Răng Lung Lay Khi Niềng Có Nguy Hiểm Không?

Răng lung lay khi niềng là tình trạng khá nguy hiểm nếu không được khắc phục sớm. Khiến răng trở nên nhạy cảm, ê buốt, việc ăn nhai, vệ sinh trở nên khó khăn hơn. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này, cùng khám phá ngay sau đây.

Răng lung lay khi niềng là do đâu?

Răng lung lay khi niềng là một tình trạng không quá phổ biến, thường xuất phát từ những lỗi nào đó trong các bước khi niềng. Cùng tìm hiểu chi tiết ngay bên dưới đây.

Bệnh lý răng miệng chưa trị dứt điểm

Nếu trước khi niềng răng, các bệnh lý răng miệng như viêm nha chu, sâu răng, viêm lợi, nướu chưa được điều trị dứt điểm sẽ gây hậu quả khó lường. Sự sai sót này sẽ khiến vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, gây gián đoạn và ảnh hưởng nghiêm trọng quá trình niềng răng.

Trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp niềng răng nào, bạn sẽ được các bác sĩ thăm khám, tư vấn và kiểm tra tình trạng răng miệng. Bác sĩ sẽ cần thực hiện điều trị các bệnh lý liên quan để quá trình niềng đạt hiệu quả tốt nhất.

Nền răng yếu

Nếu nền răng của bạn đã yếu sẵn thì khó có thể tránh khỏi tình trạng răng lung lay khi niềng, thậm chí có thể dẫn tới nguy cơ rụng răng.

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
Răng lung lay thường xuất phát từ những lỗi nào đó trong các bước khi niềng
Răng lung lay thường xuất phát từ những lỗi nào đó trong các bước khi niềng

Phác đồ điều trị sai lệch

Tùy vào kết quả thăm khám, mỗi người bệnh sẽ có phác đồ điều trị riêng biệt. Đây là bước vô cùng quan trọng, là yếu tố quyết định kết quả niềng và sức khỏe răng miệng. Nếu lộ trình niềng răng sai lệch sẽ khiến khách hàng khó có thể có được hàm răng như ý muốn. Nếu nguy hiểm hơn có thể dẫn tới tình trạng răng lung lay khi niềng.

Sai quá trình niềng răng

Bác sĩ thực hiện cần cầm đảm bảo đúng quy trình đã đề ra để lực kéo của các khí cụ được điều chỉnh phù hợp nhất. Dù tình trạng sai lệch của răng là nhiều hay ít cũng cần thực hiện tiêu chuẩn để đảm bảo được hiệu quả đã đề ra. Nếu bác sĩ điều chỉnh sai thời điểm có thể dẫn tới lực siết không phù hợp khiến răng bị chèn ép, xô đẩy dẫn tới tình trạng lung lay. Cụ thể, lực siết quá nhẹ cũng sẽ không mang lại hiệu quả quả cho răng còn nếu mạnh quá sẽ khiến răng dần yếu đi.

Chăm sóc răng miệng không đúng cách

Việc chăm sóc răng miệng trong quá trình niềng và sau khi niềng là vô cùng quan trọng. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến răng bị lung lay khi niềng. Nếu chăm sóc không đúng cách có thể khiến mắc cài, dây cung bị bung sút, gây ảnh hưởng tới lực kéo của răng.

Chăm sóc răng miệng trong quá trình niềng là vô cùng quan trọng
Chăm sóc răng miệng trong quá trình niềng là vô cùng quan trọng

Răng lung lay khi niềng có ảnh hưởng như thế nào?

Răng lung lay khi niềng là một tình trạng khá nguy hiểm mà không ai mong muốn gặp phải. Tình trạng này cần được khắc phục kịp thời, tránh gây các biến chứng xấu như:

  • Thời gian niềng phải kéo dài hơn rất nhiều do cần thêm thời gian để điều trị.
  • Trong trường hợp bác sĩ dùng lực siết quá mạnh có thể dẫn tới tình trạng tiêu xương, tụt nướu và gây ra các biến chứng nguy hiểm khác như răng lung lay ở mức độ nặng, cần phải nhổ bỏ, sai lệch khớp cắn khiến khuôn mặt không hài hòa, mất cân đối.
  • Trường hợp răng lung lay nếu gặp phải lực siết mạnh của khí cụ sẽ khiến răng bị vỡ hay mất răng.
  • Răng sẽ trở nên nhạy cảm, đau nhức và tình trạng ê buốt kéo dài.
  • Khi răng bị lung lay, bạn khó có thể ăn uống như bình thường, việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đế hệ tiêu hóa và sức khỏe cơ thể.
  • Tình trạng này sẽ khiến bạn dễ gặp phải các bệnh lý về răng miệng và việc vệ sinh trở nên khó khăn, gây ảnh hưởng tới các răng còn lại.

Câu hỏi liên quan

Răng lung lay cần nhổ bỏ để tránh sự lây nhiễm sang các răng còn lại trong hàm và tránh để lại các biến chứng nguy hiểm khác. Bạn có thể dễ dàng nhận biết tình trạng này khi ăn uống, vệ sinh, có lực tác động từ bên ngoài sẽ xuất hiện các cơn đau nhức, sưng lợi hay thậm chí là chảy máu. Việc nhổ răng sẽ giúp quá trình niềng đạt được kết quả tốt nhất cũng như giảm thời gian điều trị.

Nếu khách hàng muốn giữ lại răng lung lay vẫn có thể được vì tình trạng răng lung lay có thể được cải thiện, thậm chí không cần phải điều trị, răng cũng có thể cố định và vững chắc trở lại. Nhưng cũng có những trường hợp không thể giữ lại được như khi răng bị lung lay do lão hóa. Với trường hợp này rất khó điều trị và giúp răng chắc khỏe trở lại.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc nắm được chi tiết thông tin về tình trạng răng lung lay khi niềng. Hơn hết, nếu gặp phải tình trạng này, bạn hãy đến gặp các bác sĩ để được thăm khám và tư vấn chi tiết nhất về tình trạng bệnh. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề trên, bạn có thể liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp trong thời gian sớm nhất.

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo