Trẻ 6 Tuổi Mọc Răng Lệch Có Sao Không? Xử Lý Ra Sao?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Khi bước vào tuổi thứ 5 hoặc 6 trẻ sẽ bắt đầu thay răng sữa bằng răng vĩnh viễn, rất nhiều trường hợp răng vĩnh viễn thay thế bị lệch khỏi khung hàm. Điều này khiến các vị phụ huynh lo lắng không biết trẻ 6 tuổi mọc răng lệch có sao không và làm thế nào để xử lý. Những giải đáp của chuyên gia trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ câu hỏi này, hãy cùng theo dõi. 

Những nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết răng mọc lệch ở trẻ 6 tuổi

Răng mọc lệch gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến khả năng cắn và nhai thức ăn của trẻ nhỏ. Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ 6 tuổi mọc răng lệch khỏi khung hàm.

Khi 6 tuổi trẻ bị mọc lệch răng do nhiều nguyên nhân khác nhau
Khi 6 tuổi trẻ bị mọc lệch răng do nhiều nguyên nhân khác nhau

Theo các chuyên gia, một số nguyên nhân khiến răng sữa mọc lệch ở trẻ phải kể đến:

  • Mọc lệch do di truyền: Rất nhiều trường hợp bé 5 tuổi mọc răng lệch được xác định là do tác động của gen di truyền. Ông bà hay bố mẹ bị mọc lệch răng dẫn đến con cái cũng thừa hưởng gen đó dẫn đến tình trạng răng mọc sai vị trí.
  • Thói quen sinh hoạt không tốt: Nhiều thói quen sinh hoạt thường ngày có thể tác động lên quá trình mọc và thay răng của trẻ. Ví dụ như trẻ nhỏ có thói quen ngậm ti giả, mút tay hoặc đẩy lưỡi, bú bình khi ngủ có thể tác động đến cấu trúc của xương hàm. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới vị trí của các răng, đặc biệt là răng cửa.
  • Răng sữa bị mất sớm: Một số trường hợp trẻ bị mất răng sữa sớm cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng răng bị mọc lệch. Khi răng sữa mất, răng vĩnh viễn sẽ mọc lên thay, lúc này răng vĩnh viễn to hơn sẽ chèn ép sang vị trí các răng sữa còn lại hoặc lệch ra khỏi khung hàm.

Ở độ tuổi mọc răng giao thoa, bố mẹ nên quan tâm đến sức khỏe răng miệng của trẻ nhiều hơn. Như vậy bố mẹ có thể nắm bắt được lộ trình thay răng của trẻ cũng như kịp thời phát hiện những răng mọc lệch và có biện pháp khắc phục kịp thời. Để xác định trẻ 6 tuổi mọc răng lệch hay không bố mẹ có thể dựa trên một số dấu hiệu nhận biết như:

  • Dễ nhận thấy nhất là các răng bị mọc xiên xẹo, cái ra cái vào, chen chúc sang vị trí của các răng khác.
  • Mặt trẻ bị lệch sang một bên, xương hàm phát triển rộng hơn bình thường dẫn đến tình trạng răng hô ra hoặc quặp vào trong.
  • Khi há miệng có tiếng kêu lạch cạch ở phần xương hàm, khi trẻ nhai thức ăn bị mỏi hàm hoặc đau hàm.
  • Khi nhai thức ăn hay bị cắn vào má bên trong.

Đọc thêm: Răng Bé Mọc Lệch Vào Trong Nguyên Nhân Do Đâu, Xử Lý Thế Nào

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Khi trẻ 6 tuổi mọc răng lệch có sao không?

Không giống như khi mọc răng sữa, 6 tuổi trẻ đã bắt đầu thay răng vĩnh viễn, nếu răng vĩnh viễn mọc lệch sẽ theo bé suốt cả cuộc đời. Không những thế, răng mọc lệch còn có thể gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bé nói chung và sức khỏe răng miệng nói riêng. Khi răng mọc sai vị trí trên khung hàm trẻ sẽ gặp phải nhiều khó khăn, cụ thể:

  • Khó nhai thức ăn: Răng mọc lệch sai khớp cắn khiến việc cắn xé và nhai thức ăn bị cản trở có thể dẫn đến tình trạng biếng ăn, hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Lâu dần trẻ có thể bị mắc các hội chứng bệnh lý về đường ruột và dạ dày.
  • Gặp khó khăn khi phát âm: Nhiều trường hợp răng mọc lệch khiến cơ hàm hoạt động kém linh hoạt, trẻ bị nói ngọng và phát âm sai nhiều hơn so với trẻ có hàm răng đều đẹp.
  • Răng mọc lệch làm tổn thương xương hàm: Khi răng mọc lệch, việc nhai cắn thức ăn lâu ngày khiến chân răng va chạm với xương hàm nhiều hơn. Điều này có thể gây tổn thương xương hàm kèm theo tình trạng đau nhức đầu và rối loạn khớp thái dương hàm.
  • Nguy cơ mắc bệnh răng miệng cao hơn: Khi răng mọc lệch khiến thức ăn dễ dàng bám vào và khó vệ sinh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn khoang miệng hoạt động gây sâu răng, viêm nướu lợi.
Trẻ 6 tuổi mọc răng lệch có nguy cơ bị sâu răng, viêm lợi cao hơn
Trẻ 6 tuổi mọc răng lệch có nguy cơ bị sâu răng, viêm lợi cao hơn
 

Xem ngay: Bé Bị Hô Hàm Trên: Nguyên Nhân, Hệ Quả Và Cách Khắc Phục Triệt Để

Điều trị răng mọc lệch cho trẻ 6 tuổi như thế nào?

Khi răng mới mọc lệch sẽ không có nguy hiểm gì cho bé thế nhưng về lâu dài có thể gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Bố mẹ nên đưa bé đến các cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám và có giải pháp khắc phục phù hợp.

Đối với trường hợp trẻ 6 tuổi mọc răng lệch có thể áp dụng phương pháp niềng răng. Sử dụng máng trong suốt để điều hướng răng lệch trở về đúng vị trí đồng thời định hướng các răng khác mọc đúng khung hàm. Trường hợp răng mọc lệch do cung hàm hẹp hay rộng cũng có thể áp dụng phương pháp này.

Điều trị mọc lệch răng an toàn, hiệu quả tại Vidental Kid
Điều trị mọc lệch răng an toàn, hiệu quả tại Vidental Kid

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, các vị phụ huynh nên chọn các đơn vị nha khoa uy tín nhưViDental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em. ViDental Kid là nơi quy tụ đội ngũ cố vấn chuyên môn đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Các y bác sĩ giàu kinh nghiệm và có tâm với nghề sẽ thăm khám và đưa ra giải pháp khắc phục nhanh và hiệu quả nhất cho các trường hợp trẻ mọc răng bất thường, trẻ bị mọc răng lệch.

Hiện tại Vidental Kid đã có 7 chi nhánh trên toàn quốc, bố mẹ có thể tham khảo và đưa bé đến cơ sở gần nhất để thăm khám. Răng mọc lệch nên được khắc phục sớm, như vậy sẽ tiết kiệm chi phí và hạn chế tối đa các nguy cơ gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sức khỏe trong tương lai của bé.

Qua những thông tin đã được chia sẻ trong bài viết này chắc hẳn các phụ huynh đã có được câu trả lời cho câu hỏi trẻ 6 tuổi mọc răng lệch có sao không. 6 tuổi là giai đoạn quyết định để hình thành 1 hàm răng đều đẹp, vì vậy bố mẹ hãy chú ý đến các biểu hiện và sớm đưa bé đi khám để có phương án khắc phục kịp thời nhé.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo