Niềng Răng Giữ Lại Răng Khểnh Có Được Không? Quy Trình Thế Nào?

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Một hàm răng đều tăm tắp sẽ khiến nụ cười của bạn đẹp hơn và chiếc răng khểnh lại giúp bạn duyên dáng gấp bội. Vì vậy nên hiện nay có rất nhiều người muốn niềng răng giữ lại răng khểnh. Trong trường hợp này, tùy thuộc vào tình trạng răng và cơ địa của từng người mà bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp nhất. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phương pháp niềng răng giữ lại răng khểnh cũng như quy trình thực hiện.

Đặc điểm của răng khểnh

Bản chất của răng khểnh chính là chiếc răng nanh mọc lệch, răng thường chếch lên phía trên một góc nhất định so với các răng khác trên cung hàm. Thông thường, răng khểnh không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe răng miệng. Nhưng trong một số trường hợp, khi răng khểnh mọc lên trên kết hợp với 2 răng nằm ở vị trí lân cận sẽ tạo ra kẽ 3 răng vô cùng nguy hiểm.

Răng khểnh được xem là một chiếc răng "duyên"
Răng khểnh được xem là một chiếc răng “duyên”

Nếu như ở giữa kẽ răng có các hố sâu, thì có thể khiến thức ăn bị giắt vào bên trong, lâu ngày không được làm sạch sẽ gây mùi hôi khó chịu. Vì vậy có khá nhiều người sở hữu răng khểnh gặp các vấn đề về hôi miệng. Mặt khác, những chiếc răng khểnh khiến khớp cắn thường không được chuẩn.

Tóm lại, răng khểnh có thể tác động trực tiếp đến sức khỏe răng miệng và chức năng ăn nhai. Tuy nhiên, chính chiếc răng khểnh cũng giúp tạo ra một nụ cười thu hút, vì vậy rất nhiều người “lưu luyến” không muốn nhổ bỏ chiếc răng này đi. Nhiều trường hợp niềng răng nhưng vẫn có mong muốn được giữ lại răng khểnh.

ĐỌC THÊM: Có Nên Niềng Răng Khểnh Không? Những Thông Tin Quan Trọng Mà Bạn Cần Biết

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Niềng răng có thể giữ lại răng khểnh không?

Nếu như trước đây, việc niềng răng sẽ điều chỉnh vị trí tất cả răng trên cung hàm và cần phải nhổ bỏ tất cả răng “thừa”. Thì hiện nay, với kỹ thuật và công nghệ nha khoa tiên tiến, việc niềng răng giữ răng khểnh là hoàn toàn có thể làm được.

Để niềng răng giữ lại răng khểnh thì mắc cài sẽ không được gắn vào chiếc răng khểnh
Để niềng răng giữ lại răng khểnh thì mắc cài sẽ không được gắn vào chiếc răng khểnh

Các bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám để xác định mức độ lệch lạc của hàm răng rồi mới đưa ra được kế hoạch điều trị cụ thể. Nếu như khách hàng muốn để lại răng khểnh thì bác sĩ sẽ lắp đặt hệ thống dây cung, mắc cài tập trung lực kéo vào răng trên toàn bộ cung hàm, ngoại trừ chiếc răng khểnh.

Tuy nhiên, một số trường hợp sẽ không thể để lại răng khểnh khi niềng răng. Nếu như trong quá trình thăm khám, bác sĩ nhận thấy chiếc răng khểnh tác động đến sức khỏe hoặc tính thẩm mỹ của hàm răng thì họ sẽ thông báo và trao đổi với bạn để đưa ra phương án thực hiện tối ưu nhất.

Theo tư vấn của các bác sĩ nha khoa, về lâu dài việc niềng răng giữ lại răng khểnh sẽ ảnh hưởng xấu đến vệ sinh răng miệng và việc ăn nhai. Đây cũng là một trong số các nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm nướu, sâu răng hàm hoặc hôi miệng. Sau 40 tuổi, bạn sẽ nhân thấy rõ ràng các rào cản mà chiếc răng này gây ra. Vì vậy, nha sĩ sẽ luôn luôn khuyên bạn cần phải niềng toàn bộ răng để răng được di chuyển về vị trí đúng trên cung hàm. Thế nên khi quyết định giữ răng khểnh, bạn phải cân nhắc thật cẩn thận.

XEM CHI TIẾT: Có Nên Nhổ Răng Số 4 Để Niềng Không? Lợi Ích Và Tác Hại

Một số phương pháp niềng răng giữ lại răng khểnh

Hiện nay có khá nhiều phương pháp niềng răng giúp giữ lại chiếc răng khểnh, bạn có thể lựa chọn một số các phương pháp sau đây:

Hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng giúp bạn giữ lại răng khểnh
Hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng giúp bạn giữ lại răng khểnh
  • Niềng răng mắc cài kim loại: Sử dụng mắc cài bằng kim loại kết hợp với dây thun để tạo ra lực kéo, dần dần kéo các răng lệch lạc quay về đúng vị trí trên cung hàm. Chi phí thực hiện thường khá rẻ, hiệu quả đem lại rất cao, nhưng mắc cài kim loại thường khiến người niềng răng cảm thấy hơn cộm trong miệng và mất tự tin khi giao tiếp.
  • Niềng răng mắc cài sứ: Các mắc cài được thiết kế bằng sứ sẽ có màu trùng với màu răng, mang lại tính thẩm mỹ cao hơn so với sử dụng mắc cài kim loại truyền thống. Đây cũng là ưu điểm vượt trội của loại mắc cài này. Cũng giống như niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ giúp tạo tác động lên toàn bộ hàm răng, khiến các răng di chuyển về đúng vị trí trên cung hàm.
  • Niềng răng mắc cài mặt trong: Đây là phương pháp chỉnh nha hiện đại, đáp ứng tốt tính thẩm mỹ, nhưng mang lại khá nhiều bất tiện cho người niềng. Bạn sẽ cảm thấy chật chội, vướng víu, việc vệ sinh răng miệng cũng khá khó khăn. Chi phí thực hiện phương pháp niềng này cũng khá cao.
  • Niềng răng trong suốt: Phương pháp này mang lại tính thẩm mỹ cao, rất được dân văn phòng ưa chuộng. Để thực hiện, bạn cần đến phòng khám nha khoa thăm khám, lấy dấu răng, thiết kế khay niềng răng bằng nhựa trong suốt phù hợp. Chi phí niềng răng giữ lại răng khểnh bằng khay trong suốt cao hơn rất nhiều so với niềng răng mắc cài truyền thống.

Niềng răng giữ lại răng khểnh có lâu không?

Thời gian chỉnh nha của mỗi người sẽ khác nhau, tùy thuộc vào các yếu tố như: mức độ khểnh, sức khỏe răng miệng, cơ địa, phương pháp niềng răng… Trong đó, thời gian trung bình của 1 ca niềng răng sẽ dao động trong khoảng từ 1 đến 3 năm. Sau đó, bạn sẽ cần phải sử dụng hàm duy trì để răng luôn đều đẹp, không bị chạy lại vị trí cũ.

Quy trình thực hiện

Quy trình niềng răng có giữ lại răng khểnh cũng tương tự như quy trình niềng răng thông thường, chỉ khác là mắc cài sẽ không được gắn và chiếc răng khểnh. Cụ thể như sau:

Quy trình thực hiện niềng răng
Quy trình thực hiện niềng răng
  • Bước 1: Khám, tư vấn và chụp X quang răng: Đây là bước đầu tiên, để xác định tình trạng răng miệng cụ thể và các phương pháp điều trị phù hợp. Sau đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho khách hàng loại mắc cài phù hợp và mức giá chi tiết để bạn lựa chọn.
  • Bước 2: Lên phác đồ điều trị và lấy dấu răng: Khi bệnh nhân đã lựa chọn được phương pháp niềng răng phù hợp thì bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị và mô phỏng dịch chuyển răng cho bệnh nhân. Từ đó bệnh nhân sẽ thấy được hình ảnh hàm răng của mình sau khi niềng. Tiếp theo bác sĩ tiến hành lấy dấu răng bằng thạch cao và chuẩn bị thiết kế mắc cài.
  • Bước 3: Thiết kế mắc cài: Mẫu thạch cao lấy dấu răng sẽ được chuyển đến bộ phận chuyên thiết kế mắc cài và thiết kế sao cho phù hợp nhất với bạn, thời gian hoàn thành là khoảng 1 tuần.
  • Bước 4: Tiến hành gắn mắc cài: Dựa vào lịch hẹn cụ thể, bạn sẽ quay lại phòng khám và tiến hành gắn mắc cài lên răng.
  • Bước 5: Tái khám định kỳ: Thông thường, cứ khoảng 1 tháng bạn sẽ phải quay lại tái khám 1 lần để điều chỉnh dây cung và mắc cài sao cho hợp lý nhất. Thời gian niềng thường kéo dài từ 18 – 24 tháng, trong quá trình này các bạn cần thực hiện tái khám theo đúng lịch của bác sĩ.
  • Bước 6: Tháo niềng và đeo hàm duy trì: Sau khi hoàn thành quá trình niềng răng, bạn cần đeo hàm duy trì thêm một thời gian nữa để tránh tình trạng chạy răng, như vậy mới đảm bảo răng được cố định và đều đẹp.

Một số địa chỉ niềng răng giữ lại răng khểnh tốt

Hiện nay có rất nhiều cơ sở nha khoa thực hiện niềng răng, nhưng không phải cơ sở nào cũng uy tín, chất lượng. Nếu bạn đang có nhu cầu niềng răng giữ lại răng khểnh thì có thể tham khảo một số địa chỉ được nhiều người lựa chọn như sau:

Bạn nên lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín để chỉnh nha
Bạn nên lựa chọn các cơ sở nha khoa uy tín để chỉnh nha
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương Hà Nội: Là một trong các cơ sở nha khoa tốt nhất cả nước, có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao và hệ thống trang thiết bị hiện đại. Địa chỉ bệnh viện ở tại số 40B phố Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bạn có thể tham khảo bảng giá niềng răng bệnh viện Răng Hàm Mặt trước khi điều trị tại đây.
  • Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM: Tại khoa Răng Hàm Mặt của bệnh viện có đội ngũ bác sĩ giỏi, được rất nhiều người bệnh tin tưởng. Địa chỉ bệnh viện ở số 652 đường Nguyễn Trãi, Quận 5, TPHCM.
  • Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TPHCM: Là một trong số các bệnh viện chuyên khoa Răng Hàm Mặt tuyến Trung ương, có chất lượng thăm khám và điều trị nha khoa tốt nhất trên cả nước. Địa chỉ bệnh viện ở số 201A đường Nguyễn Chí Thanh, Quận 10, TPHCM.
  • Bệnh viện Bạch Mai: Chuyên khoa Răng Hàm Mặt của bệnh viện được đầu tư đầy đủ thiết bị y tế, máy móc hiện đại phục vụ thăm khám và điều trị cho người bệnh. Địa chỉ bệnh viện ở tại số 78 đường Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội.

KHÁM PHÁ THÊM:

Một số lưu ý khi niềng răng giữ lại răng khểnh

Khi quyết định thực hiện niềng răng nhưng vẫn giữ lại răng khểnh, bạn cần chú ý một số điều như sau: Ngoài thông tin niềng răng có mất răng khểnh không, trong quá trình niềng răng bạn cũng cần chú ý một số điều sau đây:

  • Niềng răng là một quá trình khó khăn, vì vậy bạn cần tuân thủ đúng theo yêu cầu và hướng dẫn của nha sĩ.
  • Nên lựa chọn những cơ sở nha khoa uy tín, được Bộ Y tế cấp phép hoạt động để đảm bảo hiệu quả và an toàn. Đặc biệt, nên tìm hiểu kĩ càng đội ngũ bác sĩ cũng như các dịch vụ, hệ thống trang thiết bị tại cơ sở đó trước khi quyết định thực hiện.
  • Trong quá trình niềng răng, nên hạn chế ăn các loại đồ ăn dai, cứng,… để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả và thời gian chỉnh nha.

ĐỪNG BỎ QUA: Niềng Răng Nên Ăn Món Gì? Thực Đơn Dành Cho Người Niềng

Có thể sử dụng tăm nước để vệ sinh kẽ răng trong quá trình niềng
Có thể sử dụng tăm nước để vệ sinh kẽ răng hiệu quả

Bên cạnh đó, trong quá trình niềng răng bạn cần đặc biệt chú trọng việc giữ vệ sinh răng miệng. Cụ thể như sau:

  • Mỗi ngày cần đánh răng 2 lần, nhất là vào các thời điểm sau khi ăn xong.
  • Nên sử dụng các loại kem đánh răng chứa flour để bảo vệ răng, đồng thời sử dụng các loại bàn chải lông mềm có thể luồn lách sâu vào khe răng, làm sạch mắc cài và không gây tổn thương lợi.
  • Nên kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch hoàn toàn kẽ răng, chú ý vệ sinh kỹ cả mắc cài để bảo vệ răng miệng tốt nhất.
  • Nếu có điều kiện, bạn có thể mua thêm máy tăm nước để massage lợi, làm sạch kẽ răng và loại bỏ mảng bảng tốt hơn.
  • Trong thời gian niềng răng, hãy bổ sung đủ nước cho cơ thể để hạn chế tình trạng khô miệng, giúp kiểm soát sâu răng tốt hơn.
  • Nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe tổng thể, ngăn ngừa các bệnh lý nói chung và bệnh lý răng miệng nó riêng.

Trên đây là thông tin chi viết về việc niềng răng để lại răng khểnh. Bạn hãy cân nhắc kỹ càng xem có nên để lại răng khểnh hay không, vì nó tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ gây ra các bệnh lý nguy hiểm. Vì vậy, nếu bạn đang có nhu cầu thực hiện điều này thì cần đến một cơ sở nha khoa uy tín để thăm khám, các bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn kỹ càng cho bạn.

XEM NGAY: 

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo