Hôi Miệng Dạ Dày Là Gì? Nguyên Nhân Và Hướng Xử Lý Hiệu Quả

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Hôi miệng dạ dày là tình trạng bệnh lý khá phổ biến hiện nay, không chỉ gây ảnh hưởng tới hơi thở mà còn tác động xấu đến cuộc sống nhiều người. Vậy hôi miệng dạ dày nguyên nhân do đâu, làm sao để xử lý hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ giúp người bệnh có thêm thông tin hữu ích về chứng hôi miệng từ dạ dày này.

Bệnh hôi miệng dạ dày là gì? Nguyên nhân gây bệnh

Hôi miệng không còn là hiện tượng xa lạ đối với mỗi chúng ta, tình trạng này ảnh hưởng nhiều đến quá trình giao tiếp và sinh hoạt trong cuộc sống. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hôi miệng, trong đó ngạc nhiên nhất là yếu tố xuất phát từ dạ dày. Vậy tại sao bị bệnh dạ dày gây hôi miệng?

Hôi miệng dạ dày là bệnh lý phổ biến, dễ gặp phải hiện nay
Hôi miệng dạ dày là bệnh lý phổ biến, dễ gặp phải hiện nay

Hôi miệng dạ dày là tình trạng hơi thở của bạn xuất hiện mùi hôi khó chịu do các bệnh lý cụ thể như: Trào ngược dạ dày – thực quản, viêm bao tử, hở van dạ dày,… Bệnh làm cho mùi thức ăn trong quá trình tiêu hóa ở dạ dày theo vị trí bị hở tràn lên khoang miệng, gây ra mùi hôi thối ngay từ trong cổ họng.

Dạ dày là nơi tiêu hóa thức ăn khi chúng ta nạp vào cơ thể, đây cũng chính là nơi vi khuẩn gây bệnh trú ngụ chủ yếu. Nếu người bệnh có thói quen ăn uống không khoa học, ăn nhiều đồ cay nóng, uống rượu bia, hút thuốc, uống cà phê sẽ rất dễ mắc bệnh lý dạ dày.

Khi dạ dày bị bệnh, quá trình tiêu hóa sẽ gặp khó khăn và acid trong bao tử có xu hướng trào ngược lên cổ họng. Tình trạng đó không chỉ khiến niêm mạc họng bị tổn thương, tạo điều kiện cho vi khuẩn lan rộng mà còn đặc biệt gây mùi hôi khó xử lý. Người bệnh bị hôi miệng kéo dài thường ngại giao tiếp và mất tự tin trong cuộc sống.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

So với các yếu tố gây hôi miệng khác, chứng hôi miệng vì dạ dày diễn ra khá nghiêm trọng và khó điều trị dứt điểm. Bởi vậy, để cải thiện mùi hôi miệng người bệnh cần được điều trị tận gốc những bệnh liên quan đến dạ dày. Ngoài ra cũng cần duy trì thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh để tránh bệnh tái phát, như vậy mới khỏi hôi miệng hoàn toàn.

Các phương pháp chữa hôi miệng dạ dày

Khá khó để khắc phục hoàn toàn bệnh hôi miệng từ dạ dày. Kể cả khi bạn đã súc miệng kỹ càng, mùi hôi vẫn phảng phất bởi chúng xuất phát từ tận sâu trong cuống họng, ống thực quản. Bởi vậy, để chữa dứt điểm chứng hôi miệng dạ dày, việc điều trị của người bệnh cần tuân theo các nguyên tắc:

Điều trị mùi hôi khoang miệng với cam thảo khô tại nhà
Điều trị mùi hôi khoang miệng với cam thảo khô tại nhà
  • Xử lý tận gốc bệnh dạ dày: Kết hợp đồng thời giữa thay đổi lối sống, điều chỉnh chế độ ăn và áp dụng các bài thuốc.
  • Vệ sinh răng miệng: Súc miệng với dung dịch chuyên dụng và đánh răng hàng ngày để đảm bảo khoang miệng luôn sạch.

Cụ thể và các cách điều trị chứng bệnh hôi miệng dạ dày phổ biến hiện nay như sau:

Điều trị tại nhà bằng mẹo dân gian

Khi bị hôi miệng mà nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ dạ dày, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp điều trị dân gian để chữa. Các bài thuốc này sử dụng nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm và dễ thực hiện tại nhà.

Mẹo cải thiện mùi hôi miệng với rễ cam thảo

Cam thảo là vị dược liệu tự nhiên, có vị ngọt và được dùng nhiều để cải thiện chứng trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài ra, tinh dầu có trong thành phần cây cam thảo cũng khử mùi hôi miệng rất tốt.

Người bệnh có thể dùng rễ cam thảo theo 2 cách: Lấy bột cam thảo đem pha với nước uống để loại bỏ mùi hôi miệng. Hoặc dùng lát cam thảo khô nhai trực tiếp trong miệng 1 – 2 lần trong ngày, vừa thanh nhiệt vừa giải độc cho cơ thể.

Lá bạc hà

Bạc hà chữa hôi miệng dạ dày cũng khá hiệu quả bởi trong lá bạc hà có tinh dầu tạo mùi thơm tự nhiên, đẩy lùi mùi hôi miệng. Người bệnh có thể xử lý hôi miệng do trào ngược dày dày bằng cách nhai vài lá bạc hà tươi trong miệng. Bạc hà lành tính, bạn có thể nuốt bình thường, chúng sẽ giúp thông họng và hơi thở có mùi dễ chịu hơn.

Lá bạc hà có mùi thơm dịu mát, chứa nhiều tinh chất tốt cho sức khỏe
Lá bạc hà có mùi thơm dịu mát, chứa nhiều tinh chất tốt cho sức khỏe

Lá cây húng quế

Húng quế cũng là một loại nguyên liệu dùng để chữa hôi miệng do dạ dày gây ra khá tốt. Người bệnh chỉ cần cho vài lá cây húng quế vào trong cốc nước sôi và hãm trong khoảng 5 phút. Uống nước húng quế kết hợp với nhai lá 2 lần sau các bữa ăn sẽ giúp bạn có một hơi thở thơm tho.

Chữa hôi miệng bằng gừng

Gừng có chứa nhiều tinh chất với khả năng cải thiện chứng hôi miệng dạ dày, cụ thể như: zingiberen, tinh dầu, geraniol, curcumen, borneol và linalool. Việc sử dụng gừng tươi rất đơn giản, bệnh nhân chỉ cần rửa sạch củ, cạo vỏ và thái thành từng lát nhỏ đem hãm với nước. Dùng nước gừng đã nguội để súc miệng từ 3 đến 5 lần trong ngày, mùi hôi miệng của bạn sẽ biến mất. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng gừng tươi để khắc phục tình trạng ê buốt răng, sâu răng.

Điều trị với thuốc Tây y

Khi bệnh dạ dày đã ở mức độ nghiêm trọng hơn, khó kiểm soát và gây biểu hiện hôi miệng nặng nề, bạn cần dùng đến thuốc Tây y để điều trị dứt điểm bệnh. Những nhóm thuốc được dùng để kiểm soát chứng trào ngược dạ dày gây hôi miệng gồm có:

  • Thuốc kháng dịch acid trong dạ dày: Maalox, Tetracyclin,…
  • Nhóm thuốc uống kháng Histamin (H2): Cimetidin, Famotidin,…
  • Nhóm thuốc ức chế bơm proton: Omeprazole, Esomeprazole, …

Những thuốc điều trị bệnh dạ dày cần được kê đơn và hướng dẫn chính xác từ phía bác sĩ trước khi người bệnh sử dụng. Thực tế cho thấy, việc dùng thuốc để chữa dạ dày thường gây ra chứng khô miệng.

Nguyên nhân là do tuyến nước bọt của người bệnh bị tác động bởi thuốc sẽ gây ảnh hưởng và giảm khả năng bài tiết nước bọt. Enzym trong miệng ít không có khả năng kìm hãm sự sinh sôi và hoạt động của vi khuẩn nên mùi hôi miệng khó dứt. Bởi vậy trong khi dùng thuốc tây, người bệnh cần chú ý uống nhiều nước để tránh tác dụng phụ này.

Xem thêm: Hôi miệng chảy máu chân răng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Điều trị bằng bài thuốc Đông y

Theo Đông y, chứng hôi miệng dạ dày là do vị nhiệt mà thành, để điều trị cần xử lý triệt để tình trạng hở tâm vị. Bệnh hôi miệng này hoàn toàn có thể sử dụng bài thuốc Đông y chữa từ căn nguyên, đảm bảo an toàn và hiệu quả tối ưu.

Dùng các bài thuốc Đông y kết hợp thảo dược tự nhiên, gia giảm tùy theo cơ địa từng người bệnh
Dùng các bài thuốc Đông y kết hợp thảo dược tự nhiên, gia giảm tùy theo cơ địa từng người bệnh

Đông y sử dụng những thảo dược tự nhiên kết hợp với nhau, gia giảm theo tỷ lệ nhất định để đảm bảo dược tính điều trị phù hợp. Bởi vậy phương pháp phù hợp với mọi đối tượng, không chỉ mang đến hiệu quả tận gốc mà còn lành tính, không gây tác dụng phụ.

Người bệnh bị hôi miệng dạ dày có thể tham khảo các bài thuốc như:

  • Bài thuốc uống: Chuẩn bị đinh hương, cam thảo, tế tân, xuyên khung, quế tâm mang đi phơi khô, tán thành bột mịn và trộn với mật ong để nặn thành viên. Mỗi ngày bệnh nhân uống 5g trước khi đi ngủ.
  • Bài thuốc súc miệng: Hương nhu mang sắc cùng bạc hà, kinh giới, tế tân để sắc cùng với nước. Sau đó để nước nguội rồi tiến hành súc miệng vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.

Thuốc Đông y vận dụng dược tính tự nhiên của cây cỏ, do đó về hiệu quả sử dụng thuốc tối ưu thường chậm hơn so với Tây y. Người bệnh có thể cân nhắc trong quá trình điều trị, nếu quyết định dùng thuốc Đông y cần tuân thủ liệu trình chữa trị chuẩn xác để đảm bảo an toàn.

Chữa bệnh hôi miệng dạ dày ở đâu tốt nhất?

Thăm khám và xử lý chứng hôi miệng dạ dày hiệu quả nhất, bạn nên đến những bệnh viện lớn có chuyên khoa Tai Mũi Họng để được hướng dẫn trực tiếp. Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một số địa chỉ bệnh viện uy tín, đã được người bệnh phản hồi tích cực về chất lượng.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương tại Hà Nội (thuộc Viện Răng Hàm Mặt Quốc Gia)

Đây là bệnh viện thuộc tuyến đầu trong thăm khám và chữa trị Răng Hàm Mặt tại các tỉnh phía Bắc nói riêng và toàn quốc nói chung. Bệnh viện RHM TW Hà Nội được đầu tư trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, kinh nghiệm dày dặn trong điều trị các bệnh lý răng hàm mặt như hôi miệng, viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng,…

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương tại Hà Nội (thuộc Viện Răng Hàm Mặt Quốc Gia)
Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương tại Hà Nội (thuộc Viện Răng Hàm Mặt Quốc Gia)
  • Địa chỉ: Số 40 mặt đường Tràng Thi, Phường Hàng Bông, Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.
  • Số điện thoại: 0243 826 9722 – 0243 928 5172
  • Thời gian làm việc: Từ 7h30 sáng – 17h chiều từ thứ 2 cho đến thứ 7 hàng tuần. Bệnh viện không làm việc chủ nhật hay các ngày lễ.

Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội – Khoa Răng Hàm Mặt

Nếu người bệnh ở Hà Nội băn khoăn trong việc tìm địa chỉ chữa hôi miệng dạ dày có thể tham khảo khoa Răng Hàm Mặt của bệnh viện Bạch Mai. Tại đây chuyên tiếp nhận và điều trị các vấn đề bệnh về răng, hàm, mặt từ nhẹ đến nghiêm trọng trong toàn khu vực miền Bắc. Người bệnh có nhu cầu thăm khám tại Bạch Mai có thể liên hệ tới:

  • Địa chỉ: Tầng 1 tòa nhà A7, bệnh viện Bạch Mai 78 đường Giải Phóng, thuộc Đống Đa, TP. Hà Nội.
  • Số điện thoại: 0243 869 3731
  • Thời gian làm việc: Từ 7h30 sáng đến 16h30 chiều các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 và chủ nhật bệnh viện chỉ nhận khám dịch vụ.

Bệnh viện răng hàm mặt Trung Ương tại TP Hồ Chí Minh

Chữa hôi miệng dạ dày ở đâu uy tín? Người bệnh có thể tham khảo bệnh viện tuyến đầu tại TP HCM – Bệnh viện răng hàm mặt TW. Sở hữu đội ngũ bác sĩ với  trình độ chuyên môn tốt cùng kỹ năng chẩn đoán chính xác, bệnh viện ngày càng nhận được các phản hồi tích cực của người dân.

Đơn vị bệnh viện công nên bạn đến thăm khám theo thời gian làm việc hành chính, cụ thể tại:

  • Địa chỉ: Số 201A, mặt đường Nguyễn Chí Thanh, thuộc Phường 12, Q.5, TP HCM.
  • Số điện thoại: 08 3853 518 – 08 385 6732.

Chữa hôi miệng dạ dày tại bệnh viện Nhân dân 115

Người bệnh bị mùi hôi khó chịu ở miệng do bị bệnh dạ dày có thể tham khảo bệnh viện Nhân dân 115. Mỗi ngày, bệnh viện đa khoa tiếp nhận hàng nghìn ca khám và điều trị bệnh lý, trong đó có chuyên khoa tiêu hóa và răng hàm mặt.

Nếu có nhu cầu khám chữa tại đây, người bệnh có thể qua bệnh viện vào các ngày trong tuần từ thứ 2 đến chủ nhật theo địa chỉ sau:

  • Địa chỉ: Số 88 mặt phố Thành Thái (520 đường Nguyễn Tri Phương cũ), P 12, Q.10, TP HCM.
  • Số điện thoại: 08 3865 4249.

Một số lưu ý phòng ngừa bệnh lý hiệu quả

Để hạn chế tình trạng hôi miệng do bệnh lý dạ dày gây ra, bên cạnh việc điều trị người bệnh cũng cần kết hợp thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống. Bởi đây là nhân tố quyết định trực tiếp đến sức khỏe của dạ dày nói riêng và toàn bộ các hệ cơ quan trong cơ thể nói chung. Người bệnh ngay từ hôm nay hãy xây dựng cho mình những thói quen lành mạnh.

Kê cao gối khi ngủ giúp phòng ngừa hôi miệng dạ dày hiệu quả
Kê cao gối khi ngủ giúp phòng ngừa hôi miệng dạ dày hiệu quả
  • Chải răng và vệ sinh lưỡi sạch sẽ: Việc đánh răng đều đặn là cần thiết để bảo vệ sức khỏe răng miệng, loại bỏ mảng bám trên răng và những vi khuẩn gây mùi. Ngoài việc chải răng, bạn cũng cần vệ sinh bề mặt lưỡi bởi có đến hơn 80% hại khuẩn nằm tại lưỡi. Chải lưỡi hàng ngày sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn và giảm mùi hôi miệng.
  • Kê cao gối khi đi ngủ: Việc kê cao gối mỗi lần nguy sẽ giúp kiểm soát tốt hơn những cơn trào ngược dạ dày. Khi tình trạng bệnh dạ dày đã được giảm bớt, biểu hiện hôi miệng cũng sẽ giảm bớt phần nào. Người bệnh có thể nâng cao phần đầu giường lên khoảng 20cm khi ngủ, hoặc sử dụng gối chống trào ngược dạ dày cũng rất tốt.
  • Uống nhiều nước: Nạp nhiều nước cho cơ thể mỗi ngày không chỉ giúp khoang miệng không bị khô mà còn làm dạ dày dễ tiêu hóa. Đồng thời, những vi khuẩn có hại trong dạ dày không có cơ hội phát triển.
  • Không dùng chất kích thích: Việc sử dụng những chất kích thích như rượu bia, hút thuốc lá, uống cà phê, sẽ làm dạ dày khó chịu và tình trạng trào ngược ngày một trầm trọng hơn. Chúng khiến cho chứng hôi miệng dạ dày ngày càng trở nên phức tạp, dai dẳng và khó dứt điểm.
  • Không ăn thực phẩm có hại cho sức khỏe dạ dày: Những đồ ăn cay nóng, đồ ăn dầu mỡ, thực phẩm lên men, đồ ăn nhanh, đồ đóng hộp gây kích thích lên niêm mạc dạ dày. Bởi lượng axit tăng lên, hiện tượng trào ngược dạ dày kéo dài và hơi thở bị nặng mùi.
  • Thói quen ăn uống phù hợp: Người bệnh có vấn đề về dạ dày không nên ăn quá no. Thay vào đó bạn hãy ăn một cách chậm rãi, nhai nuốt kỹ càng để dạ dày không cần làm việc quá nhiều. Từ bỏ thói quen ăn khuya buổi đêm để giảm áp lực lên dạ dày và hạn chế những cơn trào ngược thực quản tạo nên chứng hôi miệng.

Trên đây là những thông tin cần biết dành cho bạn đọc về chứng hôi miệng dạ dày, nguyên nhân và hướng điều trị tốt nhất. Bệnh lý dạ dày dễ mắc, khó điều trị dứt điểm và gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe, bởi vậy việc phòng ngừa là rất quan trọng, bạn nên chú ý thực hiện từ ngay hôm nay.

Bài viết liên quan:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo