Niềng Răng Nhổ Răng Số 5 Có Nên Không Và Lưu Ý Bạn Nên Biết

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Niềng răng nhổ răng số 5 có cần thiết hay không và những ảnh hưởng quá trình này đem lại là những vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm. Theo các chuyên gia, việc loại bỏ 1 hoặc nhiều chiếc răng trong chỉnh nha không phải là điều hiếm gặp tuy nhiên cần xem xét kỹ lưỡng trong từng trường hợp cụ thể. Bạn đọc nếu quan tâm và muốn tìm hiểu có thể tham khảo bài viết sau đây.

Vị trí, chức năng của răng số 5

Trước khi đi sâu vào vấn đề nhổ răng số 5 khi niềng răng, bạn cần phải nắm được những thông tin cơ bản như vị trí, chức năng của loại răng này. Theo các chuyên gia, răng số 5 là một răng hàm nhỏ thuộc nhóm răng tiền hàm. Bạn có thể xác định bằng cách đếm từ răng cửa của cung hàm vào, răng số 5 nằm ngay cạnh răng hàm lớn đầu tiên.

Vị trí của răng số 5 dựa trên sơ đồ cung hàm
Vị trí của răng số 5 dựa trên sơ đồ cung hàm

Hàm răng của con người có tổng cộng 32 chiếc, trong đó gồm 4 răng số 5, phần bố 2 – 2 ở hàm trên và dưới. Chiếc răng tiền hàm này thường có 1 chân răng và 1 đến 2 ống tủy tùy theo cơ địa của mỗi người. Chức năng chính của nó là hỗ trợ quá trình cắn, xé và nghiền nát thức ăn. Hoạt động nhai sẽ diễn ra thuận lợi nhất khi bạn có đầy đủ răng tiền hàm và răng hàm.

Niềng răng nhổ răng số 5 khi nào cần thực hiện

Trên thực tế, việc niềng răng nhổ răng số 5 không được nhiều chuyên gia khuyến khích thực hiện. Nếu cần có thêm không gian để các răng còn lại dễ dàng di chuyển và đạt được kết quả chỉnh nha như mong muốn, nha sĩ thường thực hiện lợi bỏ răng số 4. Khác với răng số 5, răng số 4 không đóng góp vai trò quá quan trọng trong quá trình nhai nuốt thực ăn đồng thời có kích thước khá nhỏ.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp cần phải nhổ răng số 5 khi niềng răng, cụ thể như sau:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Răng số 5 gặp phải các tình trạng bệnh lý: Tỷ lệ nhổ bỏ răng số 5 cao nhất rơi vào những người vốn có tình trạng sâu, viêm nhiễm xâm lấn không thể điều trị dứt điểm ở răng số 5. Việc loại bỏ hoàn toàn răng số 5 lúc này còn có thể giúp ngăn chặn vấn đề sâu răng, viêm tủy lan rộng sang các răng khỏe mạnh còn lại.
  • Răng số 5 không còn toàn vẹn: Một số người được yêu cầu niềng răng nhổ răng số 5 do chiếc răng này đã bị lung lay, vỡ, sứt, không còn toàn vẹn như ban đầu. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này thường là do chấn thương bởi ngoại lực bên ngoài, ví dụ ngã khi chơi thể thao, nhai phải xương cứng,…
  • Răng số 4 quá nhỏ: Cũng có một số ít trường hợp phải nhổ bỏ răng số 5 do răng số 4 quá nhỏ. Do kích thước nhỏ mà ngay cả khi đã loại bỏ răng số 4 thì diện tích mở rộng để thực hiện niềng răng vẫn không tăng lên đáng kể. Lúc này, các bác sĩ sẽ xem xét tích cực phương án loại bỏ cả hai chiếc răng để đảm bảo kết quả chỉnh nha tốt nhất.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Có Nên Nhổ Răng Số 4 Để Niềng Không?

Răng số 5 bị sâu phải nhổ bỏ trước khi niềng răng
Răng số 5 bị sâu phải nhổ bỏ trước khi niềng răng

Nhổ răng số 5 để niềng răng có gây ảnh hưởng gì không?

Nhiều người thường lo lắng việc không còn răng số 5 có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho hàm răng, nhất là khi răng số 5 còn hỗ trợ rất lớn cho việc nhai, cắn xé thức ăn. Thế nhưng theo các chuyên gia, quy trình này không gây nguy hiểm hay để lại di chứng nặng nề cho mọi người, đặc biệt khi nha sĩ thực hiện có tay nghề kinh nghiệm dày dặn.

Ngoài lý do nêu trên, quá trình niềng răng cũng giúp các răng se khít và nằm cạnh nhau như ban đầu, vì vậy mà chỗ trồng để lại sau khi nhổ răng số 5 sẽ được lấp đầy. Lúc này, bạn có thể yên tâm nhai cắn thức ăn như bình thường mà không lo tiền trình tiêu hóa gặp ảnh hưởng.

Không những vậy, việc nhổ răng số 5 để niềng răng là trường hợp bất khả kháng mới phải tiến hành. Phần lớn các bác sĩ đều cố gắng chỉnh nha bằng niềng mà không gây tổn hại đến hàm răng. Nếu như bắt buộc phải nhổ, bác sĩ sẽ chuẩn bị thiết bị, máy móc thích hợp để quá trình nhổ răng diễn ra an toàn nhất.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Niềng Răng Có Phải Nhổ Răng Khôn Không?

Không phải trường hợp nào cũng cần nhổ răng số 5 để niềng răng
Không phải trường hợp nào cũng cần nhổ răng số 5 để niềng răng

Người mất răng số 5 có niềng răng được không?

Bên cạnh vấn đề niềng răng nhổ răng số 5 có gây ảnh hưởng gì, nhiều người còn băn khoăn không biết liệu mất răng số 5 có thể chỉnh nha bằng niềng được không. Theo các bác sĩ, trường hợp này cần sử dụng mắc cài khi niềng để tạo lực kéo mạnh giúp các răng lại gần nhau hơn, loại bỏ khoảng trống do cái răng bị mất gây ra.

Tuy nhiên, trong trường hợp răng số 5 kích thước lớn nên lỗ trống để lại khá rộng thì bạn nên kết hợp niềng răng với trồng răng implant. Điều này có nghĩa là bạn sử dụng niềng để ổn định vị trí, cấu trúc của răng còn lại theo như mong muốn, sau đó trồng thêm vào chỗ trống còn lại một chiếc răng giả để tăng tính thẩm mỹ.

Các chuyên gia cũng nhận định trường hợp mất răng muốn niềng răng khá đặc biệt. Vì vậy, nếu có ý định chỉnh nha thì bạn nên tìm đến những trung tâm uy tín với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm để xử lý tốt nhất tình huống này.  

BÀI ĐỌC THÊM: Niềng Răng Nhổ Răng Số 3 Có Cần Thiết Không?

Người bị mất răng số 5 vẫn có niềng răng như bình thường
Người bị mất răng số 5 vẫn có niềng răng như bình thường

Những lưu ý khi chăm sóc

Sau khi niềng răng nhổ răng số 5, bạn cần chú ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Giữ vệ sinh sạch sẽ cho hàm răng đã được niềng. Tốt nhất là bạn nên lựa chọn loại bàn chải đánh răng có đầu lông mảnh và mềm. Bên cạnh đó, đừng quên dùng thêm nước súc miệng để hạn chế mảng bám hình thành trên răng.
  • Loại bỏ các thói quen xấu như cắn móng tay, gặm đầu bít, nhai đồ ăn cứng như kẹo, xương,… Điều này giúp cho hàm răng của bạn không bị tổn thương hoặc nhiễm trùng từ những đồ vật kém vệ sinh.
  • Ở giai đoạn mới niềng, răng còn yếu và hay ê buốt, bạn nên ăn những loại thức ăn mềm và lỏng như cháo, súp. Bạn cũng có thể cắt nhỏ thức ăn trước khi nhai để bảo vệ hàm răng. Ngoài ra, các loại thức ăn dẻo, dai, giòn, cứng không được khuyến khích.
  • Đi khám lại theo đúng lịch hẹn của nha sĩ. Trong quá trình chăm sóc tại nhà, nếu có bất kỳ thắc mắc gì thì bạn nên liên hệ với phòng khám để được tư vấn kịp thời.

Niềng răng nhổ răng số 5 không phải trường hợp hiếm gặp tuy nhiên bác sĩ cần xem xét nhiều yếu tố liên quan trước khi thực hiện. Để quá trình này đạt kết quả tốt và không gây ra biến chứng, bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia đồng thời có chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ hàng ngày hợp lý.

GỢI Ý BÀI VIẾT:

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo