Trẻ Mới Mọc Răng Đã Bị Đen: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

Thông thường, những chiếc răng sữa đầu đời của bé sẽ có màu trắng nhạt. Tuy nhiên, không ít trẻ mới mọc răng đã bị đen khiến các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Vậy nguyên nhân do đâu và cách khắc phục thế nào hiệu quả nhất? 

5 nguyên nhân khiến trẻ mới mọc răng đã bị đen

Răng sữa của trẻ có lớp men răng mỏng hơn so với răng vĩnh viễn. Vì thế, răng sữa có sức đề kháng yếu hơn và dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Điều này khiến nhiều tác nhân có thể dẫn đến tình trạng trẻ mới mọc răng đã bị đen.

Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ mới mọc răng đã bị đen
Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ mới mọc răng đã bị đen

Trẻ mới mọc răng đá bị đen do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là các yếu tố chính sau:

  • Men răng yếu: Nếu men răng của bé chất lượng kém (có thể do di truyền) hay men răng không phát triển tốt dễ dẫn đến hiện tượng răng sữa bị xỉn màu, thậm chí bị đen. 
  • Thói quen ăn uống thiếu khoa học: Hầu hết trẻ em trong độ tuổi mọc răng sữa đều thích ăn đồ ngọt và đồ uống có gas… Tuy nhiên, các loại thực phẩm này dễ khiến các mảng bám trên răng tích tụ nhiều hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và phá huỷ men răng. Lâu dần, răng sữa của bé bị sâu dẫn đến bị đen, lớp men răng trắng sáng không còn. 
  • Thiếu Vitamin và khoáng chất: Để răng của trẻ phát triển tốt, chắc khoẻ cần có một số vitamin và khoáng chất cần thiết như canxi, vitamin D, Flour. Nếu như Flour giúp bảo vệ men răng thì vitamin C ngăn ngừa vi khuẩn phát triển trong răng. Do đó, nếu thiếu một trong các dưỡng chất cần thiết này thì răng của trẻ sẽ bị tổn thương, gây ra hiện tượng răng xỉn màu, bị đen.
  • Vệ sinh răng miệng không tốt: Trong giai đoạn răng sữa, nhiều ba mẹ chủ quan không để ý đến chăm sóc và vệ sinh răng miệng cho bé. Điều này khiến vi khuẩn phát triển mạnh, tạo mảng bám dẫn đến răng của trẻ bị xỉn màu hoặc bị đen. Ngoài ra, nếu không vệ sinh răng miệng đúng cách cũng sẽ dấn đến một số bệnh lý khác.
  • Dùng thuốc kháng sinh không đúng cách: Theo các bác sĩ, một số trẻ mới mọc răng đã bị đen có thể do trong thời kỳ mang bầu, người mẹ sử dụng các loại thuốc thuộc nhóm kháng sinh Tetracycline. Không chỉ vậy, trẻ dưới 10 tuổi sử dụng nhóm kháng sinh này cũng dễ khiến hàm răng bị xỉn màu.

Gợi ý cách khắc phục tình trạng răng sữa bị đen ở trẻ

Răng trẻ bị đen có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng nhai của bé, lâu ngày còn khiến răng bị mủn, dễ sứt mẻ, gãy vỡ và yếu đi. Ngoài ra, răng sữa bị đen cũng có thể là một trong những biểu hiện của tình trạng bệnh lý răng miệng như sâu răng. Vì vậy, ngay từ khi có dấu hiệu trẻ mới mọc răng đã bị đen, cha mẹ cần quan tâm và tìm các phương pháp khắc phục hiệu quả, tránh gây ra hậu quả đáng tiếc. 

Hướng dẫn cách làm sạch răng cho trẻ tại nhà

Ba mẹ nên cho trẻ đánh răng 2 lần mỗi ngày bằng bàn chải nhỏ, lông mềm. Ngoài ra, cha mẹ dùng gạc mềm thấm nước muối loãng làm sạch phần lợi và lưỡi cho trẻ, đảm bảo loại bỏ hết các mảng bám màu đen và vi khuẩn trong khoang miệng.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Xem thêm

Ba mẹ nên cho bé chải răng 2 lần mỗi ngày
Ba mẹ nên cho bé chải răng 2 lần mỗi ngày

Loại bỏ mảng bám đen trên răng trẻ bằng nha khoa hiện đại 

Việc loại bỏ các mảng bám trên răng của trẻ tại nhà đòi hỏi sự kiên trì và thực hiện trong thời gian dài. Thêm nữa, nếu các mảng bám đã tích tụ lâu ngày thì các biện pháp chăm sóc tại nhà rất khó có thể làm sạch được. Khi đó, ba mẹ cần đưa con đến các cơ sở nha khoa uy tín để được khám và tư vấn cụ thể. 

Nếu cha mẹ còn đang băn khoăn về địa chỉ nha khoa uy tín thì có thể tham khảo Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid. Tại đây cung cấp đầy đủ các dịch vụ nha khoa trẻ em, đáp ứng mọi nhu cầu chăm sóc răng miệng cho trẻ.

Vidental Kid là địa chỉ nha khoa tin cậy 
Vidental Kid là địa chỉ nha khoa tin cậy

Tại Vidental Kid, các bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Bác sĩ có thể sử dụng máy siêu âm làm bong các mảng bám ra khỏi răng. Quá trình này diễn ra khá nhanh nên không gây ra bất kỳ tổn thương nào cho nướu và răng của trẻ. Bên cạnh đó, sau khi lấy hết cao răng, nha sĩ sẽ tiến hành đánh bóng trên răng nhằm nâng cao độ trơn giúp thức ăn khó bám trên bề mặt răng hơn.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: LK 53, Đường số 23, Khu đô thị Thành phố Giao lưu, Quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
  • Hotline: 098 793 3309.
  • Fanpage: https://www.facebook.com/videntalkid/.
  • Website: https://videntalkid.com/.
  • Chỉ đường: https://goo.gl/maps/trR1WJ9RodvgW3KH6

Lưu ý cách phòng ngừa  tình trạng trẻ mới mọc răng đã bị đen

Để phòng ngừa các mảng bám đen xuất hiện trên răng của trẻ, các bậc phụ huynh cần nắm rõ một số lời khuyên từ nha sĩ như sau: 

  • Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách: Ngay từ khi bé chưa mọc răng, mẹ nên dùng bông gạc thấm nước muối rồi lau sạch phần nướu, lưới cho bé. Khi bé đã mọc răng, cha mẹ hướng dẫn con đánh răng 2 lần mỗi ngày bằng bàn chải lông mềm. Cho trẻ đánh răng khoảng 1 giờ sau bữa ăn giúp lấy hết thức ăn thừa, tránh phá hủy lớp men tự nhiên. 
  • Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý: Để răng trẻ chắc khỏe, cha mẹ cần xây dựng chế ăn đầy đủ các dưỡng chất, bao gồm thực phẩm giàu chất xơ, canxi, flour, các loại vitamin và khoáng chất. Đây là các chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ, nhất là trong giai đoạn mọc răng sữa. Hạn chế thực phẩm ngọt, nhiều đường, thức ăn nhanh gây nên sâu răng ở trẻ em.
  • Cho bé khám răng định kỳ tại nha khoa: Khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần là một trong những cách chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt nhất. Khi đi khám, bác sĩ sẽ hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng đúng cách, thoi dõi tình trạng răng của bé và kịp thời phát hiện các bệnh lý nếu có. 
Đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh về răng miệng
Đưa trẻ đi khám nha khoa định kỳ giúp phát hiện sớm các bệnh về răng miệng

Trẻ mới mọc răng đã bị đen là tình trạng phổ biến ở nhiều trẻ em. Răng sữa bị đen sẽ được thay thế bằng vĩnh viễn khi trẻ lớn lên. Tuy nhiên, nếu không được điều trị triệt để, răng sữa bị đen sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bé. Vì vậy, ba mẹ nên đưa con đến cơ sở nha khoa để được tư vấn cụ thể. 

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo