Niềng Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Tốt Nhất? Gợi Ý Từ Chuyên Gia

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Chế độ ăn uống có tác động rất lớn đến quá trình niềng răng. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ đảm bảo niềng răng thuận lợi, nhanh chóng, đạt kết quả cao, tránh rủi ro phát sinh.

  • Người niềng răng nên ăn sữa và các chế phẩm từ sữa, các món ăn chế biến từ trứng, ngũ cốc dinh dưỡng, thức ăn nấu chín mềm và rau, củ, quả, vừa bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, vừa tránh ảnh hưởng đến dây cung, mắc cài hay khay niềng [1]. 
  • Cần tránh thực phẩm có hại cho khí cụ niềng răng, cản trở quá trình răng dịch chuyển như đồ ăn dai, dẻo, quá cứng, giòn, món ăn quá nóng hoặc quá lạnh hay thực phẩm nhiều tinh bột [2].
  • Lưu ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn với bàn chải lông mềm, chỉ nha khoa, tuân thủ đúng chỉ định từ bác sĩ và tái khám đúng lịch hẹn để kiểm tra quá trình răng dịch chuyển và xử lý nhanh những vấn đề phát sinh [3].

Niềng răng nên ăn gì và kiêng ăn gì là vấn đề được nhiều người quan tâm khi bắt đầu thực hiện quy trình chỉnh nha. Việc lựa chọn thực phẩm đúng cách, đảm bảo cung cấp dinh dưỡng cũng như an toàn cho mắc cài và không gây vướng mắc là điều vô cùng quan trọng, giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất. Dưới đây là một số gợi ý từ chuyên gia giúp các bạn không cần băn khoăn, lo lắng khi lựa chọn thức ăn mỗi ngày.

Khi niềng răng nên ăn gì là tốt nhất?

Niềng răng ăn uống như thế nào để hạn chế những rủi ro không đáng có như bong tuột mắc cài, đứt dây cung, nhiễm ố màu thun buộc là điều cần được quan tâm, chú ý. Điều này góp phần rút ngắn thời gian niềng bởi tình trạng rơi mắc cài thường ảnh hưởng lớn đến lực kéo dịch chuyển răng.

Bên cạnh đó trong thời gian đầu đeo niềng, mắc cài thường cọ xát vào má, nướu, lưỡi và gây ra tình trạng rách loét hoặc gây cảm giác vướng víu. Từ đây, việc lựa chọn thực phẩm đúng cách sẽ giúp hạn chế vướng mắc, giảm tình trạng đau nhức và việc vệ sinh răng miệng cũng trở nên dễ dàng hơn.

Vậy người niềng răng nên ăn gì là tốt nhất? Theo chia sẻ từ phía các chuyên gia, người mới niềng răng cần phải có chế độ ăn uống hợp lý để đảm bảo hiệu quả của quá trình niềng. Đặc biệt trong tuần đầu tiên sau khi gắn mắc cài và khoảng 3 – 4 ngày sau mỗi lần siết răng định kỳ, răng phải chịu những lực mạnh khiến người niềng cảm thấy đau nhức. Vì vậy, bạn nên ưu tiên một số thực phẩm tốt cụ thể như sau:

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Khi tìm hiểu người mới niềng răng nên ăn gì, sữa và các chế phẩm làm từ sữa như bơ mềm, phô mai, sữa chua… là lựa chọn mà bạn không thể bỏ qua. Nhóm thực phẩm này có khả năng bổ sung các dưỡng chất cần thiết và năng lượng cho cơ thể. Điều này góp phần quan trọng trong việc khắc phục tình trạng sụt cân, hóp má khi niềng răng.

Niềng răng nên uống sữa và ăn chế phẩm từ sữa
Niềng răng nên uống sữa và ăn chế phẩm từ sữa

Đồng thời, đây cũng là những thực phẩm mềm, lỏng nên người niềng răng có thể sử dụng dễ dàng, không gây tác động mạnh đến mắc cài và răng đang dịch chuyển. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là khi sử dụng các thực phẩm này thường dẫn đến tình trạng nhanh đói. Bởi thế, bạn nên ăn thành nhiều bữa nhỏ và sử dụng thêm một số loại đồ ăn khác.

Chọn các món ăn chế biến từ trứng

Tiếp tục khám phá niềng răng ăn gì, các món ăn làm từ trứng sẽ cung cấp hàm lượng vitamin D, protein,… cao cho cơ thể, góp phần tái tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động tốt nhất. Ngoài ra, nhiều tài liệu nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong trứng có chứa hàm lượng cao Fluor và axit amin có khả năng ngấm sâu vào men răng. Từ đây sẽ giúp răng miệng trở nên chắc khỏe hơn.

Ngoài trứng luộc, trứng chiên, bạn có thể sử dụng trứng trong nhiều món ăn như bánh flan, bánh trứng, bánh bông lan…

Ăn nhiều loại ngũ cốc dinh dưỡng

Một số loại thực phẩm mềm xốp được chế biến từ bột mì, ngũ cốc, đậu hũ, bán xốp,… cũng là lựa chọn tốt cho người mới niềng răng. Những món ăn này không chỉ dễ ăn, ngon miệng mà còn giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cơ thể.

Ngoài ra niềng răng nên ăn gì? Bạn cũng có thể ăn thêm những loại bánh cookies mềm, chocolate trong thời gian thực hiện chỉnh nha.

Thức ăn được nấu chín mềm

Sau niềng răng nên ăn gì để giảm cảm giác đau nhức chắc chắn là thắc mắc thường gặp hơn cả. Trong giai đoạn đầu mới niềng, bạn nên chọn các món ăn lỏng dễ nuốt để cơ hàm không phải hoạt động quá nhiều.

Cụ thể, một số món ăn phổ biến hàng ngày đủ dưỡng chất mà không gây ngán bạn có thể đưa vào thực đơn của mình gồm có cơm mềm, thịt băm, bún, phở,…. Bên cạnh đó là một số món ăn được ninh nhừ như thịt hầm, súp.

Các món ăn mềm như cháo rất tốt cho người mới niềng răng
Các món ăn mềm như cháo rất tốt cho người mới niềng răng

Giai đoạn niềng răng nên ăn gì? Đừng bỏ qua các loại rau xanh, củ quả

Rau xanh, củ quả tươi là nguồn thực phẩm có khả năng bổ sung chất xơ và các loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể sử dụng chúng để ăn trực tiếp bằng cách chế biến mềm hoặc dùng để tạo thành các loại đồ uống, sinh tố như: Sinh tố bơ, sinh tố xoài, nước ép cam, nước ép ổi, cà rốt, cà chua, cần tây,…

Những thông tin trên đã phần nào giải đáp thắc mắc niềng răng nên ăn như thế nào. Bạn có thể đưa các thực phẩm vào chế độ ăn hàng ngày để giảm thiểu sức nhai của hàm răng cũng như góp phần hạn chế các tác động không tốt đến dây cung, mắc cài.

Sau một thời gian chỉnh nha, khi cảm giác đau nhức khó chịu được giảm thiểu đáng kể, răng bắt đầu ổn định hơn. Lúc này bạn có thể ăn uống với thực đơn như hàng ngày nhưng cần tuân thủ nguyên tắc tránh sử dụng đồ ăn có hại cho răng miệng.

XEM NGAY: Niềng Răng Ở Đâu Uy Tín? Top 10 Địa Chỉ Niềng Tốt Nhất Tại 3 Miền

Khi niềng răng nên kiêng ăn gì?

Cùng với nhóm thực phẩm nên ưu tiên sử dụng, để có được kết quả chỉnh nha hoàn hảo nhất, bạn cũng cần loại bỏ một số thực phẩm dưới đây ra khỏi thực đơn hàng ngày:

  • Đồ ăn dẻo, dai: Trong thời gian chỉnh nha, bạn cần tránh sử dụng kẹo cao su, kẹo gummy hay đồ ăn như bánh nếp, bánh dày,… Đây là những món ăn khiến cơ hàm của bạn phải hoạt động nhiều, dễ gây vướng dính trên mắc cài và khó vệ sinh sau khi ăn.
  • Món ăn giòn, cứng: Niềng răng không nên ăn gì tiếp theo đó chính là những món ăn cứng, khó nhai và không tốt cho hàm răng như xương sụn, đùi gà, quả ổi, kẹo cứng,… Những thực phẩm này cần được loại bỏ khỏi chế độ ăn hàng ngày. Với những món ăn này, hàm răng cần phải vận động mạnh để nghiền nát thức ăn. Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến cho dây cung bị đứt hoặc mắc cài bị bong ra.
  • Các món ăn quá nóng hoặc lạnh: Các món ăn như kem, các đồ uống lạnh, lẩu… là nguyên nhân gây buốt răng, ê ẩm và ảnh hưởng tới lực kéo răng.
  • Các thực phẩm chứa nhiều tinh bột: Nhiều người lầm tưởng rằng đồ ăn nhiều tinh bột nằm trong danh sách niềng răng nên ăn gì. Tuy nhiên thực tế đây lại là nhóm thực phẩm cần hạn chế do dễ gây sâu răng và các bệnh lý răng miệng không tốt cho quá trình chỉnh nha.

Ngoài ra, bạn cũng cần cẩn thận khi sử dụng cafe, trà,… bởi chúng có chứa nhiều đường và chất tạo màu gây tác gây thun buộc nếu bạn đeo mắc cài kim loại.

Các loại hạt cứng có thể gây ảnh hưởng đến răng
Các loại hạt cứng có thể gây ảnh hưởng đến răng

Một số lưu ý quan trọng khác cho người mới niềng răng

Sau khi tìm hiểu niềng răng nên ăn gì và niềng răng không được ăn gì, cách thức chăm sóc răng miệng khi đang niềng răng cũng rất quan trọng mà các bạn không nên bỏ qua. Dưới đây là một số kinh nghiệm cho người mới niềng răng trước và sau để các bạn có thể tham khảo:

  • Bạn cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn uống bởi điều này sẽ hạn chế thức ăn tích tụ tạo thành mảng bám và gây ra các bệnh lý răng miệng trong thời gian chỉnh nha.
  • Nên sử dụng các loại bàn chải có lông mềm, chỉ nha khoa để làm sạch răng. Đồng thời chú ý súc miệng bằng nước muối loãng thường xuyên sau khi ăn để loại bỏ các vi khuẩn gây hại.
  • Tuyệt đối không được dùng răng để cắn và mở đồ vật bởi sẽ gây hư hỏng khí cụ hoặc khiến răng bị tổn thương.
  • Tuân thủ theo đúng những yêu cầu và hướng dẫn của bác sĩ, tái khám đúng thời gian quy định.
  • Trong trường hợp có những sai lệch niềng răng do ăn uống, bạn cần thăm khám ngay lập tức để có phương pháp khắc phục tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc niềng răng nên ăn gì và kiêng gì? Các bạn có thể tham khảo để từ đây xây dựng được cho mình chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo mang đến kết quả sau niềng tốt nhất.

Dịch vụ

Chất liệu

Quy trình

Câu hỏi thường gặp

Nụ hôn là cách để thể hiện tình cảm với người yêu, thể hiện sự lãng mạn của các cặp đôi. Bởi vậy rất nhiều người lo lắng không biết niềng răng có hôn được không. Các chuyên gia khẳng định khi chỉnh nha bạn vẫn có thể hôn bình thường, tuy nhiên cần chú ý đến thời gian, giai đoạn chỉnh nha để có được nụ hôn ngọt ngào, tránh gây cản trở quá trình răng dịch chuyển [1].

Bạn có thể áp dụng một số mẹo để có nụ hôn lãng mạn như: Nên hôn sau khoảng 1 - 2 tuần để khí cụ ổn định trong miệng, thực hiện từ từ, nhẹ nhàng để không chạm vào mắc cài, có thể dùng sáp nha khoa và đặc biệt cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ [2].

Cười hở lợi là tình trạng nướu ở hàm trên bị lộ quá mức khi cười, lúc này mô nướu có thể bị lộ nhiều hơn 3mm và chia thành 4 mức độ: Mức độ nhẹ (lộ nướu ít hơn 25% chiều dài răng), mức độ trung bình (lộ nướu ít hơn 50% chiều dài răng), mức độ trên trung bình (lộ nướu ít hơn 100 chiều dài răng), mức độ nặng (lộ nướu nhiều hơn 100% chiều dài răng) [1].

  • Nguyên nhân gây cười hở lợi: Thân răng ngắn, xương ổ răng bị gồ, răng hàm trên mọc không đều [2].
  • Tác hại của tình trạng này đó là gây mất thẩm mỹ, kém duyên, tạo tâm lý tự ti khi giao tiếp, ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống [3].
  • Có nhiều biện pháp xử lý cười hở lợi cho từng tình trạng và nguyên nhân khác nhau: Phẫu thuật làm dài thân răng, tạo hình làm dài môi trên, tiêm hoặc định vị vị trí cơ nâng môi trên, cắt nướu kết hợp chỉnh nha [4].

Niềng răng có phải nhổ răng khôn không là băn khoăn của rất nhiều khách hàng. Về bản chất, răng khôn không đảm nhiệm chức năng ăn nhai hay tính thẩm mỹ cho gương mặt nhưng có thể cân bằng cấu trúc xương hàm và khuôn mặt. Trong khi đó răng khôn mọc lên sau cùng nên có thể mọc ngầm, mọc lệch gây ra nhiều tác hại [1].

  • Với trường hợp răng khôn mọc thẳng, không ảnh hưởng đến các răng kế cận hay không gây hại cho sức khỏe thì có thể giữ lại.
  • Nếu răng khôn mọc ngầm, mọc lệch gây đau nhức, răng mọc chen chúc, bị hô, móm hoặc hàm không đủ khoảng trống thì cần nhổ bỏ khi niềng răng. Nhổ răng số 8 lúc này có thể ngăn ngừa bệnh răng miệng, giúp quá trình chỉnh nha thuận lợi [2]. 
  • Khi nhổ răng khôn cần chú ý thăm khám kỹ để loại bỏ những trường hợp có bệnh lý nền, ngoài ra cần chăm sóc răng miệng đúng cách, loại bỏ thói quen xấu trong ăn uống, sinh hoạt [3].

Thời gian niềng răng mất bao lâu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như độ tuổi niềng, tình trạng răng, thói quen vệ sinh và chế độ ăn uống, cụ thể thể như sau:

  • Trẻ em có thời gian niềng dao động trong khoảng 6 tháng - 1 năm do không cần nhổ răng cũng như đeo thêm khí cụ phức tạp.
  • Trung bình thời gian của một ca niềng răng cần điều trị trong khoảng 18 – 24 tháng. Tuy nhiên, con số này là không có định vì đối với các trường hợp khung răng hoặc xương hàm gặp tình trạng nghiêm trọng, thời gian có thể sẽ kéo dài lên đến 3 năm. 
 

Bộ niềng răng tại nhà là các khí cụ niềng răng được rất nhiều khách hàng ưa chuộng và lựa chọn sử dụng [1]. Một số loại niềng răng tại nhà mà khách hàng có thể thực hiện như sử dụng dây thun niềng răng, máng nhựa, dây thép niềng răng, mắc cài tự chế để niềng răng [2]. Trong quá trình mình rằng bạn nên lưu ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thăm khám nha khoa thường xuyên để được kiểm tra và hỗ trợ [3].

Nếu đang ở miền Bắc, bạn có thể tham khảo nha khoa ViDental, bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, Quân Y 105 Hà Nội [1]. Đối với người dân miền trung, không nên bỏ qua bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế, C Đà Nẵng [2]. Tại miền nam các địa chỉ nổi bật có thể kể tới như bệnh viện răng hàm mặt Sài Gòn, Đại học Y Dược TP.HCM, Răng hàm mặt Trung ương [3]. Giai đoạn mới niềng răng, bạn cần hết sức chú ý chăm sóc vệ sinh răng miệng, có chế độ ăn uống hợp lý, không tự ý điều chỉnh khí cụ và thăm khám định kỳ theo lịch của bác sĩ [4].

Hiện nay có rất nhiều cơ sở nha khoa, nhưng không phải cơ sở nào cũng có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị hỗ trợ. Việc lựa chọn nơi thực hiện có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chỉnh nha của bạn, vì vậy hãy lưu ý tìm hiểu thật kỹ càng. Một số trung tâm nổi bật mà bạn có thể tham khảo như Nha khoa ViDental, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Quân y 108,...

Array

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo