[Giải đáp] Niềng Răng Nhổ Răng Số 3 Có Nên Không?

bs-thai
Cố vấn chuyên môn: Dr Thái Nguyễn Smile
  • Chủ tịch Hiệp hội Nha khoa tư nhân Việt Nam
  • Thành viên Ban chấp hành Hiệp hội Nha chu Việt Nam

Niềng răng nhổ răng số 3 có cần thiết thực hiện và liệu quả trình này có gây ảnh hưởng đến sức khỏe là một trong nhiều vấn đề chỉnh nha được quan tâm hiện nay. Phần lớn các trường hợp phải nhổ răng trước khi niềng đều xuất phát từ lý do đảm bảo kết quả tốt nhất về sau. Bạn đọc quan tâm về chủ đề này hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Răng số 3 là răng gì? Mọc ở vị trí nào?

Răng số 3 là răng nanh nằm ngay gần sát nhóm răng cửa khi tính răng cửa có số thứ tự 1. Hàm răng của chúng ta có tất cả 4 chiếc răng số 3 được phân bố lần lượt 2 chiếc ở hàm trên và 2 chiếc ở hàm dưới. Tất cả những chiếc răng nanh này đều nằm đối xứng nhau theo trục thẳng đứng dựa theo răng cửa.

Răng số 3 nằm khá gần răng cửa
Răng số 3 nằm khá gần răng cửa

Hình dáng của răng số 3 khá nhỏ với phần đầu nhọn và sắc. Nhờ vậy mà chúng ta có thể dễ dàng cắn xé những thức ăn dai hay cứng. Bên cạnh đó, răng số 3 cũng giúp cố định cấu trúc vòm của khung hàm, vì vậy mà những người bị mất chiếc răng này thường gặp ảnh hưởng khá nhiều về chất lượng hàm răng.

Niềng răng nhổ răng số 3: Nên hay không?

Vấn đề niềng răng nhổ răng số 3 luôn nhận được nhiều sự quan tâm với các ý kiến bàn luận trái chiều khác nhau. Theo các chuyên gia, trước khi đưa ra quyết định nhổ răng để niềng răng, nha sĩ đã tiến hành thăm khám chi tiết tình trạng răng miệng cụ thể của người bệnh. Chính vì vậy mà việc nhổ răng này không hề gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Không những vậy, nó còn giúp kết quả niềng răng tốt hơn, tránh các nguy cơ xấu không đáng có.

Tuy nhiên, không phải lúc nào nha sĩ cũng lựa chọn nhổ răng số 3 để niềng răng. Tình huống này còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khác nhau, ví dụ như:

Đội ngũ bác sĩ tại Nha khoa ViDental
Ngành y khoa nói chung và Răng Hàm Mặt nói riêng yêu cầu rất cao về trình độ và kỹ năng của bác sĩ. Để trở thành bác sĩ có khả năng điều trị cho bệnh nhân, chúng tôi phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện rất nghiêm túc. Bởi sẽ chẳng ai dám tin tưởng giao phó sức khỏe của mình cho một người bác sĩ chưa có đủ chuyên môn. Và nếu khi chưa đủ trình độ và kiến thức mà đã đi điều trị cho bệnh nhân thì đó chính là một tội ác.
  • Răng của người bệnh mọc xô lệch, hô móm hoặc sai khớp cắn nghiêm trọng. Đối với những bệnh nhân này, khả năng loại bỏ răng số 3 và cả răng số 4 là khá lớn.
  • Răng số 3 đang bị sâu nặng và có nguy cơ làm hỏng tủy răng cũng như lan rộng sang các chiếc răng khỏe mạnh khác.
  • Răng nanh số 3 có tình trạng viêm nhiễm, u nướu không thể điều trị dứt điểm và gây ảnh hưởng đến khả năng cắn xé thức ăn.
  • Chân răng số 3 đã bị lung lay hoặc chiếc răng này đã bị sứt vỡ, không còn giữ được tình trạng nguyên vẹn như ban đầu.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN: Niềng Răng Nhổ Răng Số 5 Có Cần Thiết Không?

Răng số 3 bị sâu vỡ cần được loại bỏ khi niềng răng
Răng số 3 bị sâu vỡ cần được loại bỏ khi niềng răng

Các câu hỏi liên quan khác

Bên cạnh vấn đề có nên hay không niềng răng nhổ răng số 3 còn có một số câu hỏi liên quan khác nhận được nhiều sự quan tâm, cụ thể như sau:

Niềng răng nhổ răng số 3 có đau không?

Cảm giác đau nhức sau khi nhổ răng là nỗi ám ảnh của không ít người, nhất là khi việc nhổ răng là tiền đề để thực hiện chỉnh nha bằng niềng. Theo các chuyên gia, quá trình nhổ răng hiện nay thường không gây ra bất kỳ đau đớn nào do nha sĩ sử dụng thuốc gây tê cục bộ cũng như có sự trợ giúp của máy móc công nghệ hiện đại.

Tuy nhiên, người bệnh sau đó vẫn có thể gặp phải tình trạng ê buốt do thuốc gây tê hết tác dụng. Tình trạng này không kéo dài quá lâu nếu bệnh nhân tuân thủ đúng theo hướng dẫn của nha sĩ khi chăm sóc tại nhà cũng như uống thuốc giảm đau, giảm sưng tấy đầy đủ.

XEM NGAY: Niềng Răng Hô Không Nhổ Răng Đúng Không?

Người bị mất răng số 3 có niềng được không?

Những người có hàm răng không toàn vẹn, điển hình như bị mất răng số 3 vẫn có thể thực hiện niềng răng như bình thường. Bởi vì niềng răng chính là một trong những biện pháp chỉnh nha thẩm mỹ giúp răng sít lại gần nhau, tạo ra khuôn hàm đều đẹp, chắc khỏe.

Mất răng số 3 không ảnh hưởng đến việc niềng răng
Mất răng số 3 không ảnh hưởng đến việc niềng răng

Trong trường hợp khoảng trống do mất răng số 3 để lại quá lớn, người bệnh có thể áp dụng niềng răng với trồng răng giả. Chiếc răng giả sẽ bù lại vị trí còn khuyết thiếu trên cung hàm. Hiện nay có nhiều phương pháp trồng răng hiệu quả tiện lợi như răng sứ, implant,…

TÌM HIỂU THÊM: Niềng Răng Nhổ Răng Số 4 – Những Lưu Ý Bạn Không Thể Bỏ Qua

Nhổ răng số 3 để niềng răng có gây nguy hiểm hay không?

Quá trình niềng răng nhổ răng số 3 không gây nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, người bệnh vẫn nên chủ động lựa chọn các địa chỉ nha khoa với các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm để thực hiện quá trình này.

Nguyên nhân là vì răng số 3 là răng trưởng thành nên chân răng cắm sâu vào bên trong nướu lợi. Không những vậy, dưới chiếc răng này còn có nhiều dây thần kinh quan trọng, nhất là dây thần kinh cơ mắt.

Chi phí nhổ bỏ răng số 3?

Mức giá khi thực hiện nhổ răng số 3 thường không cố định, dao động trong khoảng 1 triệu đến hơn 2,5 triệu VNĐ. Sự chênh lệch này xuất phát từ nhiều yếu tố khác nhau, nhấteee là khi bệnh nhân nhổ răng tại các phòng khám tư nhân. Một số yếu tố ảnh hưởng thường thấy có thể kể đến như: Tình trạng răng miệng, kích thước răng số 3, tuổi tác bệnh nhân, bác sĩ thực hiện,…. 

XEM CHI TIẾT: Bảng Giá Nhổ Răng [Cập nhật 2023]

Chi phí nhổ răng số 3 dao động trong khoảng 1 triệu đến hơn 2,5 triệu VNĐ
Chi phí nhổ răng số 3 dao động trong khoảng 1 triệu đến hơn 2,5 triệu VNĐ

Lưu ý khi niềng răng nhổ răng số 3

Sau khi nhổ răng số 3 để niềng răng bạn cần chú ý đến những vấn đề sau đây:

  • Thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ về quá trình chăm sóc răng miệng tại nhà. Bạn nên chọn mua những sản phẩm dịu nhẹ, bao gồm cả kem đánh răng hay nước súc miệng.
  • Thời gian mới niềng răng, bạn cần ăn những loại thực phẩm mềm hoặc lỏng. Nếu không thì bạn nên cắn nhỏ thức ăn trước hoặc chủ yếu dùng các răng hàm để nhai, nghiền nát thức ăn.
  • Bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng giàu canxi, vitamin D, kẽm, sắt,…để giúp chỗ nhổ răng nhanh chóng hồi phục hơn.
  • Nếu gặp phải dấu hiệu bất thường như chân răng chảy máu, răng đau nhức kéo dài,… tốt nhất là bạn nên liên hệ với nha sĩ thực hiện để được xử lý đúng cách.

Hy vọng bài viết đã đem đến cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề niềng răng nhổ răng số 3. Quy trình này thường không quá nguy hiểm hay đòi hỏi kỹ thuật cao, tuy nhiên bạn nên lựa chọn thực hiện tại các cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng, có đầy đủ giấy phép hoạt động.

ĐỪNG BỎ QUA:

Bài được quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Kid - Hà Nội: Tầng 5 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Kid - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 5 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

ViDental Kid - Guva Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo