Răng lệch nhân trung: Nguyên nhân, tác hại và cách xử lý an toàn, hiệu quả nhất

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Răng lệch nhân trung là vấn đề về răng miệng khá phổ biến ở nhiều người. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ của khuôn mặt mà còn gây ra các tác động xấu tới khả năng ăn nhai. Vậy răng bị lệch nhân trung là gì, nguyên nhân, hậu quả và cách khắc phục như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc giải quyết được những thắc mắc này.

Răng lệch nhân trung là gì?

Nhân trung là vị trí ngấn rãnh nằm ở khoảng giữa của môi trên và mũi. Đường nhân trung chính là đường thẳng ở chính giữa của rãnh nhân trung. Nó đóng vai trò giúp quan trọng giúp định hình tỉ lệ chuẩn và cân bằng cho cả khuôn miệng và khuôn mặt. Khi hàm răng bị lệch trung nhân sẽ xảy ra một trong hai tình huống, hoặc là phần kẽ hai răng cửa sẽ bị lệch sang trái, hoặc là phần kẽ hai răng cửa lệch sang phải so với đường nhân trung.

Điều này cũng có nghĩa là hai hàm răng đang mất cân đối với nhau và thường khiến cho người đối diện cảm thấy khuôn mặt méo mó, không cân xứng, nhất là khi ăn nhai và giao tiếp, gây mất tự tin, ngại giao tiếp vì khuôn mặt thiếu thẩm mỹ, tính hài hòa.

Răng lệch nhân trung là trường hợp phần kẽ hai răng cửa sẽ bị lệch sang trái, hoặc lệch sang phải so với đường nhân trung
Răng lệch nhân trung là trường hợp phần kẽ hai răng cửa sẽ bị lệch sang trái, hoặc lệch sang phải so với đường nhân trung

Nguyên nhân gây ra tình trạng răng lệch nhân trung

Lý giải nguyên nhân khiến cho răng lệch nhân trung, các chuyên gia Răng Hàm Mặt đã chỉ ra 3 nguyên nhân chính như sau:

  • Do yếu tố bẩm sinh: Một trong những nguyên nhân chủ yếu nhất khiến răng bị lệch đường nhân trung là do yếu tố di truyền. Nếu cha hoặc mẹ có hàm răng lệch đường giữa thì khả năng sinh con bị lệch theo là rất cao.
  • Do thói quen xấu: Sai lệch khớp cắn răng điển hình như răng lệch nhân trung thường xuất phát từ các thói quen xấu trong giai đoạn còn nhỏ như: Mút tay, ngậm ti giả, ngồi chống cằm,… trong một thời gian dài.
  • Do sai sót trong quá trình niềng răng và chăm sóc răng: Bác sĩ tay nghề kém không điều chỉnh lực kéo chuẩn xác hoàn toàn có thể gây ra tình trạng lệch nhân trung sau khi niềng. Hoặc đôi khi là do người niềng răng chăm sóc răng miệng không đúng cách trong thời gian chỉnh nha dẫn đến kết quả lệch lạc. Ngoài ra, việc bị ngã, va đập mạnh trong quá trình niềng răng cũng khiến mắc cài và dây cung bị bung tuột, làm răng bị lệch khỏi quỹ đạo niềng.

Tác hại của răng mọc lệch đường nhân trung

Nhân trung là một huyệt đạo quan trọng liên quan đến sức khỏe, tài vận của nhiều người. Do đó, việc răng mọc lệch nhân trung có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực như:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.

Theo nhân tướng học

Theo nhân tướng học, nhân trung lệch răng sẽ tạo ra những ảnh hưởng lớn đến tính cách và vận mệnh của một người. Dựa trên các ghi chép, người có răng lệch nhân trung thường sống không vui vẻ, chỉ biết lo nghĩ đến bản thân, bất hiếu với cha mẹ. Những người này cũng thường xuyên gặp khó khăn trong công việc, lận đận về đường tình duyên.

Tương ứng với mỗi hướng lệch nhân trung khác nhau, cuộc sống của mỗi người sẽ đi theo những chiều hướng khác nhau. Cụ thể:

  • Nhân trung lệch phải: Những người có hướng nhân trung lệch phải thường xung khắc với mẹ. Đàn ông thường có tính cách mạnh mẽ còn phụ nữ thì khá đanh đá và chua ngoa. Họ thường thiếu sự trung thực, hay làm ăn gian dối, cuộc sống luôn tính toán chi li nên thường không được nhiều người quý mến.
Theo nhân tướng học nhân trung là một huyệt đạo quan trọng liên quan đến sức khỏe, tài vận của nhiều người
Theo nhân tướng học nhân trung là một huyệt đạo quan trọng liên quan đến sức khỏe, tài vận của nhiều người
  • Nhân trung lệch sang trái: Người lệch trái nhân trung là những người sống sốc nổi, bốc đồng. Trong cuộc sống và công việc họ thường không có mục đích, chính kiến và chí tiến thủ. Những người này cũng được nhận định là độc đoán, gia trưởng, nhất là nam giới. Cuộc sống của họ long đong, lận đận đến già và thường khắc với mẹ.

Trong cuộc sống hằng ngày

Răng bị lệch nhân trung có thể gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người. Gồm có:

  • Gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt bởi răng lệch trung nhân thường khiến cho miệng và mặt bị mất cân đối.
  • Làm giảm sự tự tin trong giao tiếp, đôi khi khiến công việc không thuận lợi, kém phát triển.
  • Gây khó khăn trong ăn uống và vệ sinh răng miệng, làm tăng nguy cơ mắc phải các tình trạng viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng,…
  • Lệch nhân trung về lâu dài gây yếu, mỏi hàm và có thể ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm, gây biến dạng cấu trúc khuôn mặt,…

Vì vậy, nếu phát hiện răng của bản thân bị lệch đường giữa, mọi người nên đến nha khoa thăm khám và xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này. Để từ đó có hướng giải quyết phù hợp, tránh để lâu gây ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống gia đình.

Xem thêm: Chi phí niềng răng 1 hàm cập nhật mới nhất hiện nay

Cách chỉnh răng lệch đường giữa nhân trung

Hiện tại, có hai giải pháp khắc phục tình trạng răng lệch nhân trung hiệu quả nhất đó là niềng răng và bọc răng sứ. Tuy nhiên, hai phương pháp này chỉ đạt hiệu quả với các tình trạng lệch đường giữa do răng. Nếu nguyên nhân lệch do xương hàm thì bắt buộc phải phẫu thuật mới đem lại kết quả cải thiện tốt được. Trong đó:

Niềng răng lệch nhân trung

Niềng răng là phương pháp giúp khắc phục tình trạng sai lệch khớp cắn như lệch nhân trung phổ biến nhất hiện nay. Phương pháp này sử dụng các khí cụ nha khoa chuyên dụng để điều kéo, chỉnh đường giữa kẽ răng về đúng vị trí chính giữa, cho hàm răng thẳng, đều và đẹp hơn.

Niềng răng là phương pháp giúp khắc phục tình trạng sai lệch răng phổ biến nhất
Niềng răng là phương pháp giúp khắc phục tình trạng sai lệch răng phổ biến nhất

Hiện nay có khá nhiều loại niềng răng khác nhau, tùy vào điều kiện và nhu cầu của mỗi cá nhân mà mọi người có thể lựa phương pháp niềng phù hợp cho mình. Một số loại niềng răng được áp dụng phổ biến nhất với người lệch nhân trung do răng đó là:

  • Niềng răng mắc cài kim loại: Là phương pháp niềng phương pháp niềng răng lâu đời và tiết kiệm kinh tế nhất. Nha sĩ sẽ sử dụng dây cung và mắc cài làm từ kim loại như inox, vàng, bạc hoặc thép không gỉ để điều chỉnh răng và nhân trung sai lệch.
  • Niềng răng mắc cài sứ: Sử dụng mắc cài sản xuất từ hợp kim sứ, có màu sắc tự nhiên giống răng thật, an toàn với môi trường răng miệng, đem lại tính thẩm mỹ cao hơn niềng bằng mắc cài kim loại.
  • Niềng răng mắc cài tự buộc/tự đóng: Sử dụng mắc cài với chất liệu tùy chọn, có thể khắc phục được nhược điểm bung tuột mắc cài của phương pháp niềng truyền thống.
  • Niềng răng mắc cài mặt trong: Nha sĩ sẽ tiến hành gắn mắc cài vào mặt trong của răng (hay còn gọi là mặt lưỡi) thay vì mặt ngoài giúp tăng hiệu quả thẩm mỹ khi đeo niềng. Tuy nhiên, nó lại gây khó khăn trong ăn uống, vệ sinh răng miệng.
  • Niềng răng trong suốt invisalign: là phương pháp niềng hiện đại nhất, giúp hạn chế đau nhức, đảm bảo thẩm mỹ, dễ dàng ăn uống, vệ sinh răng, tuy nhiên có chi phí rất cao.

Phương pháp niềng răng cải thiện lệch sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Không xâm lấn vào cấu trúc răng thật, bảo tồn răng thật tối đa.
  • Vật liệu nha khoa an toàn với cơ thể.
  • Niềng răng cho kết quả trọn đời, ăn nhai tốt.

Bên cạnh đó, phương pháp điều chỉnh nha vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như:

  • Thời gian điều trị tương đối dài (liệu trình dao động từ 18 – 24 tháng).
  • Gây ảnh hưởng đến quá trình ăn uống và sinh hoạt của người niềng.

Bọc răng sứ khắc phục tình trạng lệch đường giữa

Bọc răng sứ là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang muốn cải thiện tình trạng răng bị lệch đường nhân trung mà không muốn bị ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt như niềng răng. Đây là phương án phục hình thẩm mỹ nha khoa nhanh chóng và cho hiệu quả ăn nhai giống hệt răng thật. Dựa vào tình trạng lệch của răng, nha sĩ sẽ tư vấn cho mọi người lộ trình bọc răng sứ phù hợp để khắc phục.

Bọc răng sứ cũng là giải pháp hiệu quả giúp cải thiện các nhược điểm của hàm răng
Bọc răng sứ cũng là giải pháp hiệu quả giúp cải thiện các nhược điểm của hàm răng

Với phương pháp này, nha sĩ sẽ tiến hành mài nhẹ thân răng để chụp mão răng sứ lên trên. Và chỉ sau khoảng từ 2–3 ngày, mọi người đã có thể sở hữu được hàm răng mới đều đẹp, chuẩn đường nhân trung.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất và hạn chế tối đa sự xâm lấn răng thật, bác sĩ thực hiện phải có tay nghề cao và phải được phục hình bằng mão sứ toàn sứ đảm bảo về chất lượng.Nếu đảm bảo hai yếu tố cơ sở này kết hợp với chế độ chăm sóc răng miệng đúng đắn, mọi người có thể duy trì độ bền của răng mới lên đến 20 năm.

Bọc răng sứ không chỉ giúp cải thiện hiện tượng răng mọc lệch nhân trung thiếu thẩm mỹ mà còn giúp mọi người có hàm răng trắng sáng, đều màu. Do đó, mức giá bọc răng sứ hiện nay cũng khá cao, dao động từ 5 – 18 triệu đồng/ răng tùy loại. Mọi người có thể lựa chọn sứ Emax, Cercon, sứ thẩm mỹ 4S, 5S,… để sở hữu nụ cười rạng rỡ và bền lâu nhất.

Dù lựa chọn phương pháp chỉnh nha nào thì mọi người cũng cần tìm chọn những địa chỉ nha khoa uy tín. Đừng ham rẻ mà để xảy ra trường hợp niềng răng không hiệu quả.

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về tình trạng răng lệch nhân trung và các biện pháp khắc phục hiệu quả được giới chuyên gia khuyên thực hiện. Hi vọng những chia sẻ bên trên sẽ giúp ích được cho bạn đọc và giúp mọi người tìm chọn được giải pháp cải thiện răng miệng phù hợp nhất cho bản thân.

Hữu ích với bạn:

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo