Niềng Răng Cho Bé 7 Tuổi Có Nên Không? Lợi Ích Và 5 Lưu Ý Khi Chỉnh Nha

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

 

Niềng răng cho bé 7 tuổi mang lại nhiều lợi ích quan trọng:

  • Giảm nguy cơ bệnh răng miệng: Niềng răng giúp hàm răng mọc đều đặn, giảm nguy cơ mắc các vấn đề về răng miệng. Cải thiện chức năng hoạt động của răng miệng: Hàm răng đều đặn giúp trẻ phát âm chính xác và hoàn chỉnh hơn [1].Tăng sự tự tin: Hàm răng đẹp hơn sau niềng răng giúp trẻ tự tin hơn trong học tập và đời sống hàng ngày [2].
  • Quy trình niềng răng cho trẻ 7 tuổi [3].

Tuy nhiên, quyết định niềng răng cho trẻ cần được thảo luận với bác sĩ nha khoa để đảm bảo rằng đây là lựa chọn phù hợp cho tình trạng cụ thể của bé.

Giải đáp: Có nên niềng răng cho bé 7 tuổi hay không?

Trẻ nhỏ ở giai đoạn dưới 10 tuổi thường bắt đầu mọc răng vĩnh viễn thay răng sữa, kèm theo đó, các bé có thể gặp nhiều vấn đề như răng hô, móm, lệch lạc, không đều. Lúc này nhiều bậc phụ huynh tìm đến phương pháp chỉnh nha cho trẻ em với mong muốn con có hàm răng khỏe đẹp. Vậy có nên niềng răng cho trẻ dưới 10 tuổi, cụ thể là giai đoạn 7 tuổi hay không?

Thông thường, răng sữa của trẻ sau khi nhổ bỏ và thay thế bằng răng vĩnh viễn có thể gặp nhiều vấn đề. Nếu giai đoạn này cha mẹ không chú ý đến sự phát triển của cung hàm cũng như tìm cách xử lý tình trạng răng hô móm, lệch lạc cho con có thể gây ra nhiều tác hại. Cụ thể:

  • Gây mất thẩm mỹ: Chắc chắn rằng cung hàm với những chiếc răng ngổn ngang, lộn xộn, bị xô ra ngoài hoặc lệch vào trong sẽ khiến khuôn mặt của trẻ mất đi sự hài hòa, không cân đối. Khi trẻ lớn lên, vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ, khiến trẻ mất tự tin trong quá trình giao tiếp với bạn bè xung quanh.
  • Ảnh hưởng xấu đến khả năng ăn nhai và phát âm: Hàm răng khi phát triển bất thường, sâu, hô, móm, khớp cắn bị lệch lạc sẽ ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai. Lúc này việc nhai, cắn xé hay nghiền nát thức ăn trở nên khó khăn hơn. Sau một thời gian dài không được xử lý sẽ gây rối loạn chức năng tiêu hóa, tổn thương dạ dày và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Bên cạnh đó, hàm răng lệch lạc cũng khiến bé phát âm không chuẩn, có khả năng nói ngọng.
  • Có nguy cơ mắc các bệnh lý răng miệng: Nếu cha mẹ không kịp thời xử lý tình trạng hô, móm, lệch lạc cho con trẻ, thức ăn dễ mắc vào kẽ răng, đồng thời lúc này bé gặp nhiều khó khăn trong quá trình vệ sinh răng miệng. Việc thức ăn, mảng bám không được loại bỏ và làm sạch sẽ gây ra các bệnh lý như viêm nha chu, sâu răng, viêm lợi,…
Các vấn đề về răng như hô, móm, khớp cắn lệch khiến trẻ ăn không ngon hoặc trở nên biếng ăn

Theo các chuyên gia, phương pháp chỉnh nha có thể được thực hiện từ giai đoạn 7 tuổi, do đó cha mẹ có thể an tâm niềng răng cho bé 7 tuổi, niềng răng cho trẻ 8 tuổi hay niềng răng cho trẻ 9 tuổi mà không cần lo lắng cung hàm và sức khỏe của con bị ảnh hưởng. Đặc biệt từ 7 – 16 tuổi được đánh giá là “độ tuổi vàng” để chỉnh nha vì lúc này răng và xương hàm đang phát triển, dễ dàng được nắn chỉnh và việc niềng răng sẽ cho kết quả cao nhất. Cùng với đó, sau quá trình niềng, thời gian phục hồi của các bé cũng nhanh hơn rất nhiều so với việc niềng răng ở tuổi trưởng thành.

Ngược lại, nếu là giai đoạn sau 12 tuổi, hàm răng gần như đã phát triển toàn diện, cha mẹ khó có thể phát hiện ra tình trạng răng của con bị hô, móm, thưa, lệch lạc, đồng thời việc chỉnh nha cũng trở nên khó khăn, phức tạp và đòi hỏi thời gian dài hơn.

Đặc biệt, niềng răng cho bé 7 tuổi gần không cần nhổ răng như đối với người trưởng thành. Lúc này bác sĩ chỉ dựa vào sự phát triển của răng và khớp cắn để thực hiện chỉnh nha thay vì phải nhổ răng để tạo khoảng trống trên cung hàm cho răng dịch chuyển như những trường hợp thông thường.

Tóm lại, có thể khẳng định nên niềng răng cho trẻ dưới 10 tuổi, cụ thể là 7 tuổi để tránh những tác hại tiềm ẩn và giúp con có được hàm răng khỏe đẹp, tự tin.

KHÁM PHÁ NGAY: Độ Tuổi Vàng Để Niềng Răng & Những Lưu Ý Quan Trọng Cho Trẻ

Có nên niềng răng cho trẻ 7 tuổi không là thắc mắc của rất nhiều phụ huynh hiện nay

Lợi ích khi niềng răng cho bé 7 tuổi

Niềng răng cho trẻ 7 tuổi không chỉ giúp quá trình thực hiện trở nên đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả hơn mà còn mang đến nhiều lợi ích đối với các bé.

Như đã nói, khi răng của con bị hô, móm, lệch khớp cắn, vấn đề ăn nhai sẽ khó khăn hơn, lúc này bé cần dùng lực mạnh để có thể nghiền nát, xé nhỏ thức ăn, làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và gây ra tình trạng biếng ăn ở trẻ. Nếu bạn niềng răng cho con đúng thời điểm sẽ có thể cải thiện được chức năng ăn nhai.Niềng răng đúng thời điểm sẽ mang lại cho trẻ rất nhiều lợi ích

Khi có cung hàm đều, cân xứng, quá trình ăn uống của con thuận lợi, tránh tình trạng đau mỏi cơ khớp và giúp bé ăn ngon miệng hơn, đồng thời, cơ thể hấp thụ được nhiều dưỡng chất để phát triển toàn diện. Ngoài ra, việc sở hữu một hàm răng đều cũng tránh được tình trạng teo cơ xương hàm về sau.

KHÁM PHÁ THÊM: Các Kiểu Niềng Răng Phổ Biến Nhất Hiện Nay

Tình trạng răng hô, móm, lệch lạc chắc chắn sẽ khiến con trẻ tự ti, sống thu mình, khép kín và ngại giao tiếp với mọi người xung quanh. Khi lựa chọn chỉnh nha cho bé 7 tuổi sẽ giúp khắc phục được tình trạng này, giúp các răng di chuyển vào đúng vị trí đã được cố định trên cung hàm.

Khi đó, hàm răng của trẻ trở nên đều, đẹp hơn, hình dáng khuôn mặt cũng được thay đổi, trở nên hài hòa, đảm bảo tính thẩm mỹ. Nhờ vậy, các bé sẽ tự tin, chủ động trong vấn đề giao tiếp, học tập, tạo điều kiện phát triển toàn diện cả về tâm hồn và trí tuệ.

Hàm răng lệch lạc khi được niềng sẽ trở nên đều, đẹp, không còn xuất hiện các khoảng trống trên cung hàm. Do đó các bé sẽ dễ dàng trong quá trình vệ sinh răng miệng của mình, các mảng bám, thức ăn thừa được loại bỏ triệt để, phòng tránh được tình trạng sâu răng, hôi miệng, viêm nha chu, viêm nướu và một số bệnh lý răng miệng khác.

TÌM HIỂU CHI TIẾT: Lợi Ích Và Tác Hại Của Niềng Răng Trước Khi Cho Trẻ Điều Trị

Quy trình niềng răng cho trẻ 7 tuổi

Niềng răng cho trẻ dưới 10 tuổi cần chú ý cẩn thận trong quá trình thực hiện. Quy trình chỉnh nha cho trẻ 7 tuổi đúng chuẩn Y khoa thường bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Thăm khám, điều trị tổng quát: Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát răng miệng của trẻ, kết hợp chụp hình trong, chụp X-quang. Nếu phát hiện có những điều bất thường hoặc bệnh lý răng miệng, trẻ nhỏ được điều trị triệt để tạo điều kiện tốt nhất cho quá trình niềng răng.
  • Bước 2: Gắn mắc cài: Sau khi đã lấy dấu hàm và đảm bảo răng miệng của trẻ hoàn toàn khỏe mạnh, bác sĩ thực hiện gắn khí cụ để thuận tiện theo dõi tình trạng răng mọc và điều chỉnh răng trở về đúng vị trí.
  • Bước 3: Tái khám theo lịch: Sau khi đã gắn khí cụ mắc cài, trẻ được bác sĩ dặn dò về thời gian tái khám để theo dõi mức độ di chuyển của răng, do đó phụ huynh cần chú ý. Đặc biệt cha mẹ cũng thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn con trẻ trong quá trình chăm sóc, vệ sinh răng miệng để đảm bảo hiệu quả niềng răng, tránh gây ảnh hưởng đến răng, nướu và cung hàm.
  • Bước 4: Tháo niềng, đeo hàm duy trì: Theo đúng thời gian đã hẹn, phụ huynh sẽ đưa con đến nha khoa để tiến hành tháo niềng. Đồng thời lúc này các bé được đeo hàm duy trí để đảm bảo các răng giữ đúng vị trí, không bị chạy ngược về vị trí ban đầu hay làm ảnh hưởng đến các răng bên cạnh.
  • Bước 5: Thăm khám định kỳ: Thực tế, sau khi đã tháo niềng và đeo hàm duy trì, những chiếc răng vẫn có thể bị xô lệch vào trong hoặc ra ngoài, do đó cha mẹ cần thường xuyên đưa trẻ đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra và xử lý nếu có bất kỳ vấn đề nào xảy ra.

Trước khi niềng, bác sĩ sẽ trực tiếp thăm khám và kiểm tra tình trạng răng miệng của trẻ hiện tại

Lưu ý khi niềng răng cho bé 7 tuổi

Khi có ý định niềng răng cho trẻ, phụ huynh cần lưu ý những vấn đề sau cả giai đoạn trước, trong và sau chỉnh nha:

Trẻ nhỏ thường lo lắng, sợ hãi khi đến bệnh viện, phòng khám, do đó để tránh tình trạng con quấy khóc, không hợp tác trong quá trình niềng răng, cha mẹ nên trò chuyện, động viên và trấn an tâm lý của trẻ trước khi đến nha khoa.

Bên cạnh đó, giai đoạn đầu đeo niềng, trẻ sẽ cảm thấy vướng víu, khó chịu, bạn cần hướng dẫn để trẻ thoải mái hơn trong sinh hoạt, không tự ý nới lỏng niềng hoặc chạm tay vào gây ảnh hưởng đến hiệu quả chỉnh nha.

Chế độ dinh dưỡng sau khi niềng răng cho trẻ cần đặc biệt được chú trọng. Lúc này các bé không thể ăn nhai như bình thường, vậy nên phụ huynh hãy ưu tiên cho trẻ ăn cháo loãng, súp, đồ ăn mềm, dễ nuốt. Bạn cần hạn chế đồ ăn quá dai, cứng, quá nóng hoặc quá lạnh trong thực đơn của con trẻ vì chúng gây hại cho răng và ảnh hưởng đến quá trình chỉnh nha.

Ngoài ra, bạn cũng không nên cho trẻ ăn đồ ngọt, thức uống có gas, có màu và một số thực phẩm gây ố vàng sẽ khiến răng bé bị xỉn màu. Trong lúc ăn, cha mẹ hãy dùng kéo cắt nhỏ thức ăn để trẻ nhai dễ hơn.

XEM NGAY: Niềng Răng Ăn Uống Như Thế Nào? Ăn Gì Và Kiêng Gì?

Rất nhiều trẻ chưa có thói quen vệ sinh răng miệng lúc thức dậy hoặc khi đi ngủ. Cha mẹ cần hướng dẫn con cách vệ sinh răng miệng đúng chuẩn. Đặc biệt sau khi niềng răng, hãy chú ý cho con sử dụng bàn chải lông mềm, chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám, tránh vi khuẩn tích tụ và đảm bảo quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, phụ huynh cũng nên rèn cho trẻ thói quen tự lập, tự vệ sinh cá nhân khi không có cha mẹ ở cạnh hoặc tự giác chuẩn bị dụng cụ cần thiết để vệ sinh răng miệng khi đi học, đi chơi.

Hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng khoa học, đặc biệt là sau khi niềng

Sau khi niềng răng cho trẻ 7 tuổi, do giai đoạn này răng trẻ phát triển mạnh nên có thể sẽ xảy ra tình trạng răng vẫn chạy về vị trí ban đầu hoặc phát sinh một số vấn đề khác. Bởi vậy, cha mẹ cần chú ý đưa con tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để kịp thời xử lý những điều phát sinh.

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình niềng răng cho trẻ 7 tuổi đó là tay nghề bác sĩ, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại phòng nha. Vậy nên để tránh gây tổn thương ảnh hưởng đến tình hình răng miệng và sức khỏe tổng thể của con, phụ huynh hãy tham khảo và lựa chọn địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng, được nhiều người đánh giá cao.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo