Niềng Răng Xong Vẫn Xấu Vì Sao? Cách Khắc Phục Hiệu Quả Nhất

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha giúp mang lại sự thay đổi tích cực về mặt thẩm mỹ cho khuôn mặt của người thực hiện. Phần lớn các trường hợp sau niềng đều tương đối thành công nhưng vẫn có một số trường hợp niềng răng xong vẫn xấu. Cùng tìm hiểu nguyên nhân của tình trạng này cũng như hướng dẫn cách khắc phục hiệu quả.

Nguyên nhân niềng răng xong vẫn xấu

Sở hữu hàm răng không như ý muốn là một trong những vấn đề khiến mọi người lo lắng nhất trước khi quyết định chỉnh nha. Mặc dù quá trình niềng răng tương đối dài và tốn kém do phải sử dụng nhiều dụng cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, đôi khi rủi ro vẫn có thể xảy ra bởi những nguyên nhân cơ bản như:

Niềng răng xong xấu hơn do bác sĩ thiếu kinh nghiệm

Trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ thực hiện là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của các ca niềng răng. Trong thời gian qua đã xuất hiện rất nhiều ca niềng răng bị hỏng đến từ việc bác sĩ chưa có kinh nghiệm trong xây dựng phác đồ và xử lý các tình trạng cụ thể với từng trường hợp.

Ví dụ, nếu người bệnh bị hô hoặc móm nguyên nhân do răng, lúc này vấn đề có thể cải thiện được bằng phương pháp chỉnh nha. Tuy nhiên trong trường hợp nguyên nhân do xương hàm, lúc này hiệu quả khi chỉnh nha chỉ đạt khoảng 50 – 70%. Để đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhất, người bệnh cần tiến hành can thiệp phẫu thuật cắt xương hàm.

TÌM HIỂU: Khớp Cắn Sâu Có Niềng Răng Được Không? Phương pháp nào phù hợp?

Bác sĩ niềng răng thiếu kinh nghiệm là nguyên nhân khiến niềng răng xong vẫn xấu
Bác sĩ niềng răng thiếu kinh nghiệm là nguyên nhân khiến niềng răng xong vẫn xấu

Với những vấn đề trên, bác sĩ cần chia sẻ thông tin và trao đổi kỹ với bệnh nhân trước khi chỉnh nha. Điều này giúp người bệnh nắm rõ được tình trạng của mình và chuẩn bị sẵn tâm thế cho kết quả. Rất nhiều trường hợp bác sĩ không nói rõ nên khi kết quả và kỳ vọng không tương xứng sẽ khiến người bệnh vô cùng thất vọng.

Ngoài ra, mục đích chính của việc niềng răng là thay đổi cấu trúc răng và xương hàm, không có chức năng thay đổi cấu trúc gương mặt. Trong một số trường hợp thực hiện, các bộ phận khác như cằm, mũi cũng có những thay đổi theo và điều này hoàn toàn không thể dự đoán trước được.

Tiếp theo, khi điều trị chỉnh nha, việc nhổ răng thường được chỉ định trong một số trường hợp. Tuy nhiên, đa số các ca niềng ở người trưởng thành đều cần nhổ để tạo điều kiện thuận lợi cho việc siết răng. Do nhiều bệnh nhân không muốn nhổ răng, trong trường hợp này nếu các bác sĩ thuận theo ý bệnh nhân sẽ khiến việc niềng răng xong vẫn xấu.

Nhìn chung, một bác sĩ giàu kinh nghiệm, tay nghề cao sẽ có thể nhận định, tính toán chính xác nhất về sự dịch chuyển của răng trong từng ca bệnh khác nhau. Từ đây góp phần xây dựng phác đồ chi tiết để người bệnh có thể dễ dàng theo dõi theo quá trình răng di chuyển. Dựa trên phác đồ này, bác sĩ cũng sẽ tính toán được lực kéo để răng di chuyển theo đúng hướng mong muốn để đảm bảo cho kết quả tốt nhất.

XEM THÊM: Các Bước Trong Quá Trình Niềng Răng An Toàn, Đảm bảo hiệu quả cao.

Sử dụng khí cụ chỉnh nha không đạt yêu cầu

Trong quá trình chỉnh nha, các bác sĩ sẽ sử dụng một số loại khí cụ để việc niềng răng sớm mang đến hiệu quả như mong muốn. Tuy nhiên, nếu sử dụng các khí cụ nha khoa không đạt chuẩn, điều này dẫn đến việc bung tuột mắc cài khi niềng khiến răng không dịch chuyển theo phác đồ dự kiến. Thậm chí, răng có thể di chuyển lệch lạc hơn, niềng răng xong xấu hơn khiến người bệnh càng thêm tự ti trong giao tiếp.

Nhiều cơ sở nha khoa hiện nay sử dụng khí cụ không đạt yêu cầu
Nhiều cơ sở nha khoa hiện nay sử dụng khí cụ không đạt yêu cầu

Chăm sóc vệ sinh răng miệng chưa đúng khiến niềng răng xong vẫn xấu

Khi đeo niềng, việc chăm sóc và giữ gìn vệ sinh răng miệng là yếu tố giữ vai trò vô cùng quan trọng. Đặc biệt do bạn cần sử dụng khí cụ nha khoa thường khiến việc vệ sinh răng miệng trở nên khó hơn, mảng bám thức ăn cũng rất khó để làm sạch hoàn toàn nếu không thật sự tỉ mỉ và cẩn thận.

Khi khoang miệng không được làm sạch thường xuyên, bạn sẽ mắc các bệnh lý răng miệng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe chân răng. Đây là nguyên nhân khiến việc kéo chỉnh răng chậm hơn và kém hiệu quả.

Ngoài ra, một vài thói quen xấu thường ngày cũng có thể là nguyên nhân khiến niềng răng xong vẫn xấu, đặc biệt là thói quen ăn uống. Trong thời gian niềng, nếu bạn thường xuyên ăn các đồ nóng, lạnh, đồ cứng sẽ khiến răng chịu lực mạnh, bị tổn thương và dịch chuyển không theo phác đồ vạch ra ban đầu.

XEM NGAY: Niềng Răng Nên Ăn Gì, Kiêng Gì Để tăng hiệu quả niềng.

Chăm sóc răng miệng không đúng cách gây ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng
Chăm sóc răng miệng không đúng cách gây ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng

Giải pháp khắc phục niềng răng xong vẫn xấu

Niềng răng là một quá trình rất dài đòi hỏi sự kiên trì và tốn kém tiền bạc của người thực hiện. Sau tháo niềng, kết quả niềng răng không như ý sẽ gây nên tâm lý tự ti, chán nản cho nhiều người. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần gặp bác sĩ phụ trách niềng răng để trao đổi và tìm ra hướng giải pháp tốt nhất.

Trong một vài trường hợp, các bác sĩ sẽ chỉ định kéo dài thời gian điều trị để giải quyết các vấn đề về răng miệng hiện tại. Nếu việc điều trị không hiệu quả là do khí cụ, có thể bạn sẽ phải niềng lại bằng một phương pháp khác để mang lại hiệu quả cao hơn.

Với những người niềng răng xong vẫn xấu do ảnh hưởng của khung xương hàm, lúc này bạn cần áp dụng kỹ thuật phẫu thuật cắt xương để mang lại vẻ bề ngoài hoàn hảo nhất. Tuy nhiên phẫu thuật thường khá tốn kém, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thực hiện nên bạn cần phải cân nhắc. Trong trường hợp không thực sự yên tâm về cơ sở nha khoa đã thực hiện niềng răng trước đó, bạn có thể tìm đến các bác sĩ khác có trình độ chuyên môn cao hơn.

THAM KHẢO: Các Loại Niềng Răng Hiện Nay – Loại nào hiệu quả theo từng tình trạng răng miệng?

Thăm khám tại các cơ sở nha khoa để có phương án khắc phục tình trạng niềng răng không hiệu quả
Thăm khám tại các cơ sở nha khoa để có phương án khắc phục tình trạng niềng răng không hiệu quả

Nhìn chung, việc niềng răng xong vẫn xấu là điều không ai muốn gặp phải. Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng và sợ hãi khi rơi vào trường hợp này. Hãy bình tĩnh, tìm đến các nhà khoa uy tín hàng đầu để cải thiện cho tình trạng răng miệng cũng như quan tâm hơn để quá trình chăm sóc răng miệng hàng ngày để hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Một số lời khuyên dành cho bạn khi niềng răng

Để hạn chế tối đa nguy cơ niềng răng xong vẫn xấu, các bạn có thể tham khảo một số lời khuyên quan trọng đến từ chuyên gia như sau:

  • Cơ thể khỏe mạnh và sức khỏe ổn định là cách tốt nhất giúp tăng cường sức đề kháng, góp phần tác động tích cực đến hiệu quả niềng răng. Bởi vậy trước khi niềng răng, bạn cần giữ cho cơ thể luôn ở trạng thái thoải mái, nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung cho cơ thể đầy đủ dinh dưỡng cần thiết để luôn khỏe mạnh.
  • Lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín và chất lượng để thực hiện niềng răng bởi đây là yếu tố quyết định đến hiệu quả chỉnh nha. Bạn có thể tham khảo thông tin về cơ sở nha khoa thông qua website, Facebook, bạn bè, người thân, những người đã sử dụng dịch vụ trước đó.
  • Hiện nay, trên thị trường có 3 phương pháp niềng răng phổ biến là: Niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ và niềng răng trong suốt. Mỗi một phương pháp sẽ có những ưu điểm và hạn chế khác nhau nên bạn hãy tìm hiểu và lựa chọn phương pháp phù hợp nhất với bản thân mình.
  • Chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách khi niềng răng, tránh để sót thức ăn mắc vào kẽ răng hay dụng cụ niềng dễ hình thành mảng bám. Điều này khiến vi khuẩn sinh sôi và phát triển trong mảng bám và chuyển hóa thành axit gây kích thích nướu, sâu răng và hôi miệng, ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng.
  • Chú ý đến chế độ ăn hàng ngày, tuyệt đối không ăn các loại thực phẩm cứng, quá dai, các loại kẹo cao su, chocolate, đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh…
  • Đeo hàm duy trì sau khi niềng răng, chỉnh nha theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bởi lẽ sau khi tháo niềng, răng và cấu trúc hàm vẫn chưa ổn định nên nếu bị tác động, răng vẫn có thể dịch chuyển về vị trí cũ. Lúc này, việc đeo hàm duy trì sẽ giúp răng ổn định ở vị trí mới, đảm bảo duy trì tốt hiệu quả niềng răng.

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc tại sao niềng răng xong vẫn xấu. Khi có ý định niềng răng, tốt nhất bạn nên lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín, thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo sở hữu hàm răng hoàn hảo như ý muốn sau khi chỉnh nha.

Đọc thêm:

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo