Tổng Hợp Kinh Nghiệm Niềng Răng Cho Trẻ Cha Mẹ Cần Ghi Nhớ

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Hiện nay các bậc phụ huynh rất chú trọng tới việc thẩm mỹ răng miệng cho trẻ, cụ thể là sử dụng phương pháp niềng răng. Vậy phương pháp này có an toàn không và cần lưu ý những gì? Dưới đây là tổng hợp kinh nghiệm niềng răng cho trẻ thường được các nha sĩ tư vấn cho cha mẹ.

Vì sao nên niềng răng cho trẻ?

Niềng răng là sử dụng dụng cụ nha khoa chuyên dụng để nắn chỉnh răng mọc lệch, sai khớp cắn, hô… trở lại đúng vị trí, giúp người niềng có được hàm răng đều đẹp. Đối với các bé, sau khi thay răng vĩnh viễn, nếu nhận thấy răng của trẻ không được đều đẹp, phụ huynh nên cân nhắc niềng răng cho trẻ. Điều này sẽ giúp trẻ nhận được những lợi ích như:

Kinh nghiệm niềng răng cho trẻ được nhiều cha mẹ quan tâm

  • Giúp trẻ sớm khắc phục tình trạng hô, vẩu, răng mọc lệch… do thói quen xấu hoặc di truyền.
  • Tác động tới xương hàm để trẻ có được khuôn mặt cân đối, hài hòa hơn.
  • Ngăn ngừa một số bệnh lý răng miệng do khi có hàm răng đều, trẻ sẽ dễ dàng vệ sinh hơn.
  • Niềng răng sớm giúp hạn chế tối đa khả năng phải nhổ răng ở trẻ.
  • Giúp bé phát âm chính xác, rõ ràng và ăn nhai thoải mái hơn.
  • Niềng răng sớm cho trẻ giúp tốn ít thời gian và chi phí hơn.

Tổng hợp Kinh nghiệm trước khi niềng cho trẻ

Nhiều phụ huynh muốn niềng răng cho con nhưng lại chưa biết bắt đầu từ đâu và nên làm những gì. Do đó, chúng tôi đã tổng hợp lại những kinh nghiệm niềng răng cho trẻ vô cùng hữu ích để cha mẹ tham khảo. 

Lưu ý khi niềng răng cho trẻ đầu tiên mà chúng tôi muốn nói tới là độ tuổi. Bởi tuy rằng niềng răng sớm mang lại nhiều lợi ích nhưng không phải độ tuổi nào cũng niềng được. Theo các chuyên gia, độ tuổi vàng để niềng răng cho trẻ được chia thành 2 giai đoạn.

Độ tuổi niềng răng có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của phương pháp này

  • Giai đoạn trẻ từ 6 đến 11 tuổi: Khi được 6 tuổi, trẻ bắt đầu bước vào thời kỳ thay răng. Những chiếc răng sữa đầu tiên lung lay và dần dần rụng đi, thay thế vào đó là răng vĩnh viễn. Vào thời điểm này, nếu như răng cửa có xu hướng mọc nhô ra trước hoặc hướng vào bên trong thì nên tiến hành niềng răng cho trẻ. Niềng răng lúc này sẽ giúp răng cửa trở về đúng vị trí trên cung hàm, giúp khớp cắn không bị lệch lạc. Lúc này xương hàm của trẻ còn rất dễ “uốn”. Vì vậy, niềng răng thời điểm này sẽ có hiệu quả cao và không tốn quá nhiều thời gian.
  • Giai đoạn trẻ từ 12 đến 16 tuổi: Đây được coi là “thời điểm vàng” để niềng răng cho trẻ. Bởi lúc này, răng sữa gần như đã được thay thế hoàn toàn bằng răng vĩnh viễn, giúp phụ huynh và nha sĩ có thể nhận biết rõ những sai lệch trong cấu trúc răng. Đồng thời, ở độ tuổi này, xương hàm vẫn đang trong giai đoạn phát triển nên rất dễ để nắn chỉnh.

Lựa chọn phương pháp nào để niềng răng là một trong những băn khoăn lớn nhất của các bậc phụ huynh. Theo kinh nghiệm niềng răng cho trẻ của nhiều người, phương pháp sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả chỉnh nha của trẻ. Với mỗi trường hợp khác nhau, nha sĩ sẽ tư vấn phương pháp và loại khí cụ phù hợp với trẻ. Một số trẻ có thể cần phải sử dụng nhiều phương pháp khác nhau mới có được kết quả chỉnh nha như mong muốn. Phổ biến hiện nay là 3 phương pháp niềng răng sau:

Phương pháp khí cụ tháo lắp

Phương pháp này thường được chỉ định cho những bé trong độ tuổi từ 8 đến 12 tuổi và có răng bị sai lệch ở mức độ nhẹ. Khí cụ tháo lắp thường được chế tạo từ nhựa dẻo hoặc cứng và thiết kế riêng phù hợp với từng bé. Nó có tác dụng định hướng, điều chỉnh lại vị trí răng trên cung hàm hoặc ngăn ngừa những thói quen xấu của trẻ.

Ưu điểm của loại khí cụ này là đơn giản, dễ sử dụng. Một lưu ý khi niềng răng cho trẻ bằng phương pháp này là nếu sau vài ngày đeo mà trẻ thấy vẫn thấy đau, căng tức thì nên đưa trẻ tới nha sĩ kiểm tra lại.

CHI TIẾT: Niềng Răng Tháo Lắp Trẻ Em Có Mấy Phương Pháp?

Phương pháp mắc cài cố định

Mắc cài sử dụng trong phương pháp này có nhiều loại với chất liệu khác nhau: Mắc cài kim loại, mắc cài sứ, mắc cài mặt lưỡi trong. Phương pháp niềng răng mắc cài cố định phù hợp với trẻ trong độ tuổi từ 12 – 16 tuổi.

Phương pháp niềng răng mắc cài cố định phù hợp với trẻ trong độ tuổi từ 12 – 16 tuổi

Phương pháp này có ưu điểm là mang lại hiệu quả cao và vĩnh viễn. Nhược điểm duy nhất của nó là chi phí tương đối lớn.

THAM KHẢO THÊM: Các Loại Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Tốt Nhất Hiện Nay

Phương pháp sử dụng khay trong suốt Invisalign First

Hiện nay, niềng răng bằng khay trong suốt Invisalign First được coi là phương pháp hiện đại nhất và mang lại hiệu quả gần như tuyệt đối. Phương pháp này có thể áp dụng cho trẻ từ 6 tới 10 tuổi, ngay khi răng vĩnh viễn vừa mọc lên hoặc trẻ lớn hơn cũng có thể sử dụng.

 

Ngoài ra, sử dụng khay trong suốt Invisalign First, trẻ sẽ không cần đeo trong thời gian dài như các phương pháp niềng răng thông thường. Ngoài ra, khay niềng cũng rất dễ dàng tháo lắp, thuận tiện cho việc vệ sinh răng miệng và ăn uống. Lưu ý là khi khay niềng chuyển màu xanh là lúc bạn cần cho con chuyển sang khay niềng mới.

Đối với trẻ em, việc nhổ răng trước khi niềng không được khuyến khích. Do đó, bác sĩ sẽ thăm khám kỹ càng và lựa chọn phương pháp tối ưu nhất nhằm hạn chế tối đa việc phải nhổ bớt răng của trẻ. Nếu răng của trẻ chỉ mọc lệch ở mức độ nhẹ, bé sẽ chỉ cần đeo khí cụ chỉnh nha mà không cần đeo mắc cài hay thực hiện thêm các công đoạn khác như người lớn.

Hiện nay, công nghệ thẩm mỹ nha khoa rất tiên tiến, hiện đại. Tùy vào tình trạng răng, khả năng kinh tế, nha sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp tối ưu nhất để niềng răng cho bé.

 

ĐỌC THÊM: Có Nên Nhổ Răng Số 4 Để Niềng Không?

Thông thường, thời gian trẻ cần đeo niềng răng để đạt được hiệu quả chỉnh nha sẽ kéo dài 6 tháng – 24 tháng. Thời gian đeo niềng của trẻ ngắn hay dài sẽ phụ thuộc vào những yếu tố sau:

 

  • Độ tuổi: Đây là yếu tố ảnh hưởng lớn tới thời gian chỉnh nha của trẻ. Kinh nghiệm niềng răng cho trẻ em là nên niềng cho trẻ càng sớm càng tốt, sẽ giúp trẻ rút ngắn thời gian trị liệu.
  • Tình trạng răng: Răng càng nhiều khuyết điểm, hô, lệch nhiều thì thời gian niềng sẽ càng kéo dài hơn.
  • Chế độ chăm sóc: Nếu cha mẹ không có kinh nghiệm niềng răng cho trẻ, không có cách chăm sóc và chế độ ăn uống phù hợp sẽ khiến thời gian điều trị kéo dài, thậm chí không đạt được kết quả như mong muốn.
  • Phương pháp niềng răng: Mỗi phương pháp, khí cụ sử dụng khi niềng răng đều có ưu - nhược điểm riêng. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng tới thời gian đeo niềng của trẻ.

ViDental Kid – Địa chỉ niềng răng uy tín cho trẻ

ViDental Kid là một trong 5 trung tâm trực thuộc Hệ thống Nha khoa Quốc Tế Chuẩn AIFC – Nha khoa ViDental. Với chuyên sâu về niềng răng, ViDental Kid tự tin mang đến chất lượng dịch vụ niềng răng tốt nhất cho các khách hàng nhí tại Việt Nam.

Trung tâm Niềng răng – Chỉnh nha trẻ em ViDental Kid sở hữu những ưu điểm nổi bật sau đây:

Đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm

ViDental Kid tự hào có đội ngũ bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm. 100% các bác sĩ tại Nha khoa ViDental tốt nghiệp Chuyên khoa Răng Hàm Mặt của trường Đại học Y Hà Nội và có trên 10 năm kinh nghiệm thực tế trong niềng răng.

Tiêu biểu phải kể đến như:

  • Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái là một trong những chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực chỉnh nha. Với gần 25 năm kinh nghiệm trong ngành nha, hiện nay bác sĩ Thái đang giữ cương vị là Giám đốc chuyên môn của Nha khoa ViDental – Nha khoa ĐẦU TIÊN tại Việt Nam đáp ứng 45 Tiêu chuẩn Quốc tế AIFC. Bác sĩ Thái từng giữ các vị trí quan trọng tại các bệnh viện, nha khoa lớn như: Nha khoa Nagomi, chuyên khoa Răng Hàm Mặt của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc. Với tinh thần học hỏi không ngừng, bác sĩ Thái tham gia liên tục các khóa tạo chuyên sâu tại nước ngoài để cập nhật kiến thức mới để mang lại hiệu quả tốt nhất cho khách hàng. Bác sĩ Thái đã  từng nghiên cứu sinh và đào tạo tại các quốc gia có ngành nha khoa phát triển hàng đầu thế giới như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Thái - Giám đốc chuyên môn nha khoa ViDental

  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội Phạm Thùy Anh

Bác sĩ Thùy Anh tốt nghiệp loại giỏi bác sĩ nội trú tại Đại học Y Hà Nội. Hiện nay, bác sĩ đang giữ vị trí là Giám đốc trung tâm niềng răng thẩm mỹ – ViDental Brace. Bên cạnh kinh nghiệm chuyên môn dày dặn, bác sĩ Thùy Anh còn gây ấn tượng với khách hàng bởi sự tận tâm, nhiệt tình với khách hàng. Đặc biệt đối với các khách hàng nhí, bác sĩ Thùy Anh được các em yêu quý bởi sự dịu dàng và kiên nhẫn đối với khách hàng.

Công nghệ niềng răng Vi-Smile độc quyền

Công nghệ niềng răng Vi-Smile tại ViDental Kid là một sự kết hợp độc đáo của ba công nghệ và phần mềm tiên tiến nhất, tạo nên trải nghiệm niềng răng vô cùng ấn tượng:

  • Thiết bị quét dấu răng iTero 5D

iTero 5D là thiết bị quét dấu răng đỉnh cao, sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để cung cấp hình ảnh chi tiết và chân thực về cấu trúc hàm và răng bên trong chỉ trong vòng 60s. Điều này giúp bác sĩ tạo ra phác đồ điều trị chính xác nhất cho từng trường hợp và giai đoạn, giúp bệnh nhân dễ dàng hình dung quá trình dịch chuyển của răng từ khi bắt đầu đến khi kết thúc niềng.

  • Phần mềm dự đoán lộ trình niềng răng Smile Check

Công nghệ Smile Check giúp dự đoán lộ trình dịch chuyển răng theo từng giai đoạn cụ thể. Từ thông số của từng cá nhân khách hàng, phần mềm cho phép bác sĩ đưa vào các chỉ định điều trị và tính toán sự thay đổi trên cung hàm.

  • Công nghệ kiểm soát biến chứng Smile Stream

Công nghệ Smile Stream  Công nghệ Smile Stream đưa ra thông số cụ thể giúp tầm soát khối lượng và tình trạng của xương hàm. Công nghệ này giúp Tính toán chi tiết lực kéo và các vị trí đặt mắc cài, ngăn ngừa 99% các nguy cơ gây biến chứng.

Công nghệ niềng răng Vi-Smile tại Nha khoa ViDental

>>> XEM THÊM: Công nghệ niềng răng Vi – Smile tại Nha khoa ViDental

Bảo hành niềng răng ViDental – Đồng hành trọn đời cùng khách hàng

Bảo hành niềng răng ViDental là cam kết đồng hành trọn đời của trung tâm với khách hàng sau quá trình niềng răng. Dưới đây là những điểm nổi bật về bảo hành.

ViDental Kid có đội ngũ bác sĩ nha khoa giàu kinh nghiệm, luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong suốt quá trình bảo hành. ViDental còn thường xuyên kiểm tra tình trạng niềng răng của khách hàng và điều chỉnh nếu cần thiết để đảm bảo quá trình niềng răng diễn ra an toàn và hiệu quả.

dang-ky-tu-van_400x148.png

Xem trước kết quả niềng răng với phần mềm hiện đại Ceppro 3.0

ViDental Kid áp dụng phần mềm hiện đại Ceppro 3.0 cho phép mô phỏng sự thay đổi của hàm răng trong suốt thời gian niềng. Thông qua video, bạn sẽ thấy rõ được sự dịch chuyển của từng răng và cách sắp xếp của chúng, nhờ đó khách hàng có thể yên tâm với kết quả niềng răng cuối cùng.

Công nghệ Ceppro 3.0 ViDental giúp xem trước kết quả niềng răng

Cách chăm sóc răng sau niềng cho trẻ nhỏ

Việc chăm sóc răng miệng trong quá trình niềng răng rất quan trọng và cũng trở nên khó khăn hơn. Do đó, phụ huynh cần tìm hiểu và hướng dẫn trẻ cách vệ sinh răng miệng chính xác nhất, cụ thể:

Chải răng

Khi trẻ đeo niềng răng, cha mẹ nên mua cho trẻ loại bàn chải chuyên dụng như bàn chải kẽ, bàn chải điện… để có thể làm sạch từng ngóc ngách của hàm răng, giúp làm sạch răng một cách tối đa nhất. Lông bàn chải cần mềm, thẳng để không làm tổn thương nướu và men răng của trẻ.

Vệ sinh khi niềng răng đúng cách đóng vai trò quan trọng

Ngoài ra, bạn cần hướng dẫn trẻ chải nhẹ nhàng, chậm rãi để tránh làm bung mắc cài.

Sử dụng chỉ nha khoa

Hiện nay, có những loại chỉ nha khoa dành riêng cho người niềng răng. Chỉ nha khoa giúp loại bỏ sạch hơn những vị trí mà bàn chải không tới được. Do đó, cha mẹ nên nhờ bác sĩ tư vấn để mua và hướng dẫn con sử dụng chỉ nha khoa hàng ngày.

Sử dụng tăm nước

Đây là phương pháp làm sạch tối ưu nhất hiện nay. Cơ chế hoạt động của chúng là sử dụng áp lực tia nước để loại bỏ mảng bám, thức ăn thừa ở mọi ngóc ngách trong khoang miệng. Do đó, nếu có điều kiện, bạn nên đầu tư cho con sản phẩm này.

Sau khi sử dụng các dụng cụ làm sạch răng, bạn nên cho con súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng dành cho trẻ nhỏ.

Dinh dưỡng là điều các bậc phụ huynh quan tâm nhất khi nói tới vấn đề kinh nghiệm niềng răng cho trẻ. Vì giai đoạn này trẻ còn nhỏ, lại đeo niềng trong thời gian khá lâu nên nếu không có chế độ dinh dưỡng phù hợp, có thể trẻ sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng hoặc ảnh hưởng tới kết quả chỉnh nha.

Trong quá trình niềng răng trẻ nên ăn đồ mềm

Trẻ đang trong quá trình niềng răng, cha mẹ nên bổ sung cho con những thực phẩm mềm như: Chế phẩm từ sữa (bơ, sữa chua, phô mai), các loại rau xanh, thịt cá (nấu mềm), bánh mềm… Bên cạnh đó, cha mẹ cần tránh cho con sử dụng những thực phẩm chua cay, đồ ăn quá nóng, lạnh, cứng hoặc dai.

Nhìn chung, chế độ ăn uống của trẻ khi niềng răng không có quá nhiều thay đổi. Phụ huynh không cần cho con kiêng quá nhiều để tránh mất cân bằng dinh dưỡng mà chỉ cần cắt nhỏ, nấu mềm là đủ.

 

ĐỪNG BỎ QUA: Người Niềng Răng Ăn Được Những Gì? Thực Đơn Dành Riêng Cho Người Niềng

Trẻ nhỏ thường có những thói quen không tốt, ảnh hưởng tới cấu trúc răng và xương hàm như mút tay, đẩy lưỡi, cắn móng tay hoặc vật cứng…Vì vậy, khi đeo khí cụ chỉnh nha, phụ huynh cần lưu ý nhắc nhở để trẻ bỏ những thói quen này và nhắc nhở trẻ không được dùng tay gỡ khí cụ.

Niềng răng không chỉ tốn chi phí mà hiệu quả của nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe răng miệng cũng như thẩm mỹ khuôn mặt sau khi lớn lên của trẻ. Do vậy, đạt được hiệu quả sau 1 liệu trình niềng răng cho con là điều phụ huynh nào cũng mong muốn. Để đạt được điều này, cha mẹ cần lựa chọn cho con cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng để thực hiện.

Hiện nay có rất nhiều phòng khám, bệnh viện nha khoa với những quảng cáo rầm rộ khiến phụ huynh hoang mang. Tuy nhiên, để lựa chọn được cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng, bạn nên lưu ý tới các vấn đề sau:

  • Giấy phép hoạt động: Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để xác định đó có phải là một cơ sở nha khoa hợp pháp hay không?
  • Trình độ bác sĩ: Không phải bác sĩ nào cũng có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm tốt để niềng răng cho con của bạn. Hãy tìm hiểu về điều này trước khi bạn dự định lựa chọn một cơ sở nào đó.
  • Máy móc, cơ sở hạ tầng: Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả niềng răng cũng như tâm lý của bé khi đến khám và trị liệu. Bạn nên lựa chọn những cơ sở nha khoa có máy móc hiện đại, cơ sở vật chất sạch sẽ.

CHI TIẾT:

Trung tâm niềng răng, chỉnh nha trẻ em Vidental Kid là một trong những cơ sở nha khoa đáp ứng đầy đủ những điều kiện trên. Các bác sĩ tại đây không chỉ có tay nghề giỏi mà còn có sự thấu hiểu về tâm lý trẻ nhỏ, giúp các bạn nhỏ dễ chịu nhất khi khám và điều trị.

Trung tâm niềng răng, chỉnh nha trẻ em Vidental Kid là cơ sở nha khoa uy tín hàng đầu

 

Trang thiết bị hiện đại, nhập khẩu từ châu Âu, cùng với việc ứng dụng các công nghệ cao đã giúp Trung tâm điều trị bệnh lý cũng như chỉnh nha thành công cho hàng ngàn em nhỏ tại Thủ đô Hà Nội, Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác. Ngoài ra, đến với ViDental Kid, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái bởi sự nhiệt tình của đội ngũ nhân viên. Hồ sơ của khách hàng đều được lưu trên hệ thống và bảo mật tuyệt đối, giúp cho việc theo dõi điều trị và chăm sóc khách hàng chu đáo hơn.

Chi phí là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu khi phụ huynh muốn niềng răng, chỉnh nha cho con. Tuy nhiên, chúng tôi không thể đưa ra con số cụ thể cho câu hỏi giá niềng răng là bao nhiêu. Bởi chi phí thực tế sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: Cơ sở nha khoa, tình trạng răng miệng, phương pháp niềng răng, khí cụ…

Thông thường, chi phí chỉnh nha bằng phương pháp sử dụng khí cụ tháo lắp là thấp nhất (khoảng 6 triệu). Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có thể sử dụng phương pháp này. Với những phương pháp còn lại, chi phí sẽ dao động từ 20 đến 50 triệu đồng. Đây là con số khá lớn. Do vậy, phụ huynh cần tìm hiểu thật kỹ trước khi làm để tránh phát sinh những chi phí khác ngoài thỏa thuận.

Trên đây là chia sẻ về những kinh nghiệm niềng răng cho trẻ. Nếu bạn có ý định niềng răng cho con, hãy tham khảo và sớm đưa trẻ tới nha khoa để thực hiện. Niềng răng sớm sẽ rút ngắn thời gian trị liệu và giúp bé nhanh chóng cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống.

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo