Nướu Răng Bé Bị Đen Do Nguyên Nhân Nào? Lưu Ý Cần Nhớ

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Nướu răng bé bị đen khác thường khiến ba mẹ lo lắng không biết nguyên nhân do đâu, có nguy hiểm hay không, khi nào cần đi khám bác sĩ? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra câu trả lời giải đáp băn khoăn của phụ huynh về tình trạng này.

Nướu răng bé bị đen xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau
Nướu răng bé bị đen xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

Nướu răng bé bị đen do nguyên nhân nào?

Màu sắc nướu răng của trẻ thường có màu hồng nhạt đến nâu đậm tùy theo sắc tố da. Tuy nhiên, đôi khi vùng lợi của trẻ xuất hiện các đốm nâu sẫm hơn bình thường khiến cha mẹ lo lắng. Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng nướu răng bé bị đen gồm:

Do di truyền

Nguyên nhân phổ biến gây ra tình răng nướu răng bé bị đen là do yếu tố di truyền và dân tộc. Nếu cha mẹ có nướu sẫm màu hoặc da có nhiều hắc tố thì rất có thể có hắc tố đó có thể xuất hiện ở nướu răng dưới dạng đốm đen. Điều này là hoàn toàn bình thường và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe răng miệng của trẻ.

Nướu bị thâm tím do va đập

Nướu răng dễ bị thâm tím như các bộ phận khác trên cơ thể. Một cá nhân có thể bị bầm tím do bị vật gì đó va vào, ngã vào vật gì đó, ngã xuống, ăn phải thứ gì đó có cạnh sắc, hoặc thậm chí dùng chỉ nha khoa hoặc đánh răng quá mạnh. Trong những trường hợp như vậy, có thể có một số khó chịu nhỏ và chảy máu ngoài vết bầm tím.

Nướu răng bé bị đen do tụ máu phun trào

Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng nướu đen ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là có thể do tụ máu phun trào. Thông thường khi trẻ mọc răng, răng sẽ chui lên mặt nướu khá dễ dàng. Trẻ có thể hơi quấy khóc, có nước dãi, lợi hơi sưng. Tuy nhiên, một số trường hợp răng bị tụt xuống làm xuất hiện túi chứa chất lỏng trong lợi tạo thành u nang. Nếu máu xâm nhập vào nang này, lợi của trẻ sẽ xuất hiện màu tím sẫm hoặc đen. Đây chính là hiện tượng tụ máu phun trào.

Trồng răng toàn hàm thường sử dụng 4 hoặc 6 trụ Implant cấy trực tiếp vào xương hàm và gắn mão răng giả lên trên. Ưu điểm của phương pháp này là tính thẩm mỹ và khả năng ăn nhai tương tự răng thật, tuổi thọ sử dụng lâu dài, đặc biệt có thể ngăn ngừa tiêu xương hàm. Nhược điểm khi trồng răng toàn hàm là chi phí cao, thời gian thực hiện dài và yêu cầu kỹ thuật cao. Chi phí trồng răng dao động từ 100.000.000 – 350.000.000 đồng/ca.
Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng nướu đen ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là có thể do tụ máu phun trào
Nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng nướu đen ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là có thể do tụ máu phun trào

Nếu con bạn đang mọc răng và chỉ bị tụ máu do mọc răng, thì không cần lo lắng vì hiện tượng này sẽ biến mất sau khi răng của trẻ mọc lên. Tuy nhiên, nếu đã một thời gian mà răng vẫn chưa mọc, thì các cha mẹ nên đưa trẻ đi khám. Nếu răng không mọc lên được do u nang cần được can thiệp bằng cách đưa trẻ đến bác sĩ nha khoa để rạch nang cho răng dễ dàng mọc lên.

Bệnh nướu răng đen

Bệnh lý này tuy hiếm gặp nhưng gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ nếu không may mắc phải. Vì một số lý do nào đó hoặc viêm nhiễm khiến lợi bị loét gây hoại tử cấp tính. Bệnh tiến triển nặng khiến các mô nướu bị chết, nướu chuyển sang màu đỏ đậm. Kèm theo đó là các triệu chứng đau nhức khó chịu, chảy máu kéo dài, sốt và đau cổ, vai. Nướu răng bé bị đen thường được phát hiện ở độ tuổi thanh thiếu niên. Các vết bầm tím thường tự lành và không phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này tiếp tục phát triển và không tìm ra nguyên nhân bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Vì nếu để kéo dài, bệnh nhân có thể bị giảm tiểu cầu và cần điều trị.

Ngoài ra, chảy máu trong có thể khiến nướu bị thâm đen tự phát. Mô nướu bị hoại tử và HIV cũng có thể khiến nướu của trẻ trông sẫm màu và đổi màu.

Khi thấy các dấu hiệu của bệnh cha mẹ nên đưa trẻ đến khám ở các cơ sở chuyên khoa như Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid. Đây là đơn vị sở hữu các phương pháp điều trị và chỉnh nha an toàn, hiện đại. Trung tâm thực hiện các chức năng khám, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc răng miệng cho trẻ được nhiều cha mẹ tin tưởng. Bên cạnh đó, ViDental Kid cũng nghiên cứu và thử nghiệm thành công chế độ dinh dưỡng nhằm tăng cường sức khỏe răng miệng cho các nhóm đối tượng sau khi điều trị, chỉnh nha. 

Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm
Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm

Với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn, trang thiết bị hiện đại, trung tâm chỉnh nha ViDental Kid trở thành một trong những địa chỉ uy tín được đánh giá cao hiện nay.

Xem thêm

Những lưu ý giúp chăm sóc răng miệng cho trẻ

Để tránh cho nướu răng bé bị đen và phòng ngừa các bệnh lý nha khoa, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ thực hiện một số lưu ý quan trọng sau:

  • Nhắc trẻ đánh răng hàng ngày vào mỗi sáng, tối bằng bàn chải lông mềm. Đối với trẻ nhỏ chưa mọc răng, cha mẹ có thể dùng gạc rơ lưỡi để vệ sinh khoang miệng.
  • Không ăn đồ ăn quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh để tránh làm tổn thương đến nướu răng.
  • Không chà xát mạnh vào vùng nướu vì có thể khiến vi khuẩn xâm nhập.
  • Lấy cao răng định kỳ để ngăn ngừa viêm lợi và các bệnh lý răng miệng khác ở trẻ nhỏ.

Nướu răng bé bị đen là tình trạng dễ gặp ở trẻ nhỏ với nhiều nguyên nhân khác nhau. Để xác định được đúng tác nhân gây bệnh, cha mẹ cần cho bé đi khám để phát hiện và xử lý kịp thời, phòng tránh được biến chứng nguy hiểm.

Click dưới đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo