cách khắc phục cho trẻ.

ĐỌC THÊM: Trẻ 6 Tuổi Mọc Răng Lệch Có Sao Không? Xử Lý Ra Sao?

Có nên điều trị răng sữa mọc thưa cho trẻ?

Trẻ mọc răng sữa thưa không ảnh hưởng nhiều tới răng vĩnh viễn sau này. Vì vậy, các phụ huynh không cần cho con điều trị tình trạng răng sữa mọc cách xa nhau quá sớm. Bởi ở độ tuổi dưới 6 tuổi, xương răng của trẻ còn yếu ớt để chỉnh nha. Ngoài ra, khung xương hàm của trẻ sẽ còn tiếp tục phát triển to và rộng hơn. Nếu như để nha sĩ tiến hành can thiệp chỉnh nha vào thời điểm này thì sẽ không phù hợp và mang lại hiệu quả không cao, không lâu dài và vẫn có nguy cơ tái phát.

Để yên tâm, cha mẹ nên cho trẻ đi khám ở những địa chỉ uy tín
Để yên tâm, cha mẹ nên cho trẻ đi khám ở những địa chỉ uy tín

Một vấn đề nữa là trẻ còn nhỏ, khó hợp tác trong quá trình chỉnh nha. Nếu nha sĩ không thao tác cẩn thận có thể gây tổn thương cho răng và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể hoặc cấu trúc răng miệng của trẻ sau khi lớn lên.

Tuy nhiên, nếu các bậc phụ huynh vẫn còn lo lắng về tình trạng răng sữa mọc thưa của trẻ, hãy đưa con tới Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid. Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ có thể kịp thời phát hiện những bất thường trong sự phát triển hoặc tình trạng bệnh lý răng miệng ở trẻ và đưa ra biện pháp can thiệp kịp thời. Bên cạnh đó, các chuyên gia của ViDental Kid có thể tư vấn cho bố mẹ cách chăm sóc, vệ sinh răng miệng cho trẻ tốt nhất, tránh như ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe hay vấn đề thẩm mỹ khi mọc răng vĩnh viễn sau này.

Trong giai đoạn răng sữa, điều quan trọng nhất là cha mẹ cần chú ý tới việc vệ sinh răng miệng của trẻ. Giai đoạn này trẻ thường thích ăn đồ ngọt và chưa biết cách chăm sóc răng miệng nên dễ bị sâu răng, sún răng…Do đó, các bậc phụ huynh cần hướng dẫn và đồng hành cùng con để có được sức khỏe răng miệng tốt nhất.

Răng sữa mọc thưa có thể không ảnh hưởng tới răng vĩnh viễn sau này. Tuy nhiên, một số trường hợp do bẩm sinh hoặc nguyên nhân khác, răng vĩnh viễn của trẻ không thể mọc khít nhau, ảnh hưởng tới thẩm mỹ thì lúc này mới là thời điểm thích hợp để can thiệp chỉnh nha cho trẻ.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Đọc thêm tại đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo