Tìm Hiểu Về Tình Trạng Răng Trẻ Chưa Rụng Răng Mới Đã Mọc

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Răng trẻ chưa rụng răng mới đã mọc khiến không ít bố mẹ lo lắng hàm răng của trẻ sau này sẽ không đều. Vậy, nguyên nhân nào khiến răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc và cách xử lý ra sao? 

4 nguyên nhân khiến răng sữa chưa rụng đã mọc răng vĩnh viễn

Quá trình mọc răng của trẻ thường chia làm hai giai đoạn: mọc răng sữa trong thời gian từ 6 – 30 tháng tuổi và răng vĩnh viễn sẽ mọc lên tại vị trí răng sữa khi bé bắt đầu lên 6 tuổi. Tuy nhiên, nhiều răng trẻ chưa rụng răng mới đã mọc tạo tình trạng chen chúc, khấp khểnh.

Một số thói quen xấu là nguyên nhân khiến răng trẻ chưa rụng răng mới đã mọc
Một số thói quen xấu là nguyên nhân khiến răng trẻ chưa rụng răng mới đã mọc

Nhiều bé chưa thay răng đã mọc răng mới khiến ba mẹ lo lắng. Theo các chuyên gia, hiện tượng răng sữa chưa rụng đã mọc răng vĩnh viễn phần lớn do các nguyên nhân sau: 

  • Thói quen ăn uống: Răng sữa đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ từ ăn uống, tập nói…Răng sữa có chức năng nhai, cắn xé thức ăn… Thế nhưng, ở một số trẻ khó ăn, bố mẹ thường xuyên cho ăn những thức ăn mềm, nấu nhuyễn khiến răng sữa không được sử dụng nhiều, khó bị mài mòn và lung lay. Do đó,  khi đến tuổi mọc răng vĩnh viễn có thể xảy ra hiện tượng bất thường răng sữa chưa rụng, răng vĩnh viễn đã mọc.
  • Thói quen xấu ở trẻ: Khi đến giai đoạn thay răng, răng sữa của bé bắt đầu lung lay và yếu dần. Mọc răng có thể gây khó chịu, ngứa nên nhiều trẻ dùng lưỡi đẩy vào các chân răng gây xê dịch cấu trúc răng sữ. Thói quen này khiến răng vĩnh viễn mọc lệch mọc chen chúc với răng sữa…
  • Răng sữa mọc chậm: Đến thời điểm thay răng (khoảng 6 tuổi), trẻ chưa mọc hoàn thiện bộ răng sữa thì có thể ảnh hưởng đến việc thay răng. Ở vị trí thiếu răng sữa, răng vĩnh viễn mọc không có định hướng dẫn đến mọc lệch vào răng sữa bên cạnh. 
  • Răng vĩnh viễn mọc lệch hướng: Bình thường, răng sữa bị lung lay là do răng vĩnh viễn mọc đâm vào chân răng khiến chúng tự tiêu biến. Tuy nhiên, nếu hướng mọc của răng vĩnh viễn không thẳng trục thì chân răng sữa sẽ không hình thành quá trình tiêu biến gây ra hiện tượng răng vĩnh viễn mọc lệch một bên so với răng sữa.

Xem thêm

Ba mẹ cần thường xuyên theo dõi quá trình mọc răng ở trẻ
Ba mẹ cần thường xuyên theo dõi quá trình mọc răng ở trẻ

Răng trẻ chưa rụng răng mới đã mọc sẽ ảnh hưởng thế nào?

Tình trạng răng trẻ chưa rụng răng mới đã mọc nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời, tình trạng răng sữa chưa rụng, răng vĩnh viễn đã mọc có thể để lại một số hậu quả như: 

  • Đau nhức và dễ sâu răng: Khi răng sữa và răng vĩnh viễn mọc đan xen nhau, làm tổn thương nướu răng, gây đau nhức cho trẻ. Hơn nữa, việc răng mọc lệch còn gây khó khăn cho quá trình vệ sinh răng miệng hàng ngày, vô tình tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. 
  • Ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ: Không chỉ gây các bệnh lý răng miệng, răng trẻ chưa rụng răng mới đã mọc còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của hàm răng. Những chiếc răng mọc chen chúc có thể làm xô lệch vị trí những chiếc răng khác trên cùng hàm. Chưa kể, hàm răng không đẹp còn ảnh hưởng đến cả thẩm mỹ của gương mặt. 
  • Tốn chi phí điều trị: Tình trạng răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc để càng lâu thì càng khó điều trị. Đặc biệt, nếu có thêm các bệnh lý khác như sâu răng thì quá trình điều trị càng phức tạp và tốn kém.
  • Khả năng nhai kém: Khi hàm răng của trẻ không được phát triển bình thường thì khả năng nhai của bé cũng giảm đi, có thể dẫn đến lười ăn. Nếu tình trạng này kéo dài có thể khiến bé mắc một số bệnh lý về đường tiêu hóa.
  • Mắc một số bệnh lý: Tình trạng răng khấp khểnh, không thẳng hàng có thể gây khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng hàng ngày. Khi đó sẽ tích tụ các mảng bám, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây sâu răng ở trẻ em, viêm nha chu, viêm lợi, nhiễm trùng chân răng….
Răng sữa chưa mọc răng vĩnh viễn đã mọc có thể gây đau nhức và dễ sâu răng
Răng sữa chưa mọc răng vĩnh viễn đã mọc có thể gây đau nhức và dễ sâu răng

Cách xử lý tình trạng răng sữa chưa rụng răng vĩnh đã mọc ở trẻ nhỏ

Bé chưa thay răng đã mọc răng mới không quá nguy hiểm song nếu để tình trạng này càng kéo dài thì sẽ càng tốn kém và mất nhiều thời gian điều trị. Vì vậy, bố mẹ cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở nha khoa uy tín như Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid để được thăm khám và điều trị sớm. 

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Trung tâm Nha Khoa ViDental Kid có đội ngũ chuyên gia giỏi chuyên môn và kinh nghiệm. Tại đây, các bác sĩ sẽ khám tổng quát và đưa ra biện pháp điều trị phù hợp với từng bé. Một số phương pháp điều trị nha khoa hiện đại, các bác sĩ có thể áp dụng như: 

Trung tâm Nha Khoa ViDental Kid là địa chỉ khám tin cậy
Trung tâm Nha Khoa ViDental Kid là địa chỉ khám tin cậy

Nhổ răng sữa

Mặc dù răng sữa vẫn còn cứng chắc song việc nhổ răng lúc này vẫn là biện pháp cần thiết. Theo các bác sĩ, việc nhổ bỏ răng sữa sẽ tạo khoảng trống cho răng vĩnh viễn mọc mọc thẳng, đều và đẹp. 

Quá trình nhổ răng sữa tại ViDental Kid khá nhẹ nhàng vì các bác sĩ sẽ gây tê, giúp bé không cảm thấy đau. Đặc biệt, việc nhổ răng sữa cho bé không gây tổn thương cho răng vĩnh viễn hay xương hàm.

Niềng răng

Sau khi nhổ răng sữa cho bé, nếu răng vĩnh viễn mới nhú lên và chưa mọc hoàn thiện thì bác sĩ sẽ không can thiệp thêm. Tuy nhiên, nếu răng vĩnh của trẻ mọc lệch thì bác sĩ sẽ chỉ định niềng răng để điều chỉnh.

Việc niềng răng được thực hiện ngay sau khi răng vĩnh viễn mọc hoàn thiện. Thời điểm này, xương của trẻ chưa cứng chắc sẽ dễ nắn chỉnh hơn, hạn chế các cơn đau cho bé. Trên thực tế, niềng răng là một quá trình lâu dài nhưng thành quả là vĩnh viễn. Niềng răng cho trẻ càng sớm thì càng rút ngắn thời gian niềng. 

Lưu ý cách phòng tránh răng sữa chưa rụng đã mọc răng vĩnh viễn

Song song với việc điều trị, bố mẹ cũng cần lưu ý cách phòng tránh răng sữa chưa rụng đã mọc răng vĩnh viễn và trẻ mọc răng bất thường. Dưới đây là một số phương pháp phòng tránh các nha sĩ khuyến cáo: 

  • Lưu ý quá trình mọc răng của trẻ: Bình thường, răng sữa của trẻ sẽ mọc trong khoảng thời gian từ 6 – 30 tháng tuổi. Khi trẻ lên 6 tuổi thì răng vĩnh viễn sẽ mọc lên tại vị trí răng sữa. Ba mẹ cần chú ý mốc thời gian này để kiểm tra xem trẻ có bị chậm mọc răng sữa hay không. Nếu răng sữa mọc chậm thì có thể do thiếu dinh dưỡng khiến răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc. Bên cạnh đó, khi răng sữa rụng đi sẽ để lại lỗ hổng trên hàm răng của trẻ. Trong thời gian này, ba mẹ chú ý nhắc nhở con bỏ các thói quen xấu tránh viêm nhiễm, làm ảnh hưởng đến quá trình mọc răng của bé. 
  • Đảm bảo dinh dưỡng: Để răng của trẻ phát triển tốt, cha mẹ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin D, canxi và khoáng chất. Đặc biệt trong giai đoạn thay răng, không nên cho bé ăn đồ ngọt, đồ cứng khó nhai hay kẹo cao su, thay vào đó là thức ăn mềm dễ nuốt.
  • Vệ sinh răng miệng hàng ngày: Ngoài chế độ ăn, bố mẹ cần hướng dẫn con vệ sinh răng miệng đúng cách hàng ngày. Tập cho trẻ thói quen chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Cho trẻ sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm và kem đánh răng chứa hàm lượng fluor phù hợp với lứa tuổi của bé. 
  • Cho trẻ khám nha khoa định kỳ: Việc đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ 6 tháng một lần sẽ giúp phát hiện kịp thời các bệnh lý về răng miệng của trẻ. Từ đó sẽ có những biện pháp chữa trị phù hợp, giảm bớt đau đớn và tránh những biến chứng không mong muốn.
Khám nha khoa định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh lý về răng miệng
Khám nha khoa định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh lý về răng miệng

Với những chia sẻ trên đây, chắc hẳn ba mẹ đã phần nào hiểu rõ được nguyên nhân, hậu quả và cách xử lý tình trạng răng trẻ chưa rụng răng mới đã mọc. Khi răng sữa chưa rụng răng vĩnh viễn đã mọc, ba mẹ cần nhanh chóng đứa trẻ đến nha khoa uy tín như ViDental Kid để được tư vấn miễn phí. 

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo