Bà Bầu Bị Viêm Nha Chu: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý Hiệu Quả Nhất

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Các bệnh lý về răng miệng, đặc biệt viêm nha chu là nỗi ám ảnh của phụ nữ mang thai. Vì các bệnh lý này gây đau nhức, ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai và sức khỏe của cả mẹ lẫn thai nhi. Vậy, bà bầu bị viêm nha chu do đâu và nên điều trị bằng những cách nào.

Tại sao bà bầu bị viêm nha chu?

Nha chu là một tổ chức xung quanh răng có chức năng bảo vệ và giúp chân răng đứng vững trong xương ổ răng. Khi răng miệng khỏe mạnh bình thường nướu có màu hồng san hô, săn chắc và hơi thở thơm tho. Tuy nhiên, nếu vùng nha chu bị viêm, nhiễm trùng sẽ khiến răng bị lung lay, nướu màu đỏ sậm, hơi thở có mùi và gây đau nhức khó chịu.

Bà bầu là đối tượng rất dễ mắc bệnh viêm nha chu
Bà bầu là đối tượng rất dễ mắc bệnh viêm nha chu

Bệnh viêm nha chu có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, trong đó có bà bầu. Theo khảo sát, trung bình cứ 10 phụ nữ thì có 4 người sẽ bị viêm nha chu ở một số giai đoạn của thai kỳ. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm nha chu ở bà bầu có thể kể đến như:

  • Thay đổi nội tiết tố: Khi mang thai, lượng estrogen, progesterone trong cơ thể mẹ bầu tăng lên rõ rệt và sự thay đổi này sẽ thúc đẩy phản ứng viêm. Do đó, ngay cả khi vệ sinh răng miệng tốt thì nguy cơ bị viêm nha chu hoặc các bệnh lý răng miệng khác ở bà bầu vẫn cao hơn so với bình thường.
  • Nhu cầu ăn uống thay đổi: Khoảng 60% phụ nữ có khẩu vị bị thay đổi trong thời gian mang thai. Đặc biệt, đồ ngọt và đồ chua luôn được ưu tiên hàng đầu trong thực đơn hàng ngày. Bên cạnh đó, lượng thức ăn nạp vào cơ thể cũng nhiều hơn bình thường nên khoang miệng phải chịu áp lực khá lớn.
  • Biểu hiện ốm nghén: Ốm nghén trong quá trình mang thai là triệu chứng mà hầu hết bà bầu gặp phải. Khi đó tình trạng ợ chua hay nôn diễn ra thường xuyên khiến men răng và các mô mềm trong khoang miệng bị tác động dẫn đến viêm nhiễm.
  • Chăm sóc răng miệng chưa đúng cách: Quá trình mang thai khiến cơ thể nặng nề, mệt mỏi nên không chú ý chăm sóc răng miệng. Từ đó dễ tạo mảng bám trên răng và gây ra bệnh sâu răng, viêm nướu răng, viêm nha chu.

Viêm nha chu khi mang thai có ảnh hưởng đến con không?

Bà bầu bị viêm nha chu có thể dẫn đến nhiều biến chứng khó lường nếu không điều trị bệnh kịp thời. Các biến chứng mẹ bầu có thể gặp phải khi bị viêm nha chu trong giai đoạn mang thai gồm:

  • Tăng nguy cơ tiền sản giật: Viêm nhiễm là một trong những yếu tố dễ gây ra tiền sản giật hoặc các triệu chứng liên quan nhất. Tiền sản giật rất nguy hiểm, vì có thể gây phù não, suy thận cấp, rối loạn đông máu, vỡ gan, suy tim cấp, suy gan hay thai chậm phát triển, thai chết lưu hoặc sinh non.
  • Sinh non: Vi khuẩn từ vị trí nhiễm trùng ở khoang miệng có thể xâm nhập vào khoang ối và gây sinh non (trước 37 tuần tuổi thai). Sinh non được cho là nguyên nhân chính gây tử vong hoặc dẫn đến bệnh tật ở trẻ sơ sinh trong suốt quá trình trưởng thành sau này.
  • Nguy cơ mất răng: Khi viêm nhiễm nặng, vi khuẩn có thể phá hủy toàn bộ hệ thống nha chu dẫn đến răng bị gãy rụng. Từ đó ảnh hưởng đến việc ăn nhai hàng ngày và gây ra tình trạng tiêu xương hàm rất nguy hiểm.
  • Tăng nguy cơ bệnh lý: Viêm nha chu cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng khác như tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, xơ vữa động mạch,…
Bện nha chu không được điều trị dứt điểm sẽ đe dọa đến tính mạng của thai nhi
Bện nha chu không được điều trị dứt điểm sẽ đe dọa đến tính mạng của thai nhi

Bà bầu bị viêm nha chu có thể dẫn đến một số biến chứng, nguy hiểm nhất là gây sảy thai. Vì vậy, áp dụng các biện pháp điều trị ngay từ khi có dấu hiệu bệnh.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Xem thêm: Viêm nha chu nên ăn gì, kiêng gì bạn đã biết?

Cách điều trị viêm nha chu ở phụ nữ mang thai

Viêm nha chu ở phụ nữ mang thai không điều trị đúng cách cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe mẹ và bé. Vì vậy, mẹ bầu nên lựa chọn các phương pháp an toàn, không gây kích ứng hoặc để lại tác dụng phụ cho cơ thể.

Một số cách điều trị viêm nha chu ở bà bầu hiệu quả nhất có thể tham khảo như:

Dùng mẹo dân gian trị bệnh cho bà bầu bị viêm nha chu

Trong dân gian có rất nhiều cách giảm triệu chứng viêm nha chu an toàn cho sức khỏe mẹ bầu và bé. Các cách này rất đơn giản, không tốn kém nhiều chi phí mà mang lại hiệu quả khá cao. Mẹ bầu có thể tham khảo một số cách trị viêm nha chu dưới đây:

Nước muối pha loãng

Muối có tính kháng viêm, diệt khuẩn và khắc phục các chứng bệnh răng miệng rất hiệu quả. Để giảm triệu chứng viêm nha chu cho bà bầu có thể lấy 1 thìa muối pha với nước ấm rồi ngậm và súc miệng hàng ngày. Kiên trì thực hiện, nhất là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy sẽ có hiệu quả cao.

Súc miệng nước muối loãng tốt cho sức khỏe răng miệng
Súc miệng nước muối loãng tốt cho sức khỏe răng miệng

Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể kết hợp muối với nước cốt chanh để súc miệng. Axit có trong chanh không chỉ loại bỏ vi khuẩn mà còn giúp làm trắng răng và mang đến hơi thở thơm mát hơn.

Sử dụng tinh dầu đinh hương

Tinh dầu đinh hương chứa Eugenol có tác dụng giảm đau, chống nấm, chống nhiễm trùng và có tính khử trùng cao. Chính vì vậy, từ xa xưa dân gian đã biết sử dụng loại tinh dầu này để trị bệnh lý về răng miệng.

Cách sử dụng tinh dầu đinh hương cho bà bầu bị viêm nha chu như sau: Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, sau đó dùng bông chấm 1 ít tinh dầu rồi bôi hoặc ngậm vào vị trí bị viêm. Kiên trì áp dụng mỗi ngày 2 lần để có hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng gừng tươi

Sử dụng gừng tươi cũng là cách giảm triệu chứng viêm nha chu cho bà bầu rất hiệu quả. Vì gừng có vị cay, tính ấm, có khả năng kháng viêm và chống khuẩn.

Dùng trà gừng tươi là cách điều trị bệnh rất an toàn
Dùng trà gừng tươi là cách điều trị bệnh rất an toàn

Cách sử dụng: Thái vài lát gừng rồi đem đun với 500ml nước để uống mỗi ngày. Khi dùng mẹ bầu có thể thêm 1 ít mật ong vào nước sẽ dễ uống hơn.

Dùng trà xanh

Các thành phần có trong lá trà xanh cũng giúp giảm viêm, kháng khuẩn và điều trị bệnh lý răng miệng. Đặc biệt lá trà rất an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Do đó, dùng lá trà xanh cũng là cách được dân gian khuyến khích mẹ bầu sử dụng để trị bệnh viêm nha chu.

Cách dùng: Lấy một nắm lá trà xanh đem rửa sạch, sau đó đun với nước. Dùng nước trà để súc miệng hoặc uống hàng ngày sẽ có tác dụng giảm triệu chứng viêm nha chu. Tuy nhiên mẹ bầu nên dùng với liều lượng vừa phải vì khi sử dụng quá nhiều sẽ gây phản tác dụng.

Các mẹo dân gian chữa viêm nha chu mãn tính có tác dụng chậm, dó đó bà bầu nên kiên trì áp dụng mới đạt hiệu quả cao. Ngoài ra cũng cần kết hợp vệ sinh răng miệng đúng cách và sử dụng thực phẩm tốt cho răng miệng để bệnh nhanh khỏi hơn.

Áp dụng phương pháp điều trị nha khoa

Bệnh nha chu khi có dấu hiệu răng lung lay, tụt lợi, nướu sưng viêm nặng, xuất hiện ổ mủ thì các biện pháp điều trị dân gian không còn mang lại hiệu quả nữa. Khi đó mẹ bầu cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

  • Bác sĩ có thể lấy cao răng và làm sạch khoang miệng cho mẹ bầu giúp giảm triệu chứng đau nhức, khó chịu.
  • Trường hợp có túi mủ mà không thể tiêu viêm được bằng thuốc hay biện pháp dân gian khi đó bác sĩ sẽ tiến hành xử lý ổ mủ. Thủ thuật xử lý ổ mủ này có thể gây mất máu nhiều, do đó bệnh nhân nên cân nhắc trước khi thực hiện.
  • Trường hợp bệnh nặng hơn, răng có dấu hiệu lung lay và lây lan viêm nhiễm cho vị trí xung quanh bác sĩ chỉ định các biện pháp điều trị tạm thời để khôi phục chức năng ăn nhai.
  • Một số trường hợp bệnh gây đau nhức khó chịu, khiến mẹ bầu không ăn uống được dẫn đến tình trạng sụt cân, thiếu dinh dưỡng sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc để giảm triệu chứng. Các loại thuốc có thể dùng gồm: Amoxicillin, Ampicillin, Clindamycin, Erythromycin, Penicillin, Nitrofurantoin,… Tuy nhiên, kháng sinh có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm nên mẹ bầu chỉ được dùng khi được sự cho phép của bác sĩ.
Mẹ bầu nên tham khảo ý kến bác sĩ trước khi điều trị bằng các biện pháp nha khoa
Mẹ bầu nên tham khảo ý kến bác sĩ trước khi điều trị bằng các biện pháp nha khoa

Điều trị nha khoa chỉ được chỉ định khi các biện pháp khác không mang lại hiệu quả và tình trạng viêm ở giai đoạn nghiêm trọng. Vì thực hiện các biện pháp này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Do đó, giải pháp tốt nhất là mẹ bầu nên chú ý đến răng miệng của mình và có biện pháp chăm sóc đúng cách.

Biện pháp giúp mẹ bầu tránh bị viêm nha chu

Bjeneh viêm nha chu có thể hoàn toàn phòng tránh bằng cách thay đổi thói quen trong sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, để phòng ngừa viêm nha chu khi mang thai mẹ bầu nên thực hiện một số lưu ý sau:

  • Bổ sung dinh dưỡng cân đối: Đảm bảo dinh dưỡng sẽ giúp mẹ bầu phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn. Vì vậy, mẹ cần bổ sung các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe như trái cây và rau xanh, sữa,…
  • Không nên ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ, chất béo, đồ ngọt vì chúng khó tiêu và khó vệ sinh răng miệng sạch sẽ.
  • Bà bầu cũng nên duy trì thói quen chải răng đều hai lần mỗi ngày bằng bàn chải lông mềm. Bên cạnh đó, để làm sạch mảng bám và thức ăn trong kẽ răng nên dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng.
  • Phụ nữ mang thai cần thường xuyên tập các bài thể dục vừa sức giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và phòng ngừa nhiễm các bệnh lý khi mang thai.
  • Mẹ bầu ngoài khám thai định kỳ để theo dõi sức khỏe thai nhi thì cũng nên thăm khám sức khỏe răng miệng. Việc kiểm tra răng thường xuyên có thể phát hiện sớm và điều trị dứt điểm các bệnh lý răng miệng.

Bà bầu bị viêm nha chu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi, trường hợp đặc biệt còn dẫn đến sảy thai. Do đó, mẹ bầu không được chủ quan đối với bệnh viêm nha chu hay các vấn đề răng miệng khác. Khi thấy dấu hiệu bất thường trong miệng nên đến ngay cơ sở nha khoa để thăm khám và có biện pháp xử lý kịp thời.

Hữu ích cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo