Răng Cửa Thưa Ở Trẻ Em Do Nguyên Nhân Nào? Cách Khắc Phục

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Răng mọc thưa ở trẻ em là tình trạng khá phổ biến và khiến nhiều phụ huynh lo lắng sẽ ảnh hưởng tới thẩm mỹ sau này? Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng răng cửa thưa ở trẻ em và có cách nào để khắc phục hay không? Mời bạn tham khảo các thông tin này qua bài viết dưới đây.

Răng cửa bé bị thưa là tình trạng gì?

Thực tế, hiện tượng trẻ mọc răng bị thưa xảy ra ở hầu hết trẻ nhỏ trong giai đoạn mọc răng sữa, đặc biệt là hai răng cửa. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp trẻ bị mọc răng thưa ngay cả sau khi đã thay răng vĩnh viễn. Điều này ảnh hưởng tới thẩm mỹ và tâm lý của trẻ, khiến các bậc cha mẹ lo lắng.

Răng mọc thưa ở trẻ em là tình trạng khá phổ biến
Răng mọc thưa ở trẻ em là tình trạng khá phổ biến

Răng thưa là giữa hai răng có một khoảng trống, mọc không khít nhau. Có thể dễ dàng nhận thấy 2 răng cửa của bé mọc thưa khi bé cười. Nhiều bậc phụ huynh băn khoăn liệu tình trạng răng trẻ bị thưa có thể thay đổi sau khi con thay răng hoặc lớn lên hay không? Điều này còn phụ thuộc vào nguyên nhân khiến bé mọc răng cửa bị thưa.

Xem thêm

Nguyên nhân dẫn tới răng cửa thưa ở trẻ em

Răng sữa của trẻ bắt đầu mọc khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi và hoàn thành vào khoảng 33 tháng tuổi. Thông thường, trẻ sẽ mọc 2 răng cửa dưới trước, sau đó tới 2 răng cửa trên – đây cũng là vị trí răng thường bị thưa nhất. Tuy nhiên, tình trạng bé mọc răng cửa trên bị thưa vào thời điểm này không đáng lo ngại. Lý do là bởi răng sữa có mô răng khá mỏng, ít men răng, bề mặt răng nhỏ nên răng bị thưa là điều hoàn toàn bình thường. Và những chiếc răng sữa này sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn.

Răng vĩnh viễn sẽ mọc vào giai đoạn từ 6-12 tuổi, thay thế hoàn toàn răng sữa. Thông thường, những chiếc răng vĩnh viễn này sẽ mọc lấp kín các chỗ trống trên cung hàm và hiện tượng răng cửa của bé bị thưa cũng sẽ biến mất. Tuy nhiên, có một số trường hợp răng cửa em bé mọc thưa hoặc cả những vị trí răng khác mặc dù đã thay bằng răng vĩnh viễn, có thể do một trong những nguyên nhân sau:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Do di truyền: Trong gia đình, đặc biệt là cận huyết thống như bố mẹ, ông bà có răng bị thưa thì em bé cũng có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này. Tuy nhiên, nếu biết cách theo dõi quá trình thay răng của trẻ thì trẻ vẫn có khả năng có được hàm răng đều và đẹp.
  • Kích thước cung hàm quá lớn và răng nhỏ: Đây được xem là nguyên nhân tự nhiên do răng. Kích thước cung hàm quá lớn trong khi răng vĩnh viễn lại quá nhỏ, không đủ lấp đầy khoảng trống trên cung hàm khiến răng sữa mọc lệch hoặc bị thưa.
  • Do dính thắng môi: Hiện tượng này là nguyên nhân khá phổ biến gây nên tình trạng răng cửa thưa ở trẻ em. Thắng môi bám quá thấp vào nướu, chiếm mất không gian để răng mọc khiến cho hai răng cửa bị xa nhau.
Dính thắng môi là một trong những nguyên nhân khiến răng cửa của trẻ bị thưa
Dính thắng môi là một trong những nguyên nhân khiến răng cửa của trẻ bị thưa
  • Trẻ em răng thưa do răng mọc ngầm hoặc thiếu mầm răng bẩm sinh: Một số trẻ bị thiếu mầm răng vĩnh viễn khiến răng sữa rụng đi nhưng không có răng vĩnh viễn thay vào vị trí đó khiến răng bị thưa. Ngoài ra, hiện tượng răng mọc ngầm dưới nướu cũng gây ra tình trạng răng thưa, mọc lệch lạc…
  • Do dính thắng lưỡi: Dây thắng lưỡi phát triển quá mức khiến cho hai răng cửa hàm dưới mọc xa nhau dẫn tới tình trạng răng thưa.

Trẻ em răng thưa chịu những ảnh hưởng nào?

Khi ở giai đoạn răng sữa, nếu răng cửa của bé bị thưa thì phụ huynh không cần lo lắng hay can thiệp nha khoa. Việc cha mẹ cần làm ở giai đoạn này là chú ý vệ sinh răng miệng cho bé, tránh để bé gặp phải tình trạng sâu răng, sún răng, viêm tủy…

Nếu răng cửa thưa ở trẻ em xảy ra ở thời điểm bé đã thay răng vĩnh viễn thì cha mẹ nên cân nhắc tới việc cho bé tới nha sĩ để có biện pháp khắc phục phù hợp. Bởi nếu không được can thiệp, tình trạng răng thưa sẽ gây ảnh hưởng khá nhiều tới trẻ, cụ thể như sau:

  • Thức ăn rất dễ giắt, đọng lại tại các kẽ răng thưa, gây nên tình trạng sâu răng, viêm nướu, viêm tủy răng, hôi miệng, lung lay răng…
  • Răng cửa là vị trí dễ nhìn thấy nhất khi cười, nói chuyện. Vì vậy, nếu răng cửa thưa sẽ ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ, khiến trẻ bị trêu chọc hoặc e ngại, tự ti khi giao tiếp.
  • Răng thưa ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng ăn nhai của trẻ, lâu dài sẽ khiến sức khỏe của trẻ suy giảm do ăn không ngon miệng.

Răng thưa khiến trẻ gặp trở ngại trong ăn uống và giao tiếp. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên sớm đưa trẻ tới cơ sở nha khoa để được thăm khám và can thiệp kịp thời nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

Cách khắc phục răng cửa thưa ở trẻ em

Răng sữa của bé mọc bị thưa là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu răng thưa là răng vĩnh viễn thì bé cần được kiểm tra và khắc phục kịp thời. Phương pháp điều trị tối ưu nhất cho tình trạng này là niềng răng để nắn chỉnh các răng trở nên sát khít, đều đẹp. Đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả vĩnh viễn mà không cần can thiệp quá nhiều.

Niềng răng nên được thực hiện khi trẻ mới thay răng sữa, trước giai đoạn 12 tới 16 tuổi
Niềng răng nên được thực hiện khi trẻ mới thay răng sữa, trước giai đoạn 12 tới 16 tuổi

Niềng răng nên được thực hiện khi trẻ mới thay răng sữa, trước giai đoạn 12 tới 16 tuổi. Lý do là bởi lúc này xương hàm của bé đang phát triển, rất dễ định hướng để răng mọc đúng vị trí. Càng lớn, đặc biệt là sau 16 tuổi, xương hàm đã phát triển ổn định thì việc niềng răng sẽ giúp các răng mọc lệch lạc trở về đúng vị trí, hiệu quả nắn chỉnh răng thưa sẽ cần nhiều thời gian hơn. Nếu được can thiệp đúng thời điểm, tình trạng răng cửa thưa ở trẻ em có thể chỉ mất 1 năm để khắc phục hoàn toàn. Biện pháp này được đánh giá là hiệu quả nhất, được khuyến khích sử dụng hơn những phương pháp thẩm mỹ nha khoa khác như trám hay bọc răng sứ.

Điều quan trọng nhất khi can thiệp nha khoa cho bé là cha mẹ cần lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho trẻ. Các bậc phụ huynh nên lựa chọn cơ sở nha khoa lớn như ViDental Kid – Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em với đội ngũ chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm chỉnh nha cho trẻ em. Vì vậy, cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn đơn vị này để khám và chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bé yêu của bạn.

Cách để trẻ có hàm răng đẹp

Hàm răng đẹp có thể sẽ giúp trẻ thuận lợi, tự tin hơn trong cuộc sống sau này. Vì vậy, ngay từ khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ nên chú ý tới các vấn đề răng miệng của trẻ. Để trẻ có được hàm răng đều và đẹp, cha mẹ cần áp dụng những nguyên tắc sau:

Cho trẻ khám nha khoa để phát hiện răng mọc ngầm, mọc lệch, thiếu mầm răng…
Cho trẻ khám nha khoa để phát hiện răng mọc ngầm, mọc lệch, thiếu mầm răng…
  • Chủ động nhổ răng sữa khi đến thời điểm cần thay răng vĩnh viễn mà răng sữa chưa rụng để tránh tình trạng răng mọc chen chúc, mọc lệch.
  • Theo dõi răng sữa lung lay để nhổ kịp thời trước khi răng vĩnh viễn mọc lên.
  • Tránh để trẻ hình thành thói quen xấu như mút tay, đẩy lưỡi, ngậm cơm… Đây là một trong những nguyên nhân gián tiếp khiến răng trẻ mọc lệch, hô, sún răng…
  • Khám nha khoa để phát hiện răng mọc ngầm, mọc lệch, thiếu mầm răng…để có hướng xử lý kịp thời.
  • Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng ngay từ khi còn nhỏ để phòng tránh các bệnh lý răng miệng.

Trên đây là những thông tin hữu ích về vấn đề răng cửa thưa ở trẻ em và cách khắc phục. Hy vọng bài viết đã giúp các bậc phụ huynh bớt lo lắng và lựa chọn được trung tâm nha khoa uy tín để giúp trẻ có được hàm răng đều đẹp và tự tin hơn.

Đọc thêm tại đây

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo