Niềng Răng Tại Nhà Cho Trẻ Em Có Nên Không? Phương Pháp Và Lưu Ý

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Tình trạng hô, móm, răng thưa, hay lệch lạc,… không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà cả chức năng ăn nhai, phát âm của trẻ. Do đó, bất kỳ phụ huynh nào cũng mong muốn niềng răng sớm cho con để nhanh chóng khắc phục những tình trạng này. Trong đó có nhiều gia đình lựa chọn niềng răng tại nhà cho trẻ em để tiết kiệm thời gian di chuyển. Vậy phương pháp này có thật sự tốt không và cần lưu ý điều gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về những vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây.

2 phương pháp niềng răng tại nhà cho trẻ đang được áp dụng phổ biến

Giai đoạn từ 6 – 7 tuổi, các bé bắt đầu thay răng sữa để mọc răng vĩnh viễn. Vào lúc này, các vấn đề răng hô, thưa, lệch lạc sẽ có biểu hiện rõ ràng, đặc biệt là tại vùng răng cửa. Các bậc phụ huynh cần chú ý quan sát và theo dõi sự phát triển răng, hàm của trẻ nhằm phát hiện và điều chỉnh kịp thời những lệch lạc, tránh để bé bị tự ti hay làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

Để khắc phục các vấn đề răng miệng trên, bố mẹ phải lựa chọn được phương pháp niềng răng phù hợp và hiệu quả với con mình. Trong đó có niềng răng mắc cài tại nha khoa hoặc niềng răng tại nhà cho trẻ em bằng các dụng cụ tháo lắp.

Nhìn chung, về cơ bản dụng cụ niềng răng tại nhà cho trẻ em đều dễ dàng tháo lắp, được làm từ chất liệu silicon không gây mùi khó chịu khi đeo và đảm bảo an toàn với răng, nướu. Cùng ViDental Kid tìm hiểu chi tiết hơn về 2 phương pháp được áp dụng phổ biến nhất.

Niềng răng hàm trainer

Phương pháp niềng răng hàm trainer còn được gọi là niềng răng 3 giai đoạn, loại hàm được sử dụng làm từ chất liệu nhựa dẻo, mềm, dễ dàng tháo lắp khi cần thiết, đảm bảo an toàn và không gây kích ứng. Trẻ em trong độ tuổi từ 8 – 9 tuổi áp dụng phương pháp này sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
Phương pháp niềng răng hàm trainer còn được gọi là niềng răng 3 giai đoạn
Phương pháp niềng răng hàm trainer còn được gọi là niềng răng 3 giai đoạn

Ưu điểm:

  • Dễ vệ sinh: Đặc tính của loại hàm này là dễ tháo lắp, nhờ đó trẻ có thể dễ dàng tháo ra khi ăn uống và vệ sinh răng, hàm một cách nhanh chóng.
  • Giúp hạn chế các thói quen xấu lên răng miệng: Một số bé có thói quen đẩy lưỡi, mút ngón tay, nghiến răng khi ngủ,… gây ảnh hưởng rất xấu đến răng miệng. Tuy nhiên, việc đeo hàm trainer có thể giúp bảo vệ răng hoàn toàn khỏi các tác động xấu này.
  • Giá rẻ: Hàm trainer hiện nay đang được bán rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee,… với mức giá khá rẻ nên sẽ phù hợp với nhiều đối tượng.

Nhược điểm: 

  • Chỉ mang lại tác dụng với tình trạng lệch lạc nhẹ: Do hàm trainer được thiết kế theo một khung sẵn nên với những trường hợp răng hô, móm, lệch lạc quá phức tạp, phương pháp này sẽ khó mang lại được hiệu quả tốt.
  • Phụ thuộc vào việc sinh hoạt của trẻ: Do không phải bé nào cũng hiểu và ý thức được tầm quan trọng của sức khỏe răng miệng, vì vậy dẫn đến lười đeo. Việc không đeo sẽ làm ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả của việc chỉnh nha.

Niềng răng với khay trong suốt

Niềng răng trong suốt bằng khay invisalign là phương pháp sử dụng các khay niềng được cấu tạo từ nhựa y khoa trong suốt. Với thiết kế ôm sát vào răng sẽ giúp điều chỉnh các răng dịch chuyển vào đúng vị trí trên cung hàm, khắc phục được các khuyết điểm của răng.

Đối với phương pháp niềng răng invisalign, các bé sẽ được lấy dấu răng và thiết kế một bộ khay niềng riêng biệt phù hợp với tình trạng của từng bé.

Niềng răng trong suốt bằng khay invisalign
Niềng răng trong suốt bằng khay invisalign

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm thời gian di chuyển đến nha khoa: Khi lựa chọn niềng răng invisalign, các bé không cần thường xuyên đến nha khoa tái khám. Bởi tính chất của bộ khay niềng là làm theo từng giai đoạn để trẻ chỉ cần làm theo kế hoạch niềng răng của bác sĩ mà không cần tái khám thường xuyên như các phương pháp niềng răng truyền thống khác.
  • Đem lại tính thẩm mỹ cao: Do các khay niềng trong suốt, nên các bé có thể tự tin trong giao tiếp.

Nhược điểm:

  • Chi phí cao: Trung bình chi phí để thực hiện phương pháp niềng răng bằng khay khay trong suốt sẽ mất khoảng 60.000.000 triệu đồng đến 120.000.000 đồng tùy vào tình trạng răng của các bé.
  • Hiệu quả chỉnh nha ảnh hưởng bởi thói quen sinh hoạt của trẻ: Do khay niềng invisalign có thể dễ dàng tháo lắp nên nhiều bé không nhớ việc phải thường xuyên đeo, vì vậy làm ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng.

Trên thực tế, việc niềng răng invisalign vẫn cần sự hỗ trợ từ nha khoa và bác sĩ. Bố mẹ cần đưa trẻ đi thăm khám, lấy dấu răng để thiết kế được bộ khay niềng riêng biệt, phù hợp nhất với tình trạng răng miệng của trẻ. Tuy nhiên, các bạn không mất nhiều thời gian đến nha khoa như phương pháp niềng răng truyền thống mà có thể tự thay được khay niềng tại nhà theo chỉ dẫn của nha sĩ. Bởi vậy, phương pháp niềng răng trong suốt vẫn được coi là một cách niềng răng tại nhà cho trẻ em.

Dụng cụ niềng răng cho trẻ tại nhà có thực sự tốt không?

Hai phương pháp niềng răng phía trên có nhiều điểm khác biệt, vì vậy hiệu quả chúng mang lại cũng không giống nhau. Cụ thể:

  • Niềng răng trainer: Đối với phương pháp này, hàm trainer là loại được sản xuất hàng loạt nên độ tương thích, hay phù hợp với hàm răng của trẻ không được tối ưu. Hiệu quả chỉnh nha của loại hàm này chưa được kiểm chứng rõ ràng nên cũng rất khó đảm bảo để ba mẹ có thể yên tâm niềng răng cho trẻ. Hơn nữa, nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm chưa được rõ ràng nên không đảm bảo được độ an toàn.
  • Niềng răng invisalign: Ngược lại, hiệu quả phương pháp niềng răng trong suốt đã được các chuyên gia khẳng định và được chứng thực thông qua hàng nghìn ca chỉnh nha thành công trên toàn thế giới. Khay niềng invisalign tạo ra tác động dần dịch chuyển răng về đúng vị trí như mong muốn, chỉ mất khoảng thời gian trung bình từ 16 – 20 tháng.

Niềng răng invisalign cho trẻ AN TOÀN, TIẾT KIỆM tại ViDental Kid

Như đã nói, phương pháp niềng răng trainer chưa được kiểm chứng và đảm bảo hiệu quả. Bởi vậy, niềng răng invisalign được coi là giải pháp TỐI ƯU hơn cả. Chính vì thế, không chỉ đòi hỏi máng trong suốt có chất lượng cao, nhập khẩu chính hãng mà còn yêu cầu bác sĩ chỉnh nha có chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm trong ngành.

Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em - ViDental Kid tự hào địa chỉ niềng răng số 1
Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid tự hào địa chỉ niềng răng số 1

Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid tự hào địa chỉ niềng răng số 1 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. ViDental Kid đã thực hiện chỉnh nha thành công cho hàng nghìn trẻ em. Nha khoa có nhiều ưu điểm nổi bật phải kể đến như sau đây:

  • Đội ngũ y bác sĩ được đào tạo chuyên sâu về chỉnh nha trẻ em. Đồng thời họ còn thường xuyên thực hiện nghiên cứu, ứng dụng công nghệ chỉnh nha hiện đại đưa vào quy trình thăm khám cho từng ca điều trị.
  • Tất cả dụng cụ, thiết bị sử dụng đều được nhập khẩu từ những quốc gia phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ,… Bên cạnh đó, các dụng cụ sẽ được khử khuẩn để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh.
  • Dịch vụ chăm sóc khách hàng, hậu mãi được chú trọng. Theo dõi sát sao đến tình trạng của trẻ qua từng đợt điều trị, hỗ trợ 24/7.

Xem thêm

Lưu ý cần nhớ khi niềng răng tại nhà cho các bé

Để đảm bảo quá trình chỉnh nha cho trẻ em đạt được kết quả tốt nhất, các bạn cần lưu ý đến các vấn đề sau đây:

Các ba mẹ cần chú ý lựa chọn địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng
Các ba mẹ cần chú ý lựa chọn địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng
  • Nếu lựa chọn phương pháp niềng răng tại nhà cho trẻ em, ba mẹ nên tham khảo từ chuyên gia để sử dụng được dụng cụ đảm bảo nguồn gốc, an toàn và tránh các biến chứng nguy hiểm.
  • Theo hướng dẫn của bác sĩ, đối với khay niềng invisalign các bạn cần đeo dụng cụ tối thiểu 22h/ngày.
  • Các bạn cần vệ sinh dụng cụ chỉnh nha kỹ lưỡng mỗi khi tháo ra và trước khi đeo để đảm bảo an toàn, tránh lây lan vi khuẩn.
  • Chú ý bảo quản dụng cụ niềng răng tại nơi khô ráo, thoáng mát và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  • Bên cạnh đó, hiện nay có rất nhiều nha khoa mọc lên, tuy nhiên không phải địa chỉ nào cũng có bác sĩ đủ chuyên môn và cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại để niềng răng. Do đó, các ba mẹ cần chú ý lựa chọn địa chỉ uy tín, đảm bảo chất lượng.

Trên đây là chia sẻ của chúng tôi về việc niềng răng tại nhà cho trẻ em. Nhìn chung, khi bé gặp bất kỳ vấn đề răng miệng nào, bố mẹ nên đưa bé đến nha khoa để thăm khám và điều trị để đảm bảo an toàn, tránh các biến chứng nguy hiểm.

Thông tin hữu ích

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo