Niềng Răng Nhổ Răng Số 4: Những Điều Lưu Ý Bạn Không Thể Bỏ Qua

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Niềng răng nhổ răng số 4 là quá trình không bắt buộc phải thực hiện ngoại trừ những trường hợp đặc thù như móm hàm hoặc viêm nhiễm. Theo các bác sĩ, việc này còn có thể giúp kết quả căn chỉnh răng đạt tỷ lệ thành công cao, tránh các biến chứng nguy hiểm về sau. Bạn đọc muốn tìm hiểu thêm về chủ đề niềng và nhổ răng nói trên đừng bỏ qua bài viết sau đây.

Răng số 4: Chức năng và vị trí

Răng số 4, còn được gọi là răng tiền hàm, gồm tổng cộng 4 chiếc phân bố ở cả hàm trên và hàm dưới. Bạn có thể xác định vị trí của chúng dựa vào hai răng cửa được đánh số thứ tự là 1 hoặc xác định chiếc răng nằm giữa răng hàm số 5 và răng nanh số 3. Răng số 4 được coi là răng cối nhỏ nhất trên hàm răng với hình dạng giống như mũ nấm, đầu răng thon nhọn. 

Răng số 4 có cả ở hàm trên và hàm dưới
Răng số 4 có cả ở hàm trên và hàm dưới

Vai trò của răng số 4 phụ thuộc vào hai giai đoạn phát triển khác nhau của hàm răng, cụ thể như sau:

  • Giai đoạn răng sữa chưa thay mới: Ở giai đoạn này, răng 4 đảm nhận nhiệm vụ nghiền nát thức ăn, hỗ trợ phát âm, giữ khoảng cách cần thiết khi răng trưởng thành mọc lên.
  • Giai đoạn răng vĩnh viễn: Đối với giai đoạn này, răng số 4 kết hợp với răng số 5 xé, nghiền nát thức ăn. Mặt khác, răng số 4 còn nâng cao thẩm mỹ cho khuôn hàm của bạn.

Niềng răng nhổ răng số 4 khi nào là cần thiết?

Những năm trở lại đây, niềng răng là phương pháp chỉnh nha được nhiều người áp dụng để cải thiện tình trạng hô, móm, răng không đồng đều gây ảnh hưởng đến nụ cười. Nguyên lý chính của phương pháp này là giúp từng chiếc răng di chuyển lại gần nhau hơn cho đến khi tạo thành khuôn hàm đều đẹp như mong muốn.

Để quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi, có một số trường hợp nha sĩ yêu cầu bạn phải nhổ răng. Việc nhổ răng sẽ giúp tạo ra một khoảng trống đủ lớn trên khung hàm, tạo điều kiện cho những răng cần chỉnh sửa có vị trí phù hợp, rút ngắn thời gian niềng cũng như hạn chế tối đa nguy cơ xấu về sau.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

TÌM HIỂU: Niềng Răng Xong Vẫn Xấu Phải làm sao?

Để quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi, có một số trường hợp nha sĩ yêu cầu bạn phải nhổ răng
Để quá trình niềng răng diễn ra thuận lợi, có một số trường hợp nha sĩ yêu cầu bạn phải nhổ răng

Niềng răng nhổ răng số 4 thường được chỉ định nhổ bỏ nhiều hơn cả. Thậm chí có những bệnh nhân còn cần phải nhổ 4 răng số 4 niềng răng. Theo các chuyên gia, người niềng răng phải nhổ răng số 4 nếu rơi vào tình huống sau đây:

  • Khớp cắn sai lệch nghiêm trọng: Sai khớp cắn có nhiều dạng khác nhau, ví dụ như khớp cắn chéo, khớp cắn ngược,… Tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến quá trình chăm sóc răng miệng, ăn uống trở nên khó khăn hơn. Phần lớn người bị sai lệch khớp cắn cần phải nhổ bỏ 4 răng số 4 để quá trình niềng răng đạt được kết quả tốt nhất.
  • Răng móm hoặc hô nặng: Răng móm, răng hô là trường hợp khá phổ biến hiện nay. Nếu như răng hô khiến hàm trên chìa ra bên ngoài thì răng móm là tình trạng hàm dưới trùm lên hàm trên, khiến gương mất mất cân đối hơn. Việc niềng răng nhổ răng số 4 trong trường hợp này giúp cụm răng cửa kéo vào dễ dàng hơn, giảm độ chênh lệch giữa hàm trên – hàm dưới.
  • Răng mọc chen chúc, lộn xộn: Răng mọc lệch lạc, chen chúc thường xuất phát từ nguyên nhân khuôn hàm nhỏ hoặc quá trình thay răng không hợp lý. Người bị răng mọc lộn xộn thường mất tự tin khi giao tiếp hay cười. Đối với trường hợp này, nhổ răng số 4 khi niềng răng sẽ tạo ra nhiều không gian trên khuôn hàm hơn, giúp răng di chuyển vị trí dễ dàng hơn.

Ngoài ra, việc niềng răng nhổ răng số 4 cũng được thực hiện nếu răng số 4 bị sâu, nướu lợi viêm nhiễm, sứt mẻ, lung lay, chân răng yếu,…

XEM NGAY: Niềng Răng Khấp Khểnh – Đánh giá chi tiết hiệu quả và chi phí.

Răng số 4 bị sâu có thể bị nhổ bỏ trước khi chỉnh nha
Răng số 4 bị sâu có thể bị nhổ bỏ trước khi chỉnh nha

Niềng răng nhổ răng số 4 có đau hay không?

Nhổ răng số 4 để niềng răng có đau không là một trong những vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Trên thực tế, quá trình này được diễn ra với sự trợ giúp của thuốc gây tê và các máy móc chuyên dụng nên bạn không cần quá lo lắng. Ngay cả khi hết thuốc tê, cảm giác đau nhức khó chịu chỉ xuất hiện với tần suất không đáng kể, bạn cũng có thể kiểm soát bằng một số loại thuốc giảm đau liều nhẹ.

Ngoài ra, răng số 4 có kích thước khá nhỏ và không nằm ở những vị trí quan trọng như răng khôn, răng số 8 nên quá trình nhổ bỏ nó thường an toàn hơn. Các nha sĩ trước khi thực hiện sẽ tiến hành chụp X-quang và xem xét kỹ lưỡng tình trạng răng miệng để đảm bảo không xảy ra sự cố trong quá trình niềng răng nhổ răng số 4.

Bạn cũng cần thông báo cho bác sĩ nếu đang điều trị bằng thuốc tân dược hoặc mắc phải các tình trạng khiến máu không đông, ví dụ như tiểu đường, thay van tim,… Không những vậy, chị em phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt cũng được khuyến khích không nhổ răng để hạn chế nguy cơ xấu xảy ra.

Nhổ răng số 4 để niềng có gây ảnh hưởng hay không?

Bên cạnh vấn đề nhổ răng số 4 có đau không, có không ít người cũng thắc mắc liệu quả trình này có gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày hay không. Thậm chí có những bệnh nhân còn nghĩ rằng nhổ răng số 4 có thể khiến dây thần kinh, tủy răng bị tổn thương hoặc việc nhai, nghiền thức ăn gặp khó khăn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhổ răng vốn chỉ là thủ thuật nhỏ trong nha khoa  và ít có khả năng gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nhất là khi răng số 4 có vị trí không quá nguy hiểm và chân răng cũng không nằm dưới nhiều dây thần kinh quan trọng. Các chuyên gia cũng khẳng định không có trường hợp nào bị mất răng số 4 dẫn đến tiêu xương nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

XEM THÊM: Tác Hại Của Niềng Răng Cần Đặc Biệt Lưu Ý.

Việc loại bỏ răng số 4 không gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày
Việc loại bỏ răng số 4 không gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày

Kết luận, bạn nên lựa chọn các trung tâm nha khoa uy tín với những bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, tay nghề cao để quá trình nhổ răng và chỉnh nha bằng niềng đạt kết quả tốt nhất.

Sau khi nhổ răng số 4 để niềng răng cần làm gì?

Sau khi niềng răng nhổ răng số 4, bạn cần có các biện pháp chăm sóc hợp lý. Cụ thể như sau:

  • Sử dụng các loại thuốc giảm đau, giảm sưng tấy theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Việc lạm dụng trong một số trường hợp có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
  • Hạn chế việc đánh răng hay súc miệng quá thường xuyên sau khi nhổ răng số 4 để niềng răng. Các hoạt chất có trong kem đánh răng và nước súc miệng có khả năng khiến vết thương chậm lành hơn.
  • Nếu cảm giác đau nhức quá khó chịu, bạn có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh hoặc chườm ấm để cải thiện. Bạn nên chườm lên phần quai hàm, thời gian thực hiện kéo dài khoảng 5 đến 7 phút, chia thành nhiều lần trong ngày.
  • Thay đổi thực đơn hàng ngày bằng các món ăn có dạng mềm hoặc lỏng như cháo loãng, súp, sinh tố trái cây, bún phở,… Những món ăn thường dễ nhai nước, không để lại mảng bám trong kẽ răng, giúp quá trình vệ sinh sau đó dễ dàng hơn.
  • Không nên ăn các loại thực phẩm cứng, giòn hoặc dính như kẹo bánh, sườn non, thịt gà, bim bim, mạch nha, các loại hạt,… Lúc này răng bạn còn yếu nên rất dễ bị tổn thương, thậm chí ảnh hưởng đến cả khung niềng răng.
  • Bổ sung các loại viên uống chức năng vitamin, canxi, sắt,… để giúp vết thương do nhổ răng nhanh chóng phục hồi và không để lại di chứng nghiêm trọng với cơ thể. Ngoài ra, nếu có dấu hiệu bất thường như nhiễm trùng, chảy máu nhiều,..thì bạn cần nhanh chóng thông báo đến bác sĩ để được hỗ trợ.

Bài viết trên đây hy vọng đã giúp bạn đọc giải đáp được những thắc mắc liên quan đến chủ đề niềng răng nhổ răng số 4. Điều quan trọng nhất là bạn phải lựa chọn thăm khám, chỉnh nha tại các trung tâm y tế uy tín, chất lượng, đầy đủ giấy phép kinh doanh và có đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp để hạn chế tối đa nguy cơ cũng như giúp hàm răng sau niềng đều đẹp, khỏe mạnh.

ĐỌC THÊM:

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo