Niềng răng lệch khớp cắn: Các phương pháp, quá trình thực hiện và chi phí niềng

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Niềng răng lệch khớp cắn được coi là giải pháp nha khoa được lựa chọn nhiều nhất bởi những người có răng bị lệch khớp cắn. Vậy điều gì đã khiến phương pháp này được nhiều người yêu thích như vậy? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc giải quyết được thắc mắc và hiểu rõ hơn về răng lệch khớp cắn, các phương pháp niềng, quá trình niềng răng sai khớp cắn một cách cụ thể nhất.

Răng lệch khớp cắn là gì? Các dạng sai lệch khớp cắn nên niềng

Răng lệch khớp cắn là hiện tượng mất cân xứng giữa hai hàm răng, xảy ra khi hàm răng trên và hàm răng dưới không khép miệng không khít lại được với nhau. Một hàm răng lệch khớp cắn có thể khiến khuôn mặt mất cân đối, làm giảm sự hài hòa thẩm mỹ cho khuôn mặt. Bên cạnh đó, lệch khớp cắn răng còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng ăn nhai và phát âm của người bệnh.

Nguyên nhân gây ra tình trạng răng lệch khớp cắn khá đa dạng. Đa số các trường hợp người bệnh đều có nguyên nhân chính gây lệch khớp là do bẩm sinh, di truyền hoặc do cấu trúc đặc biệt của hàm răng. Một số trường hợp khác phát sinh trong quá trình sinh hoạt do thói quen xấu như mút tay, bú bình, ngậm ti giả,… khi còn nhỏ, làm biến đổi cấu trúc và hình dáng của xương hàm gây lệch.

Các dạng sai lệch khớp cắn điển hình
Các dạng sai lệch khớp cắn điển hình

Theo nghiên cứu y khoa, mỗi trường hợp sai khớp cắn sẽ có độ lệch nặng nhẹ khác nhau. Để phân loại các dạng sai lệch khớp cắn, nha khoa sẽ căn cứ vào hình thức lệch của hai hàm răng. Hiện tại có 6 dạng sai lệch khớp cắn điển hình dưới đây:

  • Loại 1- Khớp cắn bị hô, vẩu: Các răng hàm trên có xu hướng mọc chìa ra ngoài và che khuất hàm răng bên dưới. Khi nhìn theo góc nghiêng, mũi có hiện tượng bị gãy, miệng nhọn và hàm trên dô ra trước khiến môi trề. Tình trạng này thường xảy ra do sai lệch của răng hoặc xương hàm.
  • Loại 2 – Khớp cắn ngược: Khớp cắn ngược hay còn gọi là răng móm. Đây là trường hợp xương hàm dưới phát triển dài quá mức nhưng xương hàm trên lại ngắn cụp vào trong. Khi quan sát, ta thấy các răng cửa hàm trên bị che khuất bởi răng hàm dưới, cằm nhô ra trước, khuôn mặt mất cân đối. Tình trạng này thường xảy ra do những sai lệch của răng hoặc cấu trúc xương hàm.
  • Loại 3 – Khớp cắn đối đỉnh: Đây là tình trạng nhóm răng trước của cả hai hàm răng tiếp xúc với nhau tại phần rìa răng, còn nhóm răng bên trong không tiếp xúc được. Khớp cắn đối đỉnh thường gây ra nhiều khó khăn trong ăn nhai do hai hàm răng khó tiếp xúc được với nhau.
  • Loại 4 – Khớp cắn hở: Đây là tình trạng nhóm răng trước của cả hai hàm không thể tiếp xúc với nhau. Khi khép miệng, hai hàm tạo thành khoảng hở ở giữa và có thể nhìn thấy lưỡi ngay khi ở trạng thái nghỉ. Đây được xem là một trong những tình trạng sai lệch khớp cắn nghiêm trọng nhất, ảnh hưởng sâu sắc đến khả năng ăn nhai thức ăn và phát âm của người bệnh.
  • Loại 5 – Khớp cắn sâu: Đây là tình trạng nhóm răng hàm trên che khuất hàm dưới và rìa răng trước hàm dưới chạm vào nướu trong của hàm trên. Người bị lệch khớp cắn sâu sẽ rất khó khăn khi ăn uống và dễ bị viêm khớp thái dương hàm.
  • Loại 6 – Khớp cắn chéo: Là tình trạng các nhóm răng ngoài và trong đều bị xô lệch không theo trật tự gây mất cân đối gương mặt. Trường hợp này thường chỉ được phát hiện ra khi người bệnh nói hoặc cười.

Các phương pháp niềng răng lệch khớp cắn

Sai lệch khớp cắn dù là trường hợp nào cũng gây ra sự mất cân đối giữa hai hàm răng và thẩm mỹ của khuôn mặt. Do đó, cần phát hiện sớm và áp dụng các phương pháp niềng răng lệch khớp cắn phù hợp là điều rất cần thiết. Nha khoa hiện nay đang phổ biến một số loại niềng răng hiệu quả như sau:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Niềng răng lệch khớp cắn với mắc cài kim loại

Niềng răng lệch khớp mắc cài kim loại là phương pháp niềng răng phổ biến nhất hiện nay. Phương pháp này được yêu thích nhất do những ưu điểm nổi bật như: Độ bền cao, chịu được lực tác động mạnh mà không sợ gãy vỡ giúp bác sĩ dễ dàng tác tác động điều chỉnh để hàm răng di chuyển về đúng vị trí.

Niềng răng lệch khớp cắn mắc cài kim loại là phương pháp niềng răng phổ biến nhất hiện nay
Niềng răng lệch khớp cắn mắc cài kim loại là phương pháp niềng răng phổ biến nhất hiện nay

Để điều chỉnh cấu trúc hàm đang bị lệch, nha sĩ sẽ gắn mắc cài được làm từ thép không gỉ hoặc vàng, bạc tùy thuộc vào lựa chọn của người bệnh lên răng. Sau đó liên kết các mắc cài bằng dây thép và thun buộc.

Tuy nhiên, phương pháp này không được một số người yêu thích do tính thẩm mỹ không cao. Mắc cài sẽ lộ khi cười đùa, nói chuyện, giao tiếp. Ngoài ra, tính chất cứng của kim loại có thể gây kích ứng lợi, rách da, nhiệt miệng cho một số người nhạy cảm.

XEM CHI TIẾT: Niềng Răng Mắc Cài Kim Loại Là Gì? Có Loại Nào? Hiệu Quả Không?

Niềng răng mắc cài sứ, pha lê

Trong các loại niềng răng hiện nay thì niềng răng lệch với mắc cài sứ, pha lê là giải pháp có tính thẩm mỹ cao nhất trong các loại niềng răng. Màu sắc của mắc cài được sản xuất sát với màu răng thật nên khi giao tiếp, cười nói, mọi người sẽ không bị phát hiện là đang niềng răng.

Cũng giống như mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ, pha lê cũng sẽ được sử dụng dây cung, thun để liên kết các mắc cài lại với nhau. Trong suốt quá trình niềng sẽ được tác động lực kéo ổn định để giúp định hình cân đối lại hàm răng.

Tuy nhiên, niềng răng lệch khớp cắn bằng mắc cài sứ hoặc pha lê sẽ gây ra cảm giác khó chịu, vướng víu do diện tích mắc cài lớn. Thời gian thực hiện cũng lâu hơn và giá thành cao hơn mắc cài kim loại.

TÌM HIỂU THÊM: Niềng răng mắc cài pha lê là gì?

Niềng lệch khớp cắn bằng mắc cài kim loại tự đóng

Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng là một trong những công nghệ chỉnh nha hiệu quả nhất hiện nay. Phương pháp này sử dụng hệ thống nắp trượt tự động trên mắc cài để di chuyển dây cung ổn định và linh hoạt mà không cần sử dụng dây thun cố định. Nhờ đó, giảm tối đa thời gian kiểm tra nha khoa trong quá trình niềng. Ngoài ra, phương pháp cũng giúp giảm độ ma sát với lợi, giảm đau đớn và rút ngắn thời gian điều trị cho người bệnh.

Tuy nhiên, phương pháp niềng răng này đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề chắc chắn, kinh nghiệm cao. Chi phí cho quá trình niềng răng cũng cao hơn so với các phương pháp khác.

BÀI VIẾT NÊN ĐỌC: So sánh Mắc cài tự đóng và mắc cài thường

Niềng răng Invisalign

Niềng răng trong suốt Invisalign là công nghệ niềng răng mới nhất của ngành chỉnh nha thẩm mỹ hiện đại. Phương pháp sử dụng khay niềng trong suốt Invisalign giúp người đeo niềng sẽ không cần phải lo lắng tới việc bung, tuột mắc cài, ăn uống khó khăn khi niềng răng, trầy xước nướu hay thiếu thẩm mỹ khi giao tiếp.

Niềng khay Invisalign mang lại hiệu quả thẩm mỹ ấn tượng
Niềng khay Invisalign mang lại hiệu quả thẩm mỹ ấn tượng

Thông thường, niềng răng bằng khay Invisalign bao gồm chuỗi từ 25 – 40 khay niềng được tạo ra tương thích với từng tình trạng lệch khớp cắn của mỗi người. Nha sĩ sẽ sử dụng các khay niềng theo nhiều giai đoạn để di chuyển răng về đúng vị trí mong muốn.

Bên cạnh nhiều ưu điểm, phương pháp niềng Invisalign được đánh giá là không phù hợp với những ai bị sai lệch khớp cắn nghiêm trọng. Do đó, mọi người nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa trước khi lựa chọn phương pháp niềng răng cho bản thân.

Quá trình niềng răng lệch khớp cắn

Với nhiều thành tựu tiến bộ của ngành công nghệ chỉnh nha, quy trình niềng răng khớp cắn lệch hiện nay khá đơn giản. Theo tiêu chuẩn, quá trình niềng răng lệch khớp cắn sẽ tiến hành theo 5 bước chính như sau:

Bước 1: Kiểm tra răng miệng

Đây là bước cơ sở của quy trình niềng răng lệch khớp cắn. Kiểm tra tổng quát tình trạng răng, hàm sẽ giúp bác sĩ hiểu rõ được cấu trúc bên trong xương hàm của người bệnh và phát hiện ra các bệnh lý răng miệng nếu có khác của người bệnh để tìm ra phương pháp xử lý phù hợp.

Bên cạnh đó, thông qua các kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ xác định chính xác được mức độ lệch của khớp cắn (nặng, trung bình hay nhẹ), loại lệch khớp cắn mà người bệnh đang gặp phải (là khớp cắn sâu, khớp cắn chéo, khớp cắn ngược hay khớp cắn hở). Việc xác định chính xác tình trạng sai lệch hàm sẽ ảnh hưởng quyết định tới mức độ thành công, thất bại của việc niềng răng.

Một số kỹ thuật được bác sĩ nha khoa chỉ định người bệnh thực hiện như:

  • Chụp hình chính diện (CT Scanner) trong miệng – ngoài mặt.
  • Chụp X – quang toàn hàm, xương hàm, răng.
  • Lấy dấu hàm răng.

Bước 2: Lên kế hoạch niềng răng lệch khớp cắn

Sau khi đã có đầy đủ những thông tin cần thiết, nha sĩ sẽ tiến hành tư vấn và lên kế hoạch điều trị cụ thể cho bệnh nhân. Lúc này, người bệnh sẽ được cung cấp đầy đủ các thông tin như:

  • Quy trình thực hiện.
  • Kết quả dự kiến sau từng giai đoạn thực hiện.
  • Loại mắc cài được chọn sử dụng.
  • Thời gian điều trị.
  • Chi phí cho cả quá trình niềng.

Bên cạnh đó, ở bước này, nha sĩ cũng sẽ trao đổi với người bệnh về các thủ thuật cần thực hiện trong quá trình niềng răng. Bởi trong một số trường hợp, người bệnh sẽ cần phải nhổ răng hoặc dùng thêm các khí cụ hỗ trợ khác.

Bước 3: Gắn mắc cài

Sau khi đã thống nhất phương thức điều trị và ký kết hợp đồng, nha sĩ sẽ tiến hành niềng răng. Mắc cài được chọn sẽ được gắn lên răng và được liên kết cố định bằng dây thun. Với những trường hợp niềng răng bằng mắc cài trong suốt, khay invisalign sẽ đeo khay niềng theo chỉ định từ bác sĩ.

Quá trình gắn mắc cài tỉ mỉ, khéo léo
Quá trình gắn mắc cài tỉ mỉ, khéo léo

Quá trình đeo mắc cài đòi hỏi sự tỉ mỉ và chính xác cao độ do đó thời gian thực hiện có thể hơi dài. Sau cùng, bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh chăm sóc răng miệng tại nhà để tránh tác động tới mắc cài gây tuột hoặc ảnh hưởng tới nướu lợi.

Bước 4: Tái khám và kiểm tra

Về thời gian tái khám và kiểm tra định kỳ, tùy vào từng trường hợp bác sĩ sẽ lên lịch để điều chỉnh lực lên dây cung và mắc cài hoặc kiểm tra các sai sót nếu gặp phải. Thông thường, quá trình tái khám và kiểm tra sẽ trải qua 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Sắp xếp, định hình các răng về vị trí mong muốn, kéo dài trong khoảng 2 – 6 tháng.
  • Giai đoạn 2: Điều chỉnh trục các răng trong hàm, kéo dài khoảng từ 3 – 6 tháng tiếp theo.
  • Giai đoạn 3: Điều chỉnh toàn bộ khớp cắn, thời gian từ 6 – 9 tháng sau đó.

Bước 5: Tháo mắc cài và đeo hàm niềng răng lệch khớp cắn duy trì

Sau khi răng đã được điều chỉnh về đúng vị trí, khớp cắn đã khít như mong muốn, bác sĩ sẽ tiến hành tháo mắc cài và hướng dẫn người bệnh đeo hàm duy trì từ 6 tháng đến 1 năm. Quá trình này có tác dụng ổn định răng và khớp cắn sau khi dịch chuyển đến vị trí mới.

Do đó, mọi người cần thực hiện đúng chỉ dẫn từ bác sĩ để đảm bảo răng được cố định đều và đẹp. Tránh việc thực hiện không đúng cách gây ảnh hưởng đến kết quả thẩm mỹ về sau.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM:

Giải pháp chỉnh nha khi răng bị sai khớp cắn

Khi bị sai lệch khớp cắn, bác sĩ sẽ dựa trên nguyên nhân và mức độ sai lệch khớp cắn để đưa ra giải pháp giải quyết tối ưu nhất. Một số giải pháp chỉnh nha được đánh giá cao cho trường hợp răng bị sai khớp đó là:

Các kỹ thuật chỉnh nha khi răng bị sai khớp cắn
Các kỹ thuật chỉnh nha khi răng bị sai khớp cắn
  • Bọc răng sứ: Biện pháp này phù hợp với trường hợp bị lệch khớp cắn nhẹ do các răng không đều. Phương pháp này mang lại hiệu quả nhanh chóng, tính thẩm mỹ cao nhưng không được lạm dụng cho trường hợp răng bị lệch quá nhiều bởi sẽ phải mài đi phần lớn cùi răng thật.
  • Niềng răng chỉnh nha: Đây là cách chữa lệch khớp cắn tốt nhất hiện nay. Kỹ thuật chỉnh nha này giúp sắp xếp các răng về đúng vị trí mà không cần mài răng và thích hợp cho hầu hết các trường hợp lệch khớp cắn.
  • Phẫu thuật xương hàm: Phương pháp này chỉ được chỉ định khi bác sĩ xác nhận nguyên nhân khớp cắn xuất hiện sai lệch là do cấu trúc xương hàm (thường là trường hợp khớp cắn hở, sâu hoặc ngược). Phẫu thuật sẽ giúp nắn chỉnh xương hàm, cân đối lại khoang miệng, chấm dứt triệt để hiện tượng sai khớp cắn.

Chi phí niềng răng lệch khớp cắn

Niềng răng lệch khớp cắn bao nhiêu tiền có lẽ không phải là câu hỏi thắc mắc của riêng một ai. Đây vẫn luôn là mối quan tâm lớn nhất của mọi người bệnh trước khi tiến hành chỉnh nha bởi bất cứ dịch vụ nào đều cần phù hợp với khả năng kinh tế của gia đình.

Thông thường, mức giá niềng răng sai khớp cắn sẽ được quyết định bởi các yếu tố như: Phương pháp điều trị, mức độ sai lệch của khớp cắn, vật liệu niềng răng, tay nghề bác sĩ, phụ phí phát sinh khác,… Do đó, chi phí niềng răng ở mỗi địa chỉ nha khoa đều có sự chênh lệch nhất định.

Niềng răng lệch khớp cắn bao nhiêu tiền là thắc mắc của nhiều người
Niềng răng lệch khớp cắn bao nhiêu tiền là thắc mắc của nhiều người

Tuy nhiên, chi phí điều trị khớp cắn sai lệch bằng phương pháp niềng răng đều có giá dao động như sau:

  • Niềng răng mắc cài bằng kim loại: 20 – 30 triệu đồng.
  • Niềng răng mắc cài sứ, pha lê: 35 – 45 triệu đồng.
  • Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng: 40 – 55 triệu đồng.
  • Niềng khay trong suốt: 80 – 130 triệu đồng.

Như vậy, việc tìm kiếm và lựa chọn một nha khoa uy tín để được sử dụng dịch vụ chỉnh nha chất lượng cao với mức giá niềng răng hợp lý nhất là rất cần thiết. Mọi người cần “tỉnh táo” để tránh các sai lầm khi lựa chọn các địa chỉ niềng răng không uy tín làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như ngoại hình của bản thân.

XEM CHI TIẾT:

Những điều cần lưu ý khi thực hiện niềng răng sai khớp cắn

Ngoài lựa chọn một phương pháp niềng hợp lý, để quá trình chỉnh nha lệch khớp cắn đạt hiệu quả tương thích cao nhất, mọi người nên thực hiện chế độ chăm sóc khoa học sau chỉnh nha. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng để có hàm răng ổn định đều đẹp sau niềng răng mà mọi người cần nắm rõ.

Lựa chọn bác sĩ thực hiện, đơn vị nha khoa uy tín

Tính an toàn và hiệu quả của quá trình niềng răng lệch khớp cắn phụ thuộc rất nhiều vào trình độ chuyên môn của nha sĩ thực hiện. Do đó, việc lựa chọn các bác sĩ có tay nghề chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm sẽ giúp các thao tác thực hiện sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn, hạn chế những đau đớn trong quá trình thực hiện và đảm bảo hàm răng đẹp sau chỉnh nha.

Việc lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín cũng giúp mọi người có thể hoàn toàn tin tưởng vào bác sĩ thực hiện. Ngoài ra, tại các cơ sở này, mọi người sẽ được trải nghiệm những dịch vụ chăm sóc khách hàng, hậu mãi và cam kết tốt nhất.

Chăm sóc răng miệng đúng cách

Trong suốt quá trình niềng răng, việc vệ sinh răng miệng sẽ gặp khá nhiều trở ngại. Tình trạng thức ăn vướng vào mắc cài gây mất vệ sinh, khó chải răng, mắc các bệnh răng miệng như nhiệt miệng, trầy xước lợi,… là điều khó tránh khỏi. Do đó, để bảo vệ sức khỏe răng miệng một cách tốt nhất, mọi người cần thực hiện:

Chăm sóc răng miệng sạch sẽ mỗi ngày là cách bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất
Chăm sóc răng miệng sạch sẽ mỗi ngày là cách bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất
  • Đánh răng 2 lần mỗi ngày.
  • Sử dụng kết hợp với chỉ nha khoa và súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng để loại bỏ vi khuẩn.
  • Tham khảo hỗ trợ từ bác sĩ để lựa chọn các loại bàn chải và kem đánh răng phù hợp khi đeo niềng, hạn chế các tổn thương răng nướu.

Có chế độ ăn uống khoa học

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp đảm bảo sức khỏe giúp răng miệng khỏe mạnh hơn và hạn chế các cơn đau ốm trong thời gian siết răng. Vậy niềng răng nên ăn gì? Một số thực phẩm mà người niềng răng lệch nên ăn như:

  • Thực phẩm mềm dễ tiêu (nhất là thời gian đầu sau khi niềng): Súp, cháo, đồ hầm dinh dưỡng
  • Các loại ngũ cốc.
  • Thực phẩm giàu vitamin D, C và các khoáng chất tốt cho răng như sữa, trứng, quả cam, rau xanh,…

Bên cạnh đó, người niềng răng nên tránh xa các món ăn quá cứng, quá dai; thức uống có cồn, nhiều ga; đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh. Bởi các đồ ăn thức uống này gây kích thích răng, nướu, dễ tạo mảng bám trên mắc cài gây khó khăn trong việc vệ sinh.

Tuân thủ theo yêu cầu của bác sĩ

Để quá trình niềng răng đạt hiệu quả cao và rút ngắn thời gian đeo niềng, việc tuân thủ hướng dẫn từ nha sĩ là điều rất quan trọng. Mọi người nên thực hiện chăm sóc răng đúng chỉ định và tái khám theo lịch hẹn để bác sĩ theo dõi tiến độ niềng răng.

Với những trường hợp niềng răng bằng khay Invisalign, mọi người cần phải đeo máng niềng tối thiểu 19 – 22 tiếng mỗi ngày. Đồng thời, không được lơ là việc vệ sinh khay niềng sạch sẽ để đảm bảo sức khỏe khoang miệng.

Trên đây là các thông tin cụ thể nhất về phương pháp niềng răng lệch khớp cắn. Hy vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn đọc hiểu thêm về phương pháp điều trị chỉnh nha này và lựa chọn được cho bản thân giải pháp cải thiện răng lệch khớp phù hợp nhất.

TÌM HIỂU THÊM:

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo