Nhận Biết Sớm Hình Ảnh Bé Sắp Mọc Răng Và Cách Chăm Sóc

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Thùy Anh
  • Bác sĩ nội trú Đại học Y Hà Nội
  • Chứng chỉ niềng răng Invisalign chuẩn Quốc tế
  • Chứng chỉ cấy ghép Implant nha khoa
  • Tu nghiệp chuyên môn răng hàm mặt Hoa kỳ
  • Chuyên gia chỉnh nha chuẩn AIFC
  • Thực hiện trên 5000+ ca niềng thành công

 

Bắt đầu từ khoảng 6 tháng tuổi, ba mẹ có thể nhìn thấy hình ảnh bé sắp mọc răng. Trong thời gian này, bé có thể cảm thấy khó chịu nên cha mẹ cần nhận biết sớm đẻ có cách chăm sóc tốt nhất cho trẻ. 

8 dấu hiệu cho thấy trẻ sắp mọc răng

Mọc răng ở trẻ sơ sinh là dấu mốc quan trọng, cho thấy sự phát triển bình thường về thể chất của bé. Tuy nhiên, mỗi bé lại có thời điểm mọc răng khác nhau. Thông thường, những chiếc răng sữa đầu tiên sẽ mọc khi bé được khoảng 6 tháng tuổi. Một số trẻ có thể mọc răng muộn hơn hoặc mọc răng sớm hơn. Dưới đây là một số dấu hiệu và hình ảnh bé sắp mọc răng để phụ huynh nhận biết thời điểm này:

  • Chảy nhiều nước dãi: Thời điểm bé mọc răng sẽ kích thích dây thần kinh thứ 5 làm chảy nước dãi. Lúc này, chức năng nuốt nước bọt của trẻ chưa hoàn thiện và khoang miệng nông nên nước dãi chảy nhiều ra ngoài. Vì thế, đây là dấu hiệu điển hình nhất khi trẻ mọc răng. 
Chảy dãi nhiều là hình ảnh bé sắp mọc răng dễ nhận thấy nhất
Chảy dãi nhiều là hình ảnh bé sắp mọc răng dễ nhận thấy nhất
  • Nổi mẩn ở cằm và quanh miệng: Nước dãi chảy nhiều khiến vùng da xung quanh miệng và cằm của trẻ có thể nổi mẩn. Khi đó, cha mẹ cần kiểm tra cẩn thận và có biện pháp chăm sóc phù hợp.
  • Sốt nhẹ: Khi mọc răng, hệ miễn dịch của bé yếu đi nên bé khó tránh khỏi bị sốt. Ba mẹ cần thường xuyên theo dõi thân nhiệt để phát hiện bé sốt mọc răng và có biện pháp xử lý kịp thời. 
  • Thích nhai cắn: Khi mầm răng nhú lên có thể làm bé khó chịu và ngứa lợi. Điều này khiến trẻ có xu hướng ngậm, nhai hoặc cắn bất cứ vật gì cầm trong tay. 
  • Bỏ bú hoặc biếng ăn: Mọc răng cũng khiến lợi của bé đau nhức, tạo cảm giác khó chịu. Vì thế, nhiều trẻ bú kém, thậm chí bỏ bú. 
  • Khó chịu, quấy khóc: Trong thời gian mọc răng, bé rất dễ cáu gắt, khó chịu và thường xuyên quấy khóc. 
  • Tiêu chảy: Thời điểm mọc răng, bé dễ bị tiêu chảy vì khi lợi nứt là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập. 
  • Xoa má, kéo tai: Một số trẻ mọc răng thường dụi tai vào cùng một bên khi răng mọc.
Trẻ sắp mọc răng thường khó chiu, quấy khóc
Trẻ sắp mọc răng thường khó chiu, quấy khóc

Cách chăm sóc giúp trẻ giảm đau khi mọc răng

Hình ảnh trẻ sắp mọc răng kèm theo các triệu chứng như biếng ăn, quấy khóc, sốt nhẹ… thường xuất hiện trước khi răng nhú lên khoảng 4 – 6 ngày. Những biểu hiện này cũng sẽ chấm dứt sau khoảng 1 tuần nên cha mẹ không cần phải quá lo lắng. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phụ huynh nên chú ý đến cách chăm sóc nhằm giảm bớt các triệu chứng khó chịu vfa hạn chế tình trạng trẻ mọc răng bất thường:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Mát-xa lợi cho trẻ: Khi mọc răng, trẻ thường ngứa lợi và rất thích gặm đồ vật. Vì vậy, ba mẹ có thể mát-xa lợi cho bé bằng ngón tay hoặc cho con ngậm, cắn những vật dụng được thiết kế riêng cho trẻ đang mọc răng đã tiệt trùng. 
  • Chế biến đồ ăn nhừ: Để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho bé trong thời gian mọc răng, ba mẹ chú ý chế biến đồ ăn nhừ, nấu cháo hoặc súp mềm. Ngoài ra, cha mẹ nên chia nhỏ các bữa ăn để bé ăn được nhiều hơn. 
  • Tăng cường vitamin trong thực đơn: Bổ sung vào thực đơn hàng ngày của trẻ các loại thực phẩm giàu vitamin như nước ép hoa quả giúp tăng cường sức đề kháng và giảm đau cho bé khi mọc răng.
  • Chườm lạnh: Đây được coi là biện pháp hữu hiệu giúp giảm đau khi bé mọc răng. Mẹ có thể dùng khăn lạnh đắp bên ngoài má, tại vị trí răng sắp mọc.
  • Hạ sốt: Nếu trẻ bị sốt nhẹ, cha mẹ có thể dùng khăn ấm lau các vị trí như nách, bẹn, cổ cho bé và mặc quần áo thoáng rộng.
  • Lau nước dãi: Trường hợp bé chảy nước dãi nhiều xuống cổ hoặc ngực, ba mẹ cần chú ý lau sạch tránh nguy cơ gây viêm da, phát ban.
  • Vệ sinh răng miệng cho bé: Sau mỗi bữa ăn, cha mẹ nên cho con uống nước để tráng miệng, dùng gạc mềm làm sạch phần nướu và răng cho bé. 
Ba mẹ có thể hạ sốt cho trẻ tại nhà bằng cách lau khăn ấm vào nách, bẹn, cổ
Ba mẹ có thể hạ sốt cho trẻ tại nhà bằng cách lau khăn ấm vào nách, bẹn, cổ

Khi nào cần đưa trẻ mọc răng đi khám bác sĩ? 

Việc xuất hiện các triệu chứng và hình ảnh bé sắp mọc răng như trên là hết sức bình thường. Các dấu hiệu thường sẽ tự biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên, nếu thấy những biểu hiện đó nặng hơn, cha mẹ cần đưa bé đến các cơ sở nha khoa uy tín để các bác sĩ thăm khám. Đặc biệt, nếu trẻ sốt cao không hạ thì cần đưa tới bác sĩ để đảm bảo an toàn.

Hiện có nhiều địa chỉ nha khoa thực hiện khám và điều trị mọi vấn đề về răng miệng cho trẻ. Trong số đó, Trung Tâm Niềng Răng, Chỉnh Nha Trẻ Em – ViDental Kid là đơn vị đang được nhiều khách hàng lựa chọn. Khi xuất hiện hình ảnh bé sắp mọc răng, đội ngũ bác sĩ tại ViDental Kid sẽ thăm khám tổng quát trước, sau đó đưa ra tư vấn phù hợp để răng bé phát triển tốt nhất.

ViDental Kid là địa chỉ nha khoa đáng tin cậy cho phụ huynh lựa chọn
ViDental Kid là địa chỉ nha khoa đáng tin cậy cho phụ huynh lựa chọn

ViDental Kid sở hữu đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm và giỏi chuyên môn. Không chỉ thế, các nha sĩ tại ViDental Kid đều thân thiện và nhiệt tình. Máy móc trang thiết bị hiện đại, được nhập khẩu từ nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới cũng là ưu điểm vượt trội của ViDental Kid. 

Khi nhận thấy hình ảnh bé sắp mọc răng, các bậc phụ huynh cần chú ý và có cách chăm sóc cẩn thận nhằm giảm bớt cơn đau, khó chịu cho trẻ. Các dấu hiệu mọc răng chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường, có thể tự biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên, ba mẹ hãy đưa con đến cơ sở nha khoa uy tín để được thăm khám khi có dấu hiệu bất thường.

ĐỪNG BỎ LỠ:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo